Soạn bài Nói và nghe: Trình bày về so sánh, đánh giá hai tác phẩm thơ SGK Ngữ văn 12 tập 2 Cánh diều


Trình bày ý kiến so sánh , đánh giá hai bài thơ (hoặc hai đoạn ở hai bài thơ khác nhau.

Đề bài

Trả lời Câu hỏi trang 79 SGK Văn 12 Cánh diều

Trình bày ý kiến so sánh , đánh giá hai bài thơ (hoặc hai đoạn ở hai bài thơ khác nhau. 

Phương pháp giải - Xem chi tiết

Dựa vào bài viết cụ thể

Dựa vào kiến thức phần thực hành nói và nghe

Lời giải chi tiết

Như chúng ta đã biết, văn học được coi là nghệ thuật cuộc sống bởi nó phản ánh thế giới và những câu chuyện về con người thông qua ngôn ngữ văn chương. Một tác phẩm xuất chúng thể hiện tài năng của người sáng tạo ra nó. Chắc hẳn các bạn đều biết đến bài thơ Việt Bắc và bài thơ Bài thơ của một người yêu nước mình phải không? Vậy hai bài thơ này giống và khác nhau ở đâu. Hãy cùng mình tìm hiểu nhé! 

Trên màn hình đang là 2 đoạn thơ được trích từ bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu và bài thơ Bài thơ của một người yêu nước của Trần Vàng Sao. Hai đoạn thơ trên đều lần lượt mang đến cho độc giả những cảm xúc sâu lắng về tình yêu thương, sự nhớ nhung, và kỷ niệm trong cuộc sống hàng ngày. Bài thơ “Việt Bắc” của Tố Hữu đề cập đến những khoảnh khắc đơn giản nhưng đầy ý nghĩa trong cuộc sống gia đình và xã hội. Việc chia sẻ, chăm sóc và tha thứ lẫn nhau được thể hiện qua hình ảnh chia củ sắn, chăn sui và nhớ những người thân yêu bên cạnh trong những kỷ niệm đẹp. Tác giả tỏ ra trân trọng những giá trị truyền thống và tình cảm nhân văn trong dân tộc. Với việc sử dụng ngôn ngữ sinh động, giàu biểu cảm, tác giả đã gợi nhớ lại những kỷ niệm tuổi thơ và những khó khăn, vất vả trong cuộc sống. Trong khi đó, bài thơ "Bài thơ của một người yêu nước mình" của Trần Vàng Sao thể hiện sự đau lòng và lưu luyến về quá khứ và người thân thương. Một người mẹ già cô đơn vẫn sống bằng chí lí và tình yêu với con cái, thể hiện sự hy sinh, tình thương vô bờ bến của người mẹ. Hình ảnh bùn khô trên mặt đá, tiếng còi tàu và nước sông gạo chợ đề cao sự bền chặt và hào hùng của dân tộc. Tác giả thể hiện sự nhớ nhung, quan tâm và tình cảm sâu sắc đối với mẹ, với quê hương và với những dấu ấn tuổi thơ. Sử dụng ngôn ngữ đơn giản nhưng chân thành, gần gũi với độc giả.

Cả hai đoạn thơ đều đem đến sự kết hợp hài hòa giữa thơ ca và tâm trạng con người, tạo nên những cảm xúc sâu lắng và tình cảm đong đầy, thể hiện sự quý trọng, yêu thương và nhớ nhung về quê hương, gia đình. Tuy nhiên, Tố Hữu mang lại cảm giác tĩnh lặng, hồn nhiên của tuổi thơ, trong khi Trần Vàng Sao toát lên vẻ trí tuệ, sâu sắc và tận tụy với người thân và quê hương. Qua bức tranh văn của hai tác giả, ta được cảm nhận được vẻ đẹp đời thường với những giá trị nhân văn, tình cảm và trách nhiệm đối với gia đình, đất nước mà họ yêu quý. Với cách viết và diễn đạt linh hoạt, cả hai đoạn thơ đã đi sâu vào lòng người, khơi gợi những cảm xúc và tâm trạng đặc biệt, khiến cho độc  giả không thể không chạm đến những giá trị tinh thần và nhân văn cao quý.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

>> Xem thêm

Tham Gia Group Dành Cho 2K7 luyện thi Tn THPT - ĐGNL - ĐGTD