Ôn tập giữa học kì 2 - Tiết 3 trang 62 SGK Tiếng Việt 3 tập 2 Cánh diều


Đánh giá kĩ năng đọc thành tiếng, học thuộc lòng. Viết một bức thư hỏi thăm người thân (hoặc bạn bè) và nói về việc học tập của em.

Đề bài

1. Đánh giá kĩ năng đọc thành tiếng, học thuộc lòng.

2. Viết một bức thư hỏi thăm người thân (hoặc bạn bè) và nói về việc học tập của em. 

Phương pháp giải - Xem chi tiết

2. Gợi ý:

- Nơi viết thư, ngày… tháng… năm… 

- Lời xưng hô với người thân.

- Nội dung chính của bức thư (thăm hỏi sức khỏe, báo tin tình hình của gia đình, việc học tập của bản thân v.v…).

- Thể hiện tình cảm và lời hứa của mình với người thân.

- Lời chúc, lời cầu mong cho người thân.

Lời giải chi tiết

Em dựa vào gợi ý để viết đoạn văn.

Bài tham khảo 1:

Hà Nội, ngày ... tháng ... năm ...

Ông ngoại thân mến!

Chắc ông sẽ bất ngờ khi nhận được thư của cháu đúng không ạ. Hôm nay, học bài xong còn sớm nên cháu viết mấy dòng thư hỏi thăm sức khoẻ của ông. Ông ơi! Lâu nay ông có khoẻ không ạ ? Ông có còn đau đầu gối như hồi trước nữa không ạ? Ông ơi, tuổi ông đã cao nên ông cố gắng nghỉ ngơi, đừng làm việc vườn nhiều quá ông nhé.

Cũng đã hơn một năm cháu chưa có dịp về quê thăm ông, ông đừng trách cháu nhé. Cháu và bố mẹ ở đây đều khoẻ, công việc và học tập đều rất tốt. Cháu hứa là sẽ học tập thật tốt, thật ngoan ngoãn để hè này được bố mẹ cho về thăm ông. Ông nhớ dành cây trái trong vườn cho cháu nhé.

Đêm đã khuya, cháu phải đi ngủ để sáng mai kịp giờ đến lớp. Cháu xin dừng bút tại đây, ông nhớ giữ gìn sức khoẻ nhé. Cháu yêu ông nhiều. 

Cháu ngoại

Bảo Trâm

Bài tham khảo 2:

Hà Nội, ngày… tháng… năm…

Thu Hương thân mến,

Đầu thư, tớ muốn gửi lời hỏi thăm sức khỏe đến cậu và gia đình. Hương này, đã một năm kể từ khi tớ và gia đình chuyển về Hà Nội sống thôi, tớ đã cảm thấy thật nhớ cậu và các bạn trong lớp. Vậy nên khi nhận được thư của cậu, tớ phải viết thư trả lời ngay.

Sau đó, tớ sẽ kể cho cậu nghe về tình hình học tập của tớ theo như mong muốn của cậu. Năm học vừa rồi, tớ đã đạt danh hiệu học sinh giỏi với số điểm thi ba môn đều là 10 điểm. Ngoài ra, tớ còn may mắn giành được giải ba trong cuộc thi “Viết chữ đẹp” cấp trường nữa đấy. Hàng ngày, tớ vẫn cùng các bạn đạp xe đến trường. Sau những giờ học miệt mài trên lớp, vào giờ ra chơi, cả lớp thường cùng nhau giải trí bằng những trò chơi tập thể rất thú vị. Điều đó làm tớ vô cùng thích thú. Những lúc đó tớ ước gì có cậu ở đây. Tớ mong rằng sớm được gặp cậu ở Hà Nội. Khi ấy, tớ nhất định sẽ đưa cậu đi tham quan thành phố mà tớ đang sống. 

Bạn của cậu

Thu Quỳnh


Bình chọn:
4.1 trên 9 phiếu

>> Xem thêm

>> Học trực tuyến các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh lớp 4 trên Tuyensinh247.com. Cam kết giúp con lớp 4 học tốt,bứt phá điểm 9,10. Hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.