Soạn bài Về đích: Ngày hội với sách SGK Ngữ văn 9 tập 2 Kết nối tri thức


Em đã thực hiện vai trò của một người đọc có khả năng vận dụng những tri thức về lịch sử văn học để tìm hiểu tác phẩm văn học, một người viết có kĩ năng quảng bá giá trị của sách.

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 9 tất cả các môn

Toán - Văn - Anh - Lí - Hóa - Sinh - Sử - Địa - GDCD

Đề bài

Trả lời Câu hỏi Nói và nghe trang 128 SGK Ngữ văn 9 Kết nối tri thức

Em đã thực hiện vai trò của một người đọc có khả năng vận dụng những tri thức về lịch sử văn học để tìm hiểu tác phẩm văn học, một người viết có kĩ năng quảng bá giá trị của sách. Đồng thời, em cũng đã bước đầu đặt mình trong vai trò của một độc giả có thể nêu những vấn đề, những câu hỏi định hướng, có vai trò lí giải rõ hơn về mối quan hệ giữa nhà văn và tác phẩm, nhà văn và thời kì, bối cảnh lịch sử.

Trong hoạt động nói và nghe, cùng với việc triển lãm, giới thiệu các sản phẩm đọc, viết đã chuẩn bị và hoàn thành trong suốt quá trình thực hiện dứ án Văn học – lịch sử tâm hồn, em hãy cùng các bạn hợp tác để tiến hành một cuộc phỏng vấn. Đề tài phỏng vấn có thể là vai trò của sách, văn hóa đọc, vấn đề gợi ra từ cuốn sách đã đọc hoặc chỉ đơn giản là chia sẻ về những trải nghiệm trong quá trình lựa chọn sách, đọc và xây dựng các sản phẩm đọc, viết của mỗi cá nhân, mỗi nhóm trong thời gian qua. Đó cũng chính là cách để lan tỏa giá trị của sách, phát triển văn hóa đọc của chính mình và cộng đồng

Phương pháp giải - Xem chi tiết

Tiến hành một cuộc phỏng vấn về sách, văn hóa đọc, vấn đề gợi ra từ cuốn sách và những trải nghiệm đọc, viết trong dự án Văn học - lịch sử tâm hồn.

Lời giải chi tiết

1. TRƯỚC KHI NÓI: CHUẨN BỊ VẤN ĐỀ VÀ CÂU HỎI PHỎNG VẤN

Xác định rõ vấn đề, đối tượng của cuộc phỏng vấn: Vấn đề cần phỏng vấn là gì? Cần phỏng vấn ai để có thể làm rõ thông tin liên quan đến vấn đề này?

- Vấn đề cần được triển khai thành bộ câu hỏi dể giải quyết từng nội dung thông tin cụ thể.

- Bộ câu hỏi phỏng vấn tương ứng với các ý cần triển khai để làm rõ thông tin liên quan đến vấn đề, cần sắp xếp theo trình tự phù hợp

- Số lượng câu hỏi phỏng vấn không quá nhiều, nội dung câu hỏi cần rõ ràng

- Cùng một bộ câu hỏi, có thể tiến hành phỏng vấn một người hoặc nhiều người

- Dự đoán một số câu trả lời và dự kiến một số câu hỏi bổ sung

2. TRÌNH BÀY BÀI NÓI: TIẾN HÀNH PHỎNG VẤN TRỰC TIẾP

Cần lưu ý rằng người phỏng vấn phải giữ vai trò chủ động trong quá trình tìm hiểu, khai thác thông tin về vấn đề được nêu ra. Khi tiến hành phỏng vấn trực tiếp, người phỏng vấn cần chú ý:

- Mở đầu cuộc phỏng vấn một cách thân thiện và cởi mở, kết thúc cuộc phỏng vấn một cách lịch sử

- Sử dụng bộ câu hỏi đã chuẩn bị để đảm bảo vấn đề được nêu ra có thể được tìm hiểu, khai thác thông tin đúng hướng

- Chú ý lắng nghe khi người được phỏng vấn trả lời các câu hỏi đã nêu và nhanh chóng xác định được tính xác đáng, đầy đủ chưa…

- Khi cuộc phỏng vấn sắp kết thúc, cần chú ý chuẩn bị để tóm tắt, tổng kết vấn đề một cách hiệu quả

3. SAU KHI NÓI: TRAO ĐỔI, RÚT KINH NGHIỆM VỀ CUỘC PHỎNG VẤN

Sau khi cuộc phỏng vấn đã hoàn thành, cả người phỏng vấn và người được phỏng vấn có thể tiếp tục trao đổi với những người có mặt, chứng kiến để trao đổi, rút kinh nghiệm.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

Tham Gia Group 2K9 Ôn Thi Vào Lớp 10 Miễn Phí