Văn mẫu lớp 6 - Tổng hợp các bài văn mẫu lớp 6 Kết nối tri thức Tổng hợp 50 bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng ..

Suy nghĩ của em về tệ nạn buôn ma túy lớp 6


1. Dàn ý chi tiết a) Mở bài - Giới thiệu vấn đề nghị luận: Tệ nạn xã hội ma túy và tác hại với đời sống xã hội. Ví dụ: Hiện nay cùng với sự phát triển của đất nước, có rất nhiều tệ nạn xã hội đã và đang gây tác hại không nhỏ cho cuộc sống của chúng ta.

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 6 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên...

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Dàn ý chi tiết

a) Mở bài

- Giới thiệu vấn đề nghị luận: Tệ nạn xã hội ma túy và tác hại với đời sống xã hội.

Ví dụ:

Hiện nay cùng với sự phát triển của đất nước, có rất nhiều tệ nạn xã hội đã và đang gây tác hại không nhỏ cho cuộc sống của chúng ta. Trong đó, tệ nạn xã hội nghiện ma tuý độc hại và nguy hiểm đang gây khủng hoảng ở nước ta và trên toàn thế giới.

b) Thân bài

* Giải thích

-  Ma tuý là một chế phẩm gây nghiện điều chế từ một số chất kích thích, tạo trạng thái cảm giác hưng phấn, lâng lâng, ngây ngất, đờ dẫn, làm con nghiện mất kiểm soát hành vi.

- Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) định nghĩa từ năm 1957, nghiện là: “trạng thái ngộ độc kinh niên hay từng thời kỳ do sử dụng lặp đi lặp lại một hay nhiều lần một chất tự nhiên hay tổng hợp. Nó làm cho người nghiện ham muốn không tự kiềm chế được mà bằng mọi giá phải tiếp tục sử dụng. Nó gây xu hướng tăng dần liều lượng, gây ra sự lệ thuộc cả về tâm lý và thể chất và có hại cho chính người nghiện và xã hội”.

=> Nghiện ma tuý là một tệ nạn xã hội cần được loại bỏ càng nhanh càng tốt.

* Tác hại của ma túy

- Với người nghiện:

+ Sức khoẻ suy yếu, có thể nguy hiểm đến tính mạng nếu dùng lâu dài, dùng quá liều...

+ Gây tổn hại về sức khỏe người nghiện:

Tổn hại về hệ tiêu hóa, hệ hô hấp, hệ tuần hoàn, các bệnh về da, làm suy giảm chức năng thải độc, hệ thần kinh

Suy nhược toàn thân, suy giảm sức lao động, giảm hoặc mất khả năng lao động, khả năng tập trung trí óc

Dẫn đến tình trạng nhiễm độc ma túy mãn tính, người gầy gò, xanh xao, mắt trắng, môi thâm, nước da tái xám, dáng đi xiêu vẹo

Cơ thể suy kiệt hoặc phù nề do thiếu dinh dưỡng, rối loạn nhịp sinh học, thức đêm ngủ ngày, sức khỏe giảm sút rõ rệt.

+ Học tập và làm việc sa sút

+ Mất nhân cách, đạo đức

+ Xa lánh nếp sống, sinh hoạt lành mạnh, xa lánh người thân, bạn bè tốt.

+ Ảnh hưởng về tinh thần:

Người nghiện thường có hội chứng quên, hội chứng loạn thần kinh sớm (ảo giác, hoang tưởng, kích động…) và hội chứng loạn thần kinh muộn (các rối loạn về nhận thức, cảm xúc, về tâm tính, các biến đổi về nhân cách đặc trưng cho người nghiện ma túy).

Ở trạng thái loạn thần kinh sớm, người nghiện ma túy có thể có những hành vi nguy hiểm cho bản thân và người xung quanh.

+ Hành vi, lối sống của họ bị sai lệch so với chuẩn mực đạo đức của xã hội và luật pháp.

-> Bị tha hóa về nhân cách.

- Với gia đình người nghiện:

+ Mất yên ổn, hạnh phúc, tán gia bại sản, dẫn đến khánh kiệt về kinh tế.

- Với xã hội:

+ Ảnh hưởng đến trật tự an ninh: tội phạm gia tăng, kéo sự phát triển của xã hội xuống.

+ Gia tăng tỉ lệ trộm cắp, lừa đảo, cướp giật, thậm chí giết người để có tiền mua ma túy, thỏa mãn cơn nghiện.

+ Ảnh hưởng đến sự phát triển, làm suy yếu thế hệ trẻ - thế hệ tương lai sẽ làm chủ đất nước.

=> Nghiện ma túy gây tác hại lớn tới con người và nền kinh tế xã hội, là một trong những nguyên nhân hàng đầu kìm hãm sự phát triển kinh tế, văn hóa, gây ra nhiều tệ nạn khác kéo theo.

* Nguyên nhân dẫn đến tệ nạn ma túy

- Thất nghiệp hoặc nghề nghiệp không ổn định dẫn đến tâm lí chán chường

- Thiếu sự quan tâm của gia đình, cha mẹ có mối quan hệ phức tạp...

- Gia đình có điều kiện kinh tế khá giả, nuông chiều thái quá

- Ham vui, đua đòi, bị bạn bè dụ dỗ, lừa đảo sử dụng

- Muốn chứng tỏ mình là người sành điệu, là người lớn và độc lập.

- Tâm lý chưa ổn định, thiếu tự tin, dễ dao động

- Trình độ học vấn thấp, thiếu hiểu biết

- Do lạm dụng các thuốc giảm đau khi chữa bệnh hoặc có vấn đề sức khỏe tâm thần...

=> Nghiện ma túy hầu như không xuất phát từ một nguyên nhân đơn lẻ mà là sự tổ hợp của nhiều tác nhân khác nhau từ bản thân, từ gia đình và từ xã hội.

* Biện pháp phòng chống

- Bản thân phải sống trong sạch, lành mạnh, không ăn chơi, đua đòi

- Không quan hệ với những đối tượng xấu, có liên quan đến ma túy

- Gia đình phải thường xuyên quan tâm giáo dục con cái

- Giáo dục, tuyên truyền qua một số phim ảnh có tính giáo dục.

- Tuyên truyền, giáo dục pháp luật, đạo đức công dân, kỹ năng sống... cho học sinh

- Xử phạt nghiêm khắc những kẻ buôn bán.

- Kết hợp gia đình - nhà trường - xã hội.

* Bài học nhận thức và hành động

- Nhận thức được tác hại của ma túy đối với bản thân, gia đình và xã hội.

- Hành động:

+ Mỗi người phải có trách nhiệm, tích cực tuyên truyền, giáo dục cho người thân mình sự nguy hiểm của ma túy.

+ Luôn tránh xa với ma tuý bằng mọi cách, có ý thức sống lành mạnh, trong sạch, không xa hoa

+ Luôn tỉnh táo, đủ bản lĩnh để chống lại mọi thử thách, cám dỗ của xã hội.

+ Lên án, dẹp bỏ tệ nạn bằng cách không tiếp tay cho chúng.

+ Nếu lỡ vướng vào thì phải dùng nghị lực, quyết tâm, vượt lên chính mình để từ bỏ con đường sai trái.

3. Kết bài

- Khẳng định lại tác hại của ma túy.

- Liên hệ bản thân: Sống cần có ý chí, nghị lực và lý tưởng để vững bước vào tương lai.

Bài siêu ngắn Mẫu 1

Trong quá trình phát triển đất nước, bên cạnh những sự đổi mới, tiến bộ vượt bậc về mọi mặt đời sống xã hội chúng ta vẫn gặp không ít những khó khăn, rào cản và một trong những rào cản lớn ảnh hưởng đến sự phát triển đất nước chính là tệ nạn xã hội. Các tệ nạn xã hội tác động trực tiếp đến cuộc sống con người và gây ra những hậu quả khôn lường, đó là rượu chè, cờ bạc, mại dâm và đáng sợ nhất là tệ nạn ma túy, người ta thường nói đến ma túy là "cái chết trắng", chỉ cần một lần làm bạn với ma túy là ta sẽ trở thành nô lệ của ma túy.

Tệ nạn ma túy được hiểu như những hệ lụy mà ma túy và người sử dụng ma túy gây ra cho xã hội, ma túy là các chất gây nghiện, chất hướng thần gây kích thích hoặc ức chế thần kinh, gây ảo giác, và sử dụng nhiều sẽ gây nghiện đối với người sử dụng. Trên thế giới tệ nạn ma túy vô cùng phức tạp và nan giải, theo Báo cáo tình hình ma túy thế giới do Cơ quan phòng, chống ma túy và tội phạm của Liên Hợp Quốc công bố, có đến 275 triệu người sử dụng các chất ma túy ít nhất một lần trong năm 2016, tức là khoảng 5,6 % dân số toàn cầu nằm trong độ tuổi từ 15 đến 64. Cùng với sự gia tăng của tệ nạn ma túy trên thế giới, tệ nạn ma túy ở nước ta cũng đang có dấu hiệu tăng lên, đáng lo ngại hơn là người nghiện có xu hướng sử dụng ma túy tổng hợp ngày càng tăng. Trên phạm vi cả nước vào thời điểm năm 2017 ghi nhận gần 211.000 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, trong đó người nghiện ma túy tổng hợp chiếm hơn 60%.

Nguyên nhân dẫn tới vấn nạn ma túy đến từ nhiều phía khác nhau, trước hết là do cơ chế nền kinh tế thị trường, xã hội phát triển cũng là mảnh đất màu mỡ cho tệ nạn sinh sôi, những thanh niên ham chơi, đua đòi, sống thực dụng, hưởng thụ dễ sa đọa vào các tệ nạn. Bên cạnh đó sự buông lỏng quản lý của gia đình và nhà trường cũng khiến cho lứa tuổi vị thành niên dễ bị sa ngã, bị lôi kéo dụ dỗ vào sử dụng ma tuý. Trên thực tế công tác tuyên truyền, giáo dục về tệ nạn ma tuý ở nước ta chưa đạt được hiệu quả cao. Hậu quả mà ma tuý gây ra không chỉ về một mặt nhất định mà là nhiều khía cạnh như sức khoẻ, đạo đức con người, gia đình và xã hội. Người nghiện ma tuý và các chất gây nghiện lâu dần sẽ bị nghiện, phụ thuộc vào nó và gây ra những tổn thương hệ thần kinh, sức khoẻ giảm sút. Nghiện ma túy còn là nguyên nhân chính dẫn đến "căn bệnh thế kỉ AIDS" - căn bệnh có khả năng hủy hoại ghê gớm đối với sức khỏe và sự sống của con người, nguy hiểm hơn nữa, căn bệnh này đến nay trên thế giới vẫn chưa tìm ra phương pháp chữa trị.

Tệ nạn ma tuý làm suy đồi đạo đức con người bởi khi sử dụng họ không làm chủ được hành vi, ý thức của mình, mặt khác khi đến cơn nghiện mà không có tiền mua ma tuý họ có thể sẵn sàng trộm cắp thậm chí cướp của giết người. Từ đó gây ra cảnh tan cửa nát nhà, hạnh phúc gia đình đổ vỡ, tình hình trật tự an toàn xã hội cũng vì thế mà rối ren. Chúng ta không thể thấy mối nguy mà dương mắt ra nhìn, thay vào đó phải hành động khẩn trương và quyết liệt để chống lại tệ nạn ma tuý. Hơn hết phải huy động tuyên truyền, giáo dục về ma tuý bằng mọi phương tiện đến tất cả mọi người, ví dụ như tổ chức các cuộc vận động "Tháng hành động phòng, chống ma tuý". Bên cạnh đó gia đình phải phối hợp với nhà trường cùng quản lý và giáo dục con cái, quan trọng nhất vẫn là nhận thức của từng người về ma tuý, mỗi người phải cảnh giác và tránh xa ma tuý, không để bị dụ dỗ, lôi kéo sa vào tệ nạn ma tuý.

Là một người học sinh, chúng ta phải nhận thức rõ ràng về tác hại của ma tuý, những chiêu trò dụ dỗ lôi kéo liên quan đến ma tuý. Hãy nói không với ma tuý để bảo vệ xã hội, gia đình người thân và bảo vệ chính chúng ta.

Bài siêu ngắn Mẫu 2

Thế giới hiện nay đang mắc vào rất nhiều tệ nạn xã hội khủng khiếp. có rất nhiều tệ nạn ảnh hưởng đến đời sống, văn hóa và sức khỏe của mỗi con người hay mỗi quốc gia. Điển hình là ma túy. Ma túy là gì?

Ma túy là từ cây thuốc phiện hình thành, cây thuốc phiện này được trồng ở khí hậu vùng cao. Trong y học cây thuốc này dùng cho giảm đau rất tốt, là dược liệu cho ngành đông y lẫn tây y. Cây thuốc phiện còn có thế giảm đau, giảm ho dai dẳng, đau ngực, đau bụng, ức chế cơ tim, loại bỏ hiện tượng chuột rút.

Thuốc phiện là con dao hai lưỡi, là một dược liệu chữa được rất nhiều bệnh song vì thế con người đã lạm dụng vào cây này để nó trở thành một loại độc dược. Cây thuốc phiện có khả năng gây nghiện cao nếu lạm dụng quá nhiều. Chính phủ Việt Nam đã ra lệnh cấm trồng cây thuốc phiện này. Trong y học, cây thuốc phiện được xếp vào bảng A vào loại có độc dược cao. Cây thuốc phiện được chế ra thành nhiều loại chất gây nghiện như ma túy, heroin hay cần sa,…

Hiện tượng nghiện ma túy đang ở mức báo động. Vì tò mò mà sử dụng, thích ăn chơi, đua đòi, thích thể hiện mà sử dụng, không giữ vững lập trường mà sử dụng. Chính vì tò mò mà thử sử dụng, chính vì thích thể hiện mà sử dụng, chính vì không giữ vững được lập trường mà sử dụng mới dẫn đến gây nghiện. Ở độ tuổi thanh thiếu niên và học sinh là độ tuổi nguy hiểm nhất có thể gây nghiện ma túy cao.

Nghiện ma túy làm giảm sức khỏe, giảm nhận thức do thiếu oxi từ não từ những lần dùng thuốc quá nhiều. Người nghiện ma túy thường mắc bệnh trầm cảm, viêm dạ dày, viêm ruột mãn tính, táo bón dai dẳng, phát ban ngoài da, gây rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới, giảm khả năng sinh dục ở nam giới. Người nghiện thuốc còn có khả năng bị bất tỉnh hoặc tử vong do bị sốc thuốc.

Ban đầu sử dụng sẽ làm cho người nghiện bị ảo giác, dần dần khi sử dụng lâu dài dẫn đến nghiện nặng, mất khả năng kiểm soát về hành vi của mình. Người bị nghiện thường sinh ra những thói xấu như là ăn cắp để có tiền mua ma túy. Có thể giết người khi không lấy được tiền hay do sử dụng ma túy nhiều rồi sinh ra ảo giác.

Ma túy ảnh hưởng đến một đất nước, một quốc gia, nếu một đất nước có nhiều người bị nghiện như thế thì các khách du lịch, người nước khác sẽ kì thị, xa lánh. Làm cho nền văn hóa, văn minh của đất nước ấy xấu đi. Đất nước kém phát triển.

Đáng buồn nhất là người thân và gia đình của người bị nghiện họ phải chứng kiến cảnh con mình, chồng mình đau đớn của ma túy gây ra. Thậm chí con của mình, người chồng mình chết trước mặt mình vì sốc thuốc. Họ đau khổ, buồn bã, họ bị người đời xa lánh. Đáng thương nhất là những đứa trẻ vô tội được sinh ra và chúng bị nhiễm HIV do bố mẹ chúng nghiện ma túy, chúng không được đi học, không có bạn bè, bị bạn bè hắt hủi xa lánh, không được đối xử như những đứa trẻ khác, chúng mặc cảm tự ti khi sống trong sự hắt hủi của người đời.

Nếu phát hiện bạn của mình hay một người nào đó nghiện ma túy thì phải âm thầm báo cho cơ quan cảnh sát để kịp xử lí. Giữ vững lập trường, tránh xa các kim tiêm được vứt bừa bãi, tuyên truyền cho mọi người về phòng chống ma túy.

Ma túy là một con quỷ trắng nguy hiểm cần phải diệt nó tận gốc để mọi người trên thế giới có thể được hạnh phúc và bình yên được. Thanh thiếu niên học sinh chúng ta phải nhận thức sâu sắc điều đó để ghê tởm và xa lánh nó. Hãy biết nói "không" với ma tuý. Con đường ma tuý là con đường chết.

Bài tham khảo Mẫu 1

Thế giới hiện nay đang mắc vào rất nhiều tệ nạn xã hội khủng khiếp. có rất nhiều tệ nạn ảnh hưởng đến đời sống, văn hóa và sức khỏe của mỗi con người hay mỗi quốc gia. Điển hình là ma túy. Ma túy là gì?

Ma túy là từ cây thuốc phiện hình thành, cây thuốc phiện này được trồng ở khí hậu vùng cao. Trong y học cây thuốc này dùng cho giảm đau rất tốt, là dược liệu cho ngành đông y lẫn tây y. Cây thuốc phiện còn có thế giảm đau, giảm ho dai dẳng, đau ngực, đau bụng, ức chế cơ tim, loại bỏ hiện tượng chuột rút.

Thuốc phiện là con dao hai lưỡi, là một dược liệu chữa được rất nhiều bệnh song vì thế con người đã lạm dụng vào cây này để nó trở thành một loại độc dược. Cây thuốc phiện có khả năng gây nghiện cao nếu lạm dụng quá nhiều. Chính phủ Việt Nam đã ra lệnh cấm trồng cây thuốc phiện này. Trong y học, cây thuốc phiện được xếp vào bảng A vào loại có độc dược cao. Cây thuốc phiện được chế ra thành nhiều loại chất gây nghiện như ma túy, heroin hay cần sa,…

Hiện tượng nghiện ma túy đang ở mức báo động. Vì tò mò mà sử dụng, thích ăn chơi, đua đòi, thích thể hiện mà sử dụng, không giữ vững lập trường mà sử dụng. Chính vì tò mò mà thử sử dụng, chính vì thích thể hiện mà sử dụng, chính vì không giữ vững được lập trường mà sử dụng mới dẫn đến gây nghiện. Ở độ tuổi thanh thiếu niên và học sinh là độ tuổi nguy hiểm nhất có thể gây nghiện ma túy cao.

Nghiện ma túy làm giảm sức khỏe, giảm nhận thức do thiếu oxi từ não từ những lần dùng thuốc quá nhiều. Người nghiện ma túy thường mắc bệnh trầm cảm, viêm dạ dày, viêm ruột mãn tính, táo bón dai dẳng, phát ban ngoài da, gây rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới, giảm khả năng sinh dục ở nam giới. Người nghiện thuốc còn có khả năng bị bất tỉnh hoặc tử vong do bị sốc thuốc.

Ban đầu sử dụng sẽ làm cho người nghiện bị ảo giác, dần dần khi sử dụng lâu dài dẫn đến nghiện nặng, mất khả năng kiểm soát về hành vi của mình. Người bị nghiện thường sinh ra những thói xấu như là ăn cắp để có tiền mua ma túy. Có thể giết người khi không lấy được tiền hay do sử dụng ma túy nhiều rồi sinh ra ảo giác.

Ma túy ảnh hưởng đến một đất nước, một quốc gia, nếu một đất nước có nhiều người bị nghiện như thế thì các khách du lịch, người nước khác sẽ kì thị, xa lánh. Làm cho nền văn hóa, văn minh của đất nước ấy xấu đi. Đất nước kém phát triển.

Đáng buồn nhất là người thân và gia đình của người bị nghiện họ phải chứng kiến cảnh con mình, chồng mình đau đớn của ma túy gây ra. Thậm chí con của mình, người chồng mình chết trước mặt mình vì sốc thuốc. Họ đau khổ, buồn bã, họ bị người đời xa lánh. Đáng thương nhất là những đứa trẻ vô tội được sinh ra và chúng bị nhiễm HIV do bố mẹ chúng nghiện ma túy, chúng không được đi học, không có bạn bè, bị bạn bè hắt hủi xa lánh, không được đối xử như những đứa trẻ khác, chúng mặc cảm tự ti khi sống trong sự hắt hủi của người đời.

Nếu phát hiện bạn của mình hay một người nào đó nghiện ma túy thì phải âm thầm báo cho cơ quan cảnh sát để kịp xử lí. Giữ vững lập trường, tránh xa các kim tiêm được vứt bừa bãi, tuyên truyền cho mọi người về phòng chống ma túy.

Ma túy là một con quỷ trắng nguy hiểm cần phải diệt nó tận gốc để mọi người trên thế giới có thể được hạnh phúc và bình yên được. Thanh thiếu niên học sinh chúng ta phải nhận thức sâu sắc điều đó để ghê tởm và xa lánh nó. Hãy biết nói "không" với ma tuý. Con đường ma tuý là con đường chết.

Bài tham khảo Mẫu 2

Tệ nạn xã hội là vật cản lớn trên con đường phát triển của thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Trong những tệ nạn mà con người phải đối mặt thì ma tuý là tệ nạn nguy hiểm và phổ biến nhất.

Vì sao lại nói như vậy? Vì ma tuý là những chất có khả năng khiến cho con người có trạng thái hưng phấn và tỷ lệ thuộc vào chúng hay còn gọi là “nghiện”, cuối cùng bị huỷ hoại cơ thể, tê liệt ý chí do chúng có khả năng tạo ảo giác giảm đau đớn lên khi sử dụng chúng càng nhiều thì tuyến yên 3 tiết ít dầu và ngừng tiết endoorphin • có khả năng làm giảm đau đớn khiến sức chịu đựng của con người giảm dần và mất chức năng tự bảo vệ. Trên thị trường có nhiều loại ma tuý như: Thuốc phiện, cần sa (bồ đà), Heroin, Ecstasy (thuốc lắc), có nguồn gốc tự nhiên hay tổng hợp và đều có khả năng gây nghiện cao.

Hiện nay thế giới có hơn 48 triệu người nghiện ma tuý và con số ấy ngày càng gia tăng vì trung bình cứ chín phút lại có một người nghiện, Inguy hiểm hơn khi 70% số người mắc nghiện mới là thanh thiếu niên, thế hệ tương lai của đất nước. Nguyên nhân khiến tình trạng này diễn ra khá phổ biến là nạn thất nghiệp, lười lao động, ham chơi, tính hiếu kì, hiếu thắng của một bộ phận giới trẻ. Trong khi không ít thanh niên có lí tưởng tốt đẹp, phục vụ hết mình cho các hoạt động đoàn thế, tình nguyện đến những vùng sâu vùng xa để giúp đỡ trẻ em nghèo ngăn chặn bệnh dịch, thì dưới ánh đèn thành thị không ít những người trẻ tuổi lại lao vào cuộc vui trong các sàn nhảy vũ trường và tệ hại hơn là trong những động lắc, tụ điểm tiêm chích ma túy. Thật đáng trách thay! Tuy nhiên không thể đổ lỗi hoàn toàn cho giới trẻ, chính những bậc cha mẹ và chính quyền địa phương cũng có một phần trách nhiệm trong sự sa ngã của con em họ. Trong xã hội hiện đại nhiều người chỉ lo kiếm tiền mà ít dành thời gian cho con cái. Đằng sau những biệt thự hào nhoáng, những căn phòng đầy đủ tiện nghi là những gia đình thiếu hơi ấm tình thương, là những đứa trẻ không có được sự quan tâm chăm sóc của cha mẹ. Thậm chí có bạn đã tâm sự thời gian bạn ở với người giúp việc còn nhiều hơn ở với mẹ. Thử hỏi một đứa trẻ như vậy có đủ tự tin và bản lĩnh trước những cám dỗ của ma tuý? Bên cạnh đó sự buông lỏng quản lí của chính quyền một số địa phương cũng góp phần làm cho các tệ nạn xã hội đặc biệt là ma tuý, ngày càng lan rộng và diễn biến phức tạp, trở thành mối lo ngại lớn đối với đất nước.

Sở dĩ nói như vậy vì ma tuý gây ra rất nhiều tác hại đối với đời sống xã hội. Trước hết đối với bản thân người nghiện nó khiến cho sức khoẻ của họ bị suy kiệt, bị hàng loạt các bệnh về đường hô hấp, bệnh ngoài da, cơ thể gầy gò không đủ tỉnh táo khi lên cơn nghiện, đương nhiên là họ không còn khả năng lao động. Chính vì thế để thoả mãn cơn . nghiện họ phải dựa vào người thân, vậy là tài sản trong những gia đình có người nghiện cũng tiêu tan dần theo khói thuốc. Thật đau lòng khi phải chứng kiến cảnh đứa con sẵn sàng kề dao vào cổ cha để có tiền mua thuốc, những người chồng không màng đến những tiếng van xin của vợ con mang bán những thứ cuối cùng còn giá trị trong nhà để chạy theo “nàng tiên nâu”. Gia đình tan nát, kinh tế kiệt quệ là cái giá quá đắt mà con nghiện phải trả khi bước vào con đường ma tuý. Nhưng đâu chỉ dừng lại ở đó, khi mà gia đình đã không còn đủ khả năng để đáp ứng những cơn “khát” thuốc những con nghiện sẵn sàng làm tất cả để có tiền mua thuốc. Và đó cũng là điểm xuất phát của hàng loạt những tệ nạn xã hội khác như mại dâm, trộm cắp, cướp giật làm mất trật tự an ninh xã hội. Mỗi chúng ta chắc không khỏi bàng hoàng trước thông tin đến cuối năm 2007, toàn quốc có 178.305 người nghiện ma tuý có hồ sơ kiểm soát. Tính trung bình, mỗi năm ở Việt Nam tăng trên dưới 1 vạn người nghiện mới và mỗi năm những con nghiện ấy đốt tới 4500 tỉ đồng vào việc mua thuốc, chưa kể các chi phí dành cho việc cai nghiện và đưa con nghiện trở lại với cộng đồng. Chỉ riêng thành phố Hồ Chí Minh đã có tới 30 ngàn người nghiện và chỉ trong hai năm nhà nước đã phải chi 800 tỉ đồng vào việc duy trì hoạt động của các trung tâm cai nghiện trên địa bàn thành phố. Những con số ấy là bằng chứng không thể chối cãi của những thiệt hại mà ma tuý gây ra cho nền kinh tế đất nước.

Thiệt hại về kinh tế còn có khả năng bù đắp nhưng những thiệt  hại về tinh thần mà ma tuý gây ra thì không gì có thể bù đắp nỗi. Có gì đau đớn hơn khi những người mẹ phải chứng kiến cảnh đứa con mình mang nặng đẻ đau nuôi nấng bao nhiêu năm vật lộn như một con ác quỷ trong những cơn thèm thuốc, những người em chứng kiến cảnh người anh, người chị mà mình bằng kính trọng yêu mến sa vào con đường tội lỗi không còn lối thoát? Đâu chỉ có thế, ma túy còn là con đường ngắn nhất dẫn đến HIV. căn bệnh thế kỉ cho đến nay vẫn chưa tìm ra thuốc chữa. Một khi mắc phải căn bệnh ấy có nghĩa là cần chắc trong tay bản án tử hình. Đâu phải con nghiện không ý thức được điều đó nhưng khi đã lên cơn họ đâu còn biết làm gì khác ngoài điên cuồng đi tìm thuốc, khi đã tìm được rồi thì bất chấp tất cả tính mạng miễn là thỏa mãn cơn nghiện. Đến khi nhiễm HIV đã không còn sức lực để tiếp tục sống những con nghiện ma túy mới hối hận thì đã quá muộn màng, đã có một đứa con cầu xin bố mình “Bố cứu con với, con sẽ làm lại cuộc đời sẽ báo hiếu bố”. Nhưng dù người bố và bác sĩ có cố gắng đến đâu, có mong cứu con đến đâu thì cũng không thể cứu đứa con ấy khỏi vòng tay tử thần, vì anh đã chuyển sang giai đoạn cuối của bệnh HIV. Lời ăn năn cuối cùng ấy tuy đã quá muộn màng, nhưng cũng để lại trong lòng chúng ta bao nỗi day dứt. Giá như người thanh niên ấy không sa vào con đường ma túy, giá như anh ta tỉnh ngộ sớm hơn thì có lẽ anh ta đã không phải nhận cái chết đau đớn để lại bao day dứt trong lòng người thân. Tệ nạn ma túy không chỉ dừng lại ở một gia đình, một đối tượng mà nó còn len lỏi tới mọi ngóc ngách trong xã hội, gieo rắc hiểm họa HIV đến biết bao con người vô tội. Thật đáng sợ khi mà chỉ riêng 13 tỉnh thành trong nước ta có gần 76.000 người nhiễm HIV mà đa phần trong số đó là người nghiện ma túy. Đáng sợ hơn khi những con nghiện nhiệm HIV sẵn sàng lây truyền bệnh cho mọi người khi chúng không được đáp ứng những yêu sách của mình.

Như vậy cả người nghiện và xã hội đều phải gánh chịu những hậu quả nặng nề do ma túy gây ra, nó vừa làm suy kiệt sức khỏe, kiệt quệ kinh tế, vừa suy đồi đạo đức và suy thoái nòi giống. Nó là một thảm họa đối với xã hội.

Nhưng tại sao thảm họa ấy vẫn ngang nhiên tồn tại và ngày càng lan rộng? Chỉ trong mười năm trở lại đây số vụ án ma túy tăng trên 33% và 19% số đối tượng; lượng heroin thu giữ tăng gần 70%, ATS tăng trên 94%, thuốc tân được gây nghiện tăng hơn 10%… Nguyên nhân chính là do không ít kẻ tham lợi nhuận bất chấp đạo đức lương tâm của con người gieo rắc cái chết trăng cho toàn xã hội. Bọn chúng không đoạn nào, rất liều lĩnh, khi bị phát hiện chúng sẵn sàng chống trả lực lượng công an, gây khó khăn cho công việc điều tra phá án. Không chỉ có thế không ít kẻ trong bộ máy lãnh đạo bị thoái hóa biến chất, vì tham tiền hối lộ đã tiếp tay cho những tên tội phạm ma túy. Chúng là kẻ thù của nhân loại đáng bị lên án, đáng bị xử tử hình. Bên cạnh những tên tội phạm buôn bán ma túy có không ít những người dân do nghèo đói, thiếu hiểu biết, đặc biệt là đồng bào miền núi đã vô tình tiếp tay vào tội ác của chúng. Tuy nhiên lợi nhuận từ việc buôn bán ma túy không đến được tay của những người dân ấy – những người tự tay trồng cây cần sa, họ cũng mắc nghiện, cũng là nạn nhân của ma túy, họ trồng cây mà không ý thức được họ đang tự mình hủy hoại cuộc sống của bản thân và biết bao người khác.

Hiện nay nước ta và thế giới đang không ngừng đưa ra các phương án để phòng chống ma túy như tổ chức các cuộc hội thảo tìm hiểu về ma túy, tuyên truyền cho toàn xã hội về tác hại và cách phòng tránh ma túy, triệt phá các ổ nhóm buôn bán và sử dụng ma túy,hỗ trợ người cai nghiện hòa nhập cộng đồng. Những biện pháp làm tăng thêm hiểu biết của con người về ma túy, qua đó góp phần tích cực vào việc đẩy lùi tệ nạn này. Để bảo vệ mình và gia đình trước những thảm họa của tệ nạn ma túy, mỗi chúng ta cần trang bị cho mình những hiểu biết về ma túy và những tác hại của nó. Tích cực tuyên truyền cho mọi người hiểu và có những thái độ đúng đắn về người nghiện ma túy và nhiễm HIV/AIDS, không phân biệt, kì thị họ và gia đình của họ. Khi phát hiện những dấu hiệu của tội phạm ma túy hay những hành vi vi phạm pháp luật cần kịp thời báo cho các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Tệ nạn ma túy đã và đang đe dọa cuộc sống và sự phát triển của loài người. Nó đã và đang cướp đi tính mạng và tương lai của hàng triệu con người. Phòng chống và đẩy lùi nó là trách nhiệm của mỗi chúng ta. Đừng bao giờ là người đứng ngoài trong cuộc chiến chống ma túy!


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Văn 6 - Kết nối tri thức - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K12 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 6 chương trình mới trên Tuyensinh247.com. Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều). Cam kết giúp học sinh lớp 6 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.