Luyện tập liên kết câu bằng từ ngữ nối trang 110 SGK Tiếng Việt lớp 5 tập 2 Cánh diều


Tìm biện pháp nối trong hai đoạn văn dưới đây: a, Miêu tả một em bé hoặc một chú mèo, một cái cây, một dòng sông mà ai cũng miêu tả giống nhau thì không ai thích đọc. Vì vậy, ngay trong quan sát để miêu tả, người viết phải tìm ra cái mới, cái riêng.

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Trả lời câu hỏi 1 trang 110 SGK Tiếng Việt 5 Cánh diều

Tìm biện pháp nối trong hai đoạn văn dưới đây:

a, Miêu tả một em bé hoặc một chú mèo, một cái cây, một dòng sông mà ai cũng miêu tả giống nhau thì không ai thích đọc. Vì vậy, ngay trong quan sát để miêu tả, người viết phải tìm ra cái mới, cái riêng.

b, Sa Thèn quả là một tay sành chơi ngựa. Con Ô của cậu vọt lên trước Mai Hoa một thân. Nhưng chỉ có thể thôi, không xa hơn được nữa. Ngược lại, về sau, con Mai Hoa lại êm ái lướt tới, vèo một cái qua mặt con Ô.

Phương pháp giải:

Dựa vào kiến thức đã học về biện pháp nối để trả lời câu hỏi

Lời giải chi tiết:

a) Biện pháp nối trong đoạn a gồm có những từ như: một, vì vậy

b) Biện pháp nối trong đoạn b gồm: nhưng, ngược lại

Câu 2

Trả lời câu hỏi 2 trang 111 SGK Tiếng Việt 5 Cánh diều

Thay mỗi kí hiệu * trong đoạn văn dưới đây bằng một kết từ phù hợp:

Trên con đường từ nhà đến trường, tôi phải đi qua bờ Hồ Gươm. Lúc có bạn thì chuyện trò tíu tít, có khi đuổi nhau suốt dọc đường. * khi đi một mình, tôi thích ôm cặp vào ngực, nhìn lên các vòm cây, vừa đi vừa lẩm nhẩm ôn bài. *, tôi thường là đứa phát hiện ra bông hoa gạo đầu tiên nở trên cây gạo trước đền Ngọc Sơn. * bông nọ gọi bông kia, bông nọ ganh bông kia, chỉ vài hôm sau, cây gạo đã như một cây đuốc lớn cháy rừng rực giữa trời.

Phương pháp giải:

Dựa vào kiến thức đã học về kết từ để hoàn thành đoạn văn

Lời giải chi tiết:

Trên con đường từ nhà đến trường, tôi phải đi qua bờ Hồ Gươm. Lúc có bạn thì chuyện trò tíu tít, có khi đuổi nhau suốt dọc đường. Nhưng khi đi một mình, tôi thích ôm cặp vào ngực, nhìn lên các vòm cây, vừa đi vừa lẩm nhẩm ôn bài. Vì thế, tôi thường là đứa phát hiện ra bông hoa gạo đầu tiên nở trên cây gạo trước đền Ngọc Sơn. Rồi bông nọ gọi bông kia, bông nọ ganh bông kia, chỉ vài hôm sau, cây gạo đã như một cây đuốc lớn cháy rừng rực giữa trời.

Câu 3

Trả lời câu hỏi 3 trang 111 SGK Tiếng Việt 5 Cánh diều

Viết một đoạn văn ngắn nêu cảm nghĩ của em về hình ảnh người chiến sĩ Việt Nam trong bài thơ Cô gái mũ nồi xanh, trong đoạn văn có sử dụng biện pháp nối để liên kết câu.

Phương pháp giải:

Dựa vào kiến thức đã học về biện pháp nối để đặt câu

Lời giải chi tiết:

Hình ảnh người chiến sĩ Việt Nam trong bài thơ Cô gái mũ nồi xanh đã để lại trong em một ấn tượng sâu sắc. Em cảm nhận được sự kiên trì, tận tụy và lòng nhân ái của người chiến sĩ qua việc cô gái mũ nồi xanh không ngừng giúp đỡ người dân nước bạn, từ việc dạy hát, hướng dẫn trồng rau cho đến việc xây dựng nhà. Thông qua những hoạt động của người chiến sĩ, hình ảnh một Việt Nam hòa bình và thân thiện được lan rộng ra thế giới. Đồng thời, em cũng thấy được sự can đảm và quyết tâm của người chiến sĩ khi làm việc trong điều kiện khó khăn, thậm chí nguy hiểm


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

Tham Gia Group Dành Cho 2K14 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí