Giải sách bài tập Tiếng Anh 12 - Bright Unit 7: Artitificial intelligence

7c. Listening - Unit 7. Artificial Intelligence - SBT Tiếng Anh 12 Bright


1. Listen to five people talking about AI-powered robots. Match the speakers (1-5) to the robots (a-e). 2. Listen to an expert talking about the dangers of AI and complete the following summary. Write ONE WORD for each answer.

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Bài 1

1. Listen to five people talking about AI-powered robots. Match the speakers (1-5) to the robots (a-e).

(Lắng nghe năm người nói về rô bốt trang bị AI. Nối các người nói (1-5) với các loại rô bốt (a-e).

1. ___ Arthur

2. ___ Sam

3. ___ Connor

4. ___ Phoebe

5. ___ Angie

a. rescue robot

b. manufacturing industrial robot

c. medical robot

d. space Mars rover

e. domestic household robot

Phương pháp giải:

Bài nghe:

Arthur: I think these robots are very useful. They can build all sorts of machines and assemble cars in factories. They do the dangerous parts of the jobs, such as lifting heavy objects and operating heavy machinery. They never get tired and they can work all day and all night so they are highly productive.

Sam: The best robots, in my opinion, are the ones that help people in natural disasters. They can fight fires and they can go places that are unsafe for human rescuers to look for survivors. The robots are strong enough to dig people out from under-collapse buildings and get them to safety.

Connor: The best use of robots to me is in space. Robots that collect information about other planets are the best because they don't need to have spacesuits to breathe and they can carry cameras and film everything in front of them. We can learn so much from them.

Phoebe: I'm not really interested in robots, except those that can clean my house for me. I would love to come home from work to find the floor vacuumed and the dishes washed spotless.

Angie: Without a doubt, robots that assist in operations elevate patients and do other jobs in hospitals are the most useful. In many hospitals, there are never enough nurses for the patients so robots could help the nurses with their workload.

Tạm dịch:

Arthur: Tôi nghĩ những rô bốt này rất hữu ích. Chúng có thể xây dựng tất cả các loại máy móc và lắp ráp xe hơi trong nhà máy. Chúng làm những phần việc nguy hiểm trong công việc, như mang vác những vật nặng và vận hành những cỗ máy nặng nề. Chúng không bao giờ biết mệt và có thể làm việc cả ngày lẫn đêm nên năng suất của chúng rất cao.

Sam: Những rô bốt tuyệt nhất, theo tôi là những con giúp đỡ mọi người trong thiên tai. Chúng có thể chiến đấu với lửa và chúng có thể đến những nơi không an toàn với con người để tìm kiếm những người còn sống sót. Những con rô bốt này đủ mạnh để đào người ra từ những tòa nhà đổ sập và đưa họ đến nơi an toàn.

Connor: Cách dùng tốt nhất của rô bốt với tôi là trong không gian. Rô bốt thu thập thông tin về các hành tinh khác là tuyệt nhất vì chúng không cần các bộ đồ không gian để thở và chúng có thể mang máy ảnh và quay lại mọi thứ trước mặt chúng. Chúng ta có thể học rất nhiều thứ từ chúng.

Phoebe: Tôi không hứng thú với rô bốt, ngoại trừ những con có thể dọn nhà cho tôi. Tôi muốn về nhà và thấy sàn nhà đã được hút bụi và đĩa đã được rửa không tì vết.

Angie: Không nghi ngờ gì, rô bốt giúp đỡ trong các ca phẫu thuật, nâng bệnh nhân và làm những công việc khác trong bệnh viện là những rô bốt hữu ích nhất. Ở nhiều bệnh viện không bao giờ có đủ y tá cho các bệnh nhân nên rô bốt có thể giúp các y tá với khối lượng công việc.

Lời giải chi tiết:

1. b

2. a

3. d

4. e

5. c

1-b: Arthur - manufacturing industrial robot (rô bốt sản xuất công nghiệp)

Thông tin: They can build all sorts of machines and assemble cars in factories. They do the dangerous parts of the jobs, such as lifting heavy objects and operating heavy machinery.

(Chúng có thể xây dựng tất cả các loại máy móc và lắp ráp xe hơi trong nhà máy. Chúng làm những phần việc nguy hiểm trong công việc, như mang vác những vật nặng và vận hành những cỗ máy nặng nề.)

2-a: Sam - rescue robot (rô bốt giải cứu)

Thông tin: They can fight fires and they can go places that are unsafe for human rescuers to look for survivors. The robots are strong enough to dig people out from under-collapse buildings and get them to safety.

(Chúng có thể chiến đấu với lửa và chúng có thể đến những nơi không an toàn với con người để tìm kiếm những người còn sống sót. Những con rô bốt này đủ mạnh để đào người ra từ những tòa nhà đổ sập và đưa họ đến nơi an toàn.)

3-d: Connor - space Mars rover (rô bốt thám hiểm sao Hỏa)

Thông tin: Robots that collect information about other planets are the best because they don't need to have spacesuits to breathe and they can carry cameras and film everything in front of them.

(Rô bốt thu thập thông tin về các hành tinh khác là tuyệt nhất vì chúng không cần các bộ đồ không gian để thở và chúng có thể mang máy ảnh và quay lại mọi thứ trước mặt chúng.)

4-e: Phoebe - domestic household robot (rô bốt nội trợ)

Thông tin: I'm not really interested in robots, except those that can clean my house for me. I would love to come home from work to find the floor vacuumed and the dishes washed spotless.

(Tôi không hứng thú với rô bốt, ngoại trừ những con có thể dọn nhà cho tôi. Tôi muốn về nhà và thấy sàn nhà đã được hút bụi và đĩa đã được rửa không tì vết.)

5-c: Angie - medical robot (rô bốt y học)

Thông tin: Angie: Without a doubt, robots that assist in operations elevate patients and do other jobs in hospitals are the most useful. In many hospitals, there are never enough nurses for the patients so robots could help the nurses with their workload.

(Angie: Không nghi ngờ gì, rô bốt giúp đỡ trong các ca phẫu thuật, nâng bệnh nhân và làm những công việc khác trong bệnh viện là những rô bốt hữu ích nhất. Ở nhiều bệnh viện không bao giờ có đủ y tá cho các bệnh nhân nên rô bốt có thể giúp các y tá với khối lượng công việc.)

Bài 2

2. Listen to an expert talking about the dangers of AI and complete the following summary. Write ONE WORD for each answer.

(Lắng nghe một chuyên gia nói về sự nguy hiểm của AI và hoàn thành tóm tắt sau Viết MỘT TỪ cho mỗi câu trả lời.)

1. AI comes with lots of benefits together with potentially serious _____.

2. Automation could make _____ rate increase.

3. A privacy violation happens when AI collects and _____ people's information illegally.

4. If AI gets out of human control, it will become the biggest _____ to mankind.

5. Basically, AI is not dangerous but the way in which humans design, _____  and use Al will decide whether it is good or bad. 

Phương pháp giải:

Bài nghe:

Artificial intelligence AI has the potential to provide lots of benefits to humans, but it also causes some serious risks.

The first is human unemployment. As AI and automation technologies improve, there is concern that many jobs could become outdated or automated, which means lots of people could lose their jobs. If the unemployment rate increases, it can result in social issues like homelessness and crimes.

The second is a privacy violation. AI systems can collect and analyze a lot of personal information without legal permission, which can create risks to other people's privacy. In other words, AI can hack into personal computers and do illegal things. Therefore, it is extremely important to protect the data and handle it responsibly to ensure people's privacy rights are respected.

The third is superintelligence and control. Future, highly advanced AI systems with superintelligence power will create the biggest threat if AI becomes better than human intelligence and too difficult to control. Ensuring that AI systems only serve for the good of humans, not against us, could be a huge obstacle.

In conclusion, those dangers don't come from AI itself, but start from how AI is designed, developed and used. Responsible research, ethical considerations, transparent practices and appropriate regulations are necessary to mitigate these risks and ensure that AI is developed and used properly to benefit society.

Tạm dịch:

Trí tuệ nhân tạo AI có tiềm năng đem lại rất nhiều lợi ích cho con người, nhưng nó cũng gây ra những rủi ro nghiêm trọng.

Đầu tiên là con người thất nghiệp. Vì công nghệ AI và tự động hóa được cải thiện thì có nỗi lo rằng nhiều ngành nghề có thể trở nên lỗi thời hoặc bị tự động hóa., điều này có nghĩa rằng có nhiều người có thể mất việc. Nếu tỉ lệ thất nghiệp gia tăng, nó có thể gây ra các vấn đề xã hội như vô gia cư và tội phạm.

Thứ hai là việc xâm phạm quyền riêng tư. Hệ thống AI có thể thu thập và phân tích rất nhiều công tin cá nhân mà không được sự cho phép hợp pháp, điều này có thể tạo ra hiểm họa với quyền riêng tư của những người khác. Nói cách khác, AI có thể truy cập trái phép vào các máy tính và làm những việc trái pháp luật. Vậy nên, việc bảo vệ dữ liệu và quản lí chúng một cách có trách nhiệm cực kì quan trọng để đảm bảo quyền riêng tư của mọi người được tôn trọng.

Thứ ba là vấn đề siêu trí tuệ và kiểm soát, các hệ thống AI tân tiến trong tương lai với sức mạnh siêu trí tuệ có thể gây ra những mối đe họa lớn nhất nếu AI trở nên tốt hơn so với trí thông minh của con người và quá khó khăn để kiểm soát. Việc đảm bảo rằng các hệ thống AI chỉ phục vụ con người với những mục đích tốt và không chống lại chúng ta vẫn còn là một trở ngại khổng lồ.

Tóm lại, những mối nguy hiểm này không đến từ chính bản thân AI mà bắt đầu từ cách mà AI được thiết kế, phát triển và sử dụng. Nghiên cứu một cách có trách nhiệm, cân nhắc kĩ lưỡng về mặt đạo đức, hành nghề minh bạch và có sự điều chỉnh phù hợp là cần thiết để làm giảm bớt những mối nguy hại và đảm bảo AI được phát triển và sử dụng hợp lí để mang lại lợi ích cho xã hội.

Lời giải chi tiết:

1. risks

2. unemployment

3. analyses

4. threat

5. develop

1. AI comes with lots of benefits together with potentially serious risks.

(AI đem đến những lợi ích cùng với những rủi ro nghiêm trọng tiềm năng.)

Thông tin: Artificial intelligence AI has the potential to provide lots of benefits to humans, but it also causes some serious risks.

(Trí tuệ nhân tạo AI có tiềm năng đem lại rất nhiều lợi ích cho con người, nhưng nó cũng gây ra những rủi ro nghiêm trọng.)

2. Automation could make unemployment rate increase.

(Tự động hóa có thể làm tỉ lệ thất nghiệp tăng cao.)

Thông tin: As AI and automation technologies improve, there is concern that many jobs could become outdated or automated, which means lots of people could lose their jobs. If the unemployment rate increases, it can result in social issues like homelessness and crimes.

(Vì công nghệ AI và tự động hóa được cải thiện thì có nỗi lo rằng nhiều ngành nghề có thể trở nên lỗi thời hoặc bị tự động hóa., điều này có nghĩa rằng có nhiều người có thể mất việc. Nếu tỉ lệ thất nghiệp gia tăng, nó có thể gây ra các vấn đề xã hội như vô gia cư và tội phạm.)

3. A privacy violation happens when AI collects and analyses people's information illegally.

(Xâm phạm quyền riêng tư xảy ra khi AI thu thập và phân tích thông tin của con người một cách bất hợp pháp.)

Thông tin: AI systems can collect and analyze a lot of personal information without legal permission, which can create risks to other people's privacy. In other words, AI can hack into personal computers and do illegal things.

(Hệ thống AI có thể thu thập và phân tích rất nhiều công tin cá nhân mà không được sự cho phép hợp pháp, điều này có thể tạo ra hiểm họa với quyền riêng tư của những người khác. Nói cách khác, AI có thể truy cập trái phép vào các máy tính và làm những việc trái pháp luật.)

4. If AI gets out of human control, it will become the biggest threat to mankind.

(Nếu AI vượt ra khỏi tầm kiểm soát của con người, nó sẽ trở thành mối đe dọa lớn nhất đến toàn nhân loại.)

Thông tin: Future, highly advanced AI systems with superintelligence power will create the biggest threat if AI becomes better than human intelligence and too difficult to control.

(các hệ thống AI tân tiến trong tương lai với sức mạnh siêu trí tuệ có thể gây ra những mối đe họa lớn nhất nếu AI trở nên tốt hơn so với trí thông minh của con người và quá khó khăn để kiểm soát.)

5. Basically, AI is not dangerous but the way in which humans design, develop and use AI will decide whether it is good or bad.

(Về cơ bản, AI không nguy hiểm nhưng cách con người thiết kế, phát triển và sử dụng AI sẽ quyết định xem nó tốt hay xấu.)

Thông tin: In conclusion, those dangers don't come from AI itself, but start from how AI is designed, developed and used.

(Tóm lại, những mối nguy hiểm này không đến từ chính bản thân AI mà bắt đầu từ cách mà AI được thiết kế, phát triển và sử dụng.)


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

Group Ôn Thi ĐGNL & ĐGTD Miễn Phí