Bài 20: Trò chuyện cùng mẹ trang 93, 94 SGK Tiếng Việt 3 tập 1 Kết nối tri thức với cuộc sống


Kể về một hoạt động chung của gia đình em vào buổi tối. Chi tiết nào cho thấy ba mẹ con Thư rất thích trò chuyện với nhau trước khi đi ngủ? Vì sao thời gian trò chuyện của ba mẹ con cứ được cộng thêm mãi. Mẹ đã kể cho chị em Thư những chuyện gì? Đóng vai Thư hoặc Hân nhắc lại những chuyện mình đã kể cho mẹ nghe. Nêu cảm nghĩ của em sau khi đọc câu chuyện.

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Khởi động

Kể về một hoạt động chung của gia đình em vào buổi tối.

Phương pháp giải:

Em liên hệ gia đình mình để hoàn thành bài tập.

Lời giải chi tiết:

- Buổi tối trước khi đi ngủ, cả gia đình mình thường cùng nhau trò chuyện. Bố và mẹ sẽ hỏi về một ngày đi học của em và em trai. Sau đó bố mẹ sẽ động viên chúng em cố gắng học tập.

- Tối nào bố cũng kể chuyện cho anh em em trước khi đi ngủ. Anh em em sẽ lựa chọn một cuốn truyện trong giá sách và bố sẽ là người kể câu chuyện đó.

Bài đọc

Trò chuyện cùng mẹ

Thời gian vui nhất trong buổi tối của Thư và Hân là trước khi đi ngủ. Đã thành thói quan, ba mẹ con sẽ đọc sách, rồi thủ thỉ chuyện trò. Những câu chuyện của ba mẹ con thường nối vào nhau không dứt. Vì thế, sắp đến giờ ngủ, mẹ phải nói ràng rọt từng chữ: Năm phút nữa thôi nhé. Nhưng đôi khi chính mẹ nấn ná nghe chuyện của con, làm năm phút cứ được cộng thêm mãi.

Ba mẹ con có nhiều điều để nói với nhau lắm. Hôm thì ba mẹ con bàn luận về các nhân vật trong quyển sách vừa đọc. Hôm thì mẹ kể cho hai chị em về công việc của mẹ. Có hôm, mẹ lại kể về ngày mẹ còn bé. Thỉnh thoảng, mẹ pha trò khiến hai chị em cười như nắc nẻ.

Hai chị em cũng líu lo kể chuyện cho mẹ nghe. Em Hân bao giờ cũng tranh kể trước. Em hay kể về các bạn ở lớp mẫu giáo, về những trò chơi em được cô dạy, hay những món quà chiều mà em ăn rồi lại muốn ăn thêm nữa. Thư thì kể cho mẹ nghe chuyện được cô giáo mời đọc bài văn trước cả lớp, về những bài toán thử trí thông mình các bạn thường đố nhau trong giờ ra chơi…

Ba mẹ con rúc rích mãi không chán. Chỉ là đến giờ ngủ thì phải ngủ thôi.

(Diệu Thúy)

Câu 1

Chi tiết nào cho thấy ba mẹ con Thư rất thích trò chuyện với nhau trước khi đi ngủ?

Phương pháp giải:

Em đọc kĩ đoạn văn đầu tiên để trả lời câu hỏi.

Lời giải chi tiết:

Chi tiết cho thấy ba mẹ con Thư rất thích trò chuyện trước khi đi ngủ là:

Những câu chuyện của ba mẹ con thường nối vào nhau không dứt. Vì thế, sắp đến giờ ngủ, mẹ phải nói rành rọt từng chữ: Năm phút nữa thôi nhé. Nhưng đôi khi chính mẹ nấn ná nghe chuyện của con, làm năm phút cứ được cộng thêm mãi.

Câu 2

Vì sao thời gian trò chuyện của ba mẹ con cứ được cộng thêm mãi.

Phương pháp giải:

Em suy nghĩ và trả lời câu hỏi.

Lời giải chi tiết:

Thời gian trò chuyện của ba mẹ con cứ được cộng thêm mãi vì ba mẹ con có rất nhiều điều để nói với nhau, những câu chuyện thường nối vào nhau không dứt.

Câu 3

Mẹ đã kể cho chị em Thư những chuyện gì?

Phương pháp giải:

Em đọc đoạn văn thứ hai để kể tên những câu chuyện mà mẹ đã kể cho chị em Thư.

Lời giải chi tiết:

Mẹ đã kể cho chị em Thư về công việc của mẹ, về những ngày mẹ còn bé.

Câu 4

Đóng vai Thư hoặc Hân nhắc lại những chuyện mình đã kể cho mẹ nghe.


Phương pháp giải:

Em đọc đoạn văn thứ ba và đóng vai một trong hai chị em để kể lại những chuyện mà mình kể cho mẹ.

Lời giải chi tiết:

Đóng vai Hân: Tớ đã kể cho mẹ nghe về các bạn ở lớp mẫu giáo của mình, về những trò chơi mà tớ được cô dạy và cả những món quà chiều mà tớ ăn rồi nhưng cứ muốn ăn thêm nữa.

Đóng vai Thư: Mình kể cho mẹ nghe về chuyện mình được cô giáo mời đọc bài văn trước cả lớp và cả những bài toán thử trí thông minh các bạn trong lớp thường đố nhau vào giờ ra chơi.

Câu 5

Nêu cảm nghĩ của em sau khi đọc câu chuyện.

Phương pháp giải:

Em suy nghĩ và cảm nhận như thế nào sau khi đọc câu chuyện trên?

Lời giải chi tiết:

Em cảm thấy ba mẹ con nhà Thư rất thân thiết với nhau. Em mong gia đình em cũng có những buổi trò chuyện thân thiết như vậy để cả nhà có thể hiểu nhau hơn.

Nội dung

Bài đọc kể về việc làm yêu thích là đọc sách và trò chuyện của ba mẹ con bạn Thư trước giờ đi ngủ. Qua đó thể hiện tình cảm yêu thương, những buổi tối vui vẻ, đầm ấm của gia đình Thư. 


Bình chọn:
4.8 trên 40 phiếu

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Tiếng Việt lớp 3 - Kết nối tri thức - Xem ngay

>> Học trực tuyến các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh lớp 4 trên Tuyensinh247.com. Cam kết giúp con lớp 4 học tốt,bứt phá điểm 9,10. Hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.