Viết đoạn văn nghị luận về ý chí


Hướng dẫn viết đoạn văn nghị luận về ý chí hay nhất được trình bày khoa học giúp các em học tốt môn văn lớp 12

Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 12 tất cả các môn

Toán - Văn - Anh - Lí - Hóa - Sinh - Sử - Địa - GDCD


Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Dàn ý

Dàn ý chi tiết

1. Mở đoạn

     Giới thiệu vấn đề nghị luận: ý chí của con người.

2. Thân đoạn

a. Giải thích

     Ý chí là sự nhẫn nại, cố gắng, quyết tâm vươn lên, theo đuổi mục tiêu của mình cho dù gặp nhiều khó khăn.

b. Phân tích

- Ý chí là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định thành công của con người

- Con người không có ý chí thì xã hội không thể phát triển như ngày nay, sẽ rơi vào bế tắc

- Người có ý chí, nghị lực luôn là tấm gương sáng để chúng ta học tập và noi theo

c. Chứng minh

     Những tấm gương như nhà giáo Nguyễn Ngọc Kí, chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà bác học Thomas Edison,…

d. Phản đề

- Vẫn còn nhiều người nóng vội, muốn đạt được thành quả nhanh chóng

- Có người dễ nản chí, bỏ cuộc khi gặp khó khăn,…

=> Đáng bị xã hội chỉ trích, phê phán.

3. Kết đoạn

Khái quát và khẳng định lại tầm quan trọng của ý chí, đồng thời rút ra bài học, liên hệ bản thân.

Bài mẫu 1

     Trong cuộc sống của chúng ta, có biết bao gieo neo nhưng mà ta cần phải vượt qua. Nhưng để có thể vượt qua được những gieo neo đấy yêu cầu chúng ta phải có 1 ý chí hơn người. Ý chí chính là sự can đảm, là nghị lực phi thường, là khả năng của con người vượt qua mọi gieo neo và thách thức để vươn đến thành công. Biểu hiện của ý chí đấy là những tấm gương dám sống, dám thành công. Ý chí nghị lực tạo cho ta khả năng và lòng can đảm. Người có ý chí và nghị lực là người luôn chống chọi với mọi gieo neo thách thức, là người dám nghĩ, dám làm, dám sống. Thứ 2, ý chí nghị lực giúp chúng ta giải quyết những gieo neo và thách thức, rèn cho ta niềm tin và xúc tiến chúng ta luôn hướng về phía trước, vững tin vào mai sau. Kế bên đấy, ý chí nghị lực giúp con người ta luôn tự tin về bản thân, tự tin với công tác mình làm. Dù thất bại vẫn vui vẻ và giải quyết lại chứ chẳng hề nản lòng. Ngày nay, xã hội càng tăng trưởng, nhiều thời cơ được mở ra nhưng mà ta vẫn thấy có những bộc lộ trái ngược. Kế bên những con người thành công, ta thấy rất nhiều bạn teen hiện thời thấy gieo neo thì nản lòng. Thđó thất bại thì phá hủy chính mình. Sống thiếu niềm tin, thiếu ý chí, sống hèn mạt và gục ngã. Đây là vấn đề cần lên án. Ý chí, nghị lực là thước đo phẩm chất của con người. Mỗi chúng ta hãy đoàn luyện để có ý chí và nghị lực sống. Sống ko hèn mạt và yếu ớt. Muốn vậy ngay từ hiện thời bạn hãy là chính bạn với những mong ước và khát vọng và đoàn luyện để vươn đến thành công.

Bài mẫu 2

     Cuộc sống của chúng ta luôn là 1 chuỗi gieo neo và thách thức. Nếu hèn mạt và yếu ớt kiên cố ta sẽ thất bại và gục ngã. Những nếu có ý chí nghị lực kiên cố chúng ta sẽ vượt qua để vươn đến thành công. Như vậy trong cuộc sống, ý chí nghị lực luôn là người bạn đi cùng cùng con người. Trước hết ta cần hiểu “ý chí nghị lực” là gì? Ý chí nghị lực là sự can đảm, là nghị lực phi thường, là khả năng của con người vượt qua mọi gieo neo và thách thức để vươn đến thành công. Biểu hiện của ý chí nghị lực đấy là những tấm gương dám sống, dám thành công như chàng trai ko tay , ko chân Nick Vujicic, thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký, chàng trai NGuyễn Sơn Lâm. Ý chí nghị lực có vai trò quan trọng trong cuộc đời mỗi con người. Thứ nhất, ý chí nghị lực tạo cho ta khả năng và lòng can đảm. Người có ý chí và nghị lực là người luôn chống chọi với mọi gieo neo thách thức, là người dám nghĩ , dám làm, dám sống. Thứ 2, ý chí nghị lực giúp chúng ta giải quyết những gieo neo và thách thức, rèn cho ta niềm tin và xúc tiến chúng ta luôn hướng về phía trước, vững tin vào mai sau. Thứ 3, ý chí nghị lực giúp con người ta luôn tự tin về bản thân, tự tin với công tác mình làm. Dù thất bại vẫn vui vẻ và giải quyết lại chứ chẳng hề nản lòng. Tóm lại, ý chí nghị lực là thước đo phẩm chất của con người. Mỗi chúng ta hãy đoàn luyện để có ý chí và nghị lực sống. Sống ko hèn mạt và yếu ớt. Muốn vậy ngay từ hiện thời bạn hãy là chính bạn với những mong ước và khát vọng và đoàn luyện để vươn đến thành công nhé!

Bài mẫu 3

     Nhạc sĩ Trần Lập có viết: “Chặng đường nào trải bước trên huê hồng, bàn chân cũng thấm đau vì mũi gai, đường quang vinh đi qua muôn nghìn sóng gió ”. Vâng, để có được thành công thì con người phải có nghị lực sống. Nghị lực là ý chí, là phấn đấu vượt qua mọi gieo neo, thách thức để đạt được những tiêu chí hữu ích. Người có nghị lực sống sẽ gặt hái được nhiều thành công; tìm được thú vui, ý nghĩa trong cuộc sống; sẽ được mọi người tin yêu, kính trọng. Xã hội có nhiều người như thế sẽ góp phần xây dựng non sông càng ngày càng tiến bộ, văn minh. Trong cuộc sống, có rất nhiều người có ý chí chả hạn như Cao Bá Quát lúc đi học có chữ viết được giả dụ  rồng bay phượng múa” nhưng mà nhờ sự nhẫn nại, 1 thời kì sau, từ viết chữ xấu Cao Bá Quát đã nổi danh khắp vùng về đặc tài viết chữ đẹp; hay thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký tính từ lúc sinh ra đã bị liệt cả 2 tay nhưng mà nhờ có lòng phấn đấu ông đã sử dụng đôi chân mài miệt tập viết, nhờ có vậy nhưng mà giờ đây Nguyễn Ngọc Ký đã biến thành giảng sư của 1 trường đại học nổi danh, đấy là những tấm gương sáng đáng được ái mộ và tuyên dương. Tuy nhiên kế bên đấy vẫn có 1 số kẻ hèn mạt, nhút nhát “mới thấy sóng cả đã ngã đã ngã tay chèo”, đấy là những nghĩ suy đáng bị chê trách. Như vậy, ý chí nghị lực là những là sức mạnh vô biên tận tạo điều kiện cho con người thắng lợi những giông tố để bước đến thành công. Thành ra, là 1 người học trò, là 1 chủ sở hữu mai sau của non sông chính, ta cần thiết lòng phấn đấu với mọi việc dù khó hay dễ ngay tính từ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường.

Nguồn: Sưu tầm

Loigiaihay.com


Bình chọn:
4.1 trên 8 phiếu

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Ngữ Văn 12 - Xem ngay

>> Luyện thi TN THPT & ĐH năm 2024 trên trang trực tuyến Tuyensinh247.com. Học mọi lúc, mọi nơi với Thầy Cô giáo giỏi, đầy đủ các khoá: Nền tảng lớp 12; Luyện thi chuyên sâu; Luyện đề đủ dạng; Tổng ôn chọn lọc.