Bài 2. Khúc nhạc tâm hồn - Văn mẫu 7 Kết nối tri thức

Em hãy giới thiệu tùy bút Trở gió của Nguyễn Ngọc Tư


Nguyễn Ngọc Tư (sinh năm 1976 tại xã Tân Duyệt, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau) là hội viên Hội nhà văn Việt Nam

Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 7 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - KHTN...

Nguyễn Ngọc Tư (sinh năm 1976 tại xã Tân Duyệt, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau) là hội viên Hội nhà văn Việt Nam. Với niềm đam mê viết lách, chị miệt mài viết như một cách giải tỏa và thể nghiệm, chị biết rằng chị muốn viết về những điều gần gũi nhất xung quanh cuộc sống của mình. Giọng văn chị đậm chất Nam Bộ, là giọng kể mềm mại mà sâu cay về những cuộc đời éo le, những số phận chìm nổi. Cái chất miền quê sông nước ngấm vào các tác phẩm, thấm đẫm cái tình của làng, của đất, của những con người chân chết hồn hậu nhưng ít nhiều gặp những bất hạnh.

Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư viết nhiều truyện ngắn, tiểu thuyết, thơ. Đặc biệt là chị đã viết nhiều truyện ngắn cho thiếu nhi.

Trở gió là một tùy bút được kể với ngôi thứ nhất, người kể chuyện trực tiếp là tác giả tham gia vào câu chuyện. Nhân vật tôi mong đợi gió chướng, vì khi còn nhỏ gió chướng về báo hiệu sắp hết một năm sẽ được những bộ quần áo mới, gió chướng về sẽ là mùa trái cây chín được thưởng thức quả ngọt. Khi đã trưởng thành, với nhân vật tôi gió chướng còn đem đến những thay đổi lớn, những suy nghĩ trải nghiệm của cuộc đời.

Tác giả khẳng định mùa gió chướng là mùa thu hoạch bởi: gió chướng vào mùa thì lúa cũng vừa chín tới, hi vọng rực lên theo màu lúa. Mùi rơm thơm ràn rụa thổi ngang đồng, nỗi buồn lo của má tan không thành tiếng, tan mau như sương. Đáng chờ đợi lắm, vì mùa gió chướng cũng là mùa thu hoạch. Gió thổi tạnh ráo những đôi chân suốt một mùa đầm đìa trên đồng bãi. Liếp mía đặt từ hồi tháng hai, tháng ba, gợi gió mới chịu già, nước ngọt và trĩu, cầm khúc mía trên tay, nghe nặng trịch. Vú sữa chín cây lúc lỉu, căng bóng, màu vàng lan dần từ đít những trái xanh, trái tim càng tím lịm, nửa đêm dơi ăn rớt lịch bịch ngoài hè. Còn dưa hấu nữa, ui chao…


Bình chọn:
3.7 trên 6 phiếu

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Văn 7 - Kết nối tri thức - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 7 trên Tuyensinh247.com cam kết giúp học sinh lớp 7 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.