Tổng hợp 50 bài văn biểu cảm về con người hoặc sự việc ..

Viết bài văn biểu cảm về khoảnh khắc sum vầy ngày Tết lớp 7


1. Mở đoạn: - Giới thiệu khoảnh khắc sum vầy ngày Tết. - Bày tỏ tình cảm, cảm xúc của em về khoảnh khắc sum vầy ngày Tết.

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 7 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên...

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Dàn ý chi tiết

1. Mở đoạn:

- Giới thiệu khoảnh khắc sum vầy ngày Tết.

- Bày tỏ tình cảm, cảm xúc của em về khoảnh khắc sum vầy ngày Tết.

2. Thân đoạn:

- Trình bày tình cảm, suy nghĩ về những đặc điểm nổi bật của khoảnh khắc sum vầy ngày Tết.

+ Khoảnh khắc sum vầy ngày Tết có đặc điểm nào nổi bật?

- Nêu ấn tượng về khoảnh khắc sum vầy ngày Tết.

+ Điều gì khiến em cảm thấy ấn tượng nhất?

+ Trình bày cảm xúc, suy nghĩ về khoảnh khắc sum vầy ngày Tết.

+ Lí giải vì sao em lại có cảm xúc, suy nghĩ đó?

3. Kết đoạn:

- Khẳng định lại cảm xúc về khoảnh khắc sum vầy ngày Tết.

Bài siêu ngắn Mẫu 1

Tết năm vừa rồi, lần đầu tiên em được về quê sum vầy cùng đón giao thừa với ông bà. Đó là một kỉ niệm tuyệt vời mà em không thể nào quên.

Tối giao thừa luôn là khoảnh khắc sum vầy mà mọi người mong chờ nhất trong cả năm. Lúc này, các công việc dọn dẹp, trang trí đã xong xuôi cả. Người lớn, trẻ em thay áo quần mới, chải tóc gọn gàng, cùng nhau chờ đến thời khắc giao thừa. Từ trong nhà ra sân đều được trang trí rực rỡ. Nào là sắc vàng của mai, của cúc, sắc đỏ tươi của bao lì xì, của câu đối trước cửa. Trên bàn tiếp khách, là những khay mứt, khay bánh kẹo với đủ các món thơm ngon khiến các em và các anh chị thích thú. Từ tivi, những bản nhạc xuân vui rộn được phát liên tiếp. Bài nào cũng hay, cũng rộn ràng. Đèn bật sáng trưng từ sân ra đến tận ngõ. Bầu không khí rộn ràng, vui tươi khiến em háo hức vô cùng. Từng chút chộn rộn, phấn khích cứ thế nhen nhóm lên. Cùng các anh chị chạy tới chạy lui trên sân, xem trái quất, thử chiếc kẹo, chờ xem pháo hoa mà vui lắm. Khi đồng hồ điểm đúng 12 giờ, từ phía xa, từng luồng sáng bay lên cao, chiếu sáng rực. Đó là pháo hoa đó. Pháo hoa chào năm mới ở quê không lớn như trên phố. Nhưng âm thanh thì giòn giã lắm, màu sắc cũng tươi vui vô cùng. Hòa với tiếng pháo là tiếng mọi người hạnh phúc chúc nhau năm mới an khang. Nhìn xung quanh ai ai cũng vui cười, bầu không khí ấy lan tỏa, thăng hoa, tạo nên niềm hạnh phúc chỉ có đêm giao thừa mới có thể đem lại. Chờ pháo hoa ngừng, em lại cùng mọi người đi hái lộc đầu năm. Từng bước chân phấn khởi, vui vẻ vô cùng.

Một năm nữa lại sắp trôi qua, nhưng cảm giác sung sướng lan tỏa trong lồng ngực đêm hôm ấy đến nay vẫn còn vẹn nguyên. Em mong sao thật nhanh đến Tết để lại được cùng mọi người sum vầy đón giao thừa.

Bài siêu ngắn Mẫu 2

Tết đến xuân về luôn là khoảnh khắc mà mỗi chúng ta mong đợi nhất trong năm. Và trong đó lễ đón giao thừa chính là khoảnh khắc sum vầy đặc biệt nhất mà em mong chờ mỗi khi Tết đến.

Ở quê em, lễ đón giao thừa diễn ra thật sôi động và vui nhộn. Bà con trong xóm rủ nhau gói bánh chưng, tổ chức buổi liên hoan nhỏ để nhìn lại một năm đã đi qua với thật nhiều cảm xúc. Còn các ông bà lại ngồi hàn huyên, tâm sự với nhau về ngày Tết, về đêm giao thừa của thời xưa. Trái ngược với ông bà, bọn trẻ chúng em vẫn đang nô đùa, tung tăng cùng nhau. Đặc biệt, tất cả không quên đếm từng phút từng giờ để được nhìn thấy pháo hoa. Trong khi đó, bố mẹ lại đang tất bật chuẩn bị mâm cơm cúng gia tiên vào ngày cuối cùng của năm. Tuy vậy, ai nấy cũng đều rạng rỡ và hân hoan chào mừng một năm mới sắp đến.

Trong khoảnh khắc thiêng liêng ấy, bản thân em đã có thật nhiều cảm xúc mãnh liệt. Trước hết, đó là cảm giác háo hức, hân hoan sâu sắc mỗi khi chờ đón giao thừa. Đó còn là sự ấm áp, hạnh phúc khi được quây quần bên gia đình bước sang năm mới. Thế nhưng, trong phút giây ấy, em vẫn còn vương vấn chút buồn xen lẫn sự nuối tiếc về những điều mình chưa thể làm được ở năm cũ. Tuy nhiên, khoảnh khắc chào đón giao thừa, bản thân em cũng không quên gửi gắm hi vọng, ước mong về một năm mới thật nhiều may mắn, hạnh phúc.

Dẫu sao bản thân vẫn còn một đứa trẻ, thế nên cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, khoảnh khắc sum vầy đón giao thừa là điều em luôn mong chờ và hân hoan nhất. Bởi em biết đêm giao thừa chính là thời khắc thiêng liêng để gia đình quây quần bên nhau chào đón năm mới.

Bài siêu ngắn Mẫu 3

Trong thời khắc Tết đến xuân về, mỗi đứa trẻ như em sẽ có cho mình một hình ảnh thật đẹp đẽ. Có người là hình ảnh đi sắm Tết cùng mẹ, có người là khoảnh khắc nhận được tiền lì xì đầu năm,... Thế nhưng với cá nhân em, khoảnh khắc đẹp nhất của Tết chính là lúc được đón giao thừa cùng gia đình.

Trong thời khắc thiêng liêng của đêm giao thừa, em đã rất hạnh phúc khi được quây quần bên gia đình ăn một bữa cơm cuối năm. Mọi thứ đều hết sức giản dị và bình thường nhưng lại mang đến trong em cảm giác thật đủ đầy và hấp dẫn. Mọi người cùng nhau cười nói rôm rả, kể cho nhau nghe về những câu chuyện đáng nhớ trong suốt một năm qua. Và rồi, em cùng bố mẹ và ông bà nhóm bếp nấu bánh chưng. Trong lúc chờ bánh chín, em còn ngủ gà ngủ gật, gục đầu vào vai ông nội. Giao thừa đến, dù có là ai, dù ở độ tuổi nào đi chăng nữa thì tất cả mọi người vẫn luôn mong muốn được xem pháo hoa - một món ăn tinh thần không thể thiếu.

Và khoảnh khắc sum vầy trong lễ đón giao thừa ở quê em là vậy đấy! Rất bình dị, giản đơn nhưng ấm cúng vô cùng. Em luôn khắc ghi giây phút được quây quần bên những người mà mình yêu thương trong thời khắc chuyển giao năm mới và năm cũ.

Bài tham khảo Mẫu 1

Có lẽ Tết là khoảng thời gian được mọi người mong chờ nhất trong năm, và tôi cũng vậy. Tết đến được quây quần, sum vầy đón giao thừa bên người thân luôn là những khoảnh khắc tuyệt vời nhất.

Tết đến, tôi được cùng bố mẹ đi về quê để đón Tết cùng ông bà. Sáng sớm, gia đình tôi đã bắt một chiếc xe về quê ngoại vào ngày 30 để không bỏ lỡ mất giây phút nào của đêm giao thừa. Thiên nhiên nơi đây đã chào đón tôi bằng những dòng sông đầy thơ mộng, xa xa là những cánh đồng xanh bát ngát. Những hàng cây hoa bên đường tỏa sắc hương, đặc biệt là những nhánh anh đào khoác lên mình một màu hồng rực rỡ như những thiếu nữ xinh đẹp của mùa xuân. Những phiên chợ đông vui, rộn rã tiếng cười nói của mọi người. Những cảnh vật ấy đã giúp tôi gác lại những âu lo, muộn phiền của cuộc sống để đón Tết.

Về đến nhà ngoại, từ đằng xa, tôi đã thấy ông đang đứng chờ chúng tôi. Mái tóc ông bạc phơ, dáng đứng lom khom, nụ cười hiền hậu làm tôi thấy thương nhớ ông hơn.Vào buổi sáng hôm ấy, ở dưới bếp, ông cùng các dì đang nấu mứt. Mới đứng ở cửa, tôi đã ngửi thấy mùi mứt thơm lừng bay khắp nhà. Nhìn nồi mứt của ngoại làm ngon làm sao! Sau đó, cả nhà tụ họp lại ngồi gói bánh chưng cùng nhau. Mọi người cùng nhau nói chuyện, kể nhau nghe về việc trong năm vừa rồi.Buổi chiều, tôi và bố mẹ cùng nhau dọn dẹp , tân trang lại cho ngôi nhà. Dù công việc có hơi mệt nhưng tôi rất vui. Dọn nhà xong , mẹ dắt tôi đi phiên chợ để mua đồ chuẩn bị cho mâm cúng. Không những thế, mẹ còn mua cho tôi nhiều bộ đồ đẹp cho tôi.Cảm xúc của tôi lúc ấy rất vui thích, sung sướng. Khoảng 3 tiếng trước đêm giao thừa, cả nhà cứ xôn xao lên. Mọi người ai nấy đều đang chuẩn bị cho mâm cúng. Ông thì bững dĩa gà luộc, bà thì cầm dĩa mứt, bố thì mang mâm ngũ quả,... Đối với tôi, mâm ngũ quả người Việt Nam có ý nghĩa đặc biệt, vì đó là tình cảm con cháu đời sau dành cho ông bà tổ tiên. Có lẽ ngày Tết chính là ngày giúp con người gần nhau, cùng nhau chuẩn bị thời khắc giao thừa. 

Thế rồi khoảnh khắc sum vầy đêm 30 cũng đến. Một năm mới đã đến. Tôi đã lớn thêm một tuổi, mái tóc ông bà tôi lại thêm bạc trắng. Đầu năm mới chúng tôi trao cho nhau những lời chúc tốt đẹp cho nhau. Rồi cùng nhau ngồi quây quần râm ran tiếng cười nói.

Tết nói chung và khoảnh khắc sum vầy đêm giao thừa nói riêng luôn mang đến cho mỗi con người những cảm xúc thật khó quên. Yêu biết bao cái hương vị đầm ấm của Tết quê dịu dàng. Mai này cho dù lớn lên thì những khoảnh khắc giao thừa thiêng liêng bên người thân vẫn sẽ là ngọn lửa ủ ấm cho trái tim tôi cho dù ở bất cứ nơi đâu.

Bài tham khảo Mẫu 2

Trong sắc mai rực rỡ, cành đào đỏ thắm và nỗi nhớ nồi bánh chưng của mẹ, những người con đi làm xa quê giờ đây trở về với gia đình thân yêu sau một năm xa cách. Khi không khí Tết đang ngày càng rộn ràng thì dẫu ở bất cứ đâu chỉ cần có gia đình ở bên chính là món quà đáng quý nhất với mỗi người và khoảnh khắc sum vầy trong dịp Tết luôn mang tới những cảm xúc rất đặc biệt.

Bữa cơm họp mặt cuối năm là truyền thống có từ lâu đời của nhiều gia đình người Việt. Ngay cả trong giai đoạn khó khăn nhất, truyền thống con cái tề tựu đông đủ bên mâm cơm cuối năm, ngồi chia sẻ với nhau những câu chuyện buồn vui của năm cũ luôn xóa nhòa mọi giận hờn mà yêu thương nhau hơn.

Với nhiều gia đình, bữa cơm cuối năm là nghi thức bắt buộc không thể thiếu trong những ngày giáp Tết. Khi con cháu càng lớn, càng ít có thời gian ở bên cha mẹ hơn, vì thế bữa cơm tất niên cực kỳ quan trọng với nhiều người. Theo đó, cuộc hội họp thường kéo dài tới giao Thừa, cả nhà sẽ mừng tuổi, chúc Tết ông bà, cha, mẹ tràn đầy tình yêu và tiếng cười. Ở khoảnh khắc này, điều đáng quý nhất là bữa cơm đón tất niên còn đông đủ mọi thành viên.

Dù ở bất cứ đâu trên thế giới này thì đêm tất niên vẫn là khoảnh khắc mà mỗi người chúng ta đều không thể bỏ lỡ. Hãy để mỗi người không phải hối hận vì những điều chưa thể nói, chưa thể làm với ông, bà, cha, mẹ nhé.

Bài tham khảo Mẫu 3

Những ngày giáp Tết, bao chuyến tàu, xe ngược xuôi khắp nẻo đường đưa những người con xa xứ về quê ăn Tết. Dù bận rộn thế nào, đi xa tới đâu, nhưng cứ đến Tết - ai cũng cố gắng trở về sum vầy bên những người thân yêu nhất. Bởi, trong tâm thức của người Việt, Tết là khoảnh khắc thiêng liêng dành cho gia đình. Tết là khoảnh khắc sum vầy đáng quý.

Năm nào cũng thế, mẹ hay nấu thật nhiều món ngon như bánh chưng, nem, giò, chả, canh măng… để cúng ông bà tổ tiên. Đêm 30 là tối giao thừa luôn tạo cho em rất nhiều xúc động bởi nó là khoảnh khắc thiêng liêng nhất trong năm. Khi tiếng chuông điểm 12 giờ thì những màn pháo hoa sẽ nổ ra những bông pháo hoa bay vút lên cao rồi tỏa sáng trong bóng đêm, tạo ra những màu sắc lung linh tươi đẹp, trong mắt bọn trẻ con tụi em thì màn pháo hoa luôn là thứ thú vị nhất.

Sau khi màn pháo hoa kết thúc sẽ là lúc mà bọn trẻ tụi em gọi nhau í ới để ra cổng chùa hái lộc, mang những cành lộc may mắn về nhà cắm lên bàn thờ. Cầu mong cho năm mới mình sẽ học giỏi hơn, được nhiều điểm 10 hơn, cầu mong cho ông bà, cha mẹ được mạnh khỏe bình an.

Sáng mùng 1 Tết chúng em thường được cha mẹ đưa đi chúc Tết mừng tuổi ông bà, rồi các cô, dì, chú, bác trong gia đình.Tết thật sự là những ngày đặc biệt thiêng liêng nhất trong năm. Nó là cơ hội để cả gia đình có điều kiện sum vầy, vui vẻ bên nhau, là dịp cho mọi người diện những bộ quần áo mới, là khi khép lại mọi buồn phiền không may mắn ở năm cũ, để chào đón một năm mới an lành, tốt đẹp hơn.

Dịp Tết luôn có rất nhiều khoảnh khắc sum vầy, quây quần bên người thân. Chỉ đơn giản là chuyện trò về một năm đã qua, bàn bạc về những dự liệu sắp tới trong năm mới. Cùng nhau nhấp một chút rượu vang, cắn một chút mứt Tết và chúc nhau những lời chúc ý nghĩa. Đó chính là giá trị truyền thống tốt đẹp nhất tổ tiên để lại mà chúng ta đã và đang lưu truyền mãi về sau.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Văn 7 - Kết nối tri thức - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 8 trên Tuyensinh247.com Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều). Cam kết giúp học sinh lớp 8 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.