Bài 9. Hôm nay và ngày mai

Cảm nhận khi đọc Diễn từ ứng khẩu của thủ lĩnh da đỏ Xi-át-tơn


Bức thư của thủ lĩnh da đỏ là một văn bản để lại khá nhiều ấn tượng trong lòng người đọc.

Tổng hợp đề thi học kì 1 lớp 8 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Dàn ý

1. Mở bài

- Giới thiệu về văn bản nhật dụng (những bài viết có nội dung gần gũi, bức thiết đối với cuộc sống trước mắt của con người và cộng đồng xã hội,…)

- Giới thiệu về văn bản “Bức thư của thủ lĩnh da đỏ” (hoàn cảnh ra đời, khái quát giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật,…)

2. Thân bài

a. Cảm nhận về những điều thiêng liêng trong kí ức của người da đỏ

- Mảnh đất là người mẹ, bông hoa là người chị, người em

- Dòng nước là máu của tổ tiên

- Tiếng thì thầm của dòng nước là tiếng nói của cha ông

- Nghệ thuật: so sánh, nhân hóa

→ Tình yêu thiên nhiên, sự gắn bó với đất đai, môi trường

b. Những lo lắng của người da đỏ nếu bán đất cho người da trắng

- Họ sẽ lấy đi trong lòng đất những gì họ cần

- Lòng thèm khát của họ sẽ ngấu nghiến đất đai

- Họ chẳng để ý đến bầu không khí mà họ hít thở

- Nghệ thuật: đối lập

→ Thái độ bảo vệ đất đai và ý thức bảo vệ môi trường tự nhiên

c. Kiến nghị của người da đỏ

- Phải biết quý trọng đất đai

- Hãy khuyên bảo chúng đất là mẹ

→ Giọng điệu thống thiết, đanh thép, hào hùng

→ Khẳng định sự cần thiết phải bảo vệ đất đai, môi trường

3. Kết bài

- Cảm nhận giá trị nội dung và nghệ thuật của văn bản:

+ Nội dung: Qua bức thư trả lời yêu cầu mua đất của Tổng thống Mĩ Phreng-klin, thủ lĩnh người da đỏ Xi-át-tơn, tác giả đã đặt ra một vấn đề có ý nghĩa toàn nhân loại: Con người phải sống hòa hợp với thiên nhiên, phải chăm lo bảo vệ môi trường và thiên nhiên như bảo vệ mạng sống của mình.

+ Nghệ thuật: giọng văn truyền cảm, so sánh, nhân hóa, điệp ngữ,…

- Bài học cho bản thân: yêu thiên nhiên, giữ gìn môi trường,…

Bài mẫu 1

       Bức thư của thủ lĩnh da đỏ là một văn bản để lại khá nhiều ấn tượng trong lòng người đọc. Đây là bức thư của thủ lĩnh da đỏ Xi-át-tơn trả lời tổng thống Mĩ Phreng-klin Pi-ơ-xơ về việc ông này có ý định mua đất của người da đỏ. Một bức thư được viết bằng một văn phong khá độc đáo, trong đó người viết trình bày quan điểm và bộc lộ tình cảm của mình một cách đầy hàm ý, rất sâu xa, thâm thuý. Bao trùm lên toàn bộ bức thư là tình cảm yêu mến quê hương, đất nước thiết tha, sâu sắc, mạnh mẽ. Chính tình cảm ấy đã chi phối mạch cảm xúc của bức thư và quan điểm của thủ lĩnh da đỏ.

       Đối với thủ lĩnh Xi-át-tơn và đồng bào của ông, không có gì thiêng liêng hơn mảnh đất của họ bởi “Đất là mẹ”, nó gắn bó máu thịt với họ từ bao đời nay:

       "... Mảnh đất này là bà mẹ của người da đỏ. Chúng tôi là một phần của mẹ và mẹ cũng là một phần của chúng tôi. Những bông hoa ngát hương là những người chị, người em của chúng tôi. Những mỏm đá, những vũng nước trên đồng cỏ, hơi ấm của chú ngựa con và của con người, tất cả đều chung một gia đình."

       Hơn nữa, mảnh đất này còn thấm đẫm mồ hôi và xương máu của cha ông họ.

      "Dòng nước óng ánh, êm ả trôi, dưới những dòng sông con suối đâu chỉ là những giọt nước, mà còn là máu của tổ tiên chúng tôi.

       Mảnh đất dưới chân chúng (người da trắng) là những nắm tro tàn của cha ông chúng tôi... đất đai giàu có được là do nhiều mạng sống của chủng tộc chúng tôi bồi đắp nên."

       Hình ảnh quê hương đất nước trở thành hình ảnh thân thương nhất, hằn sâu trong trái tim và kí ức họ:

       "Đối với đồng bào tôi, mỗi tấc đất là thiêng liêng, mỗi lá thông óng ánh, mỗi bờ cát, mỗi hạt sương long lanh trong những cánh rừng rậm rạp, mỗi bãi đất hoang và tiếng thì thầm cùa côn trùng là những điều thiêng liêng trong kí ức và kinh nghiệm của đồng bào tôi. Những dòng nhựa chảy trong cây cối cũng mang kí ức của người da đỏ."

       Trong cảm xúc của thủ lĩnh Xi-át-tơn, quê hương đất nước họ là mảnh đất thật êm đềm và thơ mộng. Có tiếng lá cây lay động vào mùa xuân, tiếng vỗ cánh của côn trùng vào mùa hè, có tiếng ếch kêu ban đêm trên hồ, có âm thanh êm ái của những cơn gió thoảng qua trển mặt hồ, có hương thơm của phấn thông.

       Tâm hồn tinh tế nhạy cảm và sự gắn bó tha thiết với quê hương đất nước đã khiến thủ lĩnh Xi-át-tơn cảm nhận được tất cả những nét bình dị nên thơ của thiên nhiên, của cuộc sống và viết về nó với một niềm tự hào cao độ.

       Để trình bày được một cách rõ ràng, sâu sắc quan điểm đất đai của tổ tiên là thiêng liêng, không thể đem ra để mua bán, đổi chác! Và bộc lộ được tình yêu Đất Mẹ, yêu quê hương đất nước sâu nặng của mình, tác giả của bức thư đã sử dụng rộng rãi thủ pháp nghệ thuật so sánh, nhân hoá; đồng thời đối lập quan điểm, tình cảm của người da đỏ với quan điểm, tình cảm của người da trắng: Nếu như người da đỏ coi mảnh đất này là “Mẹ”, coi mọi vật xung quanh mình là “anh em”, thì người da trắng coi chúng là “kẻ thù”, là “vật mua được”, “tước đoạt dược”...

       Chính tình cảm sâu đậm đối với quê hương đất nước đã tạo nên chất trữ tình và sức lay động rất lớn của áng văn chương độc đáo này.

       Xuất phát điểm của bức thư là lòng yêu quê hương đất nước, nhưng thời gian trôi đi, bức thư có thêm một giá trị mới; nó trở thành một trong những văn bản hay nhất về thiên nhiên và môi trường.

       Trong bức thư của mình, thủ lĩnh da đỏ không chỉ đề cập đến “đất” mà còn đề cập đến cả các hiện tượng có liên quan đến “đất” như: sông, hồ, rừng, núi, động thực vật, không khí, ánh nắng...Tức là những hiện tượng làm cho đất có giá trị, có ý nghĩa, những hiện tượng lạo nên cái mà ngày nay ta gọi là tự nhiên và môi trường sinh thái.

       Ngay từ giữa thế kỉ XIX, khi tự nhiên và môi trường sinh thái mới bắt đầu bị đe dọa bởi sự phát triển của nền công nghiệp cơ khí và ý thức vô trách nhiệm của con người, thủ lĩnh Xi-át-tơn đã nhìn thấy nguy cơ của việc vắt kiệt đất đai, biến nó thành những bãi hoang mạc; nguy cơ của những tiếng ồn ào lăng mạ trong tai; nguy cơ của cuộc sống không nghe được âm thanh lẻ loi của chú chim đớp mồi hay tiếng tranh cãi của chú ếch ban đêm bên hồ; nguy cơ của bầu không khí bị vấy bẩn bởi khói của các nhà máy; nguy cơ cạn kiệt nguồn động vật quý hiếm...

       Theo thủ lĩnh Xi-át-tơn: không khí quả là quý giá, vô cùng quý giá bởi không khí này là của chung muông thú, cây cối và con người cùng nhau hít thở. Và ông đề nghị người da trắng phải cùng người da đỏ giữ gìn bầu không khí trong lành:" Nếu có bán cho Ngài mảnh đất này, Ngài phải giữ gìn và làm cho nó thành một nơi thiêng liêng cho ngay cả người da trắng cũng có thể thưởng thức được những làn gió thơm đượm hương hoa đồng nội."

       Cũng theo thủ lĩnh Xi-át-tơn, sự cân bằng sinh thái là điều cần thiết của cuộc sống, ông đề nghị tiếp người da trắng phải đối xử với các muông thú sống trên mảnh đất này như những người anh em.

       Cuối cùng, ông cảnh báo:" Con người là gì, nếu cuộc sống thiếu những con thú? Và nếu chúng ra đi, thì con người cũng sẽ chết dần, chết mòn vì nỗi buồn cô đơn về tinh thần, bởi vì điều gì sẽ xảy ra đối với con thứ thù cũng sẽ xảy ra đối với con người. Mọi vật trên đời đều có sự ràng buộc, Đất là Mẹ. Điều gì xảy ra đối với đất đai, tức là xảy ra với những đứa con của Đất."

       Ngày nay, nguồn tài nguyên đã bị khai thác tới mức cạn kiệt, môi trường thiên nhiên đang bị ô nhiễm, bị tàn phá cực kì nghiêm trọng, quan điểm của thủ lĩnh da đỏ về mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên trở thành vấn đề mang tính thời sự nóng hổi.

       Từ những giá trị trên, Bức thư của thủ lĩnh da đỏ mãi mãi chiếm một vị trí xứng đáng trong văn chương và cuộc sống của con người.

Bài mẫu 2

Bảo vệ thiên nhiên và môi trường hiện nay là vấn đề sống còn đối với nhân loại. Tất nhiên phải có sự đồng thuận và những biện pháp có tính chất chiến lược toàn cầu. Song, để có được những hành động kịp thời và hiệu quả ấy, con người phải tự đổi mới về nhận thức. Diễn từ ứng khẩu của thủ lĩnh da đỏ Xi-át-tơn góp phần tích cực vào tư tưởng, tình cảm của chúng ta trên phương diện vừa nêu.

"Đất là mẹ". Luận điểm quan trọng này chạy suốt bài văn, và riêng ở phần đầu bức thư, nó mở ra một quan niệm hoàn toàn mới mẻ. Vì sao "mỗi tấc đất là thiêng liêng", nghĩa là một khái niệm vật chất đã được tinh thần hoá? Vì một mặt, "mỗi lá thông óng ánh, mỗi bờ cát, mỗi hạt sương..." đối với người dân da đỏ đã trở nên không khí trong lành để sống, để hít thở hằng ngày. Và một mặt khác, nó là trí tuệ, là khái niệm. Đất vừa là không gian vừa là thời gian, và tất cả điều này đã trở nên máu thịt: "Những dòng nhựa chảy trong cây cối cũng mang trong đó kí ức của người da đỏ". Câu văn chân thành như một lời tâm niệm, một tiếng nói trung thực tha thiết của lương tâm. Hình ảnh bà mẹ trở đi trở lại nhiều lần ở đoạn văn nhằm khẳng định quan hệ huyết thống, mà khi đã có quan hệ huyết thống thì không thể chia cắt, tách rời: "Chúng tôi là một phần của mẹ, và mẹ cũng là một phần của chúng tôi". Người với bông hoa là chị, là em: người với mỏm đá, vũng nước,... đều cùng chung một gia đình. Dòng nước đâu chỉ là những giọt nước, nó là "máu của tổ tiên chúng tôi". Tiếng thì thầm của nó chính là "tiếng nói của cha ông chúng tôi". Luận điểm quan trọng này một mặt phản ánh quan hệ cộng sinh giữa con người với môi trường sống từ buổi sơ khai, nhưng một mặt nó xác nhận một quy luật trường tồn: con người muốn tồn tại, phải dựa vào thiên nhiên để tồn tại. Và như thế, đồng thời nó dự báo những nguy cơ: con người sẽ tự huỷ diệt nếu những khế ước thiêng liêng giữa con người với môi trường đã được thiết lập một cách tự nhiên bị xâm phạm. Và không dưới hai lần, khế ước tinh thần ấy được gọi tên một cách nôm na là "kí ức của người da đỏ".

Trên cơ sở ấy, tác giả bức thư gay gắt phê phán lối sống thực dụng của "người da trắng" đã và đang phá vỡ mối quan hệ vốn thân thiện giữa con người với đất, với thiên nhiên. Họ đã thay thế quan hệ gia đình bằng quan hệ sở hữu, quan hệ chiếm đoạt. Lấy lợi nhuận làm thước đo, con người tàn bạo, ích kỷ và tham lam tự biến mình thành con thú: "Lòng thèm khát của họ sẽ ngấu nghiến đất đai, rồi để lại đằng sau những bãi hoang mạc". Thế giới mà người da trắng tạo ra là những thành phố rất trái với tự nhiên ở chỗ: "chẳng có nơi nào yên tĩnh cả, chẳng có nơi nào là nghe được tiếng lá cây lay động vào mùa xuân hay tiếng vỗ cánh của côn trùng". Thế là: biến đất đai thành vật bán mua, biến nông thôn thành đô thị, nhưng quá quắt hơn, họ biến bầu không khí vốn là của chung, của muông thú, cỏ cây, cả người da trắng cũng cùng sẻ chia "hít thở bầu không khí đó" thành đối tượng chẳng đáng quan tâm. Điều đáng nói ở đây, cũng thật vô lý ở đây: tác giả bức thư lưu ý cả đến quyền lợi của những người đi chinh phục, trong lúc chính kẻ đi chinh phục lại chẳng đoái hoài. "Nếu có bán cho Ngài mảnh đất này, Ngài phải giữ gìn và làm cho nó thành một nơi thiêng liêng cho ngay cả người da trắng cũng có thể thưởng thức được những làn gió thấm đượm hương hoa đồng cỏ". (Ở đoạn trước: những âm thanh của mùa xuân đối với họ không có ý nghĩa gì hơn là những tiếng ồn ào lăng mạ trong tai). Cách lập luận dẫn đến cao trào khi người viết bức thư so sánh hai hình ảnh một thuộc về thiên nhiên, còn một thuộc về nền văn minh hiện đại: "con trâu rừng" và "con ngựa sắt nhả khói". Nếu xét về phương diện ích lợi trong giao thông thì: "con ngựa sắt nhả khói" là vô địch, là niềm tự hào. Nhưng nếu chỉ cần đến nó mà bắn bỏ những con trâu rừng thì khi đoàn tàu chạy qua lại là một hành vi tự sát. Câu văn sau đây vượt qua sự khập khiễng của biện pháp so sánh thông thường để đạt đến một sự tiên tri, minh triết: "Tôi là kẻ hoang dã, tôi không hiểu nổi tại sao một con ngựa sắt nhả khói lại quan trọng hơn nhiều con trâu rừng mà chúng tôi chỉ giết để duy trì cuộc sống". Một câu hỏi không có hồi âm vì không thể có một cách nào đó trả lời, vậy bản thân nó đã là chân lý, một sự thật hiển nhiên.

Phần kết của bức thư cũng như phần quan trọng phía trên không bị ràng buộc bởi nghi thức bán mua thông thường một vùng đất có thể còn rất hoang vu. Cái chính là thái độ của con người trước sau đối với đất ra sao? Về chủ sở hữu, nó có thể thuộc về người da trắng, nhưng "Ngài phải dạy con cháu rằng mảnh đất dưới chân chúng là những nắm tro tàn của cha ông chúng tôi", mảnh đất ấy "do nhiều mạng sống của chủng tộc chúng tôi bồi đắp nên", nghĩa là mồ mả tổ tiên của người da đỏ. Nhưng cái chính cũng chưa hẳn đã là như thế! Dù chủ sở hữu là ai, đối với người da đỏ và người da trắng: "Đất là Mẹ". Đã là mẹ, đất sẽ yêu thương đùm bọc mọi đứa con mình. Nhưng có điều: đừng có một ai xúc phạm tới đất đai. Bởi "Điều gì xảy ra với đất đai tức là xảy ra đối với những đứa con của Đất".

Bài mẫu 3

Diễn từ ứng khẩu của thủ lĩnh da đỏ Xi-át-tơn gửi Tổng thống Mỹ Franklin Pierce là một tác phẩm để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc. Đây là phản hồi của ông về ý định mua đất của người da đỏ của Tổng thống Pierce. Bức thư này, với phong cách viết độc đáo, không chỉ trình bày rõ ràng quan điểm của người da đỏ mà còn bộc lộ những tình cảm sâu sắc và thâm thúy của họ. Tình yêu quê hương, đất nước hiện lên mạnh mẽ và bao trùm toàn bộ bức thư, làm cho cảm xúc và quan điểm của thủ lĩnh Xi-át-tơn trở nên sống động và đầy ý nghĩa.

Với người da đỏ, đặc biệt là thủ lĩnh Xi-át-tơn và đồng bào của ông, mảnh đất này thiêng liêng hơn bất cứ thứ gì bởi "Đất là mẹ," nó đã gắn bó máu thịt với họ từ bao đời nay. Ông viết:

"Mảnh đất này là bà mẹ của người da đỏ. Chúng tôi là một phần của mẹ và mẹ cũng là một phần của chúng tôi. Những bông hoa ngát hương là những người chị, người em của chúng tôi. Những mỏm đá, những vũng nước trên đồng cỏ, hơi ấm của chú ngựa con và của con người, tất cả đều chung một gia đình."

Không chỉ là mảnh đất, mà còn là mồ hôi, xương máu của cha ông họ đã thấm đẫm nơi này:

"Dòng nước óng ánh, êm ả trôi, dưới những dòng sông con suối đâu chỉ là những giọt nước, mà còn là máu của tổ tiên chúng tôi. Mảnh đất dưới chân chúng (người da trắng) là những nắm tro tàn của cha ông chúng tôi... đất đai giàu có được là do nhiều mạng sống của chủng tộc chúng tôi bồi đắp nên."

Trong mắt của người da đỏ, mỗi tấc đất, mỗi ngọn cây, mỗi dòng sông đều mang ký ức và tình cảm của họ. Xi-át-tơn viết:

"Đối với đồng bào tôi, mỗi tấc đất là thiêng liêng, mỗi lá thông óng ánh, mỗi bờ cát, mỗi hạt sương long lanh trong những cánh rừng rậm rạp, mỗi bãi đất hoang và tiếng thì thầm của côn trùng là những điều thiêng liêng trong kí ức và kinh nghiệm của đồng bào tôi. Những dòng nhựa chảy trong cây cối cũng mang ký ức của người da đỏ."

Ông miêu tả quê hương của mình bằng những hình ảnh thơ mộng và đầy âm thanh của thiên nhiên, như tiếng lá cây xào xạc vào mùa xuân, tiếng côn trùng vỗ cánh vào mùa hè, tiếng ếch kêu ban đêm, âm thanh của gió nhẹ thoảng qua hồ, và hương thơm của phấn thông. Tất cả những điều đó thể hiện tình yêu tha thiết và sự gắn bó không thể tách rời với mảnh đất này.

Để nhấn mạnh sự thiêng liêng của đất đai tổ tiên, Xi-át-tơn đã sử dụng những biện pháp nghệ thuật như so sánh và nhân hoá, đồng thời đối lập quan điểm của người da đỏ với người da trắng. Ông viết:

"Nếu như người da đỏ coi mảnh đất này là 'Mẹ', coi mọi vật xung quanh mình là 'anh em', thì người da trắng coi chúng là 'kẻ thù', là 'vật mua được', 'tước đoạt được'..."

Chính tình cảm sâu đậm với quê hương đất nước đã tạo nên sự trữ tình và sức lay động lớn của bức thư. Bắt nguồn từ lòng yêu quê hương đất nước, nhưng bức thư này đã vượt thời gian để trở thành một trong những văn bản hay nhất về thiên nhiên và môi trường. Xi-át-tơn không chỉ nói về "đất" mà còn nhắc đến những hiện tượng liên quan như sông, hồ, rừng, núi, động thực vật, không khí, ánh nắng - những yếu tố tạo nên giá trị và ý nghĩa của đất, hay nói cách khác là tự nhiên và môi trường sinh thái.

Ngay từ giữa thế kỷ XIX, khi tự nhiên và môi trường sinh thái mới bắt đầu bị đe dọa bởi sự phát triển công nghiệp và ý thức vô trách nhiệm của con người, Xi-át-tơn đã nhìn thấy những nguy cơ tiềm ẩn như:

"Nguy cơ của việc vắt kiệt đất đai, biến nó thành những bãi hoang mạc; nguy cơ của những tiếng ồn ào lăng mạ trong tai; nguy cơ của cuộc sống không nghe được âm thanh lẻ loi của chú chim đớp mồi hay tiếng tranh cãi của chú ếch ban đêm bên hồ; nguy cơ của bầu không khí bị vấy bẩn bởi khói của các nhà máy; nguy cơ cạn kiệt nguồn động vật quý hiếm..."

Xi-át-tơn khẳng định không khí là tài sản quý giá mà mọi loài sinh vật, bao gồm cả con người, cùng hít thở. Ông kêu gọi người da trắng cùng người da đỏ bảo vệ bầu không khí trong lành và giữ gìn sự cân bằng sinh thái. Ông nhấn mạnh rằng mọi sinh vật đều liên kết chặt chẽ với nhau, và bất kỳ sự tổn hại nào đối với đất đai cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến những người sống trên đó:

"Con người là gì, nếu cuộc sống thiếu những con thú? Và nếu chúng ra đi, thì con người cũng sẽ chết dần, chết mòn vì nỗi buồn cô đơn về tinh thần, bởi vì điều gì sẽ xảy ra đối với con thú cũng sẽ xảy ra đối với con người. Mọi vật trên đời đều có sự ràng buộc. Đất là Mẹ. Điều gì xảy ra đối với đất đai, tức là xảy ra với những đứa con của Đất."

Bức thư của Xi-át-tơn không chỉ là lời nhắn gửi đến Tổng thống Mỹ mà còn là thông điệp đầy ý nghĩa về tình yêu quê hương, bảo vệ thiên nhiên và môi trường, một lời kêu gọi thức tỉnh con người trước những hành động của mình đối với Trái Đất.

Bài mẫu 4

Khi nhắc đến các bức thư, chúng ta thường nghĩ ngay đến những lời yêu thương, những lời hỏi thăm sức khỏe. Thông thường, những bức thư này được viết một cách chân thành và tự nhiên. Tuy nhiên, trong quá khứ đã có một bức thư độc đáo đã đi vào lịch sử, truyền đi qua hàng ngàn đời với sự sâu sắc, tinh tế và ý nghĩa to lớn, đại diện cho cả một dân tộc, đó là “Bức thư của thủ lĩnh da đỏ”.

Bức thư này được viết vào năm 1854, khi tổng thống Mỹ là Phreng-klin Pi-ơ-xơ bày tỏ ý muốn mua lại vùng đất của người da đỏ để mở rộng hệ thống đường sắt. Trong bức thư này, thủ lĩnh của người da đỏ – Xi-át-tơn đã viết để trả lời. Điểm đặc biệt của bức thư này là sự hiếm có và đáng chú ý trong cách thể hiện quan điểm, ý kiến và tình cảm của người da đỏ.

Với những lời nói chân thành, nhẹ nhàng nhưng vẫn mạnh mẽ, và với những lập luận và minh chứng rõ ràng, bức thư đã phân tích các vấn đề quan trọng: Sự khác biệt giữa cách sống và lòng biết ơn đối với quê hương của người da trắng so với người da đỏ, và những điều mà người da đỏ mong muốn người da trắng thực hiện khi bán đất cho họ. Bức thư này là một tài liệu quan trọng cho việc hiểu sâu hơn về quan hệ giữa hai dân tộc này và những khía cạnh văn hóa khác nhau của họ.

Người da trắng và người da đỏ có những quan điểm và cách sống hoàn toàn khác nhau, phản ánh sự đa dạng và độc đáo trong văn hóa và tri thức của nhân loại. Với người da đỏ, đất là mẹ – mỗi tấc đất là một phần thiêng liêng của cuộc sống, mang trong mình hồn của tổ tiên và sự kết nối mạnh mẽ với tự nhiên. Điều này được thể hiện qua những lời nói sắc bén: “Đối với đồng bào tôi, mỗi tấc đất đều có giá trị thiêng liêng, mỗi chiếc lá thông óng ánh, mỗi đồng cát, mỗi hạt sương lấp lánh trong rừng rậm, mỗi vùng đất hoang và tiếng thì thầm của côn trùng đều là những điều thiêng liêng trong ký ức và kinh nghiệm của người da đỏ. Những dòng nhựa chảy trong cây cối cũng mang trong đó ký ức của người da đỏ”. Hơn nữa, “những dòng nước mượt mà, êm đềm chảy dưới dòng sông, dòng suối không chỉ là những giọt nước, mà còn là máu của tổ tiên chúng tôi”. Người da đỏ coi mọi sự vật và hiện tượng xảy ra trên mảnh đất đó như là gia đình, như là những thứ gắn bó với họ từ lâu.

Ngược lại, người da trắng thường quên mất quê hương sau khi qua đời. Với họ, mảnh đất này không khác gì mảnh đất khác, điều họ quan tâm chỉ là những gì mang lại niềm vui cho họ tại mảnh đất đó. Mảnh đất này không phải là anh em của họ, mà là kẻ thù của họ và khi đã chiếm được, họ sẽ lấn tới. Người da trắng đối xử với mọi thứ như hàng hóa, khi không còn giá trị, họ sẽ vứt bỏ. Sự tham lam của họ sẽ tiêu diệt đất đai, để lại sau mình những vùng hoang vu.

Khác biệt không chỉ nằm ở cách đối xử với đất đai và thiên nhiên, mà còn trong cách sống và quan niệm về cuộc sống. Người da trắng thích sự ồn ào, sống ở thành phố không có chỗ nào yên tĩnh. Đối với họ, thành phố và cuộc sống hiện đại mang đến sự tiện nghi và phát triển kinh tế. Ngược lại, người da đỏ thích những âm thanh êm ái của gió qua mặt hồ, tiếng chim hót, tiếng ếch kêu ban đêm và mùi hương tự nhiên của hoa, không phải mùi hương nhân tạo. Họ sống gần gũi với thiên nhiên và có một cái nhìn sâu sắc về sự liên kết giữa con người và môi trường sống. Người da trắng thường tập trung vào lợi ích cá nhân và không quan tâm đến bảo vệ và bảo tồn môi trường. Họ sẵn sàng săn giết hàng ngàn con trâu khi có đoàn tàu chạy qua. Với họ, con trâu không có ý nghĩa gì, nhưng với người da đỏ, chúng là những sinh vật giúp duy trì sự sống.

Hai nhóm người này cũng có quan điểm khác nhau về quyền sở hữu đất đai. Người da đỏ sẵn lòng bán đất cho người da trắng nếu họ đáp ứng những điều kiện đơn giản, nhưng điều kiện đó hoàn toàn khác với tư tưởng và cách sống của người da trắng. Điều kiện đầu tiên là sự tôn trọng và sự thừa nhận giá trị thiêng liêng của mảnh đất này. Tổng thống cần dạy con cháu rằng mảnh đất này là sản phẩm của sự hy sinh của tổ tiên người da đỏ và cống hiến của nhiều thế hệ. Hãy dạy bảo con cháu như cách người da đỏ dạy con cháu của mình: Đất là Mẹ. Những gì xảy ra với đất đai cũng xảy ra với những người con của đất. Không chỉ về đất đai, mọi sự vật thiên nhiên cũng cần được giữ gìn và bảo vệ. Tiếng thì thầm của dòng suối chính là những lời nói thầm lặng của tổ tiên người da đỏ.

Sự khác biệt giữa người da trắng và người da đỏ là một phần của sự đa dạng và sự phong phú trong con người. Điều này cần được tôn trọng và hiểu biết, để chúng ta có thể hòa hợp và học hỏi từ nhau, xây dựng một thế giới tương lai đầy màu sắc và thịnh vượng cho tất cả mọi người.

Điều kiện thứ hai chính là về bầu không khí nơi người da đỏ đã luôn gìn giữ và nâng niu. Cuộc sống của con người sẽ không thể tồn tại nếu không có không khí. Không khí đâu chỉ là của con người mà nó còn của muôn thú, cây cối, là của chung. Tuy cùng hít chung một bầu không khí nhưng người da trắng và người da đỏ lại có cách đối xử với chúng khác nhau. Với người da đỏ, họ rất chân quý không khí và luôn giữ nó trong lành, thơm mùi hương hoa đồng cỏ. Còn người da trắng dường như chẳng để ý gì đến nó. Họ không biết giữ gìn làm cho bầu không khí ô nhiễm bởi những làn khói bụi mà họ cho là quan trọng hơn. Nếu người da đỏ có bán cho người da trắng mảnh đất này, Ngài tổng thống phải giữ gìn và làm cho nó thành một nơi thiêng liêng cho ngay cả người da trắng cũng có thể thưởng thức được những làn gió thấm đượm hương hoa đồng cỏ.

Bên cạnh hai điều kiện trên, người da trắng cũng phải đối xử với các muông thú sống trên mảnh đất này như những người anh em, không được tàn sát chúng một cách bừa bãi, coi chúng như là một phần của gia đình loài người và trân trọng đối xử với chúng.

Bức thư của thủ lĩnh da đỏ đã vượt xa một bức thư thông thường và trở thành một tác phẩm văn học có giá trị lịch sử. Nó không chỉ đại diện cho suy nghĩ và tình cảm của người da đỏ trong cuộc sống hàng ngày, mà còn phản ánh sự phân biệt và xung đột giữa hai chủng tộc và cách sống khác nhau của họ.

Bức thư này đã đặt câu hỏi về sự tôn trọng và bảo vệ môi trường, về việc giữ gìn và trân trọng các giá trị văn hóa, về sự đối xử công bằng và không xâm phạm quyền tự do của người da đỏ. Nó đã khơi dậy lòng tự hào và tình yêu quê hương của người da đỏ, đồng thời gửi đi thông điệp về tình đoàn kết và sự hiểu biết giữa các dân tộc.

Bức thư của thủ lĩnh da đỏ đã được truyền tụng qua nhiều thế hệ, trở thành một biểu tượng văn hóa và tinh thần của người da đỏ. Nó đã thúc đẩy sự hiểu biết và tình cảm đối với người da đỏ, và trở thành một nguồn cảm hứng cho việc khám phá và bảo vệ văn hóa của họ.

Trên thực tế, bức thư này vẫn còn có ý nghĩa sâu sắc và lan tỏa thông điệp của nó trong thời đại hiện đại. Nó gợi mở về việc tôn trọng và bảo vệ môi trường, giữ gìn giá trị văn hóa, và xây dựng một thế giới đa văn hóa, bình đẳng và hòa bình.

Với mọi người đọc hiện nay, bức thư của thủ lĩnh da đỏ là một lời nhắc nhở về sự quan tâm và trách nhiệm của chúng ta đối với môi trường và các cộng đồng văn hóa khác nhau. Nó khuyến khích chúng ta tìm hiểu và tôn trọng những giá trị đa dạng của thế giới, và thúc đẩy sự đoàn kết và hòa bình giữa các dân tộc và quốc gia.

Với tầm quan trọng lịch sử và thông điệp sâu sắc của nó, bức thư của thủ lĩnh da đỏ tiếp tục tồn tại và lan toả trong lòng mỗi người, gợi mở cho chúng ta những suy nghĩ và hành động tích cực để xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Văn 8 - Kết nối tri thức - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí