Luyện tập liên kết câu bằng cách lặp từ ngữ trang 82 SGK Tiếng Việt lớp 5 tập 2 Cánh diều


Tìm những từ ngữ được lặp lại để liên kết câu trong mỗi đoạn văn dưới đây: a, Con suối chảy qua bản tôi bốn mùa nước xanh trong. Những ngày lũ, suối cũng chỉ đục vài ba ngày. Để tiện đi lại, người bản tôi bắc khá nhiều cầu qua suối. Cầu ghép bằng đôi thân cây to hoặc một thân cây cổ thụ. Gần đây, chiếc cầu bằng xi măng cốt thép đã được bắc qua con suối quê tôi.

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Trả lời câu hỏi 1 trang 82 SGK Tiếng Việt 5 Cánh diều

Tìm những từ ngữ được lặp lại để liên kết câu trong mỗi đoạn văn dưới đây:

a, Con suối chảy qua bản tôi bốn mùa nước xanh trong. Những ngày lũ, suối cũng chỉ đục vài ba ngày. Để tiện đi lại, người bản tôi bắc khá nhiều cầu qua suối. Cầu ghép bằng đôi thân cây to hoặc một thân cây cổ thụ. Gần đây, chiếc cầu bằng xi măng cốt thép đã được bắc qua con suối quê tôi.

b, Anh đến chuồng trâu dắt con trâu béo nhất, khoẻ nhất. Người và trâu cùng ra ruộng. A Cháng đeo cày. Cái cày của người Mông to nặng, bắp cày bằng gỗ tốt màu đen, vòng như hình cái cung, ôm lấy bộ ngực nở. Trong anh hùng dũng như một chàng hiệp sĩ cổ đeo cùng ra trận.

Phương pháp giải:

Dựa vào kiến thức đã học về liên kết câu để trả lời câu hỏi

Lời giải chi tiết:

a) Từ ngữ được lặp lại trong đoạn văn dùng để liên kết các câu là từ: Cầu, suối

b) Từ ngữ được lặp lại trong đoạn văn dùng để liên kết các câu là từ: Cày, trâu, A Cháng

Câu 2

Trả lời câu hỏi 2 trang 83 SGK Tiếng Việt 5 Cánh diều

Trong đoạn văn dưới đây, những câu nào được liên kết với nhau bằng biện pháp lặp?

Thấy một đám đông đang vẫy, tôi liền dừng xe. Một người phụ nữ tiến lại, vẻ lo lắng hiện rõ trên nét mặt. Cuối cùng, tôi cũng hiểu ra rằng đám đông tưởng nhầm xe tôi là tắc xi. Người phụ nữ khẩn khoản nhờ đưa con bác ấy đi viện gấp.

Phương pháp giải:

Dựa vào kiến thức đã học về liên kết câu để trả lời câu hỏi

Lời giải chi tiết:

Những câu được liên kết với nhau bằng biện pháp lặp gồm:

Câu 1 và câu 3

Câu 2 và câu 4

Câu 3

Trả lời câu hỏi 3 trang 83 SGK Tiếng Việt 5 Cánh diều

Viết một đoạn văn nói lên mong muốn được sống trong hòa bình của em, trong đoạn văn có sử dụng biện pháp lặp để liên kết câu.

Phương pháp giải:

Dựa vào kiến thức đã học về liên kết câu để trả lời câu hỏi

Lời giải chi tiết:

Trong lịch sử của chúng ta khái niệm hòa bình luôn đi kèm cùng khái niệm chiến tranh. Tuy nhiên là con người thì không ai mong muốn chiến tranh xảy ra mà chúng ta đều mong muốn một cuộc sống hòa bình tốt đẹp. Hòa bình chính là sự bình an vui vẻ không có đổ máu, chiến tranh, khủng bố, cướp bóc, bóc lột, con người được sống trong môi trường tự do hạnh phúc. Hòa bình luôn là biểu tượng của sự bình yên, là niềm mơ ước của tất cả mọi người. Chúng ta được sống trong môi trường hòa bình ngày hôm nay chính là niềm hạnh phúc của chúng ta. Dân tộc của chúng ta đã trải qua biết bao đau thương từ những cuộc chiến tranh trong lịch sử. Đặc biệt là hai cuộc chiến tranh gần đây nhất là cuộc chiến tranh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Không những Việt Nam chúng ta mà toàn thể nhân dân ưa chuộng hòa bình trên thế giới đều mong muốn có một thế giới hòa bình, chan chứa tình thương. Chúng ta hãy trân quý những phút giây hạnh phúc này, hãy cống hiến và tận hưởng những điều tốt đẹp nhất của thế giới này, của nhân loại mang lại. Và chúng ta đang được sống trong những giây phút ấy thì hãy sống cho thật xứng đáng với những gì chúng ta đã được nhận hôm nay, sống chan hòa nhân ái như Tố Hữu đã từng viết: “Có gì đẹp trên đời hơn thế/Người với người sống để yêu nhau”. Có thể tóm lại rằng tất cả những ước mong, những khao khát về một thế giới hòa bình sẽ luôn là niềm khao khát cháy bỏng của mọi người dân chân chính trên thế giới vì họ hiểu rằng “Hòa bình là đức hạnh của nhân loại, Chiến tranh là tội ác”.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

Tham Gia Group Dành Cho 2K14 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí