Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (trong đời sống xã hội) SGK Ngữ văn 9 tập 2 Kết nối tri thức


Viết bài văn nghị luận về việc bảo vệ rừng.

Đề bài

Trả lời Câu hỏi Viết trang 79 SGK Ngữ văn 9 Kết nối tri thức

Viết bài văn nghị luận về việc bảo vệ rừng.

Phương pháp giải - Xem chi tiết

Dựa vào hiểu biết cá nhân và những kiến thức gợi mở để viết bài văn.

Lời giải chi tiết

Từ xa xưa ông cha ta đã có câu: Rừng vàng biển bạc để nói lên tầm quan trọng của rừng đối với đời sống của con người. Rừng mang lại cho con người vật chất, của cải cũng như những lợi ích vô cùng to lớn của hệ sinh thái. Không phải ngẫu nhiên mà hết các quốc gia trên thế giới đều quan tâm đến việc gìn giữ hệ động thực vật nguyên sinh cho các khu rừng cũng như tăng cường trồng rừng phủ xanh đất trống đồi núi trọc.

Rừng chính là tập hợp các loài sinh vật sinh sống trong một diện tích lớn, trong đó cây cối chiếm số lượng chủ yếu. Quá trình phát triển của rừng trải qua khá nhiều giai đoạn, có thể kể như rừng non, rừng sào, rừng trung niên hay rừng già. Hệ sinh thái trong rừng luôn phát triển và biến đổi không ngừng. Đó cũng là đặc trưng của môi trường rừng so với các môi trường khác. Vậy, vì sao nói bảo vệ rừng là bảo vệ cuộc sống của chúng ta? Bởi vì, rừng có mối quan hệ mật thiết với con người, là lá phổi xanh giúp điều hoà không khí. Lá cây quang hợp, hít vào khí CO2, thải ra khí O2, cung cấp năng lượng sống cho con người. Nhờ rừng mà con người có bầu không khí trong lành để thở, góp phần cải thiện sức khỏe mỗi ngày.

Mặt khác, rừng chính là nơi cung cấp cho các nhà máy công nghiệp những nguyên, vật liệu phục vụ quá trình sản xuất, đặc biệt là trong ngành công nghiệp giấy. Cũng là nơi để con người có thể lấy củi phục vụ đời sống hàng ngày. Hơn thế nữa, trong công cuộc phòng chống thiên tai, những cây rừng còn là “người hùng” tạo nên “trường thành” vững chắc ngăn cản dòng chảy của nước, tránh xói mòn đất gây lũ quét, sạt lở, ảnh hưởng đến đời sống, thậm chí là tính mạng của con người.

Rừng quan trọng và cần thiết như thế, nhưng không phải ai cũng có ý thức để bảo vệ rừng. Hiện nay, vì tham lam, ham lợi ích kinh tế mà bao lâm tặc ngang nhiên phá hoại rừng, cướp đi sinh mạng của hàng trăm loài cây gỗ quý, cướp đi sự sống của hàng ngàn sinh vật xung quanh. Đáng buồn thay, học chỉ chăm chăm lợi ích trước mắt mà quên đi giá trị và ý nghĩa của rừng trong hiện tại và tương lai. Thật đáng lên án cho những hành động này.

Thiết nghĩ, Nhà nước nên có những quy định nghiêm ngặt hơn đối với vận nạn chặt phá, đốt rừng làm nương rẫy để tránh gây tổn thương tài nguyên quý giá này của Trái Đất. Đồng thời, mỗi người dân phải là một chiến sĩ trong cuộc chiến bảo vệ rừng thì may ra lá phổi xanh của Trái Đất mới có thể tồn tại và phát huy vai trò của mình.

Các bạn ạ: “Rừng vàng, biển bạc”- mỗi chúng ta hãy hiểu biết và làm tốt trách nhiệm của mình đối với tài nguyên rừng. Hãy chung tay bảo vệ sự sống của chính mình ngay từ hôm nay.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

>> Xem thêm

Tham Gia Group 2K10 Ôn Thi Vào Lớp 10 Miễn Phí