Bài 6. Bài học cuộc sống - Văn mẫu 7 Kết nối tri t..

Nêu suy nghĩ của em về chú ếch trong truyện ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giếng của Trang Tử. Từ câu chuyện này em rút ra bài học gì?


Truyện ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giếng mang đến cho người đọc nhiều suy nghĩ về nhân vật ếch và rùa, từ đó giúp ta có được những bài học bổ ích

Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 7 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - KHTN...

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Dàn ý

I. Mở bài

- Giới thiệu về thể loại truyện ngụ ngôn (khái niệm, đặc trưng về nghệ thuật, ý nghĩa…)

- Giới thiệu về truyện “Ếch ngồi đáy giếng” (tóm tắt, khái quát giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật…)

- Nhân vật ếch và rùa: ếch là con vật nhỏ bé, hiểu biết hạn hẹp nhưng lại kiêu ngạo còn rùa là một con vật thuộc biển đông bao la rộng lớn, hiểu biết rộng nhưng có tính tình khiêm tốn

II. Thân bài

1. Nhân vật ếch

- Hoàn cảnh sống chật hẹp, hạn hẹp: trong một cái giếng sụp

- Thái độ: Sung sướng, kiêu ngạo “có thể ra khỏi giếng, nhảy lên miệng giếng, rồi lại vô giếng,… Ngó lại phía sau, thấy những con lăng quăng, con cua, con nòng nọc, không con nào sướng bằng tôi”

- Cách sống: một mình chiếm một chỗ nước tụ

→ Thiếu hiểu biết, nhận thức hạn hẹp, nông cạn nhưng lại kiêu ngạo, huênh hoang

2. Nhân vật rùa

- Môi trường sống rộng lớn, bao la: biển đông

- Thái độ của rùa: nhẹ nhàng, “từ từ rút chân ra, lùi lại”

→ Hiểu biết nhưng khiêm tốn

3. Bài học rút ra

- Môi trường nhỏ bé, hạn hẹp sẽ hạn chế tầm hiểu biết. Khi sống lâu ở môi trường ấy, không mở rộng thì hiểu biết trở nên nông cạn.

- Phải cố gắng mở rộng hiểu biết, tầm nhìn.

- Khi thay đổi môi trường sống cần thận trọng, khiêm tốn để thích nghi.

III. Kết bài

- Khái quát giá trị nội dung và nghệ thuật của truyện

+ Nội dung: phê phán những kẻ hiểu biết cạn hẹp mà huênh hoang, khuyên nhủ người ta phải cố gắng mở rộng tầm hiểu biết của mình, không được chủ quan, kiêu ngạo.

+ Nghệ thuật: mượn chuyện con vật để nói bóng gió, kín đáo chuyện con người, xây dựng hình tượng gần gũi, quen thuộc…

- Bài học cho bản thân: không được chủ quan, kiêu căng, phải luôn cố gắng học hỏi để mở rộng hiểu biết của bản thân…

Bài mẫu

       Truyện ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giếng mang đến cho người đọc nhiều suy nghĩ về nhân vật ếch và rùa, từ đó giúp ta có được những bài học bổ ích. Ếch là con vật nhỏ bé, hiểu biết hạn hẹp nhưng lại kiêu ngạo còn rùa là một con vật ở biển đông bao la rộng lớn, hiểu biết rộng nhưng có tính tình khiêm tốn. Chú ếch chỉ sống trong một không gian chật hẹp là cái giếng sụp nhưng lại cho rằng đó là cả thế giới. Chú sung sướng vì có thể tự do độc chiếm chiếc giếng, kiêu ngạo cho rằng “Ngó lại phía sau, thấy những con lăng quăng, con cua, con nòng nọc, không con nào sướng bằng”. Còn rùa thì hoàn toàn ngược lại, chú vốn sống ở biển lớn, tầm hiểu biết vô cùng sâu rộng. Thế nhưng thay vì khoe khoang như ếch, chú chọn cách sống khiêm tốn, nhẹ nhàng. Câu chuyện về chú ếch bối rối đã mang lại cho người đọc nhiều bài học có ích trong cuộc sống. Một môi trường nhỏ bé, hạn hẹp, không có sự giao lưu sẽ làm hạn chế tầm hiểu biết về thế giới xung quanh. Khi sống lâu trong một môi trường khép kín, sự hiểu biết của người ta sẽ trở nên nông cạn, hạn hẹp, từ đó dễ nảy sinh tâm lí chủ quan, kiêu ngạo. Bởi vậy, chúng ta phải biết mở rộng các mối quan hệ bạn bè, thầy cô; biết "đi một ngày đàng" để "học một sàng khôn". Vì vậy, dù sống ở trong môi trường nào cũng không nên bó hẹp suy nghĩ, phải chú ý học hỏi để mở rộng tầm hiểu biết. Và khi thay đổi môi trường sống hoặc lĩnh vực nghề nghiệp quen thuộc phải thận trọng, khiêm tốn tìm hiểu để thích nghi; tránh chủ quan, kiêu ngạo, suy nghĩ nông cạn, hạn hẹp.


Bình chọn:
3.7 trên 6 phiếu

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Văn 7 - Kết nối tri thức - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 7 trên Tuyensinh247.com cam kết giúp học sinh lớp 7 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.