Văn mẫu lớp 6 - Tổng hợp các bài văn mẫu lớp 6 Kết nối tri thức Tổng hợp 50 bài văn tả cảnh sinh hoạt lớp 6

Tả cảnh sinh hoạt trên biển lớp 6


1. Dàn ý chi tiết 1. Mở bài: giới thiệu về cảnh chợ cá bên bờ biển. 2. Thân bài: * Tả quang cảnh chung:

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 6 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên...

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Dàn ý chi tiết

1. Mở bài: giới thiệu về cảnh chợ cá bên bờ biển.

2. Thân bài:
* Tả quang cảnh chung:
- Không gian: trên bãi biển.
- Thời gian: gần sáng.
* Tả hoạt động cụ thể của con người:
- Người bán hàng (ngư dân):
+ Nhận thùng cá, tôm tươi ngon từ các con tàu, thuyền đã ra khơi trở về.
+ Phân loại, sắp xếp và bày biện hàng hóa.
+ Giới thiệu hải sản cho khách mua hàng.
- Người mua hàng:
+ Mang theo làn, túi xách đi vào chợ cá.
+ Hỏi thăm và mua những nguồn hải sản tươi ngon, chất lượng.
* Cảm xúc khi quan sát, chứng kiến cảnh chợ cá:
- Yêu mến, thích thú trước cảnh tượng thường thấy ở các vùng ven biển.

3. Kết bài: nêu suy nghĩ, cảm nhận của bản thân.

Bài siêu ngắn

Trong chuyến du lịch biển, điều gì khiến bạn không thể quên? Với mình, mình ấn tượng nhất với cảnh chợ cá trên bãi biển. Khung cảnh đông vui đó đã giúp mình hiểu rõ hơn về nhịp điệu lao động của con người vùng ven biển.

Khi vạn vật còn chìm trong đêm tối thì các bác, các cô đã bắt đầu một ngày mới. Họ mang theo những vật dụng cần thiết, rảo bước về địa điểm họp chợ. Họ vừa đi, vừa trò chuyện ríu rít. Tiếng nói cười hòa cùng tiếng gió reo, tiếng sóng vỗ, phá vỡ không gian tĩnh mịch của đại dương.

Khoảnh khắc tàu cá thấp thoáng ở phía đường chân trời, những người phụ nữ ngồi trên bờ biển cùng nhau buông nón, cầm trên tay mà vẫy vẫy như để chào mừng. Con tàu nhấp nhô theo từng đợt sóng. Cuối cùng, sau khoảng gần 10 phút, nó cũng cập bờ. Những người đàn ông lần lượt vác từng thùng hải sản từ trên tàu xuống. Lúc này, các cô, các bác đã tìm được thuyền của người thân. Họ vô cùng vui mừng, phấn khởi và mong chờ thành quả buổi ra khơi.

Tiếp đến, mọi người cùng sắp xếp, bày biện hàng hóa. Dưới ánh đèn pin chập chờn, những đôi tay thoăn thoắt phân loại tôm cá. Mọi người vừa làm việc, vừa trò chuyện, nói cười. Khi phía Đông bắt đầu ửng hồng, những vị khách đầu tiên bắt đầu ghé thăm chợ. Họ tìm đến các sạp hàng thân quen, hỏi thăm hàng hóa hôm nay có gì nổi bật. Dần dần, tiếng trao đổi, tiếng mời chào râm ran cả một góc biển.

Phiên chợ cá bên bờ biển diễn ra rất chóng vánh. Chỉ sau vài ba tiếng, khách mua đã vãn dần. Người bán hàng cũng nhanh tay thu dọn đồ đạc, chuẩn bị gánh hàng đi chỗ khác. Lúc này, biển cả trở về với trạng thái yên bình, tĩnh lặng, chỉ có tiếng gió thổi và sóng vỗ. Trên bãi cát, mùi vị mằn mặn của đại dương hòa cùng mùi tươi mới của hải sản được gió tỏa đi khắp nơi.

Lần đầu chứng kiến cảnh họp chợ cá, mình không khỏi thích thú, say mê. Từ đây, mình cảm thấy cuộc sống quanh ta thật thú vị và tươi đẹp. Nếu có cơ hội, bạn hãy ghé thăm để trực tiếp cảm nhận không khí của phiên chợ cá bên bờ biển nhé!

Bài tham khảo Mẫu 1

Năm kia, trong chuyến đi du lịch tới Sầm Sơn, em đã có cơ hội chứng kiến cảnh chợ cá bên bờ biển. Đến tận bây giờ, không khí tấp nập, đông vui của phiên chợ ấy vẫn luôn in sâu trong tâm trí em.

Khi trời hãy còn tờ mờ sáng, mặt trời chưa thức giấc, một góc bãi biển đã lác đác bóng người. Những người phụ nữ hiền lành, chất phác bắt đầu công việc ngày mới từ bốn giờ sáng. Họ nhanh nhẹn nhận lấy những thùng cá tôm tươi ngon từ các tàu thuyền vừa ra khơi trở về.

Cá nục, cá tép, cá mó, cá ngân, tôm, mực, bạch tuộc,... được phân loại và đựng riêng trong những chiếc rổ lớn. Những con cá thân hình bạc trắng, tỏa ra thứ ánh sáng lấp lánh, hấp dẫn ánh mắt con người. Vì vẫn còn sống nên thi thoảng chúng lại quẫy mạnh đuôi.

Sau khi phân loại xong, người bán hàng lại bận rộn bày biện hàng hóa. Họ tìm cách sắp xếp những rổ cá, rổ tôm sao cho bắt mắt, thu hút khách hàng nhất. Ngoài ra, họ còn chuẩn bị đầy đủ các vật dụng cần thiết khác như: túi ni-lông, cân, dao, kéo, thớt,...

Lát sau, cả khu chợ trở nên tấp nập, đông vui hơn. Khách mua hàng bắt đầu tìm đến và hỏi han. Họ ngồi bên rổ tôm cá, tay nhanh thoăn thoắt lựa hàng. Phía đối diện, người bán hàng đang vui vẻ kể về chuyến ra khơi hôm nay. Họ còn nhiệt tình giới thiệu cá tôm tươi ngon, chất lượng. Tiếng các cô, các bác: "250.000/1 kg mực tươi", "65.000/1 kg cá tép" cứ vang vọng dọc bờ biển. Các cuộc mua bán cứ diễn ra nhộn nhịp, sôi động giữa không gian rộng lớn của đất trời.

Khi mặt trời nhô ra khỏi mặt biển, phiên chợ vãn người hơn. Cá tôm chưa bán hết được chuyển lên xe máy hoặc xe tải đứng đợi gần đó. Mọi người tản ra các chợ quanh vùng, trả lại không khí yên bình vốn có cho biển cả. Những người bán hàng lại quẩy trên vai đôi gánh, thúng hàng.

Thời gian của một phiên chợ không kéo dài lâu, chỉ khoảng hai tiếng. Tuy nhiên, cảnh tượng đông vui, huyên náo của nó đã để lại cho em nhiều ấn tượng.

Hi vọng rằng, trong tương lai, em sẽ có thêm cơ hội được ngắm nhìn lại khung cảnh chợ cá tấp nập ở bờ biển. Từ đây, em càng thêm yêu mến, tự hào cảnh sắc bình dị, thân thương của quê hương, đất nước thân yêu.

Bài tham khảo Mẫu 2

Thật may mắn biết bao khi em được đi chợ cá ở bãi biển trong chuyến du lịch năm ngoái. Phiên chợ hôm ấy diễn ra vô cùng sôi động, nhộn nhịp. Giờ đây, mỗi lần nhắc lại, em cảm thấy bồi hồi đến lạ lùng.

Hơn 4 giờ sáng, đại dương bao la vẫn còn say giấc nồng. Từng con sóng nhẹ nhàng vỗ vào bờ, mang theo hơi thở mặn mà của biển cả. Lúc này, dọc bờ biển, từng tốp người đang đứng, ngồi trò chuyện ríu rít. Họ đội trên đầu một chiếc nón, tay cầm theo vài cái rổ rực rỡ màu sắc. Họ vừa hàn huyên với nhau, vừa đưa mắt nhìn ra phía xa xăm. Họ đang trông ngóng người thân của mình ra khơi trở về.

Khi chân trời, ngấn bể có những vệt vàng, hồng đan xen cũng là lúc thuyền cá xuất hiện. Nhìn từ xa, giữa không gian bao la, con tàu vỏ thép giống như chiếc thuyền giấy tuổi thơ, lênh đênh trên mặt nước. Ban đầu chỉ là một chiếc, dần dần, vô số con tàu vượt sóng, vượt gió rồi cập bến an toàn.

Trên tàu, cánh đàn ông cơ bắp vạm vỡ, cường tráng đang bắt đầu chuyển từng thùng cá, thùng tôm xuống bờ biển. Khuôn mặt ngăm đen của họ có chút bơ phờ sau một ngày lao động dài. Song, họ vẫn không quên nở nụ cười rạng ngời trên môi, như muốn báo hiệu niềm vui về chuyến ra khơi đầy tôm cá.

Sau khi thấy người thân của mình, những người phụ nữ bắt đầu tản ra tứ phía. Họ ào về phía tàu, cẩn thận đón lấy thành quả buổi ra khơi. Trong đôi mắt đen thẳm hiện lên một tia sáng long lanh. Vận chuyển xong xuôi, các cô, các bác tiếp tục phân loại hải sản. Họ làm việc không ngừng nghỉ, một tay cầm đèn pin, một tay nhặt cá. Thấy có khách ghé thăm chợ, họ nhiệt tình giới thiệu, mời gọi. Tiếng nói cười, tiếng trao đổi buôn bán nhộn nhịp hòa trong tiếng reo ca của sóng biển. Tất cả đã tạo nên bầu không khí vui tươi cho nơi đây.

Theo thời gian, mặt trời bắt đầu nhô cao ở đằng đông, phiên chợ cũng trở nên thưa thớt người qua lại. Khách mua hàng lỉnh kỉnh xách các túi đồ, nào cá hồng, nào cá cơm, nào tôm, nào mực. Bờ biển chỉ còn lác đác vài người. Cuối cùng, những người bán hàng bận rộn thu dọn đồ đạc, tiếp tục gánh hàng ra các khu chợ, trả lại không gian yên bình, tĩnh lặng cho bãi biển.

Có thể nói, thật hạnh phúc và vui sướng khi em được quan sát, chứng kiến cảnh chợ cá bên bờ biển. Cảnh tượng ấy đã giúp em hiểu hơn về cuộc sống lao động, mưu sinh của người ngư dân.

Cảnh chợ cá không hề lung linh, tráng lệ mà rất đỗi bình dị, thân thuộc. Càng đi nhiều, em càng thấy thiên nhiên, con người Việt Nam tuyệt vời biết bao. Vì thế, em hi vọng mình sẽ được đặt chân tới nhiều vùng đất mới.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Văn 6 - Kết nối tri thức - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K12 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 6 chương trình mới trên Tuyensinh247.com. Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều). Cam kết giúp học sinh lớp 6 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.