Văn mẫu lớp 11 - Tổng hợp các bài văn mẫu lớp 11 Kết nối tri thức Bài 4: Tự sự trong truyện thơ dân gian và trong thơ trữ..

Đoạn trích cho biết điều gì về không gian tồn tại và đời sống văn hóa tinh thần của đồng bài dân tộc Thái - chủ nhân truyện thơ Tiễn dặn người yêu?


Truyện thơ "Tiễn dặn người yêu" của đồng bào dân tộc Thái cho thấy một không gian tồn tại và đời sống văn hóa tinh thần phản ánh sự giàu có, sâu sắc và tình cảm trong tình yêu của người dân tộc Thái.

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 11 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - Lí - Hóa - Sinh

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Mẫu 1

Truyện thơ "Tiễn dặn người yêu" của đồng bào dân tộc Thái cho thấy một không gian tồn tại và đời sống văn hóa tinh thần phản ánh sự giàu có, sâu sắc và tình cảm trong tình yêu của người dân tộc Thái.

Truyện thơ này thể hiện một nội tâm đa sầu đa cảm, với những cung bậc tình yêu phong phú. Người dân tộc Thái luôn khao khát hạnh phúc lứa đôi và tình yêu thủy chung. Họ có lòng trung thành và một lòng một dạ với người mình yêu. Truyện thơ còn thể hiện ước muốn của nhân vật chàng trai, mong muốn tình yêu của mình được đơm hoa, kết trái, và được thể hiện rõ qua tình cảm mặn nồng và thắm thiết.

Đồng bào dân tộc Thái cũng có một đời sống văn hóa tinh thần phong phú, với những phẩm chất tốt đẹp trong tình yêu. Họ có truyền thống tôn trọng và yêu quý gia đình, giữ gìn truyền thống và giá trị văn hóa của dân tộc. Tình yêu trong truyện thơ cũng thể hiện sự tôn trọng và quý trọng giữa các thành viên trong gia đình và cộng đồng.

Tóm lại, truyện thơ "Tiễn dặn người yêu" của đồng bào dân tộc Thái cho thấy không gian tồn tại và đời sống văn hóa tinh thần của họ là phong phú, giàu tình yêu và những phẩm chất tốt đẹp trong tình yêu, đồng thời thể hiện lòng trung thành và sự tôn trọng đối với gia đình và truyền thống văn hóa của dân tộc

Mẫu 2

"Tiễn Dặn Người Yêu" là một tác phẩm văn học nổi tiếng của người Thái, thể hiện không chỉ sự đẹp đẽ văn hóa tinh thần mà còn mô tả chân thực về không gian tồn tại và đời sống của đồng bào dân tộc Thái. Tác phẩm này thường miêu tả về cuộc sống đồng bào dân tộc Thái ở vùng núi cao, với cảnh đẹp hoang sơ của thiên nhiên, những thửa ruộng bậc thang, và cuộc sống gắn bó mật thiết với tự nhiên.

Ngoài ra, trong "Tiễn Dặn Người Yêu" cũng thường thể hiện sâu sắc những giá trị văn hóa, tinh thần như tình yêu thương, lòng trung thành, tinh thần đoàn kết và sự hiếu thảo. Tác phẩm này thường chứa đựng thông điệp nhân văn, kể về những trải nghiệm, khát vọng và niềm tin của người Thái, từ đó phản ánh cảm xúc, tâm hồn và triết lý sống của họ.

Đoạn trích cho thấy được khát khao về  khát khao về tự do yêu thương và hạnh phúc lứa đôi của trai gái người Thái ngày xưa. Họ là những nạn nhân đau khổ của chế độ hôn nhân bán gả, khiến cho tình yêu tan vỡ đau khổ. Tuy nhiên từ đó khiến ta thấy được thứ tình cảm chân thành họ dành cho nhau: cùng nhau vượt qua, thoát khỏi cảnh ngộ có thể chết cùng nhau hoặc sống hạnh phúc bên nhau.

Mẫu 3

Từ văn bản Lời tiễn dặn, chúng ta thấy được khát khao về tự do yêu thương và hạnh phúc lứa đôi của trai gái người Thái ngày xưa. 

Qua hai lời tiễn dặn, đoạn trích làm nổi bật diễn biến tâm trạng từ xót thương trước tình cảm đau khổ tuyệt vọng của cô gái đến khẳng định tình yêu chung thủy và khát vọng hạnh phúc của chàng trai với người mình yêu. Nói những lời tiễn dặn tha thiết của chàng trai trong truyện chính là những lời phản kháng tập tục hôn nhân của dân tộc Thái xưa vì đây là những lời dặn thể hiện tình yêu nồng nàn, khát vọng yêu đương tự do, khát vọng được giải phóng, được sống trong tình yêu. Tập tục hôn nhân gả bán, cha mẹ định đoạt duyên phận của con cái là nguyên nhân tình cảnh chia lìa, lỡ dở tình duyên giữa chàng trai và cô gái. Cho nên, tình cảm giữa chàng trai và cô gái càng tha thiết, nồng nàn bao nhiêu, những lời tiễn dặn càng xót xa, đau khổ bao nhiêu thì ý nghĩa về sự phản kháng tập tục, lề thói vô lí, phi nhân tính ngăn cản quyền tự do yêu đương, tự do hôn nhân của con người càng được nhấn mạnh bấy nhiêu.

Từ văn bản Lời tiễn dặn, chúng ta thấy được khát khao về tự do yêu thương và hạnh phúc lứa đôi của trai gái người Thái ngày xưa. Họ là những nạn nhân đau khổ của chế độ hôn nhân bán gả, khiến cho tình yêu tan vỡ đau khổ. Tuy nhiên từ đó khiến ta thấy được thứ tình cảm chân thành họ dành cho nhau: cùng nhau vượt qua, thoát khỏi cảnh ngộ có thể chết cùng nhau hoặc sống hạnh phúc bên nhau.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Văn 11 - Kết nối tri thức - Xem ngay

2K7 tham gia ngay group để nhận thông tin thi cử, tài liệu miễn phí, trao đổi học tập nhé!