Vinh danh nước Việt trang 89 SGK Tiếng Việt lớp 5 tập 2 Cánh diều


Theo bài viết, cơ duyên nào đã dẫn ông Nguyễn Quang Riệu đến với công việc khám phá bầu trời?

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Bài đọc 1

Trả lời câu hỏi 1 Bài đọc trang 90 SGK Tiếng Việt 5 Cánh diều

Vinh danh nước Việt

Ngày 24/10/1995, một sự kiện “xưa nay hiếm” đã diễn ra tại Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Nhiều nhà khoa học hàng đầu của Mỹ, Nga, Nhật, Pháp và Việt Nam đã đến đây quan sát một hiện tượng hàng chục năm mới có: nhật thực toàn phần. Trong đoàn nghiên cứu của Pháp có nhà thiên văn học nổi tiếng Nguyễn Quang Riệu, giáo sư Đại học Xoóc-bon, giám đốc nghiên cứu của Đài Thiên văn Pa-ri.

Giáo sư Nguyễn Quang Riệu sinh ra và lớn lên ở Hải Phòng. Thuở nhỏ, ông thường được cha mẹ đưa lên thăm Đài Thiên văn Phủ Liễn. Ông được giải thích rằng đài thiên văn có những thiết bị để nhìn lên trời. Mặc dù lúc ấy chưa biết con người nhìn lên trời để làm gì, nhưng hình ảnh Đài Thiên văn Phú Liên chắc hẳn là một trong những cơ duyên đã dẫn ông đến với công việc khám phá bầu trời khi sang Pháp học.

Cả cuộc đời lao động miệt mài, Nguyễn Quang Riệu đã công bố hơn 150 công trình nghiên cứu. Năm 1972, ông xác định được chính xác vị trí vụ nổ ở chòm sao Thiên Nga và được Giải thưởng của Viện Hàn lâm Khoa học Pháp.

Từ năm 1976, ông thường xuyên về quê hương nghiên cứu và dạy học. Vào thời điểm diễn ra hiện tượng nhật thực toàn phần, Nguyễn Quang Riệu được cấp kinh phí mua thiết bị thiên văn mang về Việt Nam. Sau đó, ông đã đề nghị để lại thiết bị giúp các nhà thiên văn học Việt Nam quan sát bầu trời. Ông cũng là người đứng ra xin học bổng của Pháp cho sinh viên Việt Nam và hướng dẫn nhiều người làm tiến sĩ tại Pháp.

Với những đóng góp có ý nghĩa cho khoa học và Tổ quốc, năm 2004, ông đã được trao tặng Giải thưởng Vinh danh nước Việt.

Theo NGUYỄN XUÂN

Theo bài viết, cơ duyên nào đã dẫn ông Nguyễn Quang Riệu đến với công việc khám phá bầu trời?

Phương pháp giải:

Em đọc kĩ văn bản để trả lời

Lời giải chi tiết:

Cơ duyên dẫn ông đến với công việc khám phá bầu trời là do hồi còn nhỏ cha mẹ thường đưa ông đến thăm Đài Thiên văn Phủ Liễn.

Bài đọc 2

Trả lời câu hỏi 2 Bài đọc trang 90 SGK Tiếng Việt 5 Cánh diều

Giáo sư Nguyễn Quang Riệu đã có những đóng góp gì cho khoa học và đất nước?

Phương pháp giải:

Em đọc kĩ văn bản để trả lời

Lời giải chi tiết:

Giáo sư Nguyễn Quang Riệu đã có những đóng góp gì cho khoa học và đất nước như: thường xuyên về quê nghiên cứu và dạy học; để lại thiết bị giúp các nhà thiên văn học Việt Nam quan sát bầu trời; xin học bổng của Pháp cho sinh viên Việt Nam và hướng dẫn nhiều người làm tiến sĩ tại Pháp.

Bài đọc 3

Trả lời câu hỏi 3 Bài đọc trang 90 SGK Tiếng Việt 5 Cánh diều

Giải thưởng Vinh danh nước Việt thể hiện sự đánh giá của quê hương đối với ông Nguyễn Quang Riệu như thế nào?

Phương pháp giải:

Em đọc kĩ văn bản để trả lời

Lời giải chi tiết:

Giải thưởng đó là một sự ghi nhận và trân trọng đối với những thành tựu mà nhà thiên văn học Nguyễn Quang Riệu đã cống hiến cho đất nước.

Bài đọc 4

Trả lời câu hỏi 4 Bài đọc trang 90 SGK Tiếng Việt 5 Cánh diều

Em học được gì ở cách giới thiệu nhân vật trong bài đọc này?

Phương pháp giải:

Em đọc kĩ văn bản để trả lời

Lời giải chi tiết:

Trong cách giới thiệu nhân vật trong bài vinh danh Nước Việt, em học được một số kỹ thuật viết và cách xây dựng nội dung để làm cho bài viết sinh động và gần gũi với độc giả như giới thiệu về quê quán hay những thông tin cá nhân cần thiết của nhân vật.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

Tham Gia Group Dành Cho 2K14 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí