Giải Bài tập tình huống Giáo dục công dân 9 Bài 9: Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả

I. Tình huống - vấn đề - Bài 9: Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả


Giải câu hỏi 1, 2, 3, 4 trang 29, 30, 31, 32 sách bài tập tình huống Giáo dục công dân 9. Thảo luận về năng suất, chất lượng, hiệu quả trong sản xuất, học sinh lớp 9 tranh luận sôi nổi về vấn đề "nhanh, nhiều, tốt, rẻ" ....

Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 9 tất cả các môn

Toán - Văn - Anh - Lí - Hóa - Sinh - Sử - Địa - GDCD

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Thảo luận về năng suất, chất lượng, hiệu quả trong sản xuất, học sinh lớp 9 tranh luận sôi nổi về vấn đề "nhanh, nhiều, tốt, rẻ". Có bạn cho rằng 4 yếu tố này là thống nhất với nhau thì mới gọi là có hiệu quả trong sản xuất. Có bạn cho rằng 4 yếu tố đó dường như có mâu thuẫn với nhau, khó có thể kết hợp với nhau được.

Phương pháp giải:

Ý kiến của em như thế nào vẻ vấn đề nêu trên ? Cần những điều kiện gì khác (về tinh thần người lao động, về nguyên liệu, về máy móc, kĩ thuật, công nghệ ...) để bảo dảm được "nhanh, nhiều, tốt, rẻ" trong sản xuất ?

Lời giải chi tiết:

Theo em, 4 yếu tố đó cần song hành với nhau bổ trợ cho nhau trong sản xuất để tạo ra những sản phẩm có chất lượng cả về nội dung và hình thức. Cần những yếu tố như tinh thần gười lao động, nguyên liệu chất lượng, máy mó hiện đại và KHKT tiến bộ để bảo đảm được “nhanh, nhiều, tốt, rẻ”.

Quảng cáo
decumar

Câu 2

Khi chuyển sang cơ chế thị trường, Nhà máy phân lân Văn Điển có nguy cơ "sập tiệm". Nhưng ban lãnh đạo kiên quyết bám trụ, kêu gọi toàn thể kĩ sư, công nhân đoàn kết lại, tìm biện pháp cứu nhà máy. Nhà máy đã ra sức tăng năng suất và nâng cao chất lượng mặt hàng, tất cả vì sự sống còn của nhà máy. Do đó, sự tín nhiệm đối với nhà máy được nâng cao dần. Chỉ tiêu sản xuất 10 vạn tấn/năm chưa đủ, còn phải tăng nhiều hơn nữa mới có thể đáp ứng được nhu cầu đòi hỏi của nông dân khắp nơi, nhà máy đã cải tiến được quy trình công nghệ, từ chỗ trước đây phải dùng than cốc nhập ngoại với giá 120 đôla/tấn để thực hiện khâu nung chảy thì nay nhà máy làm việc này hoàn toàn bằng than nội. Nhờ đa năng hoá từ ông giám đốc đến người bảo vệ cho nên trong thời gian này, chỉ với đội ngũ 600 công nhân, nhà máy vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của hơn 2000 người trước kia.

Lần được vinh dự đón Tổng Bí thư Đỗ Mười về thăm, tập thể nhà máy đã long trọng hứa với đổng chí từ nay đến năm 2000 sẽ đưa sản lượng lên tới 20 vạn tấn/năm để đáp ứng nhu cầu của nông nghiệp toàn quốc và nhất là để xuất khẩu vì đã có một số bạn hàng nước ngoài đến đặt quan hệ với nhà máy.

Theo TRẦN GIA TUYỀN
(Báo Hànôimới ngày 5-12-2003)

Phương pháp giải:

Em cho biết những nguyên nhân nào đã làm cho Nhà máy phân lân Văn Điển thoát khói nguy cơ "sập tiệm" ? Trong các nguyên nhân đó, nguyên nhân nào là quan trọng nhất ? Vì sao ? (Nguyên nhân thuộc về sáng kiến cải tiến kĩ thuật của Nhà máy và kết quả của những cải tiến ấy).

Lời giải chi tiết:

Nguyên nhân giúp nhà máy phân lân: tăng năng suất, nâng cao chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ trong sản xuất. Trong đó nguyên nhân quan trọng nhất là tăng năng suất nâng cao chất lượng sản phẩm trong sản xuất. Vì nhờ có vậy sản phẩm mà đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Câu 3

Giáo sư, Tiến sĩ Trần Quỵ là Giám đốc Bênh viện Bạch Mai ở Hà Nội, một đơn vị được hai lần tuyên dương danh hiệu Anh hùng, một tập thể gồm nhiều nhà trí thức lớn, nhiêu chuyên gia đầu ngành. Tập thể này luôn luôn hỗ trợ giúp đỡ Giáo sư hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hàng ngày, dù bận nhiều việc khác trong công tác quản lí, ông vẫn dành thời gian xuống Khoa Nhi cùng các y sĩ, bác sĩ ở đây thăm khám, hội chuẩn, điểu trị cho các bệnh nhi. Ông được bạn bè đồng nghiệp đánh giá là người tận tuy với nghề, là tấm gương sáng tạo về đạo đức, lối sống. Ông nêu cao vai trò tiên phong trong công tác, có nhiếu sáng kiến cải tiến trong quản lí, tổ chức bệnh viện. Ông đã lãnh đạo thực hiện tốt việc ứng dụng các kĩ thuật chuyên sâu và tiến bộ y học vào chuẩn đoán và điều trị... Ông luôn luôn ấp ủ một ước nguyện : Tìm mọi cách nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân. Ông lí giải : Người bệnh nặng lại là người nghèo, cho nên nâng cao chất lượng sẽ góp phần giúp người bệnh nhiều điều... Ông mạnh dạn "gõ cửa" nhiều nơi xin viện trợ đầu tư xây dựng cơ sở khám chữa bệnh và Chính phủ Nhật Bản đã giúp đỡ khoảng 700 tỉ đồng không hoàn lại. Có được điều kiện kĩ thuật khám chữa bệnh tốt, nhờ đó, nhiều căn bệnh hiểm nghèo được bệnh viện điều trị thành cống mà trước đây phải chuyển ra nước ngoài để điều trị như: nong mạch vành, làm tắc mạch máu để trị các bệnh tổn thương não, điều trị ung thư gan bằng đốt nhiệt sóng cao tầng...

Giáo sư, Tiến sĩ Trần Quỵ đã được Nhà nước tuyên dương danh hiệu Anh hùng Lao động thời kì đổi mới.

Theo TRUNG HIẾU
(Báo Nhân Dân ngày 2-9-2004)

Phương pháp giải:

Qua bài báo trên đây, em hiểu thế nào là năng suất, chất lượng, hiệu quả trong công tác khám bệnh, chữa bệnh ? Nó có gì khác với sản xuất vật chất ? Từ đó, em thử nêu nội dung của năng suất, chất lượng, hiệu quả trong công việc của một nhà trường (trong giảng dạy của thầy cô giáo, đặc biệt trong học tập của học sinh).

Lời giải chi tiết:

Năng suất, chất lượng hiệu quả trong khám bệnh chữa bệnh là nhiều căn bệnh hiểm nghèo được chữa trị, nhiều người bệnh nghèo khỏi bệnh.khác cới năng suất vật chất là càng nhiều vật chất dược tạo ra càng tốt và mang lại lợi nhuận cho người sản xuất còn khám bệnh thì mang lại lợi ích cho người dân. Năng suất chất lượng hiệu quả trong nhà trường là đào tạo ra lớp hoc sinh có kiến thức cao, giáo viên giảng dạy có chuyên môn để phục vụ sự phát triển của nhà nước.

Câu 4

Những câu tục ngữ sau đây có gì liên quan đến cách làm ăn có năng suất, chất lượng, hiệu quả ? Vì sao ? (chú ý cả mặt tích cực và không tích cực ; trực tiếp hoặc gián tiếp).

- Một người hay lo bằng kho người hay làm (lo suy nghĩ cách làm, cách quản lí).

- Hay làm mà chẳng hay lo, làm chi cho lắm, làm cho nhọc mình.

- Làm đi không bằng làm lại.

- Làm giả, ăn thật.

- Làm liền tay không đầy lỗ miệng.

- Ngày làm tháng ăn, tháng làm năm ăn.

- Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh.

- Ăn kĩ, làm đối.

- Ăn như rồng cuốn, uống như rồng leo, làm như mèo mửa.

Lời giải chi tiết:

– “Một người hay lo bằng kho người hay làm” suy ra có sáng tạo năng động mới đạt hiệu quả cao.

- Hay làm mà chẳng hay lo, làm chi cho lắm, làm cho nhọc mình.

Suy ra có làm mà không có sáng tạo thì cũng không đem lại hiệu quả.

- Nhất nghệ tinh nhất thân vinh

Suy ra có áp dụng khoa học kĩ thuật, sáng tạo thì mới có hiệu quả cao.

- Làm liền tay không đầy lỗ miệng

Suy ra phê phán những người không sáng tạo, những người như vậy thì mãi mãi cũng không có kết quả cao.

- Ăn như rồng cuốn, uống như rồng bay, làm như mèo mửa.

Suy ra phê phán những người chỉ biết hưởng thụ không biết làm ăn, không tích cực sáng tạo mà dựa vào những thứ có sẵn.

Loigiaihay.com


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

Tham Gia Group 2K9 Ôn Thi Vào Lớp 10 Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 9 và luyện vào lớp 10 tại Tuyensinh247.com, cam kết giúp học sinh lớp 9 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.