Giải Bài tập tình huống Giáo dục công dân 7 Bài 18: Bộ máy nhà nước cấp cơ sở (xã, phường, thị trấn)

I. Em đọc truyện "Một ngày làm việc của ông chủ tịch phường"


Em đọc truyện "Một ngày làm việc của ông chủ tịch phường" trang 48, 49 sách Bài tập tình huống Giáo dục công dân 7. Như thường lệ, đúng 7 giờ 30 phút sáng thứ hai đẩu tuần, ....

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Gợi ý 1

Em hãy thống kê công việc trong một tuần của ông Hoài - Chủ tịch uỷ ban nhân dân phường.

Phương pháp :

 Xem đoạn: "Việc đầu tiên sáng thứ 2 … để có biện pháp giải quyết"

Trả lời:

Công việc một tuần của ông Hoài - Chủ tịch Uỷ ban nhân dân phường làm là:

- Vào mỗi sáng thứ 2 ông sẽ họp giao ban với các ủy viên phụ trách: Nội chính, địa chính, văn hóa, quân sự, công an ... để nắm tình hình trong phường và bàn giao việc cần làm trong tuần.

- Trong tuần ông dành 2 ngày xuống cụm, tổ dân cư để lắng nghe ý kiến quần chúng và trực tiếp giải quyết công việc.

- Tổ chức  những buổi đến thăm trường mẫu giáo, trường tiểu học và trường trung học cơ sở để xem xét và giải quyết các vấn đề về cơ sở vật chất, tình hình học sinh …

Gợi ý 2

Qua những việc làm của ông Hoài, em thấy vai trò, vị trí và tầm quan trọng của Uỷ ban nhân dân phường như thế nào ?

Trả lời:

Qua những việc làm của ông Hoài em thấy Uỷ ban nhân dân phường có một vai trò và vị trí vô cùng quan trọng. Mỗi cá nhân trong một địa phương, một phường nhất định sẽ đều có những khúc mắc, những công việc cần đến sự giúp đỡ của những người có cơ quan thẩm quyền từ Uỷ ban nhân dân phường. Đây sẽ là nơi lắng nghe ý kiến và giải quyết các vấn đề của nhân dân một cách công bằng, hợp lý nhất theo đúng quy định của pháp luật. Uỷ ban nhân dân phường sẽ là bộ máy trực tiếp trong một cộng đồng nhất định để phát triển cộng đồng đó trở nên tốt đẹp và văn minh hơn.

Gợi ý 3

Vì sao nói phường như một nước thu nhỏ ?

Trả lời:

Phường là một nhà nước thu nhỏ bởi lẽ người dân sống trong một phường sẽ có đủ người giàu, nghèo, đủ độ tuổi cùng sinh sống trong một khu vực dưới sự quản lý của những cơ quan có thẩm quyền. Và từ những phường nhỏ sẽ trở thành những yếu tố tạo nên xã hội, xây dựng đất nước.

Em đọc truyện

Hướng dẫn đọc : Truyện kể về công việc của một Chủ tịch phường. Truyện không có đối thoại, chỉ cần đọc rõ ràng, mạch lạc.

Một ngày làm việc của ông chủ tịch phường

Như thường lệ, đúng 7 giờ 30 phút sáng thứ hai đầu tuần, ông Ngô Đan Hoài, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân phường Xuân Mai đã có mặt tại Văn phòng Uỷ ban nhân dân phường để chuẩn bị cho một tuần làm việc với biết bao công việc trọng đại cần giải quyết.

Ngồi vào bàn làm việc, ông cầm tờ lịch đã được người thư kí văn phòng chuẩn bị trước. Lịch kín đặc công việc các ngày trong tuần. Đọc xong, ông nghĩ ngay đến ba việc lớn cần tập trung hoàn thành: Một là, họp với Ban quản lí công trình xây dựng Chợ Xuân Hoà; hai là, giải quyết và có biện pháp xử lí tụ điểm tiêm chích ở Ngõ 13; ba là, duyệt danh sách những hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Từ ngày nhận trọng trách là Chủ tịch phường, ông Hoài không khỏi lo lắng về nhiệm vụ của mình là làm sao để đưa hai vạn người dân trong phường có cuộc sống đầy đủ, tiến tới ấm no, hạnh phúc ? Làm sao đẩy lùi được một số tệ nạn xã hội để giữ vững tình hình trật tự, an toàn của phường ?

Việc đầu tiên sáng thứ hai của ông Chủ tịch Hoài là họp giao ban với các uỷ viên uỷ ban phụ trách: Nội chính, địa chính, văn hoá, quân sự, công an ... để nắm tình hình trong phường và bàn công việc cần làm trong tuần. Trong chương trình làm việc của một tuần có tới 2 ngày ông xuống cơ sở cụm, tổ dân cư để lắng nghe ý kiến quần chúng và trực tiếp giải quyết công việc. Có những buổi ông đến thăm trường mẫu giáo, trường tiểu học và trường trung học cơ sở - những trường do phường quản lí để xem xét cơ sở vật chất của trường thiếu thốn những gì, tình hình học sinh đi học ra sao ... để có biện pháp giải quyết. Do sự quan tâm đặc biệt của ông Chủ tịch Hoài và của Đảng uỷ phường Xuân Mai nên các trường lớp của phường ngày một khang trang, bề thế ; cả ba trường đều đạt trường tiên tiến của quận và của thành phố.                        ,

Ban ngày công việc bận rộn, nhưng buổi tối ông vẫn dành thời gian cho việc đọc các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương và địa phương để nắm vững đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước, để cùng Uỷ ban và Đảng uỷ lãnh đạo nhân dân xày dựng phường ngày một vững mạnh.

Sau một thời gian làm việc, ông Hoài nhận thức rõ: Địa bàn phường như một nước thu nhỏ, mà uỷ ban nhân dân phường như là một nhà nước có nhiệm vụ quản lí mọi mặt của phường, vì vậy ông càng thấy rõ trách nhiệm nặng nề của mình trước dân, trước Đảng.

YÊN THÁI

Loigiaihay.com


Bình chọn:
3.7 trên 7 phiếu

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 7 trên Tuyensinh247.com cam kết giúp học sinh lớp 7 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.