Kể chuyện em và người thân trang 51 SGK Tiếng Việt 3 tập 1 Cánh diều


Nói theo 1 trong 2 đề sau. Kể một câu chuyện về việc em giữ lời hứa với cha mẹ (người thân). Kể một câu chuyện về việc cha mẹ (người thân) khuyên bảo em những điều hay lẽ phải. Dựa vào những điều vừa nói, hãy viết đoạn văn kể về việc em giữ lời hứa với cha mẹ (người thân) hoặc cha mẹ (người thân) khuyên bảo em những điều hay lẽ phải.

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Bài viết: 

KỂ CHUYỆN EM VÀ NGƯỜI THÂN

Nói theo 1 trong 2 đề sau:

a) Kể một câu chuyện về việc em giữ lời hứa với cha mẹ (người thân).

Gợi ý:

- Câu chuyện xảy ra khi nào?

- Em đã hứa với cha mẹ (người thân) điều gì?

- Em đã cố gắng thực hiện lời hứa ấy như thế nào?

- Sau việc đó, cha mẹ (người thân) khen em thế nào?

b) Kể một câu chuyện về việc cha mẹ (người thân) khuyên bảo em những điều hay lẽ phải.

Gợi ý:

- Câu chuyện xảy ra khi nào?

- Cha mẹ (người thân) của em đã khuyên bảo em những gì?

- Em đã nghe lời khuyên bảo của cha mẹ (người thân) thế nào?

- Qua việc làm của em, thái độ của cha mẹ (người thân) thế nào? 

Phương pháp giải:

Em dựa vào gợi ý để hoàn thành bài tập. 

Lời giải chi tiết:

a) Một câu chuyện về việc em giữ lời hứa với cha mẹ (người thân)

- Tuần trước, cô giáo thu vở bài tập toán để kiểm tra. Do chưa làm bài tập nên em đã bị phê bình và bị điểm thấp.

- Em nhớ đến lời hứa với bố mẹ rằng: “Em sẽ không nói dối.”.

- Khi về nhà, em đã thành thật nói với bố mẹ. 

- Bố mẹ đã tha lỗi cho em, khen em vì đã trung thực.

b) Một câu chuyện về việc cha mẹ (người thân) khuyên bảo em những điều hay lẽ phải.

- Lúc cả nhà cùng nhau đi dã ngoại.

- Khi chuyến đi kết thúc, cả nhà thu gom lại rác những ngay tại đấy không có chỗ để vứt. Em đã nói là cứ để lại đấy cũng không sao, không có ai thấy. Sau đó bố mẹ đã dạy em như thế là sai.

- Từ đó, em luôn có ý thức giữ gìn vệ sinh nơi công cộng. Cha mẹ rất vui khi thấy em thay đổi.

Câu 2

Dựa vào những điều vừa nói, hãy viết đoạn văn kể về việc em giữ lời hứa với cha mẹ (người thân) hoặc cha mẹ (người thân) khuyên bảo em những điều hay lẽ phải. 

Phương pháp giải:

Em dựa vào gợi ý để viết đoạn văn.  

Lời giải chi tiết:

Bài tham khảo 1:

Tuần trước, do mải chơi nên em đã không làm bài tập toán đầy đủ. Hôm sau khi đến lớp, cô giáo kiểm tra vở bài tập thấy em chưa làm, cô đã phê bình em và cho em điểm thấp. Em rất lo lắng, sợ bố mẹ biết được sẽ buồn và mắng em. Em đã nghĩ là mình sẽ giấu chuyện này đi không nói cho bố mẹ biết. Nhưng em nhớ đến lời hứa với bố mẹ rằng em sẽ không nói dối. Thế nên khi về nhà, em đã nói lại cho bố mẹ. Mặc dù bố mẹ rất buồn vì em mải chơi mà không làm bài tập, nhưng bố mẹ cũng vui khi em đã trung thực chứ không nói dối. Cũng từ sự việc này mà em chăm chỉ hơn, không còn mải chơi nữa. Em sẽ cô gắng học tập thật tốt để bố mẹ vui lòng.

Bài tham khảo 2:

Mùa hè vừa qua cả nhà em cùng nhau đi dã ngoại. Chuyến đi rất vui vì có phong cảnh đẹp và có đồ ăn ngon. Khi kết thúc chuyến đi, cả nhà thu gom rác lại để vứt nhưng ngay tại địa điểm dã ngoại không có thùng rác. Em đã nói rằng cứ vứt rác ở đấy luôn vì cũng không có ai nhìn thấy cả. Sau đó, bố mẹ đã cầm theo rác đi về và mang đến nơi có thùng rác để vứt. Bố mẹ đã dạy em rằng vứt rác bừa bãi là sai. Chúng ta phải có trách nhiệm bảo vệ môi trường và giữ gìn cảnh quan nơi công cộng. Từ đó, em luôn cố gắng vứt rác đúng nơi quy định. Bố mẹ thấy sự thay đổi của em, khen em rất ngoan và bố mẹ rất vui vì điều đó. 


Bình chọn:
4.4 trên 44 phiếu
  • Quạt cho bà ngủ trang 52 SGK Tiếng Việt 3 tập 1 Cánh diều

    Vì sao bạn nhỏ trong bài thơ mong chích chòe đừng hót? Bạn nhỏ làm gì để chăm sóc bà? Câu thơ nào cho em biết điều đó? Tìm những từ ngữ tả cảnh không khí yên tĩnh trong nhà, ngoài vườn. Bà mơ thấy gì? Vì sao có thể đoán biết như vậy? Học thuộc lòng bài thơ. Dựa theo nội dung bài thơ, hãy viết một câu nói về việc bạn nhỏ (hoặc ngấn nắng, cốc chén) đã làm để bà được ngủ ngon. Cho biết câu em viết thuộc mẫu câu nào.

  • Nghe - viết: Trong đêm bé ngủ trang 53 SGK Tiếng Việt 3 tập 1 Cánh diều

    Nghe – viết. Tìm chữ, tên chữ và viết vào vở 11 chữ trong bảng sau. Chọn chữ hoặc dấu thanh phù hợp.

  • Em đọc sách báo trang 54 SGK Tiếng Việt 3 tập 1 Cánh diều

    Kể hoặc đọc lại một câu chuyện (hoặc bài thơ, bài văn) em đọc ở nhà về tình cảm gia đình. Trao đổi về nội dung câu chuyện (bài thơ, bài văn).

  • Ba con búp bê trang 55, 56 SGK Tiếng Việt 3 tập 1 Cánh diều

    Bé Mai ao ước điều gì. Món quà bé Mai nhận được trong đêm Nô-en là gì. Món quà giản dị thể hiện tình cảm của bố mẹ và anh trai đối với Mai như thế nào. Qua câu chuyện, em hiểu vì sao gia đình được gọi là “mái ấm”. Tìm thêm ít nhất 3 từ ngữ cho mỗi nhóm từ ngữ dưới đây. Đặt câu nói về hoạt động của mỗi người trong câu chuyện Ba con búp bê. Cho biết câu đó thuộc mẫu câu nào (Ai là gì?, Ai làm gì?, Ai thế nào?).

  • Viết, vẽ về mái ấm gia đình trang 57 SGK Tiếng Việt 3 tập 1 Cánh diều

    Đánh số thứ tự, sắp xếp lại các câu dưới đây thành một đoạn văn hoàn chỉnh. Viết đoạn văn giới thiệu ngôi nhà (căn hộ) thân thương của em. Gắn kèm ảnh hoặc tranh em vẽ ngôi nhà (căn hộ). Giới thiệu với các bạn ngôi nhà (căn hộ) của gia đình em qua tranh (ảnh) và bài viết.

>> Xem thêm

>> Học trực tuyến các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh lớp 3 trên Tuyensinh247.com. Cam kết giúp con lớp 3 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.