Bài tập (Chủ đề 7) trang 86 Khoa học tự nhiên 7 Cánh diều


Vì sao khi sử dụng la bàn để tìm hướng địa lí thì không để gần la bàn các vật có tính chất từ?Có dự đoán như sau: càng gần cực Bắc của nam châm điện thì lực tác dụng của nam châm điện càng mạnh và mạnh nhất ở hai cực. Hãy đưa ra phương án và tiến hành thí nghiệm kiểm tra dự đoán đó.Hình dưới đây là sơ đồ cấu tạo của một loại chuông điện. Khi ấn và giữ nút A thì chuông điện sẽ kêu liên tục cho đến khi thôi ấn. Tại sao?

Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 7 tất cả các môn - Cánh diều

Toán - Văn - Anh - KHTN...

Câu 1: Vì sao khi sử dụng la bàn để tìm hướng địa lí thì không để gần la bàn các vật có tính chất từ?

Lời giải chi tiết:

Vì kim la bàn là kim nam châm, để gần các vật liệu từ, kim la bàn sẽ hút chúng, khiến hướng bị kệch khỏi hướng nam bắc.

Câu 2: Có dự đoán như sau: càng gần cực Bắc của nam châm điện thì lực tác dụng của nam châm điện càng mạnh và mạnh nhất ở hai cực. Hãy đưa ra phương án và tiến hành thí nghiệm kiểm tra dự đoán đó.

Lời giải chi tiết:

❖ Dụng cụ thí nghiệm:

+ Một lõi sắt, một cuộn dây đồng.

+ Một nguồn điện, 1 khóa k

+ Một ít ghim kẹp giấy

❖ Sơ đồ thí nghiệm:

❖ Kết quả thí nghiệm:

- Ở hai từ cực hút được nhiều ghim kẹp giấy nhất, chứng tỏ ở hai từ cực có từ trường mạnh nhất.

Câu 3: Hình dưới đây là sơ đồ cấu tạo của một loại chuông điện. Khi ấn và giữ nút A thì chuông điện sẽ kêu liên tục cho đến khi thôi ấn. Tại sao?

 

Lời giải chi tiết:

Khi ấn và giữ Nút A, mạch điện kín, có dòng điện chạy trong mạch, cục sắt cuốn dây đồng trở thành nam châm điện, sẽ hút búa gỗ (có lõi bằng sắt) dập vào hai đầu => chuông kêu.


Bình chọn:
4 trên 9 phiếu
  • Bài 16. Từ trường Trái Đất trang 83, 84, 85 Khoa học tự nhiên 7 Cánh diều

    Như ta đã biết, kim nam châm tự do, khi cân bằng luôn nằm dọc theo hướng nam bắc. Từ trường nào đã tác dụng lên kim nam châm để nó luôn chỉ theo một hướng như vậy. Dựa vào hình 16.1, em hãy cho biết cực Bắc Trái Đất và cực từ Bắc Trái Đất có trùng nhau không.

  • Bài 15. Từ trường trang 79, 80, 81, 82 Khoa học tự nhiên 7 Cánh diều

    Ta đã biết, lực hút của Trái Đất giữ cho mọi vật trên Trái Đất. Lực hút này được thực hiện thông qua trường lực hấp dẫn bao xung quanh Trái Đất. Lực tác dụng của nam châm lên vật liệu từ có thông qua một trường lực nào không?Trong thí nghiệm hình 15.1, khi đưa kim nam châm lại gần thanh nam châm, hướng của kim nam châm có thay đổi so với hướng ban đầu không?

  • Bài 14. Nam châm trang 76, 77, 78 Khoa học tự nhiên 7 Cánh diều

    Cách đây hơn 2000 năm, người Hi Lạp đã biết đến những viên đá màu đen có khả năng hút sắt (H14.1). Treo một thanh nam châm bằng một đoạn dây mảnh vào một giá đỡ. : Trong thí nghiệm ở h14.2, treo thanh nam châm gần một nam châm khác thì ảnh hưởng đến kết quả như thế nào?

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm KHTN 7 - Cánh diều - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 7 trên Tuyensinh247.com cam kết giúp học sinh lớp 7 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.