Chẳng thơm cũng thể hoa nhài

Dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An

Bài ca dao khẳng định phẩm chất thanh lịch, tao nhã trong cách ứng xử của người dân kinh đô Tràng An. Đây cũng là một nét đẹp truyền thống của người Tràng An xưa. Đồng thời, bài ca dao muốn nhắn nhủ con cháu đời sau cần gìn giữ những giá trị, nét đẹp mà ông cha ta đã hun đúc từ bao đời.

Giải thích thêm
  • Hoa nhài: là loài hoa có màu trắng thuần khiết, hương thơm quyến rũ, thường được dùng để trang trí và làm thuốc. Hoa nhài được xem là loài cây mang tài lộc và thịnh vượng.
  • Thể (từ cũ): là, vẫn là
  • Dẫu: dù
  • Tràng An: vốn là kinh đô của mười hai vương triều phong kiến Trung Quốc. Là đất kinh kỳ nhiều đời vua nhất Trung Quốc, nên Tràng An là nơi tụ hội kết tinh của những nét đẹp văn hoá cả nước, rồi sau trở thành bản sắc truyền thống của Tràng An, không đâu sánh bằng. Lâu dần Tràng An trở thành biểu tượng của nét đẹp kinh kỳ; được sử dụng như một danh từ chung, đồng nghĩa với kinh kỳ, kinh đô nói chung của các nước vùng lân cận Trung Quốc như nước ta. Bởi vậy, cụm từ “người Tràng An" trong câu ca có nghĩa là nói kinh đô, người Thăng Long.

Bình chọn:
3.8 trên 5 phiếu

>> Xem thêm