Đi bộ thì khiếp Hải Vân

Đi thuyền thì khiếp sóng thần, hang Dơi

Yêu nhau cho thịt cho xôi,

Ghét nhau đưa đến Kim Bôi, Hạ Bì

Bài ca dao khẳng định vẻ đẹp hùng vĩ của núi non đất nước ta, với những con dốc thẳng đứng, đèo cao vực thẳm hay rừng thiêng nước độc. Đồng thời nêu lên ước mơ chinh phục thiên nhiên, niềm tự hào về quê hương xứ sở. 

Giải thích thêm
  • Hải Vân: Một con đèo nằm giữa tỉnh Thừa Thiên-Huế ở phía Bắc và thành phố Đà Nẵng (trước đây là tỉnh Quảng Nam-Đà Nẵng) ở phía Nam. Đèo còn có tên là đèo Ải Vân hoặc đèo Mây, vì trên đỉnh đèo thường có mây bao phủ. Đèo Hải Vân một bên là biển, một bên là dốc núi dựng đứng, có tiếng hiểm trở, nhưng đồng thời cũng là một danh thắng từ trước đến nay.
  • hang Dơi: Tên một cái hang ở chân núi phía Đông khu vực đèo Hải Vân, nằm sát biển. Tương truyền ngày xưa ở đây hay có sóng thần, gió to, rất nguy hiểm cho thuyền bè đi lại.
  • Kim Bôi:  một huyện nằm ở phía đông tỉnh Hòa Bình. Địa phương này nổi tiếng với suối nước khoáng được khai thác và sở hữu cảnh sắc thiên nhiên mênh mông với núi đồi trùng điệp.
  • Hạ Bì: tên một xã thuộc huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình. Đây là vùng núi hoang sơ với những địa danh nổi tiếng là rừng thiêng nước độc. 

Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

>> Xem thêm