Bài 5. Những câu chuyện hài

Phân tích hồi II, lớp V văn bản Trưởng giả học làm sang


Hài kịch “Trưởng giả học làm sang” là một trong những kiệt tác của Mô-li-e, kịch gia vĩ đại của nước Pháp trong thế kỉ XVII. Vở hài kịch này gồm 5 hồi, mỗi hồi là những trận cười nổ ra tưởng như vô tận.

Tổng hợp đề thi học kì 1 lớp 8 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Dàn ý

1. Mở đoạn: 

Giới thiệu khái quát về nhà văn Mô-li-e, tác phẩm Trưởng giả học làm sang.

2. Thân đoạn:

- Phân tích nét bi hài, kệch cỡm của các nhân vật trong vở kịch với hai phần:

- Phần 1: Giuốc-đanh và bác phó may:

+ Tại phòng khách nhà ông Giuốc-đanh bác phó may mang bộ lễ phục đến

+ Có 4 nhân vật: ông Giuốc-đanh, bác phó may, tay thợ phụ, gia nhân của Giuốc-đanh.

+ Đối thoại chính: ông Giuốc-đanh và phó may.

+ Chuyện xoay bộ trang phục mới của ông Giuốc-đanh (bộ lễ phục, đôi bít tất, giày, bộ tóc giả và lông đính mũ…), chủ yếu là bộ lễ phục.

+ Chiếc áo ngược hoa. Có thể do sơ xuất cũng có thể là cố tình mà phó may đã may chiếc áo hoa ngược khiến Giuốc-đanh thành trò cười.

+ Ông Giuốc-đanh chưa phải mất hết tỉnh táo, vẫn nhận ra chiếc áo ngược hoa.

+ Phó may vụng chèo khéo chống bịa ra lí lẽ thuyết phục khiến ông Giuốc-đanh hài lòng.

+ Giuốc đanh phát hiện phó may ăn bớt vải. Phó may lảng sang chuyện khác → nhắc Giuốc-đanh mặc thử áo, đánh vào tâm lí.

→ Đoạn kịch có kịch tính cao phó may đang ở thế bị động sang chủ động, tiếp đến ông Giuốc-đanh phát hiện ra phó may ăn bớt vải chuyển sang chủ động

→ Phó may chống trả yếu ớt. Nhưng ông ta đã đảo ngược tình huống bằng một nước cờ cao tay đánh vào tâm lí trưởng giả học làm sang của ông Giuốc-đanh.

→ Ông Giuốc-đanh dốt nát dễ bị mắc lừa mà vẫn tưởng mình “sang”.

- Phần 2: Giuốc-đanh và đám thợ phụ

Tác giả chuyển cảnh hết sức tự nhiên và khéo léo bằng việc ông Giuốc-đanh mặc lễ phục xong là được tốp thợ phụ tôn xưng → khiến ông ta tưởng mặc lễ phục vào là thành quý phái.

+ Chúng nắm được điểm yếu để nịnh hót, tâng bốc → moi tiền.

+ Phép tăng tiến trong lời tâng bốc

→ Sự học đòi làm sang càng ngày càng mãnh liệt (sẵn sàng cho hết tiền để được sang hão)

→ Ông Giuốc-đanh, thích học đòi, mua danh hão mâu thuẫn với sự dốt nát, bị người khác lợi dụng, kiếm chác → Cười hình ảnh Giuốc-đanh mặc lễ phục thật hài trên sân khấu.

- Giá trị nội dung

+ Văn bản khắc họa tính cách lố lăng của một tên trưởng giả đã dốt nát còn đòi học làm sang, tạo nên tiếng cười cho độc giả.

- Giá trị nghệ thuật

+ Sử dụng lời thoại sinh động, chân thực và phù hợp, nghệ thuật tăng cấp khiến cho lớp kịch càng ngày càng hấp dẫn, tính cách nhân vật được khắc họa thành công, rõ nét.

3. Kết đoạn: 

Khẳng định ý nghĩa của tác phẩm.

Bài siêu ngắn

Trưởng giả học làm sang (Le Bourgeois gentilhomme) (1670) phê phán thói học đòi, rởm đời, lố bịch của những người giàu có nhưng ít hiểu biết, ham danh vọng hão huyền đến mức lóa mắt, không nhận ra được thật hay giả, tốt hay xấu, trở thành kẻ lố bịch và ngu ngốc đến mức bị lợi dụng, cợt nhạo mà vẫn không hết ảo tưởng, mù quáng. Màn kịch được chia làm hai cảnh, đầu tiên là cảnh Giuốc-đanh trước khi mặc lễ phục. Cảnh này diễn ra tại một phòng trà ở đó có Giuốc-đanh và bác phó may và một tay thợ phụ vừa mang lễ phục đến nhà. Sự học đòi làm sang của ông được thể hiện rất rõ qua đoạn đối thoại với hai người này. nào là đôi bít tất,đôi giày, bộ tóc giả nào là lông đính mũ. Tất cả những thứ ấy chứng minh cho thói học đòi làm sang của Giuốc-đanh. Nhưng người ta biết cách làm sang còn ông thì là một kẻ dốt nát thô kệch và không biết một chút gì về sự sang cả. Vì thế cho nên ông bị bọn thợ may qua mặt, chúng may cho ông những thứ kệch cỡm nhưng chính bản thân ông lại không hề biết. Ông cứ nghĩ rằng đó là sang trọng là đúng chuẩn của quý tộc nhưng thật không may đó lại là trò cười cho người khác. Sự học đòi của ông được thể hiện qua những hành động và lời nói với những thợ may, phó may. Khi ông tỏ ra cằn nhằn sót ruột khi bộ lễ phục vẫn chưa xong "Tôi sắp phát khùng lên vì bác đấy thì bác phó may láu cá lại viện cớ rằng vì bộ lễ phục này quá cầu kì nên vừa khó làm, vừa tốn công: Tôi không làm sao đến sớm hơn được, ấy là tôi đã cho hai chục chú thợ phụ xúm lại làm bộ lễ phục của ngài đấy." qua cuộc đối thoại ấy ta còn thấy được sự dốt nát của Giuốc-đanh. Văn bản khắc họa tính cách lố lăng của một tên trưởng giả đã dốt nát còn đòi học làm sang, tạo nên tiếng cười cho độc giả.

Bài mẫu 1

Hài kịch "Trưởng giả học làm sang" là một trong những kiệt tác của Mô-li-e, kịch gia vĩ đại của nước Pháp trong thế kỉ XVII. Vở hài kịch này gồm 5 hồi, mỗi hồi là những trận cười nổ ra tưởng như vô tận.

Sau lớp 4 của hồi 2 (Ông Giuốc-đanh muốn trở thành nhà bác học) là lớp 5 (Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục). Muốn trở thành quý tộc thì phải giỏi, phải hiểu biết vẽ triết, về ngôn ngữ học, phải biết viết thư tình,... Vẫn chưa đủ. Còn phải sang trọng, phải có lễ phục. Vì thế ông Giuốc-đanh đã ném vàng bạc ra, mua loại vải hoa cực tốt, thuê thợ may bộ lễ phục đẹp nhất triều đình ”, phải sắm đủ tất, giày loại hảo hạng!

Cảnh thứ nhất có 32 lời thoại giữa ông Giuốc-đanh và gã phó may. Vì háo hức muốn được mặc lễ phục, nên khi phó may xuất hiện, ông Giuốc-đanh vừa vui mừng leo lên, vừa trách móc: “A! Bác đã tới đấy à? Tôi sắp phát khùng lên vì bác đây ”.

Vốn là kẻ lắm tiền, thích học đòi làm sang, nhưng ngờ nghệch nên ông Giuốc-đanh đã lần lượt bị gã phó may mơn trớn, lừa bịp. Mọi thứ mà trưởng giả gửi mua thuê may, nhận về đều là hàng rởm. Bít tất lụa quá chật, mới xỏ chân vào đã đứt mất hai mắt rồi! Đôi giày không đúng số, đúng cỡ làm "đau chân ghê gớm”.’ Rất buồn cười là khi nghe phó may biến báo bít tất rồi nó sẽ giãn ra ”, thì ông Giuốc-đanh ngớ ngẩn phụ họa: “,Phải, nếu tôi cứ làm đứt mãi các mắt thì sẽ rộng thật”. Nghe phó may giải thích: đôi giày không làm ngài đau mà chỉ vì “ngài cứ tưởng tượng ra thế” thì vị trưởng giả vừa phân bua vừa hể hả: “Tôi tưởng tượng ra thế vì tôi thấy thế. Bác này lí luận hay nhỉ! Chân to mà giày nhỏ thì đi vào sẽ đau chân; đau chân là cảm giác. Không phân biệt được cảm giác với tưởng tượng là do ngu dốt, ngờ nghệch. Gã phó may dùng hai chữ tưởng tượng ” là ngụy biện, lừa bịp thế mà con người mới thụ giáo thấy triết để làm nhà bác học vẫn nghe rất xuôi tai!

Lễ phục quý tộc, đúng mốt thời thượng ở Pháp trong thế kỉ XVI, XVII là may bằng vải hoặc len, dạ màu đen, may xuôi hoa, nhưng bộ lễ phục của ông Giuốc-đanh tuy “đẹp nhất triều đình”, "may vừa mắt nhất”, trang nghiêm mà không phải màu đen thật là tuyệt tác!”. Oái oăm thay, bộ lễ phục lại may “hoa ngược mất rồi!”. Nghe gã phó may biến báo là "những người quý phái đều mặc như thế này cả”, thì ông Giuốc-đanh rối rít hỏi lại với tất cả sự ngờ nghệch đến hồn nhiên: "Những người quý phái mặc áo ngược hoa ư? Ồ! Thế thì bộ áo này may được đấy!

Rồi ông Giuốc-đanh hỏi phó may về chiếc áo "có vừa vặn không”, bộ tóc giả và lông đính mũ "có được chững chạc không? ” Khi phát hiện ra gã phó may đã cắt xén vải may lễ phục để may áo mặc, ông Giuốc-đanh cất lời trách móc, nhưng đã bị gã biến báo đánh trống lảng bằng cách mời ông ta mặc thử bộ lễ phục! Lão phó may tinh quái đã “lấy dây xỏ mũi ” ông Giuốc-đanh mà dắt đi!

Lão trưởng giả không chỉ dốt nát, ngờ nghệch bị gã phó may lừa bịp mà còn lộ rõ chân tướng một kẻ lố bịch như một con rối, một thằng hề. Phó may đã đem theo bốn thợ phụ để hầu” ông Giuốc-đanh mặc lễ phục “đúng thể thức ”, mặc theo “nhịp điệu’, “theo cách thức mặc cho các nhà quý phái. Cái quần cộc đã được hai chú thợ “cởi tuột” ra! Hai thợ phụ khác đã “lột áo ngắn rồi họ mặc bộ lễ phục mới vào cho ông”. Buồn cười nhất là cử chỉ, hành động của ông Giuốc-đanh: phô áo mới”, “đi đi lại lụi giữa đám thợ”. Càng hợm hĩnh bao nhiêu càng buồn cười bấy nhiêu: "Cởi áo, mặc áo, chân bước, miệng nói, tất cả đều theo nhịp của dàn nhạc

Sau cảnh ông Giuốc-đanh mặc lễ phục là cảnh xin tiền, moi tiền của bọn thợ phụ đi theo phó may. Cảnh này chi có 10 lời thoại. Mô-li-e đã giễu cợt, châm biêm thói háo danh, ưa phỉnh nịnh của ông Giuốc-đanh. Bọn thợ phụ xin tiền thưởng sau khi đã mặc lễ phục cho ông ta. Ông Giuốc-đanh giờ đây đâu còn là trưởng giả nữa. Gà đã trở thành công, bìm bịp đã hóa nên phượng hoàng rồi! Bộ lễ phục may ngược hoa đã làm cho ông ta trở nên sang trọng, trở thành quý phái có thể; gia nhâp tầng lớp quý tộc rồi! Vốn biết tâm lí ông Giuốc-đanh, bọn thợ phụ xúm vào tâng bốc lão trưởng giả ngờ nghệch hám danh lên tận mây xanh để “lột” để moi tiền! Chỉ ba tiếng“Bẩm ông lớn ” chúng đã làm cho Giuốc-đanh vô cùng hả dạ: “Ông lớn ư? Ấy đấy, ăn mặc theo lối quý phái thì thế đấy! ”... Rất hào phóng: “Đấy, ta thưởng về tiếng "ông lớn” đây này!". Bọn thợ phụ lại tung hô: “Bẩm ông lớn, anh em chúng tôi đội ơn cụ lớn lắm lắm”. Quá cảm động, quá sung sướng, hay nhờ thầy triết dạy ngôn ngữ, dạy phát âm, dạy viết thư tình mà ông Giuốc-đanh nói rất kiểu cách: Cụ lớn, ồ, ồ, cụ lớn ”!... Cái tiếng “cụ lớn" đáng thưởng lắm. Cụ lớn ” không phải là một tiếng tầm thường đâu nhé”... Bọn thợ phụ đã được cụ lớn ” thưởng! Bọn thợ phụ ranh ma lại tôn Giuốc-đanh thành "Đức ông!”. Hả hê lắm, khoái chí lắm, kẻ háo danh đắc chí nói, cười: Lại 'Đức ông” nữa! "Hà hà! Hà hà!'. Thật buồn cười là khi lão Giuốc-đanh vừa móc túi lấy tiền thưởng cho bọn thợ phụ, vừa nói riêng với mình. Giuốc-đanh như vừa mê vừa tỉnh, vừa khoái chí được tâng bốc là "Đức ông” nhưng cũng vừa tự biết: "Của đáng tội, nếu nó tôn ta lên bậc tướng công, thì nó sẽ được cả túi tiền mất”. Cảnh bọn thợ phụ “tôn vinh” lão trưởng giả từ "ông lớn” lên “cụ lớn rồi trở thành “Đức ông”, Mô-li-e đã nâng cao dần kịch tính làm nổ ra những trận cười châm biếm thói hợm hĩnh, háo danh, ưa phỉnh nịnh, thích được tâng bốc của bọn quý tộc phong kiến lỗi thời, bọn tư sản đang lên nhưng chứa đầy ung nhọt!

Cảnh ông Giuốc-đanh mặc lễ phục đã diễn ra tại tư dinh ông ta. Bên cạnh lão trưởng giả còn có gã phó may, một kẻ ranh ma bịp bợm; bọn thợ phụ giỏi hót, khéo moi tiền. Qua những nhân vật này, Mô-li-e đã châm biếm, giễu cợt và đả kích sự ngu dốt ngờ nghệch, thói háo danh vô cùng lố bịch của Giuốc-đanh, điển hình cho bọn trưởng giả học đòi quý tộc, học làm sang. Tiếng cười trong hài kịch của Mô-li-e là tiếng cười có giá trị phê phán sâu sắc, mang ý nghĩa xã hội rất tiến bộ.

Lớp 5 của hồi 2 đã khép lại bằng những trận cười mà khán giả thú vị hướng về “Đức ông” xúng xính trong bộ lễ phục may ngược hoa! Chân tướng một trưởng giả học làm sang vừa ngu dốt vừa háo danh, một gã phó may láu lỉnh, bịp bợm, một bọn thợ phụ ranh ma. Một cuộc hội ngộ hiếm có đã thể hiện nghệ thuật châm biếm bậc thầy của Mô-li-e, tạo nên những trận cười thoải mái cho khán giả đang hồi hộp, đang thích thú, đang suy ngẫm về những trò lố bịch của tên trưởng giả học làm sang! Ở đây, sân khấu cũng là cuộc đời!

Bài mẫu 2

Tác phẩm Trưởng giả học làm sang là một vở hài kịch năm hồi, có xen những màn ca múa phụ họa nên gọi là vũ khúc hài kịch.

Nội dung của nó là Giuốc-đanh tuổi ngoài bốn mươi, thuộc tầng lớp thị dân phong lưu, giàu có. Nhờ bố mẹ ngày trước làm nghề buôn len dạ tích luỹ được khá nhiều tiền nên giờ đây, Giuốc-đanh muốn trở thành quý tộc để được bước chân vào xã hội thượng lưu. Bắt chước những người cao sang, lão thuê thầy về dạy cho mình đủ các môn như âm nhạc, kiếm thuật, triết lí và cả cách ăn mặc, nói năng… Giuốc-đanh mù quáng và nhẹ dạ đã bị lừa bịp một cách dễ dàng bởi các ông thầy dởm, bác phó may vụng về nhưng ba hoa, chú thợ phụ lẻo mép và cả gã bá tước sa sút Đô-răng-tơ. Vì muốn trở thành quý tộc nên Giuốc-đanh đã nhờ Đô-răng-tơ mai mối làm quen với bà hầu tước Đô-ri-men (chính là tình nhân của gã). Giuốc-đanh từ chối gả con gái là Luy-xin cho Clê-ông chỉ vì chàng không phải dòng dõi quý tộc. Cuối cùng, nhờ mưu mẹo của nữ đầy tớ Cô-vi-en, Clê-ông cải trang làm hoàng tử Thổ Nhĩ Kì đến cầu hôn Luy-xin và đã được Giuốc-đanh vui vẻ chấp thuận. đoạn trích Ông Giuốc Đanh mặc lễ phục thuộc lớp kịch kết thúc của hổi hai của vở kịch này với nội dung là Giuốc-đanh dốt nát, quê kệch lại muốn học đòi làm sang nên đã bị nhiều kẻ lợi dụng moi tiền, cảnh Giuốc-đanh mặc lễ phục là một biểu hiện của thói học đòi lối ăn mặc sang trọng của quý tộc nhưng lại bị bọn phó may lừa lọc và biến thành trò cười.

Qua đây có thể thấy được nhà viết kịch Mô-li-e thật sự thành công khi xây dựng nhân vật Giuốc-đanh này. đồng thời qua đây tác giả phê phán những người ham danh hão, muốn học người ta làm quý tộc trong khi bản thân không biết gì, để cho những nhân vật kia lừa gạt một cách trắng trợn.Vở hài kịch Trưởng giả học làm sang là lời cảnh báo cho những kẻ bị tha hóa về nhân cách, hoang tưởng về mình, ham thích những thứ mình không thể có và không nên có.

Bài mẫu 3

Nền văn hóa của loài người đa dạng phong phú, với nhiều thể loại văn học như truyện ngắn, truyện dài, tiểu thuyết, và thơ. Tuy nhiên, trong danh mục này, thể loại kịch vẫn giữ vững vị thế của mình, ngày càng tỏa sáng trên sân khấu văn hóa và mang lại những thành công nổi bật cho các tác giả. Khi nói đến thể loại kịch, không thể không nhắc đến tác phẩm xuất sắc của nhà văn nổi tiếng người Pháp, Molière, với những tác phẩm kịch độc đáo của ông. Trong số đó, kịch "Trưởng giả học làm sang" là một minh chứng xuất sắc, với đoạn trích về ông Giuốc-Đanh mặc lễ phục là điển hình.

Tác phẩm này là một vở hài kịch năm hồi, với sự xen kẽ giữa các màn ca múa phụ họa, tạo nên một vũ khúc hài kịch sôi động. Câu chuyện xoay quanh Giuốc-Đanh, một người đàn ông phong lưu và giàu có, muốn tìm đường vào xã hội thượng lưu bằng cách học đòi làm quý tộc. Tuy nhiên, sự dốt nát và nhẹ dạ của ông đã khiến ông trở thành nạn nhân của những kế sách lừa dối từ các thầy giáo giả mạo và những kẻ lừa đảo khác.

Một trong những đoạn trích ấn tượng nhất của vở kịch là khi Giuốc-Đanh mặc lễ phục, thể hiện sự học đòi và ham muốn làm sang của mình. Tuy nhiên, những nỗ lực này lại trở thành nguồn cười cho khán giả khi ông trở thành nạn nhân của những thủ đoạn hài hước từ bọn phó may và thợ may. Sự hài hước không chỉ xuất phát từ những tình huống vụng trộm, mà còn từ sự phê phán của tác giả đối với những người vụng trộm, tự phụ và ham danh hão.

Cảnh thứ hai của vở kịch là một bức tranh hấp dẫn hơn, khi những xung đột giữa Giuốc-Đanh và bọn thợ may không chỉ làm tăng cường tính hài hước mà còn phản ánh sự châm biếm và phê phán của tác giả đối với xã hội mà những người học đòi mà không biết gì đã tạo ra.

Tổng cảnh của vở kịch này là một lời cảnh báo sâu sắc về việc tha hóa về nhân cách, mơ mộng về danh vọng và ham muốn bắt chước những điều mà chính bản thân không hiểu rõ. Molière thông qua tác phẩm "Trưởng giả học làm sang" đã tạo ra một tác phẩm nghệ thuật hài hước, nhưng cũng là một thông điệp sâu sắc về tự nhận thức và thực tế xã hội.

Bài mẫu 4

Văn học thế giới đa dạng với nhiều thể loại như truyện ngắn, truyện dài, tiểu thuyết, thơ, và trong đó, thể loại kịch vẫn giữ vững vị thế quan trọng của mình. Ngày càng, nó trở thành một yếu tố quan trọng trên bảng thi đàn văn học, đồng thời mang lại những thành công đặc biệt cho các tác giả. Không thể nhắc đến thể loại kịch mà không đề cập đến những tác phẩm xuất sắc của các tác giả nổi tiếng, như tác giả người Pháp nổi tiếng Molière, với những vở kịch độc đáo của ông.

Trong số những tác phẩm nổi tiếng của Molière, "Trưởng giả học làm sang" là một vở hài kịch nổi bật, mang đậm đặc sự hài hước và sắc sảo. Nói đến thể loại hài kịch này, không thể không nhắc đến đoạn trích ông Giuốc-đanh mặc lễ phục, một tình tiết có nội dung hấp dẫn và ý nghĩa sâu sắc mà tác giả muốn truyền đạt.

“Trưởng giả học làm sang" kể về Giuốc-đanh, một người quý tộc muốn thay đổi địa vị xã hội của mình bằng cách học đòi làm sang. Tuy nhiên, sự mù quáng và nhẹ dạ của ông dễ dàng bị lừa bởi những người xung quanh, từ các ông thầy dởm, bác phó may vụng về đến gã bá tước sa sút Đô-răng-tơ. Đoạn trích về Giuốc Đanh mặc lễ phục là một biểu hiện của sự học đòi với lối sống sang trọng của quý tộc, nhưng lại biến thành một trò cười do sự lừa dối của bọn phó may.

Màn kịch được chia thành hai cảnh, mô tả chi tiết quá trình Giuốc-đanh mặc lễ phục. Từ đối thoại với bác phó may, việc học đòi của ông được thể hiện rõ qua việc chọn lựa các phụ kiện như đôi bít tất, giày, và tóc giả. Tuy nhiên, sự dốt nát của Giuốc-đanh được mô tả khi ông bị lừa bởi những thợ may không chất lượng. Cảnh này vừa mang tính châm biếm, vừa là cơ hội cho tác giả phê phán thái độ học đòi mù quáng và lối sống giả tạo.

Sau khi mặc lễ phục, nhiều xung đột diễn ra nhưng lại bị bác phó may lấp liếm. Những tình huống hài hước xuất hiện khi Giuốc-đanh phàn nàn về đôi bít tất quá nhỏ hay đôi giày chật cứng, nhưng bác phó may luôn tìm cách biện minh. Sự hài hước đến từ sự không hiểu biết của Giuốc-đanh về lối sống quý tộc, cũng như khả năng biến những tình huống khó xử thành cơ hội cho bác phó may lừa dối.

Cảnh thứ hai của màn kịch còn hấp dẫn hơn khi chú thợ phụ còn "kiếm được khoản hời hĩnh" từ sự ngây thơ của Giuốc-đanh. Thông qua việc đặt mình ở vị trí ông lớn, cụ lớn, đức ông, chú thợ phụ đánh bại Giuốc-đanh không chỉ về vật chất mà còn về tâm lý. Sự lừa dối này không chỉ là sự hài hước mà còn là một cảnh báo về những nguy cơ của việc ham mê danh vọng và muốn học người ta mà không có kiến thức và tinh thần.

Tóm lại, qua "Trưởng giả học làm sang", Molière không chỉ tạo ra một tác phẩm hài hước mà còn làm nổi bật những tình tiết hấp dẫn và sâu sắc trong việc phê phán những thái độ học đòi mù quáng và những nguy cơ của việc ham mê danh vọng mà không có kiến thức. Với sự châm biếm và sắc sảo, ông đã tạo nên một tác phẩm kịch độc đáo, đồng thời để lại những thông điệp quan trọng về đạo đức và nhân văn.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Văn 8 - Kết nối tri thức - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí