Tiếng Anh 9 1 Culture: Andy Warhol’s time capsules


1. Study the photos and the title of the text. Then read and listen to the text. Who is the man in the photo? What objects are in the boxes? 2. Read the article again. Match the words in blue in the text with the definitions.3. Read the article again. Write true or false and correct the false sentences.

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Bài 1

1. Study the photos and the title of the text. Then read and listen to the text. Who is the man in the photo? What objects are in the boxes?

(Nghiên cứu các bức ảnh và tiêu đề của văn bản. Sau đó đọc và nghe văn bản. Người đàn ông trong bức ảnh là ai? Trong hộp có những đồ vật gì?)

LIFE IN A BOX

An old postcard, a map to a party, used postage stamps, a magazine, a piece of junk mail, some wrapping paper and ribbon ... Does this sound like a work of art or a load of old rubbish? In fact, these are objects from a time capsule created by the world’s most famous Pop artist, Andy Warhol. Before he died in 1987, Andy Warhol had filled more than 600 boxes with hundreds of thousands of objects from his everyday life. Even when he was very young, Warhol liked collecting things. At the age of nine, he collected photographs of film stars. There’s nothing unusual about that. However, his later collections are truly astonishing. From 1974 onwards, he always kept a brown cardboard box next to his desk. Whether it was a letter from a film star or a receipt for some shopping, if he didn’t want to get rid of an object, he put it into the box. As soon as he had finished a box, he closed it, wrote the date on it and started another.

Warhol thought that the boxes were valuable.

‘Some day I’ll sell them for $4,000 or $5,000 apiece,’ he wrote in his diary in 1986. Many people agree with him. The boxes are now at the Andy Warhol Museum in Pittsburgh, USA. In 2014, Warhol fans bought tickets to watch the opening of one of the final boxes. One fan had paid $30,000 to help open it. Was it worth it? It’s true that many of the items are quite ordinary and appear worthless, but some of the boxes also contain rare objects: a drawing that Warhol never exhibited, a photograph that he took ... Some of the items are simply bizarre: a fan’s toenail clippings, a piece of pizza, even a mummified foot. Warhol’s art put everyday objects in the spotlight to make a comment on consumer society. Now, after his death, the everyday objects of Warhol’s own life tell us a lot about the artist and society in the 20th century. So, was Warhol just a hoarder or an important chronicler of his time?

Tạm dịch bài đọc:

CUỘC SỐNG TRONG MỘT CHIẾC HỘP

Một tấm bưu thiếp cũ, một tấm bản đồ tới một bữa tiệc, những con tem bưu chính đã qua sử dụng, một cuốn tạp chí, một mẩu thư rác, một ít giấy gói và ruy băng ... Điều này nghe có giống như một tác phẩm nghệ thuật hay một đống rác cũ? Trên thực tế, đây là những đồ vật từ một viên nang thời gian được tạo ra bởi nghệ sĩ nghệ thuật đại chúng nổi tiếng nhất thế giới, Andy Warhol. Trước khi qua đời vào năm 1987, Andy Warhol đã chất đầy hơn 600 chiếc hộp với hàng trăm nghìn đồ vật trong cuộc sống hàng ngày của mình. Ngay từ khi còn rất trẻ, Warhol đã thích sưu tập mọi thứ. Năm 9 tuổi, ông đã sưu tập ảnh của các ngôi sao điện ảnh. Không có gì bất thường về điều đó. Tuy nhiên, những bộ sưu tập sau này của ông thực sự đáng kinh ngạc. Từ năm 1974 trở đi, ông luôn để cạnh bàn làm việc một chiếc hộp bìa cứng màu nâu. Cho dù đó là một lá thư của một ngôi sao điện ảnh hay một biên lai mua sắm, nếu ông ấy không muốn bỏ đi một đồ vật nào đó, ông ấy sẽ bỏ nó vào hộp. Ngay khi nhét đầy một hộp, ông ấy đóng nó lại, viết ngày tháng lên đó và bắt đầu làm một hộp khác.

Warhol cho rằng những chiếc hộp này rất có giá trị.

“Một ngày nào đó tôi sẽ bán chúng với giá 4.000 hoặc 5.000 USD mỗi chiếc,” ông viết trong nhật ký năm 1986. Nhiều người đồng ý với ông. Những chiếc hộp hiện đang ở Bảo tàng Andy Warhol ở Pittsburgh, Mỹ. Vào năm 2014, người hâm mộ Warhol đã mua vé để xem lễ mở một trong những chiếc hộp cuối cùng. Một người hâm mộ đã trả 30.000 USD để giúp mở nó. Nó có đáng không? Đúng là có nhiều món đồ khá bình thường và có vẻ vô giá trị, nhưng một số hộp cũng chứa những đồ vật quý hiếm: một bức vẽ mà Warhol chưa bao giờ trưng bày, một bức ảnh mà ông chụp ... Một số món đồ thì khá kỳ quái: những mẩu cắt móng chân của một người hâm mộ, một miếng bánh pizza, thậm chí cả một bàn chân ướp xác. Nghệ thuật của Warhol đặt những vật dụng hàng ngày trở thành tâm điểm chú ý để đưa ra nhận xét về xã hội tiêu dùng. Giờ đây, sau khi ông qua đời, những đồ vật thường ngày trong cuộc sống của Warhol cho chúng ta biết rất nhiều điều về người nghệ sĩ và xã hội ở thế kỷ 20. Vậy Warhol chỉ là một người tích trữ hay một nhà biên niên sử quan trọng trong thời đại của ông?

Lời giải chi tiết:

- The man is in the photo is Andy Warhol. (Người đàn ông trong ảnh là Andy Warhol.)

- They are ordinary items such as an old postcard, a map to a party, used postage stamps, a magazine, a piece of junk mail, some wrapping paper and ribbon or rare objects like a drawing that Warhol never exhibited, a photograph that he took. Some of the items are simply bizarre such as a fan’s toenail clippings, a piece of pizza, even a mummified foot.

(Chúng là những món đồ bình thường như một tấm bưu thiếp cũ, một tấm bản đồ dự tiệc, những con tem bưu chính đã qua sử dụng, một cuốn tạp chí, một mẩu thư rác, một số giấy gói và ruy băng hoặc những đồ vật quý hiếm như một bức vẽ mà Warhol chưa bao giờ trưng bày, một bức ảnh mà ông ấy chụp. Một số món đồ khá là kỳ quái như móng chân của một người hâm mộ, một miếng bánh pizza, thậm chí cả một bàn chân ướp xác.)

Bài 2

2. Read the article again. Match the words in blue in the text with the definitions.

(Đọc lại bài viết. Nối các từ màu xanh trong đoạn văn với định nghĩa.)

1. attention from newspapers and television

(Sự chú ý từ báo chí và truyền hình)

2. not unusual, different or special

(không khác thường, khác biệt hay đặc biệt)

3. amazing, very surprising

(đáng kinh ngạc, rất đáng kinh ngạc)

4. a person who records historical events

(người ghi lại sự kiện lịch sử)

5. strange or unusual

(lạ lùng hay bất thường)

6. a person who collects a lot of things

(một người sưu tập rất nhiều thứ)

Lời giải chi tiết:

1. attention from newspapers and television – spotlight

(Sự chú ý từ báo chí và truyền hình – tâm điểm chú ý)

2. not unusual, different or special – ordinary

(không khác thường, khác biệt hay đặc biệt – bình thường)

3. amazing, very surprising – astonishing

(đáng kinh ngạc, rất đáng kinh ngạc – đáng kinh ngạc)

4. a person who records historical events – chronicler

(người ghi lại sự kiện lịch sử – người viết biên niên sử)

5. strange or unusual – bizarre

(lạ lùng hay bất thường – kỳ quái)

6. a person who collects a lot of things – hoarder

(một người sưu tập rất nhiều thứ – người tích trữ)

Bài 3

3. Read the article again. Write true or false and correct the false sentences.

(Đọc lại bài viết. Viết “true” – đúng hoặc “false” – sai và sửa câu sai.)

1. Andy Warhol was famous for his Cubist art. _____

2. Each box contained valuable objects. _____

3. Warhol made his first time capsule in 1974. _____

4. A fan bought one of the boxes for $30,000. _____

5. Some of the boxes contained pieces of Andy’s art. _____

6. In contrast to the time capsules, Warhol’s art is only concerned with famous people. _____

Lời giải chi tiết:

1. false

Andy Warhol was famous for his Cubist art.

(Andy Warhol nổi tiếng với nghệ thuật lập thể.)

Thông tin: In fact, these are objects from a time capsule created by the world’s most famous Pop artist, Andy Warhol.

(Trên thực tế, đây là những đồ vật từ một viên nang thời gian được tạo ra bởi nghệ sĩ nghệ thuật đại chúng nổi tiếng nhất thế giới, Andy Warhol.)

Sửa thành: Andy Warhol was famous for his Pop art.

(Andy Warhol nổi tiếng với nghệ thuật đại chúng.)

2. false

Each box contained valuable objects.

(Mỗi hộp chứa những đồ vật có giá trị.)

Thông tin: It’s true that many of the items are quite ordinary and appear worthless, but some of the boxes also contain rare objects: a drawing that Warhol never exhibited, a photograph that he took ...

(Đúng là có nhiều món đồ khá bình thường và có vẻ vô giá trị, nhưng một số hộp cũng chứa những đồ vật quý hiếm: một bức vẽ mà Warhol chưa bao giờ trưng bày, một bức ảnh mà ông chụp ...)

Sửa thành: Each box contained various types of objects.

(Mỗi hộp chứa nhiều loại đồ vật khác nhau.)

3. true

Warhol made his first time capsule in 1974.

(Warhol chế tạo viên nang thời gian lần đầu tiên vào năm 1974.)

Thông tin: From 1974 onwards, he always kept a brown cardboard box next to his desk.

(Từ năm 1974 trở đi, ông luôn để cạnh bàn làm việc một chiếc hộp bìa cứng màu nâu.)

4. true

A fan bought one of the boxes for $30,000.

(Một người hâm mộ đã mua một chiếc hộp với giá 30.000 USD.)

Thông tin: One fan had paid $30,000 to help open it.

(Một người hâm mộ đã trả 30.000 USD để giúp mở nó.)

5. true

Some of the boxes contained pieces of Andy’s art.

(Một số hộp chứa các tác phẩm nghệ thuật của Andy.)

Thông tin: It’s true that many of the items are quite ordinary and appear worthless, but some of the boxes also contain rare objects: a drawing that Warhol never exhibited, a photograph that he took ...

(Đúng là có nhiều món đồ khá bình thường và có vẻ vô giá trị, nhưng một số hộp cũng chứa những đồ vật quý hiếm: một bức vẽ mà Warhol chưa bao giờ trưng bày, một bức ảnh mà ông chụp ...)

6. false

In contrast to the time capsules, Warhol’s art is only concerned with famous people.

(Ngược lại với những viên nang thời gian, nghệ thuật của Warhol chỉ đề cập đến những người nổi tiếng.)

Thông tin: Warhol’s art put everyday objects in the spotlight to make a comment on consumer society.

(Nghệ thuật của Warhol đặt những vật dụng hàng ngày trở thành tâm điểm chú ý để đưa ra nhận xét về xã hội tiêu dùng.)

Sửa thành: Like the time capsules, Warhol’s art put everyday objects in the spotlight to make a comment on consumer society.

(Giống như những viên nang thời gian, nghệ thuật của Warhol đặt những vật dụng hàng ngày trở thành tâm điểm chú ý để đưa ra nhận xét về xã hội tiêu dùng.)

Bài 4

YOUR CULTURE (Văn hoá của bạn)

4. Work in pairs. Ask and answer the questions about your country.

(Làm việc theo cặp. Hỏi và trả lời các câu hỏi về đất nước của bạn.)

1. Can you think of any famous collections in museums in your country?

(Bạn có thể nghĩ ra bộ sưu tập nổi tiếng nào trong các viện bảo tàng ở nước bạn không?)

2. If Andy Warhol lived in your country today, what everyday objects would he put in his boxes?

(Nếu Andy Warhol sống ở đất nước của bạn ngày nay, ông ấy sẽ đặt những đồ vật hàng ngày nào vào hộp của mình?)

Lời giải chi tiết:

1. Vietnam National Museum of History – This museum, located in Hanoi, houses an extensive collection of artifacts spanning Vietnam's history, from prehistoric times to the present day. Notable exhibits include artifacts from the Dong Son culture, Cham sculptures, and items related to Vietnamese history and culture.

(Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam – Bảo tàng này nằm ở Hà Nội, lưu giữ một bộ sưu tập hiện vật phong phú trải dài về lịch sử Việt Nam, từ thời tiền sử cho đến ngày nay. Triển lãm đáng chú ý bao gồm các hiện vật từ văn hóa Đông Sơn, tác phẩm điêu khắc Chăm và các hiện vật liên quan đến lịch sử và văn hóa Việt Nam.)

2. If Andy Warhol lived in Vietnam today, he might include a variety of everyday objects in his boxes that reflect the unique culture, lifestyle, and experiences of the country. Some potential items could include:

- Ao dai: The traditional Vietnamese dress worn by both men and women, representing the cultural heritage and fashion of Vietnam.

- Conical hat: A symbol of Vietnamese identity and rural life, often worn by farmers and workers to protect against the sun and rain.

- Vietnamese currency: Representing the economic landscape and financial transactions in Vietnam, as well as the country’s transition to a cashless society with the increasing use of digital payments.

(Nếu Andy Warhol sống ở Việt Nam ngày nay, anh ấy có thể sẽ cho nhiều loại đồ vật hàng ngày vào hộp của mình để phản ánh văn hóa, lối sống và trải nghiệm độc đáo của đất nước này. Một số mặt hàng tiềm năng có thể bao gồm:

- Áo dài: Trang phục truyền thống của Việt Nam được cả nam và nữ mặc, tượng trưng cho di sản văn hóa và thời trang của Việt Nam.

- Nón lá: Biểu tượng của bản sắc Việt Nam và đời sống nông thôn, thường được nông dân, công nhân đội để che nắng, che mưa.

- Tiền Việt Nam: Thể hiện bối cảnh kinh tế và giao dịch tài chính tại Việt Nam, cũng như quá trình chuyển đổi của đất nước sang một xã hội không tiền mặt với việc sử dụng thanh toán kỹ thuật số ngày càng tăng.)

Bài 5

5. USE IT! (Thực hành!)

Give a presentation about a time capsule.

(Đưa ra một bài thuyết trình về một viên nang thời gian.)

1. Imagine you are keeping a brown cardboard box like Andy Warhol this week. Choose five everyday objects to put in your box.

(Hãy tưởng tượng tuần này bạn đang cầm một chiếc hộp bìa cứng màu nâu như Andy Warhol. Chọn năm đồ vật hàng ngày để cho vào hộp của bạn.)

2. Make notes to answer the following questions. (Ghi chú để trả lời các câu hỏi sau.)

Why did you choose these objects? (Tại sao bạn chọn những đối tượng này?)

What do the objects tell us about you? (Các đồ vật cho chúng ta biết điều gì về bạn?)

What do the objects tell us about your culture? (Các đồ vật cho chúng ta biết điều gì về văn hóa của bạn?)

3. Give your presentation to the class. (Trình bày bài thuyết trình của bạn trước lớp.)

4. Listen to the other presentations. Summarize what the collections tell us about your culture.

(Nghe các bài thuyết trình khác. Tóm tắt những gì bộ sưu tập cho chúng ta biết về văn hóa của bạn.)

Lời giải chi tiết:

Ladies and gentlemen, today I’d like to share with you the contents of my own brown cardboard box, inspired by Andy Warhol’s collection, but with a Vietnamese twist. Here are five everyday objects from Vietnam that I’ve chosen to include:

1. Áo dài: This traditional Vietnamese dress holds a special place in my heart. It symbolizes elegance, cultural pride, and timeless beauty. By including an ao dai in my box, I want to showcase my appreciation for Vietnamese heritage and my connection to its rich cultural traditions.

2. Nón lá (conical hat): The conical hat is not just a simple hat; it represents the resilience, simplicity, and practicality of Vietnamese people. It’s a symbol of rural life, protection from the elements, and a connection to nature. By including a conical hat in my box, I want to express my admiration for Vietnamese craftsmanship and my respect for the values of hard work and humility.

3. Bánh mì wrapper: Bánh mì, Vietnam’s iconic street food, holds a special place in my daily life. It represents the diversity, creativity, and deliciousness of Vietnamese cuisine. By including a bánh mì wrapper in my box, I want to celebrate the culinary delights of Vietnam and my love for its vibrant food culture.

4. Motorbike key: In Vietnam, motorbikes are more than just vehicles; they’re a way of life. The motorbike key represents mobility, freedom, and adventure. It’s a reminder of the bustling streets, the chaotic traffic, and the sense of excitement that comes with exploring Vietnam’s cities and countryside. By including a motorbike key in my box, I want to convey my love for adventure and my appreciation for the unique charm of Vietnamese transportation.

5. Incense sticks: Incense holds a special place in Vietnamese culture, symbolizing spirituality, tradition, and reverence. Burning incense is a daily ritual for many Vietnamese families, offering prayers, blessings, and a sense of connection to the divine. By including incense sticks in my box, I want to honor my spiritual heritage and my belief in the power of rituals and traditions.

These everyday objects tell a story about me, my culture, and my connection to Vietnam. They reflect my appreciation for Vietnamese heritage, my love for its vibrant culture and cuisine, and my sense of adventure and spirituality. Together, they paint a picture of who I am and what I hold dear in my life. Thank you for listening.

Tạm dịch bài thuyết trình:

Thưa quý vị, hôm nay tôi muốn chia sẻ với các bạn nội dung trong chiếc hộp bìa cứng màu nâu của riêng tôi, lấy cảm hứng từ bộ sưu tập của Andy Warhol nhưng mang hơi hướng Việt Nam. Dưới đây là năm đồ vật hàng ngày từ Việt Nam mà tôi đã chọn đưa vào:

1. Áo dài: Chiếc áo dài truyền thống của Việt Nam giữ một vị trí đặc biệt trong trái tim tôi. Nó tượng trưng cho sự sang trọng, niềm tự hào về văn hóa và vẻ đẹp vượt thời gian. Bằng cách đưa chiếc áo dài vào hộp, tôi muốn thể hiện sự trân trọng của mình đối với di sản Việt Nam và mối liên hệ của tôi với truyền thống văn hóa phong phú của đất nước này.

2. Nón lá: Nón lá không chỉ là một chiếc mũ đơn giản; nó thể hiện sự kiên cường, giản dị và thực tế của con người Việt Nam. Đó là biểu tượng của cuộc sống nông thôn, sự bảo vệ khỏi các yếu tố và sự kết nối với thiên nhiên. Bằng cách đặt một chiếc nón lá vào hộp, tôi muốn bày tỏ sự ngưỡng mộ của mình đối với nghề thủ công Việt Nam cũng như sự tôn trọng của tôi đối với các giá trị của sự chăm chỉ và khiêm tốn.

3. Giấy gói Bánh mì: Bánh mì, món ăn đường phố mang tính biểu tượng của Việt Nam, có một vị trí đặc biệt trong cuộc sống hàng ngày của tôi. Nó thể hiện sự đa dạng, sáng tạo và ngon miệng của ẩm thực Việt Nam. Bằng cách cho giấy gói bánh mì vào hộp, tôi muốn tôn vinh những nét đẹp ẩm thực của Việt Nam và tình yêu của tôi đối với nền văn hóa ẩm thực sôi động của đất nước này.

4. Chìa khóa xe máy: Ở Việt Nam, xe máy không chỉ là phương tiện đi lại; chúng là một lối sống. Chìa khóa xe máy tượng trưng cho sự cơ động, tự do và phiêu lưu. Đó là lời nhắc nhở về những con phố nhộn nhịp, giao thông hỗn loạn và cảm giác phấn khích khi khám phá các thành phố và vùng nông thôn của Việt Nam. Bằng cách đặt chìa khóa xe máy vào hộp, tôi muốn truyền tải niềm yêu thích phiêu lưu và sự trân trọng của mình đối với sức hấp dẫn độc đáo của giao thông Việt Nam.

5. Nhang hương: Nhang giữ một vị trí đặc biệt trong văn hóa Việt Nam, tượng trưng cho tâm linh, truyền thống và sự thành kính. Thắp hương là nghi lễ hàng ngày của nhiều gia đình Việt Nam, nhằm cầu nguyện, cầu phúc và mang lại cảm giác kết nối với thần linh. Bằng cách đặt những cây nhang vào hộp của mình, tôi muốn tôn vinh di sản tinh thần và niềm tin của mình vào sức mạnh của các nghi lễ và truyền thống.

Những vật dụng hàng ngày này kể một câu chuyện về tôi, về văn hóa và mối liên hệ của tôi với Việt Nam. Chúng phản ánh sự trân trọng của tôi đối với di sản Việt Nam, tình yêu của tôi đối với nền văn hóa và ẩm thực sôi động cũng như cảm giác phiêu lưu và tâm linh của tôi. Cùng nhau, chúng vẽ nên một bức tranh về con người tôi và những gì tôi yêu quý trong cuộc đời mình. Cám ơn vì đã lắng nghe.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu
  • Tiếng Anh 9 2 CLIL: Civic and ethical education: Moral values

    1. Check the meaning of the words in the box. Then read and complete the text. 2. Read and listen to the text. Check your answers to exercise 1. 3. Read the text again. Write M (Marc), J (Jasmine), P (their parents) or N (no one) for sentences 1-8.

  • Tiếng Anh 9 3 Culture: Buy Nothing Day

    1. Look at the posters and the title of the article. What do you think the text on the poster means? 2. Read and listen to the article. Check the meaning of the adjective / noun + noun combinations in blue. Then match 1-6 with a-f to make new combinations.

  • Tiếng Anh 9 4 CLIL Science: The science of happiness

    1. Read and listen to the article. What is the name for the chemicals that help to create our emotions? 2. Check the meaning of the words in blue in the text. 3.Read the article again. Answer the questions.

  • Tiếng Anh 9 5. CLIL Biology: Vaccines

    1. Read and listen to the text. Where do you think this text is from? 2. Match the words in blue in the text with the definitions. 3. Answer the questions. 4. Work in pairs. Ask and answer the questions.

  • Tiếng Anh 9 6 CLIL Experiential activity: A personality game

    1. Read the rules and play the personality game. 2. Work in groups. Make a personality game. Follow the steps in the project checklist. 3. Play a new personality game in groups of four. Make a note of your score. Who knows the people in your group the best?

>> Xem thêm

Tham Gia Group 2K10 Ôn Thi Vào Lớp 10 Miễn Phí