Đoạn văn nghị luận tình cảm gia đình


Trong cuộc đời mỗi con người, tình cảm gia đình là một thứ tình cảm thiêng liêng có vai trò quan trọng

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 9 tất cả các môn

Toán - Văn - Anh - Lí - Hóa - Sinh - Sử - Địa - GDCD

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Dàn ý

1. Mở đoạn

- Giới thiệu vấn đề: nghị luận về tình cảm gia đình

2. Thân đoạn

a. Giải thích vấn đề

- Tình cảm gia đình là tình yêu thương, gắn kết, quan tâm, lo lắng giữa các thành viên trong gia đình.

- Tình cảm gia đình được xây dựng dựa trên mối quan hệ huyết thống và ý thức về trách nhiệm.

b. Biểu hiện

- Ba mẹ yêu thương, chăm sóc con cái, luôn quan tâm và hỏi han con cái

- Cha mẹ luôn tạo điều kiện tốt nhất cho con cái

- Ông bà che chở, tần tảo nuôi nấng con cháu, dạy dỗ các cháu nên người

- Con cháu học tập có thành tích tốt để gia đình, ông bà, bố mẹ vui

- Anh chị em trong nhà đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau

- Con cháu trong nhà hiểu được vai trò và trách nhiệm của mình để giúp ông bà, cha mẹ, gia đình vui vẻ

...

c. Ý nghĩa

- Là nơi nuôi dưỡng tâm hồn và nhân cách con người

- Gia đình sẽ hạnh phúc khi các thành viên trong gia đình biết yêu thương, chia sẻ

- Luôn cảm thấy tự hào về gia đình của mình

d. Phản đề

- Phê phán một số bộ phận người sống thờ ơ với chính gia đình của mình, không có tinh thần trách nhiệm và sống vô tâm với người thân...

3. Kết đoạn

- Khẳng định tình cảm gia đình là một tình cảm thiêng liêng

- Liên hệ bản thân: 

+ Cố gắng học tập, rèn luyện

+ Hiếu thảo với ông bà, cha mẹ

Bài mẫu 1

     Trong cuộc đời mỗi con người, tình cảm gia đình là một thứ tình cảm thiêng liêng có vai trò quan trọng. Tình cảm gia đình là tình yêu thương, gắn kết, quan tâm, lo lắng giữa các thành viên trong gia đình. Tình cảm gia đình được xây dựng dựa trên mối quan hệ huyết thống và ý thức về trách nhiệm. Biểu hiện của tình cảm gia đình thường thông qua lời nói và hành động, cách ứng xử của từng thành viên. Đó là tình yêu thương, quan tâm, chăm sóc của ba mẹ dành cho con cái và luôn tạo điều kiện sống tốt nhất cho con. Ông bà sẽ che chở, tần tảo nuôi nấng con cháu, dạy dỗ các cháu nên người. Đồng thời, con cháu cần biết đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau, hiểu được vai trò và trách nhiệm của mình để giúp ông bà, cha mẹ vui vẻ... Như vậy, tình cảm gia đình chính là nền tảng nuôi dưỡng tâm hồn và nhân cách con người. Gia đình sẽ hạnh phúc khi các thành viên trong gia đình biết yêu thương, chia sẻ. Một gia đình hạnh phúc sẽ khiến chúng ta tự hào khi nhắc tới, đồng thời trở thành động lực giúp chúng ta trở thành công dân có ích và thành công. Tuy nhiên, chúng ta cần phê phán một số bộ phận người sống thờ ơ với chính gia đình của mình, không có tinh thần trách nhiệm và sống vô tâm với người thân... Là một học sinh, em ý thức được rằng tình cảm gia đình là một tình cảm thiêng liêng, em cần phải cố gắng học tập, rền luyện nhiều hơn để báo đáp công ơn sinh dưỡng của ông bà, cha mẹ.

Bài mẫu 2

        Mỗi người chúng ta ai cũng đều có một gia đình riêng của mình, cũng đều được che chở cho trong vòng tay của cha mẹ và người thân. Tình cảm gia đình là tình cảm thiêng liêng cao quý nhất đối với tâm hồn của chúng ta. Tình cảm đó chúng ta cần phải nâng niu và gìn giữ. Đó là tình yêu thương, quan tâm, chăm sóc của ba mẹ dành cho con cái và luôn tạo điều kiện sống tốt nhất cho con. Ông bà sẽ che chở, tần tảo nuôi nấng con cháu, dạy dỗ các cháu nên người. Đồng thời, con cháu cần biết đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau, hiểu được vai trò và trách nhiệm của mình để giúp ông bà, cha mẹ vui vẻ... Như vậy, tình cảm gia đình chính là nền tảng nuôi dưỡng tâm hồn và nhân cách con người. Gia đình sẽ hạnh phúc khi các thành viên trong gia đình biết yêu thương, chia sẻ. Một gia đình hạnh phúc sẽ khiến chúng ta tự hào khi nhắc tới, đồng thời trở thành động lực giúp chúng ta trở thành công dân có ích và thành công. Mỗi người con cần có trách nhiệm yêu thương cha mẹ, tích cực học tập, trau dồi kiến thức để trở thành một người hiền tài giúp ích cho đất. Bên cạnh đó, chúng ta cần phải luôn khắc ghi công lao to lớn của cha mẹ và đền đáp công ơn ấy bằng hành động thiết thực, xứng đáng. Tình mẫu tử, tình phụ tử không chỉ là cội nguồn của những tình cảm khác mà đây còn là tình cảm theo con người đến suốt cuộc đời, góp phần làm cho xã hội này ấm áp hơn. Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện nay vẫn còn những con người ích kỉ, vô cảm, coi những tình cảm, những gì cha mẹ làm cho mình là điều hiển nhiên nên thờ ơ, bàng quang trước những điều tốt đẹp mà mình nhận được. Lại có những người con bất hiếu với cha mẹ, không chịu báo đáp cha mẹ lúc về già, thậm chí là có những hành động ngược đãi cha mẹ… những người này cần bị phê phán, chỉ trích.Tình cảm gia đình là những tình cảm tốt đẹp nhất của con người mà chúng ta cần rèn luyện trong quá trình hoàn thiện và phát triển bản thân. Không một ai là hoàn hảo, nhưng khi ta biết cố gắng hoàn thiện bản thân và vươn lên phía trước, chúng ta sẽ đạt được những thành quả xứng đáng với công sức bỏ ra.

(Nguồn: Sưu tầm)


Bình chọn:
4.1 trên 9 phiếu

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Văn 9 - Xem ngay

Tham Gia Group 2K9 Ôn Thi Vào Lớp 10 Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 9 và luyện vào lớp 10 tại Tuyensinh247.com, cam kết giúp học sinh lớp 9 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.