Liên kết câu bằng cách thay thế từ ngữ trang 90 SGK Tiếng Việt lớp 5 tập 2 Cánh diều


Đọc hai đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: a, Năm 1781, một nhà thiên văn học người Anh phát hiện ra sao Thiên Vương. Phát kiến này đã làm thay đổi hiểu biết của loài người về số lượng hành tinh trong Hệ Mặt Trời. b, Qua một cuộc thi trên mạng in-tơ-nét, cô bé Lan Anh 15 tuổi được mời làm đại biểu của Nghị viện Thanh niên Thế giới năm 2000 (tổ chức ở Ô-xtrây-li-a). Em đã đặt chân tới 11 quốc gia khi chưa tròn 17 tuổi và đã viết hàng trăm bài báo. Trong mọi cuộc gặp gỡ quốc tế, cô bé Hà Nội ấy đề

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Nhận xét 1

Trả lời câu hỏi 1 Nhận xét trang 90 SGK Tiếng Việt 5 Cánh diều

Đọc hai đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:

a, Năm 1781, một nhà thiên văn học người Anh phát hiện ra sao Thiên Vương. Phát kiến này đã làm thay đổi hiểu biết của loài người về số lượng hành tinh trong Hệ Mặt Trời.

b, Qua một cuộc thi trên mạng in-tơ-nét, cô bé Lan Anh 15 tuổi được mời làm đại biểu của Nghị viện Thanh niên Thế giới năm 2000 (tổ chức ở Ô-xtrây-li-a). Em đã đặt chân tới 11 quốc gia khi chưa tròn 17 tuổi và đã viết hàng trăm bài báo. Trong mọi cuộc gặp gỡ quốc tế, cô bé Hà Nội ấy đều trình bày trôi chảy những vấn đề mà em quan tâm bằng tiếng Anh.

Các câu trong đoạn văn nói về ai hoặc sự vật, sự việc nào? Những từ ngữ nào cho em biết điều đó?

Phương pháp giải:

Em đọc kĩ đoạn văn để trả lời câu hỏi

Lời giải chi tiết:

a) Đoạn văn a nói về một nhà thiên văn học người Anh đã phát hiện ra sao Thiên Vương. Từ ngữ cho em biết điều đó là: Nhà thiên văn học người Anh và, phát hiện ra.

b) Đoạn văn b nói về cô bé Lan Anh được mời làm đại biểu của Nghị viện Thanh niên thế giới và trong mọi cuộc gặp gỡ quốc tế cô bé đều trình bày trôi chảy những vấn đề mà em quan tâm.

Nhận xét 2

Trả lời câu hỏi 2 Nhận xét trang 91 SGK Tiếng Việt 5 Cánh diều

Việc sử dụng những từ ngữ khác nhau để nói về cùng một nhân vật, sự vật, sự việc trong hai đoạn văn trên có tác dụng gì? Tìm các ý đúng:

a, Tránh lặp từ.

b, Làm cho câu văn có hình ảnh.

c, Liên kết các câu trong đoạn văn.

d, Cung cấp thêm thông tin về nhân vật.

Phương pháp giải:

Em đọc phần bài học để trả lời câu hỏi

Lời giải chi tiết:

a, Tránh lặp từ.

c, Liên kết các câu trong đoạn văn.

d, Cung cấp thêm thông tin về nhân vật.

Luyện tập 1

Trả lời câu hỏi 1 Luyện tập trang 91 SGK Tiếng Việt 5 Cánh diều

Tìm và nêu tác dụng của biện pháp thế trong các đoạn văn sau:

Từ nhỏ, Xi-ôn-cốp-xki đã mơ ước được bay lên bầu trời. Có lần, cậu bé dại dột nhảy qua cửa sổ để bay theo những cánh chim. Kết quả, cậu bị ngã gãy chân. Nhưng rủi ro lại làm nảy ra trong đầu óc non nớt của nhà bác học tương lai một câu hỏi: "Vì sao quả bóng không có cánh mà vẫn bay được?".

Để tìm hiểu điều bí mật đó, Xi-ôn-cốp-xki đọc không biết bao nhiêu là sách. Sau này, được gợi ý từ chiếc pháo thăng thiên, ông đã thiết kế thành công tên lửa nhiều tầng, trở thành một phương tiện bay tới các vì sao.

Phương pháp giải:

Dựa trên kiến thức đã học về biện pháp thế để trả lời câu hỏi

Lời giải chi tiết:

Các từ thay thế gồm: Cậu bé, nhà bác học, ông. Những từ này dùng để thay thế từ Xi- ôn-cốp-xki để tránh lặp từ gây nhàm chán.

Luyện tập 2

Trả lời câu hỏi 2 Luyện tập trang 91 SGK Tiếng Việt 5 Cánh diều

Tìm từ ngữ trong thẻ từ phù hợp với mỗi kí hiệu * dưới đây để liên kết các câu trong đoạn văn:

Từ thuở nhỏ, Lê Quý Đôn đã nổi tiếng thần đồng. Lên hai tuổi, * đã nhận được mặt chữ. Năm tuổi, * đọc được sách vở tập viết văn, làm thơ. Mười bốn tuổi, * theo cho rời quê lên kinh đô Thăng Long tìm thầy giỏi. Lê Quý Đôn là người Việt Nam đầu tiên quan tâm đến khoa học vũ trụ. * đã để lại cho đời nhiều bộ sách quý về lịch sử, địa lí, văn học.

Phương pháp giải:

Dựa trên kiến thức đã học để hoàn thành đoạn văn

Lời giải chi tiết:

Từ thuở nhỏ, Lê Quý Đôn đã nổi tiếng thần đồng. Lên hai tuổi, cậu bé đã nhận được mặt chữ. Năm tuổi, cậu đọc được sách vở tập viết văn, làm thơ. Mười bốn tuổi, chàng trai trẻ theo cho rời quê lên kinh đô Thăng Long tìm thầy giỏi. Lê Quý Đôn là người Việt Nam đầu tiên quan tâm đến khoa học vũ trụ. Nhà bác học ấy đã để lại cho đời nhiều bộ sách quý về lịch sử, địa lí, văn học.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

Tham Gia Group Dành Cho 2K14 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí