Giải bài 10 trang 16 SBT Sinh học 11


Đề bài

Thí nghiệm: lấy một cây nhỏ còn nguyên bộ rễ, nhúng bộ rễ đã rửa sạch vào dung dịch xanh mêtilen. Một lúc sau, lấy cây ra, rửa sạch bộ rễ và lại nhúng tiếp vào dung dịch \(CaCl_2\).

Em hãy dự đoán xem có thể quan sát thấy hiện tượng gì?

Phương pháp giải - Xem chi tiết

Dựa vào tính thấm chọn lọc của màng tế bào: Màng tế bào trao đổi những chất cần thiết cho cây 

Quảng cáo

Lộ trình SUN 2025

Lời giải chi tiết

Khi ta ngâm bộ rễ vào dung dịch xanh mêtilen, các phân tử xanh mêtilen hút bám trên bề mặt rễ và chỉ dừng lại ở đó, không đi được vào trong tế bào, vì xanh mêtilen không cần thiết đối với tế bào.

Tính thấm chọn lọc của màng sinh chất không cho xanh mêtilen đi qua. Khi ta nhúng bộ rễ vào dung dịch \(CaCl_2\) thì các ion \(Ca^{2+}\) và \(Cl^-\) sẽ bị hút vào rễ và đẩy các phân tử xanh mêtilen hút bám trên bề mặt rễ vào dung dịch, làm cho dung dịch có màu xanh. Màu xanh đó chính là màu xanh của xanh mêtilen. 

=> Thí nghiệm: minh họa về cơ chế hút bám trao đổi đồng thời chứng minh tính thấm chọn lọc của màng sinh chất!

Loigiaihay.com


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu
  • Giải bài 11 trang 16 SBT Sinh học 11

    Giải bài 11 trang 16 SBT Sinh học 11. Cây bình thường có lá xanh, do thiếu dinh dưỡng cây bị vàng lá. Đưa vào gốc hoặc phun lên lá chất nào trong ba chất cho dưới đây để lá cây xanh lại? Giải thích vì sao.

  • Giải bài 12 trang 17 SBT Sinh học 11

    Giải bài 12 trang 17 SBT Sinh học 11. Nguyên nhân chính làm cho các thực vật không ưa mặn không có khả năng sinh tnrởng trên đất có nồng độ muối cao là gì?

  • Giải bài 13 trang 17 SBT Sinh học 11

    Giải bài 13 trang 17 SBT Sinh học 11. Hãy bố trí thí nghiệm để so sánh tốc độ thoát hơi nước ở hai mặt lá.

  • Giải bài 14 trang 17 SBT Sinh học 11

    Giải bài 14 trang 17 SBT Sinh học 11. Hãy tính lượng CO2 hấp thụ và lượng giải phóng của 1 ha rừng với năng suất 15 tấn sinh khối/năm.

  • Giải bài 15 trang 17 SBT Sinh học 11

    Giải bài 15 trang 17 SBT Sinh học 11. Tại sao nếu cùng một cườnự độ chiếu sáng thì ánh sáng đơn sắc màu đỏ sẽ có hiệu quả quang hợp lớn hơn ánh sáng đơn sắc màu xanh tím?

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Sinh lớp 11 - Xem ngay

2K7 tham gia ngay group để nhận thông tin thi cử, tài liệu miễn phí, trao đổi học tập nhé!

>> Lộ Trình Sun 2025 - 3IN1 - 1 lộ trình ôn 3 kì thi (Luyện thi TN THPT & ĐGNL; ĐGTD) tại Tuyensinh247.com. Đầy đủ theo 3 đầu sách, Thầy Cô giáo giỏi, 3 bước chi tiết: Nền tảng lớp 12; Luyện thi chuyên sâu; Luyện đề đủ dạng đáp ứng mọi kì thi.