Tóm tắt, bố cục, nội dung chính văn bản Trong mắt trẻ


Văn bản đề cập đến tầm quan trọng của các mối quan hệ và đưa ra cái nhìn sâu sắc của tác giả về tuổi tác và cách suy nghĩ

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 8 tất cả các môn - Cánh diều

Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Tóm tắt

Tóm tắt 1: Câu chuyện "Trong mắt trẻ" được trích trong tác phẩm “Hoàng tử bé”. Đây là một tác phẩm văn học kinh điển của nhà văn người Pháp Antoine De Saint-Expéry, kể về cuộc gặp gỡ tình cờ giữa một cậu bé đến thăm Trái Đất từ một hành tinh khác và người phi công gặp nạn trên sa mạc. Câu chuyện "Trong mắt trẻ" bao gồm chương một, hai và hai mươi bảy của tác phẩm nổi bật với thông điệp về sự khác biệt giữa cách nhìn của trẻ em và người lớn. Tác giả cũng đề cập đến tầm quan trọng của các mối quan hệ và đưa ra cái nhìn sâu sắc của tác giả về tuổi tác và cách suy nghĩ. Câu chuyện được kết thúc đầy bí ẩn, kết truyện tập trung vào tình bạn đặc biệt giữa Hoàng tử bé và nhân vật chính. Tác giả muốn gửi tới thông điệp khi con người đối mặt với nỗi buồn khi mất đi người mình yêu thương.

Tóm tắt 2: Văn bản "Trong mắt trẻ" của nhà văn Ê-xu-pe-ri là một đoạn trích trong tác phẩm "Hoàng tử bé". Đoạn trích kể về cuộc gặp gỡ giữa nhân vật "tôi" - một phi công gặp nạn trên sa mạc với Hoàng tử bé - một cậu bé đến từ hành tinh xa xôi. Thế giới của trẻ thơ trong mắt Hoàng tử bé thật giản dị, mộc mạc nhưng cũng không kém phần sâu sắc. Cậu bé nhìn thấy những điều mà người lớn thường bỏ qua, chẳng hạn như vẻ đẹp của sa mạc, sự quan trọng của tình bạn, hay ý nghĩa của tình yêu. Hoàng tử bé đã dạy cho "tôi" - và cũng là cho tất cả chúng ta - cách nhìn cuộc sống bằng đôi mắt trẻ thơ. Đó là một thế giới đầy màu sắc, tươi đẹp và tràn đầy tình yêu thương. Văn bản "Trong mắt trẻ" của nhà văn Ê-xu-pe-ri là một bài học ý nghĩa về cách nhìn cuộc sống. Chúng ta hãy học cách nhìn cuộc sống bằng đôi mắt trẻ thơ để thấy được những điều đẹp đẽ, ý nghĩa.

Tóm tắt 3: Văn bản “Trong mắt trẻ” đề cập đến tầm quan trọng của các mối quan hệ và đưa ra cái nhìn sâu sắc của tác giả về tuổi tác và cách suy nghĩ. Câu chuyện được kết thúc đầy bí ẩn, kết truyện tập trung vào tình bạn đặc biệt giữa Hoàng tử bé và nhân vật chính. Tác giả muốn gửi tới thông điệp khi con người đối mặt với nỗi buồn khi mất đi người mình yêu thương.

Bố cục

3 phần

- Phần 1 (từ đầu đến “lễ độ đến vậy…”): Nhân vật “tôi” nhớ lại kỉ niệm vẽ tranh hồi nhỏ của mình

- Phần 2 (tiếp đến “hoàng tử bé […]”): Cuộc gặp gỡ bất ngờ với cậu bé

- Phần 3 (còn lại): Suy nghĩ của anh phi công sau nhiều năm khi cậu bé đã trở lại hành tinh của mình

Giọng đọc

Truyền cảm, thay đổi giọng theo từng nhân vật

Nội dung chính

Văn bản đề cập đến tầm quan trọng của các mối quan hệ và đưa ra cái nhìn sâu sắc của tác giả về tuổi tác và cách suy nghĩ. Câu chuyện được kết thúc đầy bí ẩn, kết truyện tập trung vào tình bạn đặc biệt giữa Hoàng tử bé và nhân vật chính. Tác giả muốn gửi tới thông điệp khi con người đối mặt với nỗi buồn khi mất đi người mình yêu thương.

Tìm hiểu chung

1. Xuất xứ

Trích Hoàng tử bé - Câu chyện đầy hấp dẫn về cuộc gặp gỡ tình cờ của một phi công gặp nạn trên sa mạc với một cậu bé tình cờ đến thăm Trái Đất từ hành tinh khác, nơi cậu sống một mình cùng với một bông hồng. Bông hồng đã khiến cậu buồn khổ đến nỗi cậu đã đi theo một đàn chim đến những hành tinh khác. Một chú cáo sa mạc xuất hiện và khuyên cậu nên yêu thương chính bông hoa mà cậu có trên hành tinh của mình, cậu sẽ nhận ra ý nghĩa thực sự của cuộc đời mình đang sống. Nhận ra điều đó, hoàng tử bé quay trở về hành tinh của mình khi đã có chuyến phiêu lưu qua rất nhiều hành tinh và những câu chuyện mới mẻ.

- Đoạn trích trong SGK gồm chương I, chương II và chương cuối (chương XXVII) của truyện Hoàng tử bé

2. Đề tài

Trẻ em

3. Phương thức biểu đạt

Tự sự kết hợp miêu tả, biểu cảm

4. Thể loại

Truyện đồng thoại

5. Ngôi kể

Ngôi thứ nhất


Bình chọn:
3.4 trên 5 phiếu

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Văn 8 - Cánh diều - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K10 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 9 & lộ trình Up 10! trên Tuyensinh247.com Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều), theo lộ trình 3 bước: Nền Tảng, Luyện Thi, Luyện Đề. Bứt phá điểm lớp 9, thi vào lớp 10 kết quả cao. Hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.