Soạn bài Luyện tập tóm tắt văn bản nghị luận (chi tiết)>
Thơ mới là phong trào văn học phong phú, một phong trào sáng tạo dồi dào, có nhiều yếu tố tích cực.
Video hướng dẫn giải
Câu 1
Video hướng dẫn giải
Câu 1 (trang 123 SGK Ngữ văn 11 tập 2)
Theo anh (chị) những nội dung trong sách giáo khoa đã bao quát đúng và đủ nội dung của văn bản gốc chưa? Nên bỏ ý nào? Bổ sung ý nào?
Lời giải chi tiết:
- Những nội dung đã đưa ra đúng nhưng chưa đủ nội dung của văn bản gốc.
- Nên sửa ý “Cái buồn của thơ mới không ủy mị mà chứa nhiều yếu tố tích cực” thành “Thơ mới mang nỗi buồn thế hệ nhưng không phải tất cả đều ủy mị”.
- Bổ sung ý: “Nhược điểm lớn của thơ mới là không nói đến đấu tranh cách mạng” và “Tất cả các nhà thơ mới đều có chung tình yêu tiếng Việt, đó là biểu hiện của tình yêu nước”.
Xem thêm tại: https://loigiaihay.com/soan-luyen-tap-tom-tat-van-ban-nghi-luan-sieu-ngan-c215a49525.html#ixzz6FcRpR3wt
Câu 2
Video hướng dẫn giải
Câu 2 (trang 123 SGK Ngữ văn 11 tập 2)
Đọc lại bài Một thời đại trong thi ca của Hoài Thanh (Ngữ văn 11, tập 2) và thực hiện các yêu cầu sau:
- Xác định chủ đề và mục đích của văn bản
- Tìm bố cục của văn bản
- Tóm tắt ý từng phần và viết thành văn bản tóm tắt
Lời giải chi tiết:
Gợi ý:
* Vấn đề nghị luận: Tinh thần cho thơ mới.
* Đích của nghị luận: Khắc hoạ tinh thần thơ mới là sự cách tân về thơ, từ cái "ta" chuyển sang cái "tôi" đầy màu sắc cá nhân, là tình yêu tha thiết tiếng Việt.
* Bố cục và những ý chính của văn bản trích
- Phần mở bài: Câu đầu "Bây giờ hãy đi tìm cái điều ta cho là quan trọng hơn: tinh thần thơ mới".
- Phần thân bài gồm các ý sau:
+ Cái khó trong việc tìm ra tinh thần thơ mới và xác định cách tiếp cận đúng đắn cần phải có.
+ Những biểu hiện của "cái tôi" cá nhân trong thơ mới, "cái tôi" buồn, bế tắc nhưng khao khát với cuộc sống, với đất nước, con người.
+ Tinh yêu, lòng say mê, nâng niu đối với tiếng Việt.
- Phần kết bài
* Viết tóm tắt:
Bây giờ hãy đi tìm điều mà ta cho là quan trọng hơn: tinh thần thơ mới. Cái khó trong việc này là ranh giới giữa thơ cũ và thơ mới không rạch ròi. Vì vậy, phải xác định nguyên tắc nhận diện tinh thần thơ mới là dựa trên đại thể. Theo đó, cốt lõi của tinh thần thơ mới tựu trung ở chữ “tôi” với cái nghĩa tuyệt đối của nó. Phải mất một quá trình, cái tôi thơ mới mới khẳng định được mình trên thi đàn. Khi được chấp nhận rồi, người ta còn thấy nó tội nghiệp và đáng thương. Thơ mới không còn cốt cách hiên ngang của thơ cũ mà tìm vào bề sâu để rồi thoát lên tiên cùng Thế Lữ, tìm vào tình yêu cùng Lưu Trọng Lư, điên cuồng với Hàn Mặc Tử, Chế Lan Viên, đắm say cùng Xuân Diệu, buồn sầu cùng Huy Cận. Ẩn sau thơ mới là nỗi buồn thế hệ, là bi kịch thiếu niềm tin của thanh niên đương thời. Nỗi buồn và bi kịch ấy được các nhà thơ gửi cả vào tình yêu tiếng Việt với một niềm hy vọng vào tương lai.
Loigaihay.com