Bài 6. Bài học cuộc sống - Văn mẫu 7 Kết nối tri t..

Câu chuyện về Con hổ có nghĩa của Vũ Trinh


Như nhan đề của chuyện – Con hổ có nghĩa ­– câu chuyện kể về việc bà đỡ Trần, bác tiều phu giúp đỡ hổ và được hổ đền ơn.

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 7 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên...

Như nhan đề của chuyện – Con hổ có nghĩa ­– câu chuyện kể về việc bà đỡ Trần, bác tiều phu giúp đỡ hổ và được hổ đền ơn. Qua câu chuyện về hai con hổ, người xưa muốn đề cao đạo lí ân nghĩa, thủy chung. Tuy ngắn gọn, giản dị nhưng câu chuyện có sức hấp dẫn người đọc.

Trước hết là câu chuyện bà đỡ Trần giúp hổ. Tình huống li kì hồi hộp: đêm, nghe tiếng gõ cửa, bà đỡ ra mở cửa, rồi bị con hổ lao tới cõng bà đi. Bị hổ bắt làm sao mà sống được? Bà đỡ, ban đầu sợ đến chết khiếp. Hổ dùng tay rẽ lối chạy vào rừng sâu. Phải chăng hổ bắt được mồi, nên vội vã thq mồi về hang ổ? Nhưng cái cửa chỉ một chỉ một chân ôm lấy bà, một tay rẽ lối của hổ thì có vẻ như nương nhẹ, cẩn trọng? Một tình tiết hồi hộp, hấp dẫn.

Cảnh thứ hai cũng đầy kịch tính. Bà đỡ nhìn thấy hổ cái đang lăn lộn cào đất, bà đỡ run sợ không dám nhúc nhích. Bà sợ lắm vì tưởng là hổ định ăn thịt mình. Hổ đực dùng cử chỉ để thay lời nói. Nó nhỏ nước mắt, thương hổ cái lắm. Nó “cầm tay bà nhìn hổ cái” như kêu van, như xin được cứu giúp. Người và hổ đã tương tri, đã biết cảnh ngộ nhau, biết bụng hổ cái như có cái gì động đậy, thế là bà biết ngay hổ cái sắp đẻ. Thật nhân đức, bà đỡ hòa thuốc với nước suối cho hổ cái uống, bà còn dám xoa bụng cho hổ. Cử chỉ của bà đầy tình thương. Đã mấy ai trong thiên hạ dám đưa tay xoa bóp bụng hổ. Với bà đỡ Trần thì hổ cái là một sản phụ, đang đau đẻ, cần giúp đỡ cứu cả mẹ lẫn con.

Cảnh thứ ba là cảnh hổ cái đẻ con và hổ đực đưa tiễn bà đỡ. Hổ đực rất tình cảm và có nghĩa. Nó vui mừng đùa giỡn với con. Nó quỳ xuống bên một gốc cây, lấy tay đào lên một cục bạc để tặng bà đỡ. Nó đứng dậy đi, quay nhìn bà để ra hiệu đưa tiễn bà về. Nghe bà đỡ nói: Xin chúa rừng quay về, nó cui đầu vẫy đuôi, rồi gầm lên một tiếng. Cảnh tiễn biệt đầy lưu luyến và sâu nặng tình nghĩa biết bao!

Câu chuyện về bác tiều và hổ cũng đầy li kì, hấp dẫn. Bác Tiều giúp hổ khỏi hóc xương. Hổ cũng đền ơn bác tiền nhưng không phải chỉ một lần. Nó thường đem các loại súc vật nó bắt được cho bác. Và cảm động hơn khi bác mất, hổ còn đến tận mộ bày tỏ niềm thương tiếc rồi hàn năm đến ngày giỗ nó lại đem lễ về. Nó thật có nghĩa bởi với nó, bác Tiều mãi là ân nhân, nó mãi biết ơn ngay cả khi bác đã mất.

Câu chuyện về hai con hổ thật hấp dẫn và giàu ý nghĩa. Chuyện con hổ cũng chính là chuyện con người. Bài học về đền ơn, đáp nghĩa là thông điệp mà người xưa muốn gửi gắm qua câu chuyện này.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Văn 7 - Kết nối tri thức - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 8 trên Tuyensinh247.com Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều). Cam kết giúp học sinh lớp 8 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.