Cái răng khểnh trang 9 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều


Cái răng khểnh. Tại sao bạn nhỏ trong câu chuyện không thích cái răng khểnh. Khi nghe bạn nhỏ giải thích, người bố đã nói gì. Em có suy nghĩ gì về điều người bố nói. Vì sao bạn nhỏ kể cho cô giáo nghe bí mật của mình. Em nghĩ như thế nào về "nét riêng" (ngoại hình, giọng nói, cách ăn mặc,....) của mỗi người.

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 4 tất cả các môn - Cánh diều

Toán - Tiếng Việt - Tiếng Anh

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Phần I

Bài đọc: 

Cái răng khểnh

Tôi có một cái răng khểnh. Thỉnh thoảng, tụi bạn lại trêu tôi. Có bạn còn nói: “Đó là vì cậu không chịu đánh răng. Người siêng đánh răng, răng sẽ mòn đều.” Từ đó, tôi ít khi cười.

     Một hôm, bố tôi hỏi: 

- Sao dạo này bố ít thấy con cười?

Tôi nói: 

- Tại sao con phải cười hả bố?

- Đơn giản thôi. Khi cười, khuôn mặt con sẽ rạng rỡ. Khuôn mặt người ta, đẹp nhất là nụ cười. 

- Nhưng con cười sẽ rất xấu

- Tại sao? – Bố ngạc nhiên. – Ai nói với con vậy? 

- Không ai cả, nhưng con biết rất xấu! Đẹp sao được khi có cái răng khểnh?

- Ái chà! – Bố bật cười. – Thì ra là vậy. Bố thấy đẹp lắm! Nó làm nụ cười con khác với các bạn. Đáng lí con phải tự hào chứ. Mỗi người có một nét riêng.Hãy quan sát đi rồi con sẽ thấy rất nhiều điều bí mật về những người xung quanh mình. 

     Một hôm, tôi thuật lại câu nói của bố về điều bí mật cho cô giáo. Cô nhìn tôi, dịu dàng hỏi: 

- Vậy em có điều gì bí mật không? 

- Dạ có. Nhưng em sẽ không kể cho cô nghe đâu ạ.

- Khi em kể điều bí mật cho một người biết giữ nó thì bí mật vẫn còn. Khi em kể cho cô, sẽ có hai người cùng giữ chung một bí mật. 

     Tôi đã kể cho cô nghe bí mật của tôi. Tôi cũng muốn kể cho các bạn nghe nữa, như vậy các bạn sẽ giữ giùm tôi một điều bí mật, bí mật về một câu bé hay cười vì có cái răng khểnh. 

Phần II

Đọc hiểu:

Câu 1:

Tại sao bạn nhỏ trong câu chuyện không thích cái răng khểnh? 

Phương pháp giải:

Em đọc kĩ bài đọc để trả lời câu hỏi. 

Lời giải chi tiết:

Vì bạn bè thường hay trêu bạn nhỏ về chiếc răng khểnh do không chịu đánh răng và chiếc răng khểnh khiến bạn nhỏ không dám cười nữa. 

Câu 2

Khi nghe bạn nhỏ giải thích, người bố đã nói gì? 

Phương pháp giải:

Em đọc bài đọc để trả lời câu hỏi. 

Lời giải chi tiết:

Người bố đã nói với con mình rằng: “Bố thấy đẹp lắm! Nó làm nụ cười của con khác với những đứa bạn. Đáng lẽ con phải tự hào vì nó. Mỗi đứa trẻ có một điều kì lạ riêng… Con hãy quan sát đi rồi con sẽ thấy. Con sẽ biết rất nhiều điều bí mật về những người xung quanh mình”. 

Câu 3

Em có suy nghĩ gì về điều người bố nói? 

Phương pháp giải:

Em tự liên hệ bản thân và nói lên suy nghĩ của mình. 

Lời giải chi tiết:

Những điều người bố nói là rất đúng. Có thể thấy người bố trong đoạn trích là một người rất hiểu tâm lý người khác, rất quan tâm, yêu thương con và biết cách lý giải cho con hiểu về điểm khác biệt và giá trị riêng của mỗi người

Câu 4

Vì sao bạn nhỏ kể cho cô giáo nghe bí mật của mình? 

Phương pháp giải:

Em dựa vào bài đọc để trả lời. 

Lời giải chi tiết:

Vì bạn nhỏ muốn cô giữ chung một bí mật và làm theo lời bố nói là quan sát  những bí mật của những người xung quanh. 

Câu 5

Em nghĩ như thế nào về "nét riêng" (ngoại hình, giọng nói, cách ăn mặc,....) của mỗi người? 

Phương pháp giải:

Em suy nghĩ và trả lời. 

Lời giải chi tiết:

Mỗi người đều có một điểm khác lạ, một giá trị riêng mà không ai giống ai. Mỗi chúng ta cần tự hào về điều riêng biệt của chính mình. Dù gặp khuyết điểm nào trên cơ thể thì bản thân vẫn luôn phải tự tin, và yêu lấy nó, bản thân mình.


Bình chọn:
4.6 trên 30 phiếu
  • Danh từ trang 10 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều

    Tìm các từ chỉ sự vật trong các câu sau. Xếp các từ nói trên vào nhóm thích hợp. Tìm danh từ trong câu sau. Viết một câu chuyện về bản thân hoặc về một người bạn. Chỉ ra danh từ mà em đã sử dụng.

  • Luyện tập viết đoạn văn về một nhân vật trang 11 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều

    Tìm ý và sắp xếp ý cho 1 trong 3 đoạn văn sau. Nêu cảm nghĩ của em về nhân vật bạn nhỏ trong bài thơ Tuổi Ngựa. Nêu cảm nghĩ của em về nhân vật Hồng trong câu chuyện Làm chị. Nêu cảm nghĩ của em về nhân vật bạn nhỏ trong câu chuyện Chiếc răng khểnh. Trao đổi với bạn để hoàn chỉnh kết quả tìm ý và sắp xếp ý.

  • Vệt phấn trên mặt bàn trang 12 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều

    Vệt phấn trên mặt bàn. Những đặc điểm nào của người bạn mới khiến Minh chú ý. Vì sao Thi Ca thường đụng vào tay Minh khi đang viết. Minh dùng phấn kẻ một đường chia đôi bề mặt bàn để làm gì. Khi cô giáo cho biết Thi Ca phải vào bệnh viện, Minh đã nhớ lại những gì. Câu chuyện muốn nói với em điều gì.

  • Luyện tập viết đoạn văn về môt nhân vật trang 13 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều

    Dựa vào kết quả tìm ý và sắp xếp ý ở tiết trước, hãy viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về một nhân vật trong một câu chuyện đã nghe hoặc đã học( hoặc đã đọc, đã nghe).

  • Trao đổi: Chân dung của em, của bạn trang 13 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều

    Hãy nêu cảm nghĩ của em về đặc điểm của các nhân vật trong những câu chuyện, bài thơ đã học ở Bài 1. Em sẽ ứng xử như thế nào: Nếu bạn em có một đặc điểm (về ngoại hình hoặc tính cách) khác biệt mọi người. Nếu em có một đặc điểm (về ngoại hình hoặc tính cách) khác biệt mọi người. Nêu những đức tính mà em thích ở một người bạn của em.

>> Xem thêm

Tham Gia Group Dành Cho 2K14 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh lớp 5 trên Tuyensinh247.com cam kết giúp con lớp 5 học tốt từ cơ bản đến nâng cao, bứt phá điểm 9,10. Hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.