Theo đuổi ước mơ trang 79 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều


Theo đuổi ước mơ. Thuở nhỏ, Ca-tơ-rin mơ ước điều gì. Bà kiên trì thực hiện ước mơ của mình như thế nào. Ca-tơ-rin đã đóng góp vào thành công của các chuyến bay lên Mặt Trăng như thế nào. Qua thông điệp mà Ca-tơ-rin gửi tới các em học sinh, em hiểu được điều gì về cuộc đời bà. Em có suy nghĩ gì về thông điệp của bà Ca-tơ-rin.

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 4 tất cả các môn - Cánh diều

Toán - Tiếng Việt - Tiếng Anh

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Phần I

Bài đọc:

Theo đuổi ước mơ

     Ca-tơ-rin là một cô bé cực kì thích đếm. Cô đếm số bước chân đi trên đường. Cô đếm số đĩa bát khi rửa. Và khi nhìn lên bầu trời, Ca-tơ-rin luôn tự hỏi: “Cần bao nhiêu bước để có thể lên được Mặt Trăng?”. Cô nhủ thầm: “Nhất định sẽ có ngày mình tính được cách lên Mặt Trăng, nhất định như vậy!”.

      Niềm mơ ước ấy khiến Ca-tơ-rin say mê với môn Toán, đặc biệt là hình học. Ca-tơ-rin có thể giải được những bài toán vô cùng hóc búa. Bạn bè âu yếm gọi cô là “chuyên gia toán học”.

     Năm 34 tuổi, Ca-tơ-ri lúc đó đang là một giáo viên – đọc được thông tin về việc tổ chức NASA tuyển người để giải các bài toán. Ca-to-rin lập tức nộp đơn vì cô nghĩ đó có thể là con đường để đạt được ước mơ từ thời thơ ấu của mình. Nhưng ở lần nộp đơn đầu tiên, Ca-tơ-ri bị từ chối. Không bỏ cuộc, năm sau, Ca-tơ-ri lại nộp đơn và lần này cô được nhận. Những nỗ lực không ngừng đã giúp cô trở thành thành viên trong dự án không gian của NASA. 

     Năm 1962, Hoa Kì quyết định đưa người lên Mặt Trăng. Đó là một thử thách cực kì lớn đối với loài người. Với niềm mơ ước được ấp ủ từ nhỏ và năng lực tuyệt vời, Ca-tơ-ri đã sử dụng toán học để tìm ra các con đường cho tàu vũ trụ quay quanh Trái Đất và hạ cánh trên Mặt Trăng. Những tính toán của Ca-tơ-ri thật sự hoàn hảo, đã góp phần đứa các phi hành gia lên Mặt Trăng rồi quay trở lại Trái Đất an toàn.

     Ca-tơ-ri làm việc ở NASA hơn 30 năm. Khi nghỉ hưu, bà thường đến các trường học để nói chuyện với học sinh. Thông điệp lớn nhất mà Ca-to-ri gửi tới các em là: “Đừng bao giờ từ bỏ giấc mơ của bạn!”.

Phần II

Đọc hiểu:

Câu 1:

Thuở nhỏ, Ca-tơ-rin mơ ước điều gì? 

Phương pháp giải:

Em đọc kĩ bài đọc để trả lời câu hỏi. 

Lời giải chi tiết:

Thuở nhỏ, Ca-tơ-rin mơ ước tính được cách lên Mặt Trăng 

Câu 2

Bà kiên trì thực hiện ước mơ của mình như thế nào? 

Phương pháp giải:

Em dựa vào bài đọc để trả lời. 

Lời giải chi tiết:

Bà kiên trì thực hiện ước mơ của mình bằng việc nộp đơn vào NASA dù bị từ chối nhiều lần. 

Câu 3

Ca-tơ-rin đã đóng góp vào thành công của các chuyến bay lên Mặt Trăng như thế nào? 

Phương pháp giải:

Em đọc bài đọc để trả lời câu hỏi. 

Lời giải chi tiết:

Ca-tơ-rin đã đóng góp vào thành công của các chuyến bay lên Mặt Trăng bằng cách sử dụng toán học để tìm ra các con đường cho tàu vũ trụ quay quanh Trái Đất. 

Câu 4

Qua thông điệp mà Ca-tơ-rin gửi tới các em học sinh, em hiểu được điều gì về cuộc đời bà?

Phương pháp giải:

Em suy nghĩ và trả lời. 

Lời giải chi tiết:

Qua thông điệp mà Ca-tơ-rin gửi tới các em học sinh, em hiểu được bà luôn kiên trì với ước mơ của mình, làm mọi việc để thực hiện ước mơ tính cách lên Mặt Trăng. 

Câu 5

Em có suy nghĩ gì về thông điệp của bà Ca-tơ-rin? 

Phương pháp giải:

Em đọc bài đọc để trả lời câu hỏi. 

Lời giải chi tiết:

Em có suy nghĩ cần kiên trì với ước mơ của bản thân dù có khó khăn, trở ngại cũng không nên từ bỏ.


Bình chọn:
4.5 trên 18 phiếu
  • Luyện tập về động từ trang 80 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều

    Các từ in đậm bổ sung ý nghĩa cho những động từ nào? Chúng bổ sung ý nghĩa gì. Truyện vui sau dùng một số từ (in đậm) không đúng. Em hãy sửa lại cho đúng bằng cách bỏ hoặc thay các từ ấy bằng những từ phù hợp. Giải thích vì sao em sửa như vậy. Viết đoạn văn kể về một giấc mơ đẹp của em. Chỉ ra các động từ em đã dùng trong đoạn văn đó.

  • Cánh diều tuổi thơ trang 82 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều

    Đọc và làm bài tập “Cánh diều tuổi thơ”. Nội dung bài văn là gì? Tìm ý đúng. Bài văn sử dụng những động từ nào để tả niềm vui của đám trẻ. Các hình ảnh đẹp ở đoạn 3 thể hiện điều gì. Tìm động từ trong các câu sau. Hãy viết một đoạn văn tưởng tượng cảnh Tin-tin và Mi-tin (trong vở kịch “Ở Vương quốc Tương Lai”) bước vào khu vườn kì diệu. Tưởng tượng em là cánh diều bay lượn trên bầu trời, hãy viết một đoạn văn tả cánh diều được tự do bay lượn và cảm xúc của em khi đó.

  • Trao đổi: Em đọc sách báo trang 78 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều

    Giới thiệu một câu chuyện (bài thơ, bài văn, bài báo) đã đọc ở nhà về ước mơ. Trao đổi về nội dung câu chuyện ( bài thơ, bài văn, bài báo) mà bạn em giới thiệu.

  • Viết đoạn văn tưởng tượng trang 77 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều

    Đọc đoạn văn dưới đây và trả lời câu hỏi. Câu mở đoạn có tác dụng gì. Các câu tiếp theo phát triển những ý nào của câu mở đoạn. Dựa vào đoạn văn ở phần Nhận xét, em hãy tưởng tượng và ghi lại những ý đã tìm được để viết một đoạn văn tưởng tượng cảnh Tin-tin và Mi-tin bước vào khu vườn kì diệu ở Vương quốc Tương Lai.

  • Nếu chúng mình có phép lạ trang 76 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều

    Nếu chúng mình có phép lạ. Các bạn nhỏ trong bài thơ ước những gì nếu có phép lạ. Em thích nhất ước mơ nào trong bài thơ? Vì sao. Để thực hiện ước mơ hòa bình, mọi người cần làm gì. Hãy tưởng tượng cuộc sống sẽ như thế nào khi các ước mơ trong bài thơ đều trở thành hiện thực. Nếu có phép lạ, em sẽ ước gì? Vì sao.

>> Xem thêm

Tham Gia Group Dành Cho 2K14 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh lớp 5 trên Tuyensinh247.com cam kết giúp con lớp 5 học tốt từ cơ bản đến nâng cao, bứt phá điểm 9,10. Hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.