Soạn văn 9 chân trời sáng tạo, Soạn văn lớp 9 hay nhất Bài 3. Những di tích lịch sử và danh thắng

Soạn bài Vườn quốc gia Cúc Phương SGK Ngữ văn 9 tập 1 Chân trời sáng tạo


Em hiểu thế nào là danh lam thắng cảnh? Theo em, để một khu rừng trở thành danh lam thằng cảnh thì cần có những yếu tố nào?

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 9 tất cả các môn

Toán - Văn - Anh - Lí - Hóa - Sinh - Sử - Địa - GDCD

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Chuẩn bị đọc

Trả lời Câu hỏi Chuẩn bị đọc trang 59 SGK Văn 9 Chân trời sáng tạo

Em hiểu thế nào là danh lam thắng cảnh? Theo em, để một khu rừng trở thành danh lam thằng cảnh thì cần có những yếu tố nào?

Phương pháp giải:

Chú ý lựa chọn thông tin phù hợp, phục vụ cho việc đọc hiểu

Lời giải chi tiết:

Cách 1

- Danh lam thắng cảnh là một cụm từ Hán Việt có nghĩa từng từ là: danh là tiếng tăm, lam là chùa, thắng là đẹp, cảnh là phong cảnh. Vậy nên, danh lam thắng cảnh được hiểu là những cảnh quan thiên nhiên có sự kết hợp giữa cảnh đẹp với công trình kiến trúc có giá trị lịch sử, thẩm mỹ, khoa học.

- Để một khu rừng trở thành danh lam thắng cảnh thì khu rừng ấy cần có đa dạng về thực vật, sinh vật,… Có nhiều di tích lịch sử đặc biệt, hệ sinh thái đặc sắc… 

Xem thêm
Cách 2

- Danh lam thắng cảnh là một thuật ngữ dùng để chỉ những cảnh quan thiên nhiên đặc sắc có sự kết hợp với công trình văn hóa. Đó là những khu tham quan, địa điểm du lịch được xây dựng hoặc do thiên nhiên tạo tác.

- Theo em, để một khu rừng trở thành danh lam thắng cảnh cần có những yếu tố như: sự đa dạng về các loài động, thực vật, có hệ sinh thái đặc sắc, có nhiều di tích lịch sử giàu giá trị thẩm mỹ, lịch sử, văn hóa….

Xem thêm
Cách 2

Trải nghiệm cùng VB 1

Trả lời Câu hỏi 1 Trải nghiệm cùng VB trang 59 SGK Văn 9 Chân trời sáng tạo

Mục đích của đoạn văn này là gì?

Phương pháp giải:

Xác định mục đích của đoạn văn

Lời giải chi tiết:

Cách 1

Đoạn văn với mục đích giới thiệu:

+ Cúc Phương được thành lập ngày 7/7/1962, đã trở thành vườn quốc gia đầu tiên và cũng là đơn vị bảo tồn thiên nhiên đầu tiên của Việt Nam. 

+ Cúc Phương có lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, sự đa dạng về hệ sinh thái, các giá trị văn hoá - lịch sử

+ Cúc Phương đã trở thành điểm du lịch sinh thái nổi tiếng và hấp dẫn với những ai say mê khám phá và du lịch. 

Xem thêm
Cách 2

Mục đích của đoạn văn này là giới thiệu khái quát một số thông tin cơ bản về vườn Quốc gia Cúc Phương như: ngày thành lập, giá trị và những lợi thế của vườn Quốc gia Cúc Phương.

Xem thêm
Cách 2

Trải nghiệm cùng VB 2

Trả lời Câu hỏi 2 Trải nghiệm cùng VB trang 62 SGK Văn 9 Chân trời sáng tạo

Tóm tắt nội dung của đoạn văn này

Phương pháp giải:

Sử dụng năng lực đọc hiểu văn bản để thực hiện

Lời giải chi tiết:

Cách 1

Rừng núi Cúc Phương có nhiều hang động đẹp, có nơi còn lưu giữ di tích khảo cổ quý giá, là chìa khoá để tìm hiểu về lịch sử. Ở động Người Xưa và hang Con Moong, chứng minh sự sống còn của con người từ 7,000 - 12,000 năm trước.

Xem thêm
Cách 2

Trong rừng núi Cúc Phương, tồn tại nhiều hang động đẹp với những tên gọi rất gợi cảm. Đồng thời, trong một số hang động, các nhà khoa học còn tìm được nhiều di chỉ khảo cổ có giá trị đối với lịch sử Việt Nam và Đông Nam Á như rìu đá, mũi tên đá, dao bằng vỏ sò và những dụng cụ chứng minh con người đã từng sinh sống tại Cúc Phương từ 7000- 12000 năm trước.

Xem thêm
Cách 2

Suy ngẫm và phản hồi 1

Trả lời Câu hỏi 1 Suy ngẫm và phản hồi trang 63 SGK Văn 9 Chân trời sáng tạo

Các đặc điểm của kiểu văn bản giới thiệu một danh lam thắng cảnh được thể hiện như thế nào trong văn bản Vườn Quốc gia Cúc Phương?

Phương pháp giải:

Vận dụng tri thức ngữ văn để đọc hiểu

Lời giải chi tiết:

Cách 1

- Đặc điểm kiểu văn bản giới thiệu một danh lam thắng cảnh được thể hiện qua các yếu tố

Về cấu trúc

+ Có đầy đủ 3 phần.

Phần mở đầu: giới thiệu khái quát về khu rừng Cúc Phương

Phần nội dung: Giới thiệu các nội dung liên quan đến khhu rừng về vị trí địa lí, lịch sử hình thành, vẻ đẹp, cảnh quan,…

Phần kết thúc: Nhận xét khái quát về giá trị của khu rừng mang lại.

Về đặc điểm hình thức

+ Sử dụng các đề mục để làm nổi bật thông tin chính như là Quần thể động, thực vật, cảnh quan thiên nhiên và giá trị văn hoá

+ Một số từ ngữ chuyên ngành: Quần thể, thực vật, khảo cổ, …

+ Hình ảnh minh hoạ

Xem thêm
Cách 2

Các đặc điểm của kiểu văn bản giới thiệu một danh lam thắng cảnh được thể hiện trong văn bản Vườn Quốc gia Cúc Phương là:

- Về cấu trúc, văn bản này gồm 3 phần:

+ Phần mở đầu: Giới thiệu khái quát về vườn Quốc gia Cúc Phương

+ Phần nội dung: Giới thiệu những phương diện khác nhau của vườn Quốc gia Cúc Phương như: quần thể động, thực vật; cảnh quan thiên nhiên và giá trị văn hóa theo một hệ thống.

+ Phần kết thúc: Nêu nhận xét khái quát về giá trị của của vườn Quốc gia Cúc Phương và bày tỏ cảm xúc của tác giả dành cho vườn Quốc gia Cúc Phương.

- Về đặc điểm hình thức: nhóm tác giả đã sử dụng nhiều hình ảnh minh họa của vườn Quốc gia Cúc Phương.

- Về cách trình bày thông tin: văn bản trình bày thông tin theo cách phân loại các đối tượng: thực vật, động vật.

Xem thêm
Cách 2

Suy ngẫm và phản hồi 2

Trả lời Câu hỏi 2 Suy ngẫm và phản hồi trang 63 SGK Văn 9 Chân trời sáng tạo

Văn bản đã trình bày (những) thông tin cơ bản nào? Nhan đề Vườn Quốc gia Cúc Phương đã làm nổi bật và khái quát được nội dung của toàn văn bản chưa? Vì sao?

Phương pháp giải:

Vận dụng tri thức ngữ văn để đọc hiểu.

Lời giải chi tiết:

Cách 1

- Văn bản đã trình bày những thông tin cơ bản về:

+ Vị trí, ngày thành lập, giới thiệu khái quát về khu rừng

+ Quần thể động thực vật

+ Cảnh quan thiên nhiên và giá trị văn hoá

- Nhan đề Vườn Quốc gia Cúc Phương đã làm nổi bật và khái quát được nội dung của toàn văn bản vì các thông tin trong bài đều làm cung cấp thông tin của khu di tích danh lam thắng cảnh này

Xem thêm
Cách 2

- Văn bản đã trình bày những thông tin cơ bản như: ngày thành lập; giá trị của vườn Quốc gia Cúc Phương; những lợi thế về hệ sinh thái, sự đa dạng, giàu có của thảm động, thực vật; cảnh quan thiên nhiên và giá trị lịch sử của vườn Quốc gia Cúc Phương.

- Nhan đề Vườn Quốc gia Cúc Phương đã làm nổi bật và khái quát được nội dung của toàn văn bản vì từ nhan đề này, nhóm tác giả đã triển khai những khía cạnh, phương diện cấu thành vườn Cúc Phương như hệ sinh thái, cảnh quan thiên nhiên, giá trị lịch sử…

Xem thêm
Cách 2

Suy ngẫm và phản hồi 3

Trả lời Câu hỏi 3 Suy ngẫm và phản hồi trang 63 SGK Văn 9 Chân trời sáng tạo

Xác định cách trình bày thông tin của phần văn bản “Vườn Quốc gia Cúc Phương có quần thể động, thực vật vô cùng phong phú và đa dạng… dệt nên tấm thảm hoa đủ màu hay tạo thành một bức tranh thiên nhiên hoa lá, động vật kì ảo”.

Cách trình bày ấy có vai trò như thế nào đối với việc thực hiện mục đích của văn bản?

Phương pháp giải:

Xác định cách trình bày thông tin của đoạn trích và nêu vai trò.

Lời giải chi tiết:

Cách 1

- Cách trình bày thông tin trong đoạn trích: Trình bày theo cách phân loại từng đối tượng đi từ việc quần thể động, thực vật phong phú và đa dạng sau đó tác giả chia nhỏ từng mục về thực vật, về động vật.

=> Khái quát về các đối tượng cần phân loại và giới thiệu chi tiết từng đối tượng cụ thể. Cách trình bày ấy có vai trò làm bố cục trình bày một cách mạch lạc rõ ràng, đầy đủ thông tin.

Xem thêm
Cách 2

Trong đoạn văn trên, các tác giả đã lựa chọn trình bày thông tin theo cách phân loại đối tượng. Cụ thể, các tác giả đã trình bày những thông tin về thảm thực vật trước (bao gồm: đặc điểm, kết cấu, những loại thực vật đặc trưng…) rồi mới nới về sự đa dạng của hệ động vật (số lượng các loài, những loài động vật quý hiếm, loài động vật đặc biệt nhất…). Cách trình bày thông tin theo cách phân loại đối tượng không chỉ giúp cho văn bản cung cấp tới bạn đọc một lượng thông tin cụ thể, chi tiết mà còn giúp cho văn bản trở nên mạch lạc, rõ ràng.

Xem thêm
Cách 2

Suy ngẫm và phản hồi 4

Trả lời Câu hỏi 4 Suy ngẫm và phản hồi trang 63 SGK Văn 9 Chân trời sáng tạo

Tìm một số yếu tố miêu tả trong văn bản. Việc sử dụng yếu tố miêu tả có ảnh hưởng đến mục đích cung cấp thông tin chính xác về thắng cảnh không? Vì sao

Phương pháp giải:

Vận dụng kiến thức tri thức ngữ văn để thực hiện 

Lời giải chi tiết:

Cách 1

- Một số yếu tố miêu tả trong văn bản:

+ Trong cái nắng xen lẫn sắc đỏ của mùa khô, rừng cây vẫn thắm xanh, xoa dịu bao mệt mỏi bụi đường của du khách

+ Vẻ khoáng đạt, bao la của đại ngàn khiến con người nhưu lạc đến một miền đất kì diệu, bỏ lại sau lưng cuộc sống đời thường ồn ã.

+ Mùa bướm nở rừng già như trẻ lại, tưng bừng lấp lánh với những cánh bướm dập dìu. Bướm ở đây nhiều vô kể và rất nhiều chủng loại, dệt nên tấm thảm hoa đủ màu hay tạo thành một bức tranh thiên nhiên hoa lá, động vật kì ảo.

- Việc sử dụng yếu tố miêu tả không ảnh hưởng đến cung cấp thông tin chính xác về thẳng cảnh vì khi tác giả đưa yếu tố miêu tả chỉ nhằm mục đích làm nổi bật các sự vật được nhắc đến trong câu và làm rõ, chi tiết hoá thông tin, một mặt giúp người đọc có thể hình dung cụ thể về đối tượng và làm tăng sức hấp dẫn của văn bản.

Xem thêm
Cách 2

- Một số yếu tố miêu tả trong văn bản là:

“Trong cái nắng xen lẫn sắc đỏ của mùa khô, rừng cây vẫn thắm xanh, xoa dịu bao mệt mỏi bụi đường của du khách. Vẻ khoáng đặt, bao la của đại ngàn khiến con người như lạc đến một miền đất kì diệu, bỏ lại sau lưng cuộc sống đời thường ồn ã.”

+ “… một con voọc mông trắng đang gọi đàn với vẻ ngộ nghĩnh, hồn nhiên, đáng yêu.”

- Việc sử dụng yếu tố miêu tả không ảnh hưởng đến mục đích cung cấp thông tin chính xác về thắng cảnh vì nó góp phần làm tăng sức gợi tả của những đối tượng được nói tới, giúp cho bạn đọc có được những sự liên tưởng thú vị đối với văn bản mà không cản trở mục đích cung cấp thông tin.

Xem thêm
Cách 2

Suy ngẫm và phản hồi 5

Trả lời Câu hỏi 5 Suy ngẫm và phản hồi trang 63 SGK Văn 9 Chân trời sáng tạo

Khi giới thiệu về quần thể động, thực vật của Vườn Quốc gia Cúc Phương, các tác giả đề cập đến chi tiết loài voọc mông trắng được chọn làm biểu tượng của vườn. Nhận xét về vai trò của chi tiết ấy trong toàn văn bản

Phương pháp giải:

Tìm chi tiết về loài voọc mông trắng và nhận xét vai trò. 

Lời giải chi tiết:

Cách 1

Tác giả nhấn mạnh loại voọc mông trắng chính là báu vật vủ tạo hoá, không một nơi nào có, chỉ duy nhất tại rừng Cúc Phương làm cho khu rừng thêm đặc biệt, thu hút khách đến tham quan. Làm nổi bật hệ động vật quý hiếm, phong phú, đặc biệt của khu rừng

Xem thêm
Cách 2

Khi giới thiệu về quần thể động, thực vật của Vườn Quốc gia Cúc Phương, các tác giả đã đề cập chi tiết loài voọc mông trắng được chọn làm biểu tượng của vườn. Chi tiết này không chỉ nhấn mạnh được sự tồn tại của loài voọc quý hiếm chỉ có ở Việt Nam mà còn tạo ra được một điểm nhấn đặc biệt nhất trong toàn văn bản.

Xem thêm
Cách 2

Suy ngẫm và phản hồi 6

Trả lời Câu hỏi 6 Suy ngẫm và phản hồi trang 63 SGK Văn 9 Chân trời sáng tạo

Thiết kế một poster hoặc inforgraphic để giới thiệu về vẻ đẹp của Vườn Quốc gia Cúc Phương

Phương pháp giải:

Vận dụng kĩ năng về thiết kế để thực hiện

Lời giải chi tiết:

(Nguồn: internet)

Xem thêm
Cách 2

Xem thêm
Cách 2

Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

>> Xem thêm

Tham Gia Group 2K9 Ôn Thi Vào Lớp 10 Miễn Phí