Chủ đề 11. Di truyền - KHTN 9 Chân trời sáng tạo

Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu
Bài 35. Khái quát về di truyền học

Tại sao ở người, con cái có những đặc điểm giống và không giống với bố, mẹ?

Xem lời giải

Bài 36. Các quy luật di truyền của Menđel

Một cặp vợ chồng tóc xoăn sinh ra được hai người con, người con thứ nhất có kiểu tóc xoăn giống bố mẹ, người con thứ hai có kiểu tóc thẳng. Vậy đặc điểm về kiểu tóc của bố mẹ được truyền cho con cái như thế nào?

Xem lời giải

Bài 37. Nucleic acid và ứng dụng

Tại sao để xác định một người có phải là con đẻ của một cặp vợ chồng, người ta cần tiến hành xét nghiệm để đối sánh DNA của người đó với cả người vợ và người chồng?

Xem lời giải

Bài 38. Đột biến gene

Năm 2006, các nhà khoa học đã phát hiện ra một con hươu có màu lông trắng khác biệt với màu lông của những con hươu khác ở một vùng núi miền Đông nước Đức. Hãy tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến sự khác biệt về màu lông của con hươu trắng này.

Xem lời giải

Bài 39. Quá trình tái bản, phiên mã và dịch mã

Hình bên là mô hình học thuyết trung tâm được Francis Crick đề xuất đầu tiên vào năm 1957, thể hiện mối quan hệ di truyền giữa DNA, RNA và protein tương ứng với các cơ chế truyền đạt thông tin di truyền ở cấp độ phân tử. Vậy, thông tin di truyền từ DNA sẽ được truyền đạt thông qua những quá trình nào để quy định tính trạng và di truyền cho thế hệ sau?

Xem lời giải

Bài 40. Từ gene đến tính trạng

Tại sao một số loài sinh vật (nấm sợi, vi khuẩn) có thể tổng hợp được enzyme cellulase để phân giải cellulose trong khi đa số các loài động vật lại không thể tổng hợp được loại enzyme này?

Xem lời giải

Bài 41. Cấu trúc nhiễm sắc thể và đột biến nhiễm sắc thể

Hiện nay, các nhà khoa học đã tạo được nhiều giống cây ăn quả không hạt có hàm lượng dinh dưỡng và giá trị thương mại cao. Các giống cây ăn quả không hạt có thể được tạo ra bằng phương pháp nào?

Xem lời giải

Bài 42. Thực hành: Quan sát tiêu bản nhiễm sắc thể

Tại sao khi dùng kính hiển vi quang học, người ta có thể quan sát và nhận biết được hình dạng của các nhiễm sắc thể

Xem lời giải

Bài 43. Di truyền nhiễm sắc thể

Trong tự nhiên, ở các loài sinh sản vô tính có các đặc điểm giống hệt nhau giữa các cá thể trong quần thể; trong khi đó, ở các loài sinh sản hữu tính lại có nhiều đặc điểm sai khác giữa các cá thể trong quần thể. Hiện tượng này được giải thích như thế nào?

Xem lời giải

Bài 44. Di truyền học với con người

Vì sao Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 của Việt Nam nghiêm cấm kết hôn giữa những người có quan hệ họ hàng trong phạm vi ba đời?

Xem lời giải

Bài 45. Ứng dụng công nghệ di truyền vào đời sống

Drew Weissman và Katalin Kariko là hai nhà khoa học đạt giải Nobel năm 2023 với nghiên cứu ứng dụng công nghệ di truyền để sản xuất vaccine mRNA phòng chống COVID-19. Trong tương lai, công nghệ di truyền sẽ ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn vào đời sống và xã hội. Tuy nhiên, liệu tất cả các ứng dụng của công nghệ di truyền đều mang lại lợi ích cho con người và được nhân loại đón nhận không

Xem lời giải

Ôn tập chủ đề 11

Một đoạn mRNA ở sinh vật nhân sơ có trình tự các nucleotide như sau: 5'...UUCAUGAAUCUUGUGUCCGAA... 3' 7 15 a) Xác định trình tự nucleotide trên mạch khuôn của gene mã hoá đoạn mRNA trên. b) Nếu cặp nucleotide ở vị trí số 7 trên gene bị thay thế bằng cặp G – C thì chiều dài và số liên kết hydrogen của gene sẽ thay đổi như thế nào?

Xem lời giải