Viết đoạn văn nghị luận về thất bại


Hướng dẫn viết đoạn văn nghị luận về thất bại hay nhất được trình bày khoa học giúp các em học tốt môn văn lớp 12

Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 12 tất cả các môn

Toán - Văn - Anh - Lí - Hóa - Sinh - Sử - Địa - GDCD


Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Dàn ý

Dàn ý chi tiết

1. Mở đoạn

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: nhìn vào thất bại để nâng mình lên.

2. Thân đoạn

a. Giải thích

- Thất bại: cảm giác buồn bã, thất vọng, đau khổ khi chưa đạt được mục tiêu đề ra.

b. Phân tích

- Cuộc sống không phải là ta cứ cố gắng thì sẽ đạt được thành quả như mong muốn.

- Thất bại là điều có thể xảy ra với mọi người

- Thất bại chỉ nói lên rằng mình chưa đủ kinh nghiệm chứ không có nghĩa là bản thân chúng ta yếu kém, không có khả năng.

- Có thất bại mới rút ra được bài học, hoàn thiện bản thân và cẩn thận hơn, từng bước tiến đến thành công.

- Mỗi người hãy đối diện với thất bại một cách vững tâm nhất.

- Không có thất bại sẽ không rút ra được bài học kinh nghiệm và không có được thành công.

c. Bài học rút ra

- Cần có ý thức rèn luyện bản thân, không nên nản chí sau thất bại

- Tự rút ra bài học, phấn đấu vươn lên và hướng về phía trước, hướng đến những điều tích cực.

3. Kết đoạn

Khái quát lại vấn đề nghị luận, rút ra bài học.

Bài mẫu 1

     “Thất bại là mẹ thành công” – bạn có đồng ý không? Mới nghe qua có vẻ vô lí vì thất bại là sự đối lập của thành công vậy tại sao lại là “mẹ” của thành công được? Thành công là trạng thái mà con người đạt được mục đích mà họ mong muốn. Còn thất bại thì ngược lại đó là khi chúng ta không đạt được điều mình muốn. Trong câu nói này ý chỉ rằng thất bại chính là tiền đề để tạo nên sự thành công. Khi bạn thất bại bạn sẽ có kinh nghiệm hơn về việc đó để rồi sau này có thể hạn chế được mặt tiêu cực và đạt được thành công. Sau thất bại bạn sẽ có động lực để vực dậy, sửa đổi mặt yếu kém. Cứ như thế thành công sẽ chào đón bạn. Các nhà khoa học đã phải thất bại rất nhiều trước khi có những phát minh có thể làm thay đổi cả thế giới. Nhưng nếu khi bạn thất bại mà chán nản, bỏ cuộc để rồi bạn sẽ không bao giờ đạt được thành công mà bạn mong muốn. Chúng ta cần có ý thức, nghị lực để khắc phục thất bại và biến nó thành thành công. Thất bại chưa là dấu chấm hết, nó thực sự kết thúc là khi bạn không có nghị lực sống để giải quyết thất bại. Cánh cửa thành công luôn chào đón bạn, vậy tại sao bạn không tự đứng lên để Bắt Đầu.

Bài mẫu 2

     Cuộc sống hằng ngày ta thường gặp những khó khăn, trở ngại, thậm chí có lúc bị thất bại. Song chính sự thất bại đã làm cho con người trưởng thành, giàu kinh nghiệm và vững vàng đi đến thành công. Với ý nghĩa đó, câu nói của Henry Ford “Thất bại đơn giản chỉ là cơ hội dể bắt đầu lại mọi thứ một cách thông minh hơn” thực sự đã mang lại cho chúng ta nhiều ý nghĩa. Thất bại không phải là sự kết thúc mà thất bại chính là cơ hội rất tốt để ta bắt đầu làm lại khi đã có kinh nghiệm, sẽ không lặp lại sai lầm trước đó, một sự khởi đầu mới thông minh hơn trước. Thất bại sẽ đem đến cho ta những bài học về nguyên nhân thất bại dể ta tìm cách khắc phục những nguyên nhân đó và dẫn đến thành công trong lần sau, vì người xưa có câu “Thất bại là mẹ thành công”. Tuy nhiên chúng ta cần phê phán một số người có những biểu hiện tiêu cực sau thất bại, thất vọng, bi quan, chán nản dễ đầu hàng. Câu nói như một lời khuyên, thất bại là chuyện thường tình trong cuộc sống hãy dũng cảm đối diện với thất bại, biến nó thành một cơ hội tốt để ta sửa chữa. Chính thất bại sẽ giúp chúng ta đạt được thành công.

Bài mẫu 3

     Trong cuộc đời của mỗi người bên cạnh những thành công có lẽ không tránh khỏi những lần thất bại. Vậy thất bại là gì? Nó có ảnh hưởng như thế nào tới chúng ta? Thất bại là trạng thái hụt hẫng, bế tắc khi không thể hoàn thành được mục tiêu mà mình đã đặt ra hay thua cuộc trước một ai đó. Dù xuất phát từ nguyên nhân khách quan hay chủ quan, nó vẫn để lại những hậu quả nghiêm trọng cho chúng ta cả về vật chất lẫn tinh thần. Đặc biệt, thất bại có thể khiến ta mất đi niềm tin vào bản thân, trở nên bi quan, tuyệt vọng. Vậy nhưng, “thất bại là mẹ thành công”, nếu biết đối mặt bằng một thái độ đúng đắn, ta hoàn toàn có thể biến nó trở thành bước đệm để thực hiện hoài bão của mình. Hãy đứng lên từ những thất bại, hãy lấy thất bại làm động lực và hãy biến nỗi đau thành những kỷ niệm ngọt ngào. Bạn đừng nản chí mà hãy bình tĩnh để trí óc tỉnh táo. Hãy để khát vọng và mơ ước tiếp thêm sức mạnh tinh thần. Bạn biết không ? Để tạo ra dây tóc bóng đèn, Edison đã thất bại hơn một nghìn lần; cái tên Seven Up xuất phát từ bảy lần hãng phải bắt đầu lại từ đầu; Jack Ma cũng đã bảy lần trắng tay trước khi gây dựng đế chế Alibaba… Vậy nên, đừng bao giờ nản lòng khi gặp phải thất bại. Hãy rút ra những bài học từ thất bại và biến nó trở thành động lực, chắc chắn thành công sẽ mỉm cười với bạn.

Nguồn: Sưu tầm

Loigiaihay.com


Bình chọn:
3.6 trên 5 phiếu

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Ngữ Văn 12 - Xem ngay

>> Luyện thi TN THPT & ĐH năm 2024 trên trang trực tuyến Tuyensinh247.com. Học mọi lúc, mọi nơi với Thầy Cô giáo giỏi, đầy đủ các khoá: Nền tảng lớp 12; Luyện thi chuyên sâu; Luyện đề đủ dạng; Tổng ôn chọn lọc.