Giải Bài tập 3 trang 8 sách bài tập văn 12 - kết nối tri thức


Văn bản nói về sự kiện gì? Nhận xét về thời gian và không gian được tái hiện trong văn bản.

Tổng hợp đề thi giữa kì 1 lớp 12 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - Lí - Hóa - Sinh

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Đọc lại văn bản Vĩ tuyến 17 trong SGK Ngữ văn 12, tập hai (tr. 59 - 62) và trả lời các câu hỏi:

Câu 1

Văn bản nói về sự kiện gì? Nhận xét về thời gian và không gian được tái hiện trong văn bản.

Lời giải chi tiết:

 - Sự kiện được nhắc đến: Chuyến đi vào vùng chiến sự ác liệt của tác giả và hai người bạn nước ngoài là những nhà điện ảnh cách mạng nổi tiếng.

  - Thời gian và không gian được tái hiện: Những chuyến di chuyển trong đêm trên chiếc xe Jeep, ban ngày trú trong những hầm hào để tránh bom; chuyến đi từ Hà Nội vào Vĩnh Linh, nơi cuộc chiến đang diễn ra rất cam go, căng thẳng vào năm 1967.

Những sự kiện, không gian và thời gian được kể lại đã tái hiện câu chuyện thật đáng nhớ về một thời chiến tranh gian khổ của dân tộc.

Câu 2

Trong văn bản, tác giả đã kể câu chuyện từ điểm nhìn nào? Nêu ý nghĩa của việc lựa chọn điểm nhìn đó.

Lời giải chi tiết:

 Văn bản tái hiện chuyến đi vào tuyến lửa của tác giả và những nhà điện ảnh cách mạng quốc tế. Có thể thấy, điểm nhìn của tác giả khi kể câu chuyện không chỉ xuất phát từ điểm nhìn cá nhân mà còn từ điểm nhìn lịch sử, thời đại. Từ  đó, tác giả đã cho chúng ta thấy sự ủng hộ và đoàn kết quốc tế trong các chiến tranh bảo vệ Tổ quốc của dân tộc và sức mạnh, sự can đảm phí thường của con người khi đối mặt với những thử thách, hiểm nguy.

Câu 3

Các sự việc, chi tiết trong văn bản đã thể hiện thái độ đánh giá của người viết như thế nào?

Lời giải chi tiết:

Mặc dù chỉ kể lại một cách khách quan, nhưng các chí tiết, sự việc đều chứa đựng thái độ đánh giá của tác giả và được thể hiện qua cách kể chuyện riêng: những câu chuyện về sự hiểm nguy của chuyến đi được kết lại với một thái độ bình thản như những câu chuyện thường ngày; bên cạnh những chi tiết về cuộc thả bom, những vết thương,... tác giả vẫn xen những câu văn miêu tả: “Không gian trở lại yên tĩnh một cách khác thường”, “I-ven... đầu nghiêng nghiêng qua cánh cửa xe, đăm đăm quan sát bầu trời”. Đó cũng chính là cách tác giả giải thích cho sự “dấn thân” của mình khi từ một bác sĩ “có công việc ổn định” đã trở thành một phóng viên mặt trận.

Câu 4

Văn bản cho biết điều gì về sức mạnh tinh thần của con người trước những tình huống thử thách đặc biệt của cuộc sống?

Lời giải chi tiết:

Câu chuyện được kể một cách khách quan, những chi tiết tổng kết được nói đến một cách nhẹ nhàng, có chí tiết pha chút hài hước (“Mỗi người một bát nước chè xanh, một viên kẹo đường đen, một điếu thuốc lá, ai nấy đều hỉ hả”), nhưng thể hiện ở đó sức mạnh của ý chí, niềm tin vào chính nghĩa, tinh thần lạc quan đã giúp con người vượt qua hiểm nguy và nỗi sợ về cái chết.

Câu 5

Nhận xét về văn phong của tác giả thể hiện qua văn bản.

Lời giải chi tiết:

Câu chuyện vào tuyến lửa được kể lại một cách hết sức chân thực, giàu chất liệu, ngôn ngữ giản dị, sinh động, pha chút hài hước, tạo nên sức hấp dẫn riêng của văn bản.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Văn 12 - Kết nối tri thức - Xem ngay

Group Ôn Thi ĐGNL & ĐGTD Miễn Phí