Luyện tập liên kết câu bằng cách thay thế từ ngữ trang 97 SGK Tiếng Việt lớp 5 tập 2 Cánh diều


Tìm biện pháp thế trong mỗi đoạn văn dưới đây: a, Những con chim chìa vôi bay dập dờn trên đồng lúa. Chúng lượn vòng tròn một lúc, rồi vụt bay lên cao với đội hình tam giác. Đàn chim bụng trắng ấy bỗng chuyển màu vàng lấp loáng rồi hóa thành những chấm đen bay về phía Mặt Trời lặn.

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Trả lời câu hỏi 1 trang 97 SGK Tiếng Việt 5 Cánh diều

Tìm biện pháp thế trong mỗi đoạn văn dưới đây:

a, Những con chim chìa vôi bay dập dờn trên đồng lúa. Chúng lượn vòng tròn một lúc, rồi vụt bay lên cao với đội hình tam giác. Đàn chim bụng trắng ấy bỗng chuyển màu vàng lấp loáng rồi hóa thành những chấm đen bay về phía Mặt Trời lặn.

b, Năm 1752, nhà khoa học Ben-gia-min Franh-klin khám phá ra bí mật của tia sét. Từ phát hiện này, ông đã chế tạo ra cột thu lôi. Sáng chế quan trọng ấy đã giúp con người thu phục được Thần Sét – nỗi khiếp đảm của nhân loại lúc bấy giờ. Người chinh phục sét còn là một nhà hoạt động xã hội nổi tiếng. Ông được coi là một trong những người lập ra nước Mỹ.

Phương pháp giải:

Dựa vào kiến thức đã học về biện pháp thế để trả lời câu hỏi

Lời giải chi tiết:

a) Từ ngữ dùng để thay thế trong đoạn là: Chúng, đàn chim, thay thế cho “những con chim”.

b) Từ ngữ dùng để thay thế trong đoạn là: Ông, người, thay thế cho từ “nhà khoa học Ben-gia-min- Franh-klin”.

Câu 2

Trả lời câu hỏi 2 trang 98 SGK Tiếng Việt 5 Cánh diều

Hãy chỉ ra những từ ngữ có tác dụng liên kết câu trong đoạn văn dưới đây:

Ngày 21/7/1969, con tàu vũ trụ A-pô-lô 11 của Mỹ đã đưa ba phi hành gia lên Mặt Trăng. Nhà du hành vũ trụ Này Am-xtrông là người đặt bước chân đầu tiên lên bề mặt hành tinh này. Ông đã nói về sự kiện đó bằng một câu bất hủ: "Đây là bước đi nhỏ bé của một con người, nhưng là bước tiến vĩ đại của nhân loại.".

Phương pháp giải:

Dựa vào kiến thức đã học về liên kết câu để trả lời câu hỏi

Lời giải chi tiết:

Các từ ngữ có tác dụng liên kết là: Phi hành gia, nhà du hành vũ trụ, Mặt Trăng, hành tinh.

Câu 3

Trả lời câu hỏi 3 trang 98 SGK Tiếng Việt 5 Cánh diều

Hãy viết một đoạn văn ngắn kể lại hoạt động của em và các bạn (hoặc hoạt động của em và gia đình em) trong ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 (hoặc ngày tết Trung thu), trong đó có sử dụng biện pháp thế để liên kết các câu.

Phương pháp giải:

Dựa vào kiến thức đã học về liên kết câu để trả lời câu hỏi

Lời giải chi tiết:

Tết Trung thu là một ngày mà tất cả chúng em đều háo hức, mong chờ. Năm nào cũng vậy, cứ chuẩn bị tới ngày rằm tháng Tám, bố mẹ lại sắm cho hai anh em chúng em mỗi người một chiếc đèn lồng và cặp bánh nướng ngon tuyệt. Đến tối hôm ấy, khi mới chỉ chập choạng tối, tiếng trống ếch dồn dập của đoàn quân tí hon đã thúc giục mọi người phải nhanh chân sửa soạn. Chúng em nhập hội và tiến về phía nhà văn hóa của làng. Hàng chục chiếc đèn lồng đủ màu sắc, chiếc thì hình con cá, chiếc hình con bướm, ngôi sao... chao qua, chao lại, sáng rực. Sau lời giới thiệu của chị phụ trách Đoàn, chúng em xếp thành một hàng dài đi vòng quanh sân khấu. Phía giữa là mâm cỗ với đủ thứ trái cây và bánh kẹo, ai nhìn cũng thích mê. Tiết mục đáng mong đợi nhất là màn múa lân sôi động. Chúng em vừa cùng nhau phá cỗ và vừa xem diễn văn nghệ. Em rất yêu thích ngày Tết Trung thu vì qua dịp đó chúng em biết đoàn kết và yêu thương nhau hơn.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

Tham Gia Group Dành Cho 2K14 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí