Giải câu hỏi khởi động trang 13 GDCD 6 Kết nối tri thức


Em hãy cùng các bạn tham gia trò chơi “Ai nhanh hơn”. - Tìm những ca dao, tục ngữ nói về siêng năng, kiên trì. Ai tìm được nhanh và nhiều câu đúng hơn sẽ chiến thắng. - Chia sẻ hiểu biết của em về ý nghĩa của những câu ca dao, tục ngữ đã tìm được.

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 6 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên...

Đề bài

Đề bài: Em hãy cùng các bạn tham gia trò chơi “Ai nhanh hơn”.

- Tìm những ca dao, tục ngữ nói về siêng năng, kiên trì. Ai tìm được nhanh và nhiều câu đúng hơn sẽ chiến thắng.

- Chia sẻ hiểu biết của em về ý nghĩa của những câu ca dao, tục ngữ đã tìm được.

Phương pháp giải - Xem chi tiết

Liên hệ thực tế

Lời giải chi tiết

1. Những câu ca dao, tục ngữ về siêng năng, kiên trì.

- Có chí thì nên.

- Có chí làm quan, có gan làm giàu.

- Người có chí thì nên, nhà có nền thì vững.

- Mưu cao chẳng bằng chí dày.

- Thua keo này bày keo khác

2. Ý nghĩa của những câu ca dao, tục ngữ trên: 

- Có chí thì nên

=> Câu tục ngữ nói về ý chí kiên trì, nhẫn nại, kiên nhẫn và cẩn thận của con người. Kiên trì, nhẫn nại, kiên nhẫn và cẩn thận là những đức tính mà con người rất cần trong cuộc sống hiện nay. Những đức tính ấy sẽ giúp con người làm việc tỉ mỉ, thận trọng và có những kết quả tốt trong công việc cũng như cuộc sống. Tuy nhiên, sự cẩn thận, tỉ mỉ cũng cần có mức độ chứ không nên chậm rãi quá sẽ dẫn đến kết quả không tốt.

- Có chí làm quan, có gan làm giàu.

=> Đây là câu tục ngữ nói về ý chí cầu tiến của bản thân mỗi con người, mỗi người có những ý chí, những ý muốn cho cuộc sống của mình. Câu tục ngữ nói rằng nếu có chí chúng ta sẽ làm quan, nếu có gan thì chúng ta sẽ làm giàu. Con người cần có những sự kiên trì, nhẫn nại, kiên nhẫn để cuộc sống được tốt đẹp hơn.

- Người có chí thì nên, nhà có nền thì vững.

=> Những đức tính kiên trì, nhẫn nại, cẩn thận và kiên nhẫn là những đức tính cần thiết trong cuộc sống này. Những đức tính ấy sẽ giúp con người có những điều tốt đẹp trong cuộc sống cũng như trong công việc, những người có sự kiên nhẫn sẽ thành công.

- Mưu cao chẳng bằng chí dày.

=> Ý chí của con người luôn thể hiện ở sự kiên nhẫn, nhẫn nại, khi con người có ý chí thì chuyện gì cũng qua. Câu tục ngữ đã nói lên điều ấy, khi chúng ta có những tính toán nhưng không có được ý chí dày thì chúng ta sẽ không làm được gì.

- Thua keo này bày keo khác.

=> Câu tục ngữ nói đến sự kiên nhẫn, nhẫn nại của con người, khi con người thất bại trong cuộc sống nhưng không nản chí thì điều đó thật tuyệt vời, nói đến lòng kiên trì, quyết tâm của con người.

Loigiaihay.com


Bình chọn:
4.2 trên 19 phiếu

>> Xem thêm

Tham Gia Group Dành Cho 2K12 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 6 chương trình mới trên Tuyensinh247.com. Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều). Cam kết giúp học sinh lớp 6 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.