Tiếng Anh 12 Unit 8 8.4 Reading


1. Discuss the questions. 2. Look at the title of the blog post. What do you think it is about? Read and check your ideas. 3. Read the post. For questions 1-5, choose the correct answer, A, B, C or D.4. Match the words and phrases in blue in the blog post with their definitions. Then listen, check and repeat.

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Bài 1

1. Discuss the questions.

(Thảo luận các câu hỏi.)

1. As a child, how did you answer this question: What do you want to be when you grow up?

(Khi còn nhỏ, bạn đã sử dụng cách nào để trả lời câu hỏi này: Lớn lên bạn muốn làm gì?)

2. How would you answer this question now?

(Bây giờ bạn sẽ trả lời câu hỏi này như thế nào?)

Lời giải chi tiết:

1. As a child, my answer to "What do you want to be when you grow up?" varied depending on the day. Some of my aspirations included: a veterinarian, a teacher ...

(Khi còn nhỏ, câu trả lời của tôi cho câu hỏi "Lớn lên bạn muốn làm gì?" khác nhau tùy theo ngày. Một số nguyện vọng của tôi bao gồm: bác sĩ thú y, giáo viên ...)

2. As an adult, my answer to "What do you want to be when you grow up?" is more focused and realistic.

(Khi trưởng thành, câu trả lời của tôi cho câu hỏi "Lớn lên bạn muốn làm gì?" tập trung và thực tế hơn.)

Bài 2

2. Look at the title of the blog post. What do you think it is about? Read and check your ideas.

(Nhìn vào tiêu đề của bài đăng trên blog. Bạn nghĩ nó nói về cái gì? Đọc và kiểm tra ý tưởng của bạn.)

Lời giải chi tiết:

What if you don't have ONE dream job?

We're often told that we should have one dream job that we strive for. But what if you don't have just one dream job? What if you have multiple interests and passions? What if you can't decide what you want to do with your life?

If you don't have one dream job, that doesn't mean you're a failure. It simply means that you're open to new possibilities. It means that you're willing to explore different options and find the path that's right for you.

There are many benefits to having multiple interests and passions. You're more likely to find a job that you love. You're more likely to be successful in your career. And you're more likely to be happy and fulfilled in life.

So if you don't have one dream job, don't worry. Embrace your multiple interests and passions. Explore different options. And find the path that's right for you.

Tạm dịch:

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không có MỘT công việc mơ ước?

Chúng ta thường được khuyên rằng nên có một công việc mơ ước mà chúng ta phấn đấu đạt được. Nhưng nếu bạn không có chỉ một công việc mơ ước thì sao? Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn có nhiều sở thích và đam mê? Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không thể quyết định mình muốn làm gì với cuộc đời mình?

Nếu bạn không có một công việc mơ ước, điều đó không có nghĩa là bạn thất bại. Nó đơn giản có nghĩa là bạn đang mở ra những khả năng mới. Điều đó có nghĩa là bạn sẵn sàng khám phá các lựa chọn khác nhau và tìm ra con đường phù hợp với mình.

Có rất nhiều lợi ích khi có nhiều sở thích và đam mê. Bạn có nhiều khả năng tìm được công việc mình yêu thích. Bạn có nhiều khả năng thành công hơn trong sự nghiệp. Và bạn có nhiều khả năng hạnh phúc và thỏa mãn trong cuộc sống.

Vì vậy, nếu bạn không có một công việc mơ ước, đừng lo lắng. Nắm bắt nhiều sở thích và niềm đam mê của bạn. Khám phá các lựa chọn khác nhau. Và tìm ra con đường phù hợp với bạn.

Bài 3

3. Read the post. For questions 1-5, choose the correct answer, A, B, C or D.

(Đọc bài viết. Đối với các câu hỏi từ 1 đến 5, hãy chọn câu trả lời đúng A, B, C hoặc D.)

What if you don't have ONE dream job?

Do you remember being asked what you wanted to be when you grew up? No doubt, the more imaginative your answer, the more approval you would get. But once we reach adolescence, there's far less tolerance for answers like, 'I'm going to be a marine biologist, circus clown and journalist!' Now the question translates as: You are allowed one identity in this life, so which is it?

At school, there's pressure to focus on your strengths, and choose a subject to major in at university, which leads to one specific degree, intended for one type of job. The message that you need to specialise is reinforced in many contexts. Career guidance books and counsellors give you tests to help you find your niche and identify your dream job.

But what happens if you're wired differently? Let's say you're curious about several subjects, and there are many things you'd like to study. If you're unable or unwilling to settle on a single career path, you might worry that you don't have one true calling like everybody else and that, therefore, your life lacks purpose. As the saying goes, you're a 'jack of all trades, master of none".

In reality, few people are just 'one thing'. A rare few have a vocation and stick to it, but for most young people who will make up the workforce of the future, 'one thing' is not relevant anymore. For our parents' and grandparents' generation, it was normal to work in the same profession and often the same company for thirty or more years. Those days are long gone.

The ambitious young people of today are more interested in moving around and doing different things. In the modern workplace, people are working flexibly and the individual is in control of their professional life and in a position to make. decisions about how, when and where they work. Rather than finding something and doing it forever, the new challenge is to find a way of working that works for you.

1. The writer thinks that as we get older we

A tend to lose our imagination.

B find it impossible to make decisions.

C could benefit from career counselling.

D feel pressured to choose a specialisation.

2. In the third paragraph, the writer suggests that

A everybody should find a passion and stick to it.

B people refuse to choose a career on purpose.

C people are worried if they don't have one true calling.

D you will never succeed in life unless you find your niche.

3. In the modern workplace, people

A that are curious stay in the same profession.

B can't decide what they want to do.

C are taking responsibility for how they work

D have fewer opportunities than their parents.

4. The blog post is about

A the importance of finding your one true calling.

B the negative consequences of being a quitter.

C the best age at which to choose your career.

D people who don't fit neatly into one category.

Phương pháp giải:

Tạm dịch:

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không có MỘT công việc mơ ước?

Bạn có nhớ người ta hỏi bạn muốn làm gì khi lớn lên không? Không còn nghi ngờ gì nữa, câu trả lời của bạn càng giàu trí tưởng tượng thì bạn càng nhận được nhiều sự tán thành. Nhưng khi chúng ta đến tuổi thiếu niên, chúng ta sẽ khó chấp nhận những câu trả lời như 'Tôi sẽ trở thành nhà sinh vật học biển, chú hề trong rạp xiếc và nhà báo!' Bây giờ câu hỏi được dịch là: Bạn được phép có một danh tính trong cuộc đời này, vậy đó là danh tính nào?

Ở trường, có áp lực phải tập trung vào thế mạnh của bạn và chọn môn học chuyên ngành ở trường đại học, dẫn đến một bằng cấp cụ thể, dành cho một loại công việc. Thông điệp mà bạn cần chuyên môn hóa được củng cố trong nhiều bối cảnh. Sách hướng dẫn nghề nghiệp và cố vấn sẽ cung cấp cho bạn các bài kiểm tra để giúp bạn tìm ra vị trí thích hợp và xác định công việc mơ ước của mình.

Nhưng điều gì xảy ra nếu bạn nối dây khác nhau? Giả sử bạn tò mò về một số môn học và có nhiều thứ bạn muốn học. Nếu bạn không thể hoặc không muốn chọn một con đường sự nghiệp duy nhất, bạn có thể lo lắng rằng mình không có một mục tiêu thực sự như những người khác và do đó, cuộc sống của bạn thiếu mục đích. Như người ta vẫn nói, bạn là 'người giỏi mọi nghề nhưng không giỏi nghề nào cả'.

Trên thực tế, rất ít người chỉ là 'một vật'. Một số ít hiếm hoi có nghề nghiệp và gắn bó với nó, nhưng đối với hầu hết những người trẻ sẽ tạo nên lực lượng lao động của tương lai, “một thứ” không còn phù hợp nữa. Đối với thế hệ cha mẹ và ông bà chúng ta, việc làm cùng một nghề và thường ở cùng một công ty trong ba mươi năm trở lên là điều bình thường. Ngày xưa ấy nay còn đâu.

Những người trẻ đầy tham vọng ngày nay quan tâm nhiều hơn đến việc di chuyển và làm những việc khác nhau. Ở nơi làm việc hiện đại, mọi người làm việc linh hoạt và mỗi cá nhân có thể kiểm soát được cuộc sống nghề nghiệp của mình và có đủ khả năng để thực hiện. quyết định về cách thức, thời gian và địa điểm họ làm việc. Thay vì tìm kiếm điều gì đó và làm nó mãi mãi, thử thách mới là tìm ra cách làm việc phù hợp với bạn.

1. Người viết cho rằng khi chúng ta già đi, chúng ta

A Có xu hướng đánh mất trí tưởng tượng của chúng ta.

B cảm thấy không thể đưa ra quyết định.

C có thể được hưởng lợi từ việc tư vấn nghề nghiệp.

D cảm thấy bị áp lực khi phải chọn một chuyên ngành.

2. Trong đoạn thứ ba, người viết gợi ý rằng

A Mọi người nên tìm một niềm đam mê và gắn bó với nó.

B Người từ chối chọn nghề nghiệp có mục đích.

C mọi người lo lắng nếu họ không có một sứ mệnh thực sự.

D bạn sẽ không bao giờ thành công trong cuộc sống trừ khi bạn tìm thấy vị trí thích hợp của mình.

3. Ở nơi làm việc hiện đại, mọi người

A tò mò ở lại trong cùng một nghề.

B không thể quyết định họ muốn làm gì.

C đang chịu trách nhiệm về cách họ làm việc

D có ít cơ hội hơn cha mẹ chúng.

4. Bài đăng trên blog nói về

A Tầm quan trọng của việc tìm kiếm tiếng gọi thực sự của bạn.

B những hậu quả tiêu cực của việc là một người bỏ cuộc.

C độ tuổi tốt nhất để lựa chọn nghề nghiệp của bạn.

D những người không phù hợp gọn gàng vào một loại.

Lời giải chi tiết:

1. A

Thông tin: But once we reach adolescence, there's far less tolerance for answers like, 'I'm going to be a marine biologist, circus clown and journalist!'

(Nhưng khi chúng ta đến tuổi thiếu niên, chúng ta sẽ khó chấp nhận những câu trả lời như 'Tôi sẽ trở thành nhà sinh vật học biển, chú hề trong rạp xiếc và nhà báo!')

2. A

Thông tin: If you're unable or unwilling to settle on a single career path, you might worry that you don't have one true calling like everybody else and that, therefore, your life lacks purpose.

(Nếu bạn không thể hoặc không muốn chọn một con đường sự nghiệp duy nhất, bạn có thể lo lắng rằng mình không có một mục tiêu thực sự như những người khác và do đó, cuộc sống của bạn thiếu mục đích.)

3. C

Thông tin: In the modern workplace, people are working flexibly and the individual is in control of their professional life and in a position to make.

(Ở nơi làm việc hiện đại, mọi người làm việc linh hoạt và mỗi cá nhân có thể kiểm soát được cuộc sống nghề nghiệp của mình và có đủ khả năng để thực hiện. quyết định về cách thức, thời gian và địa điểm họ làm việc.)

4. A

Thông tin: Rather than finding something and doing it forever, the new challenge is to find a way of working that works for you.

(Thay vì tìm kiếm điều gì đó và làm nó mãi mãi, thử thách mới là tìm ra cách làm việc phù hợp với bạn.)

Bài 4

4. Match the words and phrases in blue in the blog post with their definitions. Then listen, check and repeat.

(Nối các từ và cụm từ màu xanh lam trong bài viết blog với định nghĩa của chúng. Sau đó nghe, kiểm tra và lặp lại.)

1. advice from career experts = career guidance

(lời khuyên từ các chuyên gia nghề nghiệp = hướng dẫn nghề nghiệp)

2. people who give advice = _________

3. people who work = _________

4. the place where you work = _________

5. the way you progress in your work = _________

Lời giải chi tiết:

2. people who give advice = counsellor

(người đưa ra lời khuyên = người cố vấn)

3. people who work = workforce

(người làm việc = lực lượng lao động)

4. the place where you work = workplace

(nơi bạn làm việc = nơi làm việc)

5. the way you progress in your work = career path

(cách bạn tiến bộ trong công việc = con đường sự nghiệp)

Bài 5

5. Complete the comments with the words and phrases in Exercise 4 in the correct form.

(Hoàn thành các nhận xét với các từ và cụm từ trong Bài tập 4 ở dạng đúng.)

Linh, 16

Thanks for this post. I can see now that my problem is that I'm a jack of all trades and master of none! At school I had a (1) c__________ g__________, but it didn't help me at all. I still don't know what to do at college.

Huy, 18

I agree. The (2) c___________ don't really help. It would be more helpful to have counselling once we have some experience and can visualise our future career path more clearly.

Trang, 16

I was really interested in what you're saying about the modern (3) w_________  being more flexible. I think job sharing is a great idea - you just have to make sure that communication is really good between both people doing the job.

Nam, 17

Maybe, but I think it's better to work for a big organisation if you want to thrive in your career.

I don't think you can ever feel like an important part of the (3) w_____- if you're a self- employed freelancer.

Lời giải chi tiết:

Linh, 16

Thanks for this post. I can see now that my problem is that I'm a jack of all trades and master of none! At school I had a (1) career guidance, but it didn't help me at all. I still don't know what to do at college.

Huy, 18

I agree. The (2) counsellor don't really help. It would be more helpful to have counselling once we have some experience and can visualise our future career path more clearly.

Trang, 16

I was really interested in what you're saying about the modern (3) workplace being more flexible. I think job sharing is a great idea - you just have to make sure that communication is really good between both people doing the job.

Nam, 17

Maybe, but I think it's better to work for a big organisation if you want to thrive in your career.

I don't think you can ever feel like an important part of the (3)workforce - if you're a self- employed freelancer.

Tạm dịch:

Linh, 16

Cảm ơn vì bài viết này Bây giờ tôi có thể thấy rằng vấn đề của tôi là tôi giỏi tất cả các ngành nghề và không thành thạo một ngành nào cả! Ở trường tôi đã có (1) hướng dẫn nghề nghiệp, nhưng nó chẳng giúp ích gì cho tôi cả. Tôi vẫn chưa biết phải làm gì ở trường đại học.

Huy, 18

Tôi đồng ý. Nhân viên tư vấn (2) không thực sự giúp ích. Sẽ hữu ích hơn nếu được tư vấn khi chúng ta đã có một số kinh nghiệm và có thể hình dung rõ ràng hơn con đường sự nghiệp tương lai của mình.

Trang, 16

Tôi thực sự quan tâm đến những gì bạn đang nói về nơi làm việc hiện đại (3) linh hoạt hơn. Tôi nghĩ chia sẻ công việc là một ý tưởng tuyệt vời - bạn chỉ cần đảm bảo rằng sự giao tiếp thực sự tốt giữa cả hai người thực hiện công việc.

Nam, 17

Có thể, nhưng tôi nghĩ sẽ tốt hơn nếu bạn muốn làm việc cho một tổ chức lớn nếu bạn muốn phát triển sự nghiệp của mình.

Tôi không nghĩ bạn có thể cảm thấy mình là một phần quan trọng của (3) lực lượng lao động - nếu bạn là một người làm việc tự do.

Bài 6

6. Discuss whether you have similar or different opinions to the people in Exercise 5.

(Thảo luận xem bạn có ý kiến giống hay khác với những người ở Bài tập 5.)

Lời giải chi tiết:

I share a similar opinion with Linh and Huy. Career guidance at school can be helpful to some extent, but it may not always provide the comprehensive and personalized advice that students need. Having counseling after gaining some experience and having a clearer vision of future career paths could be more effective.

(Tôi có cùng quan điểm với Linh và Huy. Hướng nghiệp ở trường có thể hữu ích ở một mức độ nào đó, nhưng không phải lúc nào nó cũng cung cấp lời khuyên toàn diện và cá nhân hóa mà học sinh cần. Việc được tư vấn sau khi đã tích lũy được một số kinh nghiệm và có tầm nhìn rõ ràng hơn về con đường sự nghiệp trong tương lai có thể hiệu quả hơn.)


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu
  • Tiếng Anh 12 Unit 8 8.5 Grammar

    1. In pairs, answer this question: Who often gives you advice on choosing your future career? 2. Read the text. What criteria did Mr. Hoàng and Dũng mention in choosing a job? 3. Read the GRAMMAR FOCUS. Then find five more reporting verbs in the text in Exercise 2. Which verb patterns do they illustrate?

  • Tiếng Anh 12 Unit 8 8.6 Use of English

    1. Match phrasal verbs with their definitions. 2. Complete the phrasal verbs in the sentences with the correct forms of come, get, make or put. 3. Read and complete the LANGUAGE FOCUS with words or phrases in the box below. 4. Complete the second sentence so that it has a similar meaning to the first. Use the noun or adjective form of the underlined phrasal verb.

  • Tiếng Anh 12 Unit 8 8.7 Writing

    1. Look at the results of an international student survey about reasons for going to university. Then answer the questions and discuss with a partner. 2. Read the task and the essay below. Do you agree with the author's opinion?

  • Tiếng Anh 12 Unit 8 8.8 Speaking

    1. Describe what happened last time you experienced one of these problems. 2. Listen to two friends, Hannah and Daniel, discussing a problem and answer the questions. 3. Choose the correct option to complete the SPEAKING FOCUS. Then listen again and check.

  • Tiếng Anh 12 Unit 8 Focus Review 8

    1. Complete the sentences with the correct form of the words in the box. There are two extra words. 2. Complete the second sentence so that it has a similar meaning to the first. Use Reported Speech. 3. Work in pairs.

>> Xem thêm

Tham Gia Group Dành Cho 2K7 luyện thi Tn THPT - ĐGNL - ĐGTD