Chớ đi ngày bảy, chớ về ngày ba

Có phải đi ngày 7, về ngày 3 sẽ không may mắn mà còn gặp họa?

Câu tục ngữ để chỉ những ngày xấu, không may mắn. Trong quan niệm dân gian ngày mồng 7, ngày mùng 3 là ngày “Tam nương”, không may mắn cho việc khởi sự hay xuất hành.

Giải thích thêm
  • Chớ: không
  • Ngày bảy: ngày mồng 7 theo lịch âm
  • Ngày 3: ngày mồng 3 theo lịch âm
  • Ngày Tam nương: Ngày Tam Nương theo quan niệm dân gian là một ngày không may mắn và cần phải kiêng kỵ các hoạt động quan trọng. “Tam” trong Tam Nương có nghĩa là ba, “Nương" là người phụ nữ, tức là ngày của ba người phụ nữ trong truyền thuyết dân gian.

Nguồn gốc ngày Tam Nương

Theo quan niệm dân gian Việt Nam

Theo quan niệm dân gian Việt Nam, nguồn gốc của ngày Tam Nương xuất phát từ việc Ngọc Hoàng gửi ba cô gái xinh đẹp xuống trần gian để mê hoặc, dụ dỗ lòng người. Người ta tin rằng nếu không biết tự kiểm soát, người trần dễ dàng bị cuốn theo những cám dỗ của đời sống như cờ bạc, rượu chè, dẫn đến thất bại và tai họa.

Vì vậy, ngày Tam Nương không chỉ là một ngày xấu trong quan niệm dân gian, mà còn là một lời nhắc nhở sâu sắc về sự kiềm chế, cẩn trọng trong mọi hoạt động.

Theo phong thủy Trung Quốc

Theo quan niệm phong thủy Trung Quốc, ngày Tam Nương là ngày của ba vị vương phi: Đát Kỷ, Bao Tự và Muội Hỉ. Ba người phụ nữ này được truyền thuyết miêu tả là những người phụ nữ vô cùng xinh đẹp và quyến rũ, làm cho các vị vua mê muội trước nhan sắc của họ, khiến vua đắm chìm trong sắc dục, bỏ bê việc nước, trở nên tàn ác và bạo ngược dẫn đến sự suy vong của đất nước. Ngày Tam Nương do đó được coi là một ngày không may mắn và tiềm ẩn nhiều rủi ro, khiến người ta thường kiêng kỵ và tránh làm những việc lớn vào ngày này.

Trong phong thủy Trung Quốc, ngày Tam Nương cũng được xem là một thời điểm không thuận lợi để khởi đầu các dự án mới, ký kết hợp đồng quan trọng hoặc thực hiện các quyết định có nhiều ảnh hưởng. Thay vào đó, người ta thường chọn những ngày khác được coi là may mắn và thuận lợi hơn để tiến hành các hoạt động lớn.

Theo khoa học

Theo giải thích của khoa học, ngày Tam Nương được hiểu là những ngày mặt trăng di chuyển gần trái đất, tạo ra những ảnh hưởng đáng kể đối với sự sống trên hành tinh. Hiện tượng này được quan sát thông qua sự thay đổi rõ ràng của hình dạng mặt trăng khi nhìn từ trái đất.

Sự di chuyển của mặt trăng gần hơn đối với trái đất tạo ra tác động lớn, đặc biệt là đối với thủy triều ở biển. Thủy triều tăng lên hoặc giảm xuống là minh chứng rõ ràng nhất cho hiện tượng này. Những ngày Tam Nương thường được nhận biết thông qua trăng mờ và thời tiết không ổn định, khiến con người cảm thấy mệt mỏi và làm việc không hiệu quả.

Các ngày Tam Nương trong tháng gồm ngày mùng 3, 7, 13, 18, 22 và 27, đều có vị trí đặc biệt trong chu kỳ của mặt trăng. Trong những ngày này, có sự giao thoa giữa hai pha mặt trăng, tạo ra tác động lên trái đất và con người. Tác động của từ trường trong thời kỳ này có thể làm mất tập trung và gây ra tâm trạng chủ quan, làm tăng nguy cơ gặp phải những rủi ro trong các hoạt động hàng ngày.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

>> Xem thêm