Giải bài tập 2.3 trang 64 SGK Toán 12 tập 1 - Cùng khám phá


Cho hình chóp S.ABCD có đáy ABCD là hình bình hành. Chứng minh rằng: \(\overrightarrow {SA} + \overrightarrow {SC} = \overrightarrow {SB} + \overrightarrow {SD} \)

Đề bài

Cho hình chóp S.ABCD có đáy ABCD là hình bình hành. Chứng minh rằng:

\(\overrightarrow {SA}  + \overrightarrow {SC}  = \overrightarrow {SB}  + \overrightarrow {SD} \)

Phương pháp giải - Xem chi tiết

Sử dụng tính chất của hình bình hành và phép biến đổi vectơ.

Lời giải chi tiết

Ta có thể viết:

\(\overrightarrow {SA}  + \overrightarrow {SC}  = (\overrightarrow {SB}  + \overrightarrow {BA} ) + (\overrightarrow {SD}  + \overrightarrow {DC} )\)

Thay \(\overrightarrow {BA}  =  - \overrightarrow {AB} \) và \(\overrightarrow {DC}  =  - \overrightarrow {CD} \) vào biểu thức trên, ta được:

\(\overrightarrow {SA}  + \overrightarrow {SC}  = (\overrightarrow {SB}  - \overrightarrow {AB} ) + (\overrightarrow {SD}  - \overrightarrow {CD} )\)

Sử dụng tính chất của hình bình hành:

\(\overrightarrow {AB}  = \overrightarrow {DC} \quad {\rm{và}}\quad \overrightarrow {AD}  = \overrightarrow {BC} \)

Nên ta có:

\(\overrightarrow {SA}  + \overrightarrow {SC}  = \overrightarrow {SB}  - \overrightarrow {AB}  + \overrightarrow {SD}  + \overrightarrow {DC}  = \overrightarrow {SB}  + \overrightarrow {SD} \)

Vậy đẳng thức \(\overrightarrow {SA}  + \overrightarrow {SC}  = \overrightarrow {SB}  + \overrightarrow {SD} \) đã được chứng minh.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu
  • Giải bài tập 2.4 trang 64 SGK Toán 12 tập 1 - Cùng khám phá

    Cho hình hộp ABCD.EFGH. Đặt \(\overrightarrow {AB} = \vec a,\overrightarrow {AD} = \vec b,\overrightarrow {AE} = \vec c\). Gọi M là trung điểm của đoạn BG. Hãy biểu diễn \(\overrightarrow {AM} \) theo \(\vec a,\vec b,\vec c\).

  • Giải bài tập 2.5 trang 65 SGK Toán 12 tập 1 - Cùng khám phá

    Cho hình lăng trụ tam giác ABC.A'B'C'. Gọi G, G' lần lượt là trọng tâm các tam giác ABC và A'B'C'. O là giao điểm của hai đường thẳng AB' và A'B. a) Chứng minh rằng các đường thẳng GO và CG' song song với nhau. b) Tính độ dài của \(\overrightarrow {GO} \)trong trường hợp ABC.A'B'C' là hình lăng trụ đứng, cạnh bên AA' = 3 và đáy là tam giác đều có cạnh bằng 2.

  • Giải bài tập 2.6 trang 65 SGK Toán 12 tập 1 - Cùng khám phá

    Trọng lực \(\vec P\) là lực hấp dẫn do Trái Đất tác dụng lên một vật được tính bởi công thức \(\vec P = m\vec g\), trong đó \(m\) là khối lượng của vật (đơn vị: kg), \(\vec g\) là vectơ gia tốc rơi tự do, có hướng đi xuống và có độ lớn \(g = 9,8{\mkern 1mu} {\rm{m/}}{{\rm{s}}^2}\). Xác định hướng và độ lớn của trọng lực (đơn vị: N) tác dụng lên quả bóng có khối lượng 450 gam.

  • Giải bài tập 2.7 trang 65 SGK Toán 12 tập 1 - Cùng khám phá

    Cho hình lập phương ABCD.EFGH có cạnh bằng a. Tính: a) \(\overrightarrow {BC} .\overrightarrow {AH} ;\) b) \(\overrightarrow {AF} .\overrightarrow {EG} ;\) c) \(\overrightarrow {AC} .\overrightarrow {FE} .\)

  • Giải bài tập 2.8 trang 65 SGK Toán 12 tập 1 - Cùng khám phá

    Cho hình hộp ABCD.A’B’C’D’ có tất cả các cạnh đều bằng a và (widehat {BAA'} = widehat {BAD} = widehat {DAA'} = {60^circ }). Tính độ dài đường chéo AC’.

>> Xem thêm

Group Ôn Thi ĐGNL & ĐGTD Miễn Phí