UNIT 0. WELCOME
UNIT 1. CULTURAL INTERESTS
UNIT 2. FAMILY AND FRIENDS
UNIT 3. ANIMALS' MAGIC
UNIT 4. HEALTH AND FITNESS
UNIT 5. FOOD AND DRINK
UNIT 6. SCHOOLS
UNIT 7. SHOPPING AROUND
UNIT 8. FESTIVALS AROUND THE WORLD
UNIT 9. FUTURE TRANSPORT
CLIL

Giải SGK CLIL English Discovery

Giải SGK CLIL English Discovery

24 câu hỏi
Tự luận
Câu 1 :

ART 

(Nghệ thuật)       

 Why is street art popular?  

(Tại sao nghệ thuật đường phố lại phổ biến?)

      

POPULAR DANCES 

(Những điệu nhảy nổi tiếng)

 

1. Ballet dance 

Ballet dance started in the 1400s, first in Italy and then in France. Ballet dancers can use the dance to express a feeling or tell a story. Many movements in ballet are unusual for the human body. For example, dancers may turn their legs out, instead of having their knees and feet straight forward. They may also point their feet and even dance on the tips of their toes. Dancers need to control their bodies well to perform these types of movements. They also need to have a good understanding of music to dance in time with it.

Tạm dịch:

1. Múa ba lê

Múa ba lê bắt đầu vào những năm 1400, đầu tiên là ở Ý và sau đó là ở Pháp. Các vũ công ba lê có thể sử dụng điệu nhảy này để thể hiện cảm xúc hoặc kể một câu chuyện. Nhiều chuyển động trong múa ba lê là không bình thường đối với cơ thể con người. Ví dụ, vũ công có thể xoay chân ra ngoài, thay vì co đầu gối và bàn chân thẳng về phía trước. Họ cũng có thể nhón chân và thậm chí nhảy bằng đầu ngón chân. Các vũ công cần kiểm soát tốt cơ thể để thực hiện các dạng động tác này. Họ cũng cần phải hiểu biết tốt về âm nhạc để nhảy kịp thời với nó.

2. Tap dance 

Tap dance started in the United States in the early 19th century. It mixes two beautiful arts-dancing and making music-into one. When dancers tap their shoes, the metal plates on the bottom of the shoes create sounds. As tap dancers move across the floor, they make music while they dance! 

Tạm dịch:

2. Nhảy thiết hài

Nhảy thiết hài bắt đầu ở Hoa Kỳ vào đầu thế kỷ 19. Nó kết hợp hai nghệ thuật đẹp mắt là khiêu vũ và âm nhạc hòa làm một. Khi các vũ công gõ vào giày của họ, các tấm kim loại ở đáy giày sẽ tạo ra âm thanh. Khi các vũ công nhảy thiết hài di chuyển trên sàn, họ tạo ra âm nhạc trong khi nhảy!

3. Hip-hop dance 

Hip-hop dance started in New York in the 1970s. It is an exciting style of street dance. It combines a variety of freestyle movements to create a piece of art. Hip-hop steps and movements look simple. However, dancers need a lot of practice before they can perform. There are different styles of hip-hop dance. The main ones are popping, locking, and breaking.

Tạm dịch:

3. Nhảy hip-hop

Nhảy hip-hop bắt đầu ở New York vào những năm 1970. Đó là một phong cách khiêu vũ đường phố đầy thú vị. Nó kết hợp một loạt các chuyển động tự do để tạo ra một tác phẩm nghệ thuật. Các bước nhảy và chuyển động trong hip-hop trông đơn giản. Tuy nhiên, các vũ công cần luyện tập rất nhiều trước khi có thể biểu diễn. Có nhiều phong cách nhảy hip-hop khác nhau. Những cái chính là popping, khóa và phá vỡ.

1. Match the photos A-C with paragraphs 1-3. 

(Nối các bức ảnh A-C với đoạn văn 1-3.)

Câu 5 :

LITERATURE 

(Văn học)

Animals in fiction

(Động vật trong tiểu thuyết)

 

Animals in fiction 

(Động vật trong tiểu thuyết)

 

There are a lot of books about animals for children. Can you think of any famous books? 

One very famous book about animals is 'Diary of a cricket' by Tô Hoài, a Vietnamese author. It is a favourite book of many young readers in Việt Nam and in other countries. 

The story is about the adventures of a cricket named De Mèn. He travels with his friends to explore the world. On their way, they meet many dangers, but they are brave to overcome all of them. At the beginning, Dế Mèn is an aggressive cricket. Through his travels, he learns to be kind and helpful. He often helps weak friends along the way. 

The story also takes us to the world of insects in beautiful nature - a river, a lawn, a forest or a white cloud in the blue sky. 

It is a good book for children. This book teaches children to behave nicely to others. It also makes them love nature and peace.

Tạm dịch:

Có rất nhiều sách về động vật dành cho trẻ em. Bạn có nghĩ đến cuốn sách nổi tiếng nào không?

Một cuốn sách rất nổi tiếng về động vật là Nhật ký của chú dế mèn của Tô Hoài, một tác giả người Việt Nam. Đây là cuốn sách yêu thích của nhiều độc giả trẻ ở Việt Nam và nhiều quốc gia khác.

Câu chuyện kể về cuộc phiêu lưu của chú dế tên De Mèn. Anh ấy đi du lịch với bạn bè của mình để khám phá thế giới. Trên đường đi, họ gặp rất nhiều nguy hiểm, nhưng họ đã dũng cảm vượt qua tất cả. Ban đầu, Dế Mèn là một chú dế hung hãn. Thông qua các chuyến đi của mình, anh ấy học cách trở nên tử tế và hữu ích. Anh ấy thường giúp đỡ những người bạn yếu đuối trên đường đi.

Câu chuyện cũng đưa chúng ta đến với thế giới của các loài côn trùng trong thiên nhiên tươi đẹp - một dòng sông, một bãi cỏ, một khu rừng hay một đám mây trắng trên bầu trời xanh.

Đó là một cuốn sách hay cho trẻ em. Cuốn sách này dạy trẻ em cư xử tử tế với người khác. Nó cũng khiến bọn trẻ yêu thiên nhiên và hòa bình.

1. Look at the covers of three books about animals. What do you know about them? 

(Nhìn vào bìa sách của 3 cuốn sách về các con vật. Bạn biết gì về chúng?)

 

Câu 10 :

HISTORY 

(Lịch sử)

Văn Miếu - The Temple of Literature

(Văn Miếu - Ngôi đền văn học)

 

The Temple of Literature - Văn Miếu - is in Hà Nội. It is at the corner of Nguyễn Thái Học Street, Tôn Đức Thắng Street and Quốc Tử Giám Street. King Lý Thánh Tông built the temple in 1070 to worship Confucius. Six years later, King Lý Nhân Tông built a school - Quốc Tử Giám - behind the Temple to teach members of the royal family. In 1253, King Trần Thái Tông opened the school to everybody and made it a place for all talented people. In 1484, King Lê Thánh Tông started to build stone stelae on tortoises to honor the most outstanding doctors. Today, students often visit the temple before exams. They come here and show respect to the tortoises. They believe that it will bring luck and help them do better in exams.

Tạm dịch:

Ngôi đền văn học - Văn Miếu - ở Hà Nội. Nằm ở góc đường Nguyễn Thái Học, đường Tôn Đức Thắng và đường Quốc Tử Giám. Vua Lý Thánh Tông cho xây đền vào năm 1070 để thờ Khổng Tử. Sáu năm sau, vua Lý Nhân Tông cho xây dựng một trường học - Quốc Tử Giám - phía sau ngôi đền để dạy học cho các thành viên trong hoàng tộc. Năm 1253, vua Trần Thái Tông mở trường dạy học cho mọi người và coi đây là nơi đào tạo nhân tài. Năm 1484, vua Lê Thánh Tông cho dựng bia đá đặt trên những chú rùa để vinh danh những vị tiến sĩ xuất sắc nhất. Ngày nay, học sinh thường đến thăm chùa trước các kỳ thi. Họ đến đây và bày tỏ sự kính trọng đối với những chú rùa. Họ tin rằng nó sẽ mang lại may mắn và giúp họ làm bài tốt hơn trong các kỳ thi.

1. Read the article and circle the location of Văn Miếu on the map.

(Đọc bài và khoanh tròn vị trí của Văn Miếu trên bản đồ)

Câu 15 :

SCIENCE 

(Khoa học)

Antibiotics

(Thuốc kháng sinh)

 

Antibiotics

(Thuốc kháng sinh)

1 _______________

Antibiotics are very important medicines in our lives. Doctors use them to fight many different kinds of infections. Before 1928 scientists didn't know about them! At that time lots of people died for unimportant reasons such as cuts on the skin. Alexander Fleming, a Scottish scientist, discovered an antibiotic called penicillin-just by mistake! Now, we use antibiotics all the time to protect us from bacteria.

Tạm dịch:

Thuốc kháng sinh là loại thuốc rất quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Các bác sĩ sử dụng chúng để chống lại nhiều loại nhiễm trùng khác nhau. Trước năm 1928, các nhà khoa học không biết về chúng! Vào thời điểm đó, rất nhiều người đã chết vì những lý do không đáng kể như vết cắt trên da. Alexander Fleming, một nhà khoa học người Scotland, đã phát hiện ra một loại kháng sinh có tên là penicillin - chỉ do nhầm lẫn! Bây giờ, chúng ta sử dụng thuốc kháng sinh mọi lúc để bảo vệ chúng ta khỏi vi khuẩn.

 

2 _______________

However, antibiotics are not for all illnesses. Doctors will not give patients antibiotics if these patients have the flu or a cold or a food allergy.

Tạm dịch:

Tuy nhiên, thuốc kháng sinh không dành cho mọi bệnh tật. Các bác sĩ sẽ không cho bệnh nhân dùng thuốc kháng sinh nếu những bệnh nhân này bị cúm, cảm lạnh hoặc dị ứng thực phẩm.

 

3 _______________

Unnecessary antibiotics can even be harmful when we don't have a bacterial infection. If we take unnecessary antibiotics, they may not work when bacteria attack our body. Therefore, you should not buy or take antibiotics without doctor's advice. When you have to take antibiotics, you should strictly follow the doctor's instructions.

Tạm dịch: 

Thuốc kháng sinh không cần thiết thậm chí có thể có hại khi chúng ta không bị nhiễm trùng do vi khuẩn. Nếu chúng ta dùng thuốc kháng sinh không cần thiết, chúng có thể không có tác dụng khi vi khuẩn tấn công cơ thể. Vì vậy, bạn không nên tự ý mua hoặc uống thuốc kháng sinh khi chưa có lời khuyên của bác sĩ. Khi phải dùng thuốc kháng sinh cần tuân thủ nghiêm ngặt chỉ định của bác sĩ.

4 _______________

Better still, you should take care of your health. You should give up bad habits and do regular exercise. If we do so, we may not need to use antibiotics so often.

Tạm dịch:

Tốt hơn hết, bạn nên quan tâm đến sức khỏe của mình. Bạn nên từ bỏ những thói quen xấu và tập thể dục thường xuyên. Nếu làm như vậy, chúng ta có thể không cần sử dụng kháng sinh thường xuyên.

1. In groups of four, discuss all what you know about antibiotics. Then share with the class. 

(Trong nhóm bốn người, thảo luận về tất cả những gì bạn biết về thuốc kháng sinh. Sau đó chia sẻ với cả lớp.)

 

 

Câu 21 :

GEOGRAPHY

(Địa lý) 

Đà Lạt

Ðà Lạt

Đà Lạt is a capital city of Lâm Đồng province in the central highlands of Viet Nam. This city is on the LangBiang plateau. It has the average height of 1,500m above the sea level. It has both low lands and mountainous areas. There are a lot of high mountains surrounding Đà Lạt, so the climate in Da Lat is mild and temperate all year round. The average temperature in Đà Lạt is below 20°C. It is interesting to find four different types of weather in one day in Đà Lạt. It is wet and humid in the morning, hot at noon, cool in the afternoon, and cold at night. With beautiful nature, Da Lat is a popular tourist destination in Viet Nam. It is famous for lakes, hills, forests and waterfalls and a wide variety of flowers, vegetables, fruits and plants. Bà Lạt Flower Festival takes place every two years. This is a great, regular event in Đà Lạt and it attracts tourists from all over the country as well as foreign tourists.

Tạm dịch:

Đà Lạt là một thành phố thủ phủ của tỉnh Lâm Đồng thuộc vùng cao nguyên miền Trung Việt Nam. Thành phố này nằm trên cao nguyên LangBiang. Nó có độ cao trung bình 1.500m so với mực nước biển. Nó có cả vùng đất thấp và vùng núi. Xung quanh Đà Lạt có rất nhiều núi cao nên khí hậu Đà Lạt quanh năm ôn hòa. Nhiệt độ trung bình ở Đà Lạt dưới 20 ° C. Thật thú vị khi tìm thấy bốn kiểu thời tiết khác nhau trong một ngày ở Đà Lạt. Trời ẩm vào buổi sáng, nóng vào buổi trưa, mát vào buổi chiều và lạnh vào ban đêm. Với thiên nhiên tươi đẹp, Đà Lạt là một địa điểm du lịch nổi tiếng ở Việt Nam. Nó nổi tiếng với hồ, đồi, rừng và thác nước với nhiều loại hoa, rau, trái cây và thực vật phong phú. Festival Hoa Đà Lạt diễn ra hai năm một lần. Đây là một sự kiện lớn, thường xuyên ở Đà Lạt và thu hút đông đảo du khách cả nước cũng như du khách nước ngoài.

1. Work in pairs. Match the words with the photos.

(Làm việc theo cặp. Ghép các từ với các bức ảnh tương ứng.)

1. forest                       2. lake             3. waterfall                  4. Hill

(rừng)                          (hồ)                             (thác)                          (đồi)