Tiết 7 trang 118 SGK Tiếng Việt lớp 5 tập 2 Cánh diều


Chọn 1 trong 2 đề sau: a, Viết một đoạn văn ngắn tả cảnh nắng sớm. Chọn một câu em thích trong đoạn văn em vừa viết và cho biết đó là câu đơn hay câu ghép. b) Viết đoạn văn ngắn tả cảnh bắt đầu một trận mưa rào. Chọn một câu em thích trong đoạn văn em vừa viết và cho biết đó là câu đơn hay câu ghép.

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Trả lời câu hỏi 1 trang 119 SGK Tiếng Việt 5 Cánh diều

Chọn 1 trong 2 đề sau:

a, Viết một đoạn văn ngắn tả cảnh nắng sớm. Chọn một câu em thích trong đoạn văn em vừa viết và cho biết đó là câu đơn hay câu ghép.

b) Viết đoạn văn ngắn tả cảnh bắt đầu một trận mưa rào. Chọn một câu em thích trong đoạn văn em vừa viết và cho biết đó là câu đơn hay câu ghép.

Phương pháp giải:

Em lựa chọn 1 trong 2 đề để thực hiện

Lời giải chi tiết:

Giữa chiều, khi nắng đang gay gắt, thì một luồng gió mát lạnh lướt qua, khác hẳn những làn gió khô nóng. Đó là tín hiệu đầu tiên của cơn mưa. Rồi chớp mắt một cái, nắng biến mất hết cả, trời chuyển âm u. Mây đen lũ lượt kéo về dàn trận, hà từng đợt gió lạnh xuống mặt đất, cuốn bụi bay mù mịt. Hơi nước trong không khí cũng nặng nề hơn, áp bức khó thở. Rồi đùng một cái, tiếng chớp rạch ngang trời, mở khóa cho màn mưa. Ào ào giọt mưa rơi xuống mạnh mẽ đông nghẹt, trắng xóa hết cả. Chẳng thể nhìn thấy những tòa nhà ở xa, chỉ nghe tiếng mưa rơi xung quanh mình mà thôi. Phải một lúc sau, mưa yếu dần, mới nghe rõ tiếng nước cống chảy ọc ọc, tiếng mưa rơi trên cửa sổ tí tách. Rồi chớp mắt, mưa lại ngừng hẳn, đột ngột như lúc đến.

Câu em thích là câu được in đậm. Đây là câu đơn.

Câu 2

Trả lời câu hỏi 2 trang 119 SGK Tiếng Việt 5 Cánh diều

Lời giải chi tiết:

Học sinh tự thực hiện.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

Tham Gia Group Dành Cho 2K14 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí