SBT Văn 8 - giải SBT Ngữ văn 8 - Chân trời sáng tạo Bài 6: Tình yêu tổ quốc - SBT Ngữ văn 8 Chân trời sáng ..

Giải Viết trang 7 sách bài tập Ngữ văn 8 tập 2- Chân trời sáng tạo


Đọc lại ngữ liệu tham khảo Chuyến thăm bệnh nhi tại bệnh viện Ung bướu, bài Sắc thái của tiếng cười (Ngữ văn 8, tập một)

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 8 tất cả các môn - Chân trời sáng tạo

Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Câu 1 (trang 7, SBT Ngữ Văn 8, tập hai)

Đề bài:

    Đọc lại ngữ liệu tham khảo Chuyến thăm bệnh nhi tại bệnh viện Ung bướu, bài Sắc thái của tiếng cười (Ngữ văn 8, tập một), đối chiếu với Bảng kiểm kĩ năng viết bài văn kể lại một hoạt động xã hội đã để lại cho bản thân suy nghĩ, tình cảm sâu sắc, bài Sắc thái của tiếng cười (Ngữ văn 8, tập một) để trả lời các câu hỏi sau:

a. Mở bài đã giới thiệu được hoạt động xã hội sẽ kể chưa? Chỉ ra câu văn giới thiệu hoạt động đó.

b. Ở thân bài, người viết đã kể lại được những sự việc nào của hoạt động xã hội mà mình đã tham gia?

c. Bài viết đã sử dụng kết hợp (những) yếu tố nào bên cạnh phương thức tự sự? Theo em, việc sử dụng kết hợp này đã mang lại hiệu quả gì cho bài viết ?

d. Người viết đã nêu cảm nghĩ gì ở phần kết bài? Theo em, vì sao người viết cần nêu cảm nghĩ sau khi đã kể lại hoạt động?

Phương pháp giải:

Xác định được những từ khóa của các câu hỏi đồng thời dựa vào ngữ liệu tham khảo Chuyến thăm bệnh nhi tại bệnh viện Ung bướu, bài Sắc thái của tiếng cười (Ngữ văn 8, tập một), đối chiếu với Bảng kiểm kĩ năng viết bài văn kể lại một hoạt động xã hội đã để lại cho bản thân suy nghĩ, tình cảm sâu sắc, bài Sắc thái của tiếng cười (Ngữ văn 8, tập một) để hoàn thiện bài tập.

Lời giải chi tiết:

a. Phần mở bài đã giới thiệu được hoạt động xã hội sẽ kể. Câu văn giới thiệu hoạt động là: Và tôi đã tìm thấy câu trả lời về sự tồn tại của phép màu trong chuyến đi thăm bệnh nhi ung thư nhân ngày hội “Ước mơ của Thúy”.

b. Ở thân bài, người viết đã kể lại được những thông tin cơ bản về hoạt động xã hội. Đó là:

- Giới thiệu khái quát thông tin về hoạt động: Đây là sự kiện thường niên do Thành đoàn tổ chức, nhằm giúp đỡ và đem lại niềm vui cho các bệnh nhi ung thư.

- Sự việc thứ nhất: đến thăm một phòng của khoa Nhi.

- Sự việc thứ hai: họp mặt với cả đoàn, gặp lại tất cả các bệnh nhi để tặng quà cho các em, cùng nhau ca hát, vui đùa.

c. Bên cạnh phương thức tự sự, bài viết đã sử dụng kết hợp yếu tố miêu tả và biểu cảm trong khi kể lại các sự việc. Việc kết hợp này đã làm cho các sự việc được kể tăng tính cụ thể, rõ ràng, sinh động, khiến người đọc dễ hình dung quang cảnh và không gian diễn ra hoạt động; yếu tố biểu cảm giúp cho người viết bộc lộ trực tiếp hoặc gián tiếp tình cảm, cảm xúc của mình về hoạt động, vì vậy khơi gợi được sự đồng cảm và thu hút người đọc.

 d. Ở phần kết bài, người viết đã nêu cảm nhận về sức mạnh của tình người (đó là phép màu trong cuộc sống); những bài học quý giá mà các bệnh nhi ung thư đã trao tặng cho mình.

Người viết cần nêu cảm nghĩ sau khi đã kể lại hoạt động xã hội để nâng cao giá trị xã hội, tính hữu ích cho cộng đồng của hoạt động và khẳng định những lợi ích về mặt tinh thần, những bài học quý giá mà bản thân có được từ hoạt động.

Câu 2

Câu 2 (trang 8, SBT Ngữ Văn 8, tập hai):

    Đề bài: Chuyên mục “Đoàn viên làm theo lời Bác" của tập san trường em phát động cuộc thi viết về một hoạt động xã hội có ý nghĩa tích cực đối với cộng đồng mà em đã tham gia hoặc chứng kiến. Hãy viết bài văn (khoảng 500 chữ) để tham gia cuộc thi.

Phương pháp giải:

Xác định được những yêu cầu, ngữ cảnh của đề bài để bám sát và thực hiện đúng yêu cầu của đề bài. Dựa vào những kinh nghiệm về viết bài văn để từ đó hoàn thiện được bài viết để tham gia cuộc thi.

Lời giải chi tiết:

Trong một buổi sáng nắng đẹp ngày cuối tuần, em có dịp được cùng với một nhóm bạn tham gia vào một hoạt động tình nguyện tại một trại trẻ mồ côi cách xa trung tâm thành phố. Chúng em đã chuẩn bị kỹ càng với rất nhiều quà, sách, và đồ chơi cho trẻ em ở đó.

Bước vào cánh cửa của trại trẻ mồ côi, chúng em được đón tiếp bởi nụ cười tươi rói của những em trẻ nhỏ tại đây. Dường như những nụ cười ấy là đèn sáng tạo ra ánh nắng trong trái tim của em. Em vẫn nhớ mãi cảm giác ấm áp ấy, bất kể cuộc sống có khó khăn ra sao cũng không thể làm mất đi vẻ hồn nhiên, đáng yêu và trong sáng vẫn tồn tại trong trái tim của mỗi đứa trẻ nơi đây. Dù điều kiện vật chất có thiếu thốn, dù cuộc sống còn nhiều trở ngại nhưng khi được tiếp xúc và chơi cùng các em bé ở đây, em nhận ra rằng các em ấy luôn được sống và phát triển trong tình yêu thương và sự dạy dỗ của những người mẹ, các mẹ luôn dạy các em thành người tốt, thành những người lạc quan.

Đoàn của chúng em đã tổ chức một buổi chia sẻ thú vị với các em. Em nhớ mỗi tiếng cười và câu hỏi hăng hái của các em. Các em đã chia sẻ về ước mơ của mình, những điều họ yêu thích và những suy nghĩ của riêng họ. Tất cả chúng em đã hát cùng nhau, đọc sách cùng nhau, và chơi các trò chơi vui nhộn. Những giây phút ấy là khoảnh khắc quý báu, khi em cảm thấy mình thực sự tham gia và gắn kết với cộng đồng.

Em không thể không nhớ đến một cậu bé tên Linh. Linh đã kể cho em về niềm đam mê của mình với bộ môn cờ vua. Cậu bé ấy muốn trở thành một kỳ thủ cờ vua nổi tiếng. Em và Linh đã chơi cờ vua cùng nhau, và em thật sự đã thấy niềm đam mê to lớn trong đôi mắt của Linh. Những đứa trẻ ở đó có thể không may mắn về tài chính, nhưng họ tràn đầy niềm tin và ý chí. Đó là điều đã ảnh hưởng đến em mạnh mẽ nhất trong buổi chia sẻ đó.

Qua chuyến đi ấy, em hiểu rõ hơn về ý nghĩa của việc đóng góp cho cộng đồng. Nó không chỉ giúp chúng ta nắm bắt những giá trị quý báu về tình yêu, đoàn kết và lòng nhân ái, mà còn giúp chúng ta thấy hạnh phúc và ý nghĩa trong việc chia sẻ. Bất kể bạn đang sống ở đâu, hay cuộc sống của bạn có khó khăn ra sao, bạn luôn có thể làm điều gì đó để giúp đỡ người khác và làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Văn 8 - Chân trời sáng tạo - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K10 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 9 & lộ trình Up 10! trên Tuyensinh247.com Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều), theo lộ trình 3 bước: Nền Tảng, Luyện Thi, Luyện Đề. Bứt phá điểm lớp 9, thi vào lớp 10 kết quả cao. Hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.