Tổng hợp 50 bài tóm tắt văn bản theo những yêu cầu..

Tóm tắt văn bản Cây khế lớp 7


Mở đoạn: Dẫn dắt và giới thiệu câu chuyện dựa trên tác phẩm, nêu khái quát về nhân vật trong câu chuyện - Nhân vật: Hai anh em, chim đại bàng. - Thời gian: Ngày xửa, ngày xưa. - Địa điểm: Một nhà kia.

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 7 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên...

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Dàn ý chi tiết

1. Mở đoạn: Dẫn dắt và giới thiệu câu chuyện dựa trên tác phẩm, nêu khái quát về nhân vật trong câu chuyện

- Nhân vật: Hai anh em, chim đại bàng.

- Thời gian: ngày xửa, ngày xưa. 

- Địa điểm: một nhà kia. 

2. Thân đoạn: Nêu ra những tình huống chính trong câu chuyện và nhận xét, đánh giá khách quan nghệ thuật, ý nghĩa của câu chuyện

- Hai anh em nọ khi cha mẹ mất để lại gia tài thì người em chỉ được 1 cây khế và túp lều nhỏ.

- Vợ chồng người anh tham lam giành hết chỉ chừa lại cho người em một gian nhà lụp xụp, trước cửa có một cây khế ngọt. 

- Vợ chồng người em chăm chỉ làm ăn và chăm sóc cây khế chu đáo.

- Đến khi chim ăn khế và trả ơn bằng vàng thì người anh lại sinh lòng tham lam. 

- Trên đường đi lấy vàng về vì quá nặng nên người anh đã bị rơi xuống biển và chết.

3. Kết đoạn: Kết luận nội dung văn bản thông tin

“Cây khế” là câu chuyện về bài học đền ơn đáp nghĩa, niềm tin ở hiền sẽ gặp lành và may mắn của nhân dân.

Bài siêu ngắn Mẫu 1

Gia đình nọ có hai anh em, cha mẹ mất sớm và để lại cho anh em một khối gia tài. Vợ chồng người anh tham lam giành hết chỉ chừa lại cho người em một túp lều lụp xụp, trước cửa có một cây khế ngọt. Vợ chồng người em chăm chỉ làm ăn và chăm sóc cây khế chu đáo. Đến mùa khế ra rất nhiều quả. Bỗng một hôm có con chim lạ đến ăn khế. Vợ người em than khóc, chim lạ liền bảo may túi ba gang để chim trả ơn. Chim đưa người em ra đảo lấy vàng và từ đó gia đình người em trở nên giàu có nhất vùng. Người anh hay tin, lân la đến dò hỏi và đổi cả gia tài của mình để lấy túp lều và cây khế. Đến mùa khế chín, chim đại bàng lại đến và cũng ngỏ ý sẽ trả ơn. Người anh vì tham lam nên đã may túi to để dựng được nhiều vàng. Trên đường đi lấy vàng về vì quá nặng nên người anh đã bị rơi xuống biển và chết.

Bài siêu ngắn Mẫu 2

Truyện kể về hai anh em có tính cách đối lập nhau. Người anh tham lam, lười biếng còn người em chăm chỉ, hiền lành. Sau khi cha mất, người anh lấy hết gia sản rồi đuổi em ra ngoài, chỉ cho em một cây khế già. Khi cây khế ra quả chín, thu hút một con chim thần đến ăn. Chim đã đem vàng đổi lấy khế chín, nên nhờ vậy người em trở nên giàu có. Người anh thấy vậy, liền đòi đồi lấy cây khế để bắt chước em mình. Nhưng do tham lam, hắn lấy quá nhiều vàng, khiến chim không chờ nổi, làm rơi hắn xuống biển sâu rồi mất tích.

Bài siêu ngắn Mẫu 3

Gia đình nọ có hai anh em, cha mẹ mất sớm và để lại cho anh em một khối gia tài. Vợ chồng người anh tham lam giành hết chỉ chừa lại cho người em một mảnh vườn nhỏ có cây khế. Vợ chồng người em chăm chỉ làm ăn và chăm sóc cây khế chu đáo. Đến mùa khế ra rất nhiều quả. Bỗng một hôm có con chim lạ đến ăn khế. Người em than khóc và đại bàng liền bảo người em may túi ba gang để chim trả ơn. Chim đưa người em ra đảo lấy vàng và người em trở nên giàu có nhất vùng. Người anh hay tin, lân la đến dò hỏi và đổi cả gia tài của mình để lấy mảnh vườn có cây khế. Đến mùa khế chín, chim đại bàng lại đến và cũng ngỏ ý sẽ trả ơn. Người anh vì tham lam nên đã may túi to để dựng được nhiều vàng. Trên đường đi lấy vàng về vì quá nặng nên người anh đã bị rơi xuống biển và chết.

Bài tham khảo Mẫu 1

Ngày xưa ở một gia đình nọ có hai anh em, cha mẹ mất sớm để lại cho một khối gia tài. Vợ chồng người anh tham lam giành hết của cải chỉ chừa lại cho người em một gian nhà lụp xụp và trước cửa có một cây khế ngọt. Vợ chồng người em chăm chỉ làm ăn và chăm sóc cây khế tươi tốt. Đến mùa khế ra rất nhiều quả. Bỗng một hôm có con chim lạ đến ăn khế. Vợ chồng người em than thở với chim lạ thì bỗng chim lạ liền bảo người em may túi ba gang để chim trả ơn. Hôm sau, chim đưa người em ra đảo lấy vàng và trở về. Từ đó, người em trở nên giàu có. Người anh hay tin, liền lân la đến dò hỏi và đổi cả gia tài của mình để lấy túp lều cùng cây khế. Đến mùa khế chín, chim lạ lại đến và cũng ngỏ ý sẽ trả ơn. Người anh vì tham lam nên đã may túi to để dựng được nhiều vàng. Trên đường đi lấy vàng về vì quá nặng nên người anh đã bị rơi xuống biển và chết.

Bài tham khảo Mẫu 2

Ngày xửa ngày xưa, có hai anh em nhà kia. Cha mẹ mất sớm, cả hai chịu khó làm lụng nên cũng đủ ăn. Từ ngày lấy vợ, người anh đâm ra lười biếng. Còn vợ chồng người em vẫn chăm chỉ làm ăn. Sợ em tranh công, liền bàn với vợ cho em ra ở riêng. Người anh chia cho em một gian nhà lụp xụp, ở trước cửa có một cây khế. Mỗi ngày, vợ chồng người em chăm sóc cho cây khế trở nên tươi tốt. Đến mùa, cây khế ra rất nhiều quả. Một hôm, có con chim lạ đến ăn khế chín. Suốt một tháng trời, ngày nào chim cũng đến. Người vợ lo lắng, cầu xin chim đừng ăn khế nữa. Chim đáp lại: “Ăn một quả, trả cục vàng, may túi ba gang, mang đi mà đựng”. Vợ chồng người em làm theo lời chim. Sáng hôm sau, chim đến đưa người em ra đảo. Trên đảo có biết bao nhiêu là châu báu. Người em chỉ dám nhặt ít vàng, kim cương ở ngoài rồi ra hiệu cho chim trở về. Từ đó, cuộc sống của vợ chồng người em trở nên sung túc hơn. Người anh nghe chuyện liền đến dò hỏi. Nghe em kể hết đầu đuôi, người anh liền gạ em đổi túp lều và cây khế với toàn bộ gia sản của mình. Từ lúc đó, vợ chồng người anh chỉ ăn và chờ chim đến. Mùa khế chín, chim lại đến ăn và đúng như lời người em kể. Nhưng người anh bàn với vợ, may cái túi to gấp ba lần. Chim thần đưa người anh đến đảo. Người anh cố nhặt vàng và kim cương cho thật đầy. Trên đường về, vì quá nặng lại gặp gió lớn, chim đâm bổ xuống biển. Người anh bị cuốn đi rất xa cùng với tay nải và châu báu đầy người. Chim chỉ bị ướt lông cánh lại vùng lên bay về núi rừng.

Bài tham khảo Mẫu 3

Ở làng nọ, có hai anh em. Sau khi bố mẹ qua đời, họ chăm chỉ làm lụng thì cũng đủ ăn. Đến khi người anh lấy vợ thì ngày càng lười biếng. Người anh tìm cách cho vợ chồng người em ra ở riêng, chỉ cho một căn nhà lụp xụp trước cửa có một cây khế. Vợ chồng người em chịu khó chăm sóc, nên cây khế ngày càng sai quả. Một hôm, một con chim lạ bay tới ăn khế suốt một tháng trời. Người em nói với chim thần thì chim lạ mới nói lại rằng: “Ăn một quả trả cục vàng may túi ba gang mang đi mà đựng”. Hôm sau như lời hứa chim đến đón người em tới một hòn đảo có rất nhiều vàng bạc, châu báu. Người em xuống lấy vàng và chỉ lấy vừa đầy túi ba gang rồi lên lưng chim trở về. Người em về nhà dùng số vàng bạc lấy được mang đi đổi lấy lúa thóc để giúp đỡ cho người dân ở trong làng. Thấy người em bỗng nhiên trở nên giàu có, người anh sang hỏi, biết được chuyện liền âm mưu sang đòi đổi nhà lấy cây khế. Đến mùa, cây khế lại sai quả, chim lạ lại đến ăn, người anh cũng cố ý than thở với chim. Mấy hôm sau chim đến đón người anh đi đến hòn đảo vàng bạc, vốn bản tính tham lam nên người anh lấy rất nhiều vàng bạc. Trên đường về vì vàng bạc quá nhiều, vì quá nặng lại gặp gió lớn, chim đâm bổ xuống biển. Người anh bị sóng cuốn trôi, mất hết vàng bạc.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu
  • Tóm tắt văn bản Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ Lớp 7

    Mở đoạn: Dẫn dắt và giới thiệu câu chuyện dựa trên tác phẩm, nêu khái quát về nhân vật trong câu chuyện. - Nhân vật: tôi, người bố - Bố là người yêu thương con, dạy dỗ cho con nhận ra những điều tốt đẹp trong cuộc sống. - Một đứa con hiếu thảo: Nhận ra bố là món quà to lớn nhất của đời mình. → Là người dạy dỗ, giúp mình nhận ra những bài học trong cuộc sống.

  • Tóm tắt văn bản Cuộc chạm trán trên đại dương Lớp 7

    Mở đoạn: Dẫn dắt và giới thiệu câu chuyện dựa trên tác phẩm, nêu khái quát về nhân vật trong câu chuyện - Nhân vật: Aronnax, Ned, Conseil, thuyền trưởng Nemo. - Thời gian: Trong chuyến thám hiểm. - Địa điểm: Trên tàu hải quân của Hải quân Hoa Kỳ Abraham Lincoln và đi về phía nam quanh Cape Horn đến Thái Bình Dương và sau đó là dưới đáy biển sâu.

  • Tóm tắt văn bản Đường vào trung tâm vũ trụ Lớp 7

    1. Mở đoạn: Dẫn dắt và giới thiệu câu chuyện dựa trên tác phẩm, nêu khái quát về nhân vật trong câu chuyện - Nhân vật: Nhóm bạn trẻ , Thần Thoại là con thiên mã, được lai tạo từ gen của Thần Đồng (là nhân vật duy nhất có tên riêng với Thần Đồng), Thần Đồng. - Thời gian: Trong chuyến thám hiểm.

  • Tóm tắt văn bản Dòng sông đen Lớp 7

    1. Mở đoạn: Dẫn dắt và giới thiệu câu chuyện dựa trên tác phẩm, nêu khái quát về nhân vật trong câu chuyện - Nhân vật: Giáo sư A-rô-nắc, thuyền trưởng Nê-mô, anh Công-xây và Nét len. - Không gian, thời gian: mang tính giả định. - Cốt truyện dựa trên thành tựu khoa học nhưng có thêm yếu tố giả tưởng, hư cấu.

  • Tóm tắt văn bản Xưởng sô-cô-la Lớp 7

    1. Mở đoạn: Dẫn dắt và giới thiệu câu chuyện dựa trên tác phẩm, nêu khái quát về nhân vật trong câu chuyện - Nhân vật: Ông Quơn-cơ, năm đứa trẻ và chín người lớn - Bố là người yêu thương con, dạy dỗ cho con nhận ra những điều tốt đẹp trong cuộc sống. - Một đứa con hiếu thảo: Nhận ra bố là món quà to lớn nhất của đời mình.

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Văn 7 - Kết nối tri thức - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 8 trên Tuyensinh247.com Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều). Cam kết giúp học sinh lớp 8 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.