Soạn văn 12 cánh diều, Soạn văn lớp 12 hay nhất Bài 9: Văn bản thông tin tổng hợp

Soạn bài Viết bài phát biểu trong lễ phát động một phong trào hoặc một hoạt động xã hội SGK Ngữ văn 12 tập 2 Cánh diều


Học trực tuyến đang ngày càng trở nên phổ biến. Tuy nhiên, nhiều học sinh ở trường hoặc địa phương em có hoàn cảnh khó khăn, chưa có máy tính để học trực tuyến.

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Thực hành viết

Trả lời Câu hỏi Thực hành viết trang 103 SGK Văn 12 Cánh diều

Học trực tuyến đang ngày càng trở nên phổ biến. Tuy nhiên, nhiều học sinh ở trường hoặc địa phương em có hoàn cảnh khó khăn, chưa có máy tính để học trực tuyến. Nhằm hỗ trợ những em học sinh ấy có điều kiện để học tập hiệu quả, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trường em tổ chức lễ phát động phong trào quyên góp máy tính để tặng cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Em được đề nghị phát biểu trong buổi lễ đó. Hãy viết bài phát biểu của em. 

Phương pháp giải:

Đọc lại kiến thức phần thực hành viết

Lời giải chi tiết:

Xin chào các quý vị phụ huynh, thầy cô và các bạn đồng nghiệp! 

Trước khi em bắt đầu bài phát biểu của mình, em xin gửi lời chào trân trọng nhất đến tất cả các vị khách quý và các bạn đang có mặt trong buổi lễ quan trọng này.

Hôm nay, em cảm thấy rất vinh dự và xúc động khi được đứng trước mọi người để phát động phong trào quyên góp máy tính để tặng cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Như chúng ta đã biết, trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay, việc học trực tuyến đã trở nên phổ biến và vô cùng quan trọng trong việc nâng cao chất lượng học tập của học sinh. Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn có điều kiện sở hữu một chiếc máy tính để có thể tiếp cận kiến thức một cách dễ dàng. Vì vậy, nhân kỉ niệm 62 năm ngày thành lập Đoàn thành niên Cộng sản Hồ Chí Minh, tại buổi lễ phát động ngày hôm nay, mình rất mong muốn sẽ nhận được sự hỗ trợ và ủng hộ nhiệt tình từ phía nhà trường, hội cha mẹ học sinh, nhà tài trợ và các bạn học sinh trường THPT Lê Quý Đôn để có thể phối hợp cùng Ban Chấp hành đoàn Thah niên cộng sản Hồ Chí Minh trao những món quà ý nghĩa này cho những bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn của chúng ta. Hành động này không chỉ giúp các em có điều kiện học tập hiệu quả hơn, mà còn thể hiện tinh thần đoàn kết và lòng nhân ái của tất cả chúng ta.

Với những chiếc máy tính mà chúng ta quyên góp, chúng ta không chỉ đang trao cho các em một công cụ học tập hiện đại, mà còn đang truyền đạt đến các em thông điệp về sự quan trọng của việc học tập và sự trao dồi kiến thức. Xã hội ngày càng phát triển, và chúng ta đều biết rằng giáo dục là chìa khóa mở cánh cửa cho tương lai tươi sáng của các em nhỏ, và không ai nên bị bỏ lại phía sau chỉ vì lý do về điều kiện kinh tế.

Hiểu được ý nghĩa của việc làm đó, mình hi vọng rằng bằng tình yêu thương của các bạn, hãy chia sẻ và giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh đặc biệt như thế này nhé! Các bạn có thể quyên góp bằng tiền thông qua số tài khoản như chúng mình đang chiếu trên màn hình đây hoặc các bạn có thể tình nguyện tham gia vào các buổi hội chợ quyên góp tiền do đoàn thanh niên của chúng mình tổ chức vào chủ nhật hàng tuần tạo sân vận động Thanh Châu. Sự đóng góp, ủng hộ và hỗ trợ của các bạn là động lực để chúng mình giúp đỡ được nhiều bạn có hoàn cảnh khó khăn hơn, lan tỏa yêu thương và trao đi cơ hội cho những bạn kém may mắn. 

Một lần nữa, mình xin chân thành cảm ơn sự quan tâm và hỗ trợ từ tất cả mọi người. Hãy cùng nhau đồng lòng, đồng tâm để ủng hộ phong trào này. Bởi mỗi viên gạch xây dựng tương lai cho các em nhỏ là một hành động ý nghĩa và nhân văn mà chúng ta đều có thể thực hiện. Cảm ơn mọi người!

Câu 1

Trả lời Câu hỏi 1 trang 106 SGK Văn 12 Cánh diều

Trong đoạn trích trên, tác giả bình luận về vấn đề gì?

Phương pháp giải:

Đọc kĩ đoạn trích

Lời giải chi tiết:

Trong đoạn trích trên, tác giả đã đề cập đến lợi ích và sự thuận tiện của các thiết bị thông minh và hệ thống mạng máy tính trong việc hỗ trợ học tập cho các bé học sinh.

Câu 2

Trả lời Câu hỏi 2 trang 106 SGK Văn 12 Cánh diều

Quan điểm của tác giả về vấn đề đó như thế nào?

Phương pháp giải:

Đọc kĩ văn bản

Lời giải chi tiết:

Ông cho rằng: 

+ “Đối với trẻ em ở các quốc gia nghèo, kết nối mạng trong tương lai hứa hẹn cơ hội được tiếp cận những công cụ giáo dục mới. Nó hứa hẹn rằng những đứa trẻ có khả năng tiếp cận các thiết bị di động và Internet sẽ có thể tiếp thu kiến thức bằng hai cách, qua trường lớp trong thế giới thật và thế giwois ảo ngay cả khi lớp học là không chính thức và mang tính chất tự giác” 

+ “Đối với những trẻ em phải học theo những lớp quá tải hay thiếu giáo viên, hay chương trình học do nhà nước thiết kế quá kém, kết nối mạng thông qua thiết bị di động sẽ hỗ trợ việc học và giúp chúng phát triển được toàn bộ tiềm năng, cho dù các em xuất thân từ những gia đình nghèo” 

Câu 3

Trả lời Câu hỏi 3 trang 106 SGK Văn 12 Cánh diều

Từ đoạn trích trên, kết hợp với những trải nghiệm của bản thân, em hãy viết một đoạn văn (khoảng 15 – 20 dòng) bình luận về hiệu quả của việc sử dụng các phương tiện kết nối mạng trong học tập của học sinh ở lớp hoặc ở trường của em.

Phương pháp giải:

Đọc kĩ đoạn trích

Dựa vào trải nghiệm của bản thân và kĩ năng viết đoạn văn đã học

Lời giải chi tiết:

Việc sử dụng các phương tiện kết nối mạng trong học tập tại trường hoặc ở lớp đang dần trở thành một phần không thể thiếu trong hành trang giáo dục của học sinh hiện nay. Như một học sinh và cũng là người sử dụng sản phẩm google, tôi thấy rằng việc truy cập thông tin từ internet giúp cho việc nghiên cứu và học tập của mình trở nên thuận lợi hơn. Nhờ vào ứng dụng này, tôi có thể tìm kiếm thông tin nhanh chóng và chính xác từ nguồn dữ liệu đa dạng trên mạng. Việc này giúp tôi mở rộng kiến thức, nâng cao kỹ năng tìm kiếm thông tin và phân tích nội dung. Đồng thời, việc kết hợp trực tuyến với người khác thông qua các diễn đàn, nhóm học tập trực tuyến cũng giúp tôi học hỏi từ các ý kiến và kinh nghiệm của người khác. Tuy nhiên, sử dụng các phương tiện kết nối mạng cũng cần được quản lý một cách cẩn thận để tránh rủi ro và lạm dụng thông tin. Việc kiểm soát thời gian sử dụng internet, chọn lọc nguồn thông tin đáng tin cậy cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo đúng mục đích học tập. Như vậy ta có thể thấy rằng việc sử dụng các phương tiện kết nối mạng trong học tập mang lại nhiều lợi ích cho học sinh, giúp họ tiếp cận thông tin một cách nhanh chóng và hiệu quả. Tuy nhiên, việc quản lý và sử dụng thông tin một cách trách nhiệm cũng là yếu tố quan trọng để người học phát triển một cách toàn diện.


Bình chọn:
3.8 trên 4 phiếu

>> Xem thêm

Tham Gia Group Dành Cho 2K7 luyện thi Tn THPT - ĐGNL - ĐGTD