Đề kiểm tra 15 phút chương 4 phần 2 lịch sử 7 - Đề số 6 có lời giải chi tiết


Đề bài

Câu 1 (5,0 điểm). Em có nhận xét gì về tinh thần chiến đấu của nghĩa quân Lam Sơn trong những năm 1418 - 1423?

Câu 2 (5,0 điểm). Mùa hè 1423, vì sao Lê Lợi đề nghị tạm hòa với quân Minh? Tại sao quân Minh chấp nhận đề nghị tạm hòa của Lê Lợi?

 

Lời giải chi tiết

Câu 1

- Nghĩa quân Lam Sơn trong những năm 1418 - 1423 chiến đấu trong một hoàn cảnh cực kì khó khăn.

- Ngay từ những ngày đầu khởi nghĩa, lực lượng của ta còn yếu, nghĩa quân đã gặp rất nhiều khó khăn, nguy nan, có những lúc thiếu lương thực trầm trọng, đói rét, có những lúc bị bao vây, Lê Lai phải liều mình cứu chúa…

- Ba lần nghĩa quân phải rút lên núi Chí Linh để bảo toàn lực lượng.

- Nhưng nghĩa quân với một tinh thần chiến đấu dũng cảm, bất khuất, chịu đựng gian khổ, hi sinh không hề nao núng. Họ tin tưởng vào bộ chỉ huy đứng đầu là Lê Lợi, họ tin tưởng vào sự thắng lợi của cuộc khởi nghĩa.

Câu 2.

- Trong tình thế so sánh lực lượng giữa ta và địch: lực lượng ta còn ít và yếu mà quân Minh đang mạnh và làm chủ cả nước, nghĩa quân đã phải trải qua rất nhiều khó khăn gian khổ. Đã ba lần nghĩa quân phải rút lui lên núi Chí Linh, cố gắng để bảo toàn lực lượng. Trước những khó khăn thiếu lương thực, đói rét của nghĩa quân, để có thời gian củng cố lực lượng, Lê Lợi đã đề nghị tạm hòa với quân Minh vào mùa hè năm 1423.

- Trước tinh thần chiến đấu dũng cảm, bất khuất, hi sinh, vượt qua bao khó khăn gian khổ của nghĩa quân, mặc dù mạnh hơn ta nhưng quân Minh không thể tiêu diệt được nghĩa quân mà chúng buộc phải chấp nhận đề nghị tạm hòa của Lê Lợi là để thực hiện âm mưu dụ hòa mua chuộc Lê Lợi, hòng làm mất ý chí chiến đấu của nghĩa quân Lam Sơn.

Loigiaihay.com

 


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

>> Xem thêm

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 7 trên Tuyensinh247.com cam kết giúp học sinh lớp 7 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.