Giải Bài 1: Nói và nghe: Kể chuyện Chuyện bốn mùa SGK Tiếng Việt 2 tập 2 Kết nối tri thức với cuộc sống


Giải Bài 1: Nói và nghe: Kể chuyện Chuyện bốn mùa SGK Tiếng Việt 2 tập 2 Kết nối tri thức với cuộc sống với đầy đủ lời giải tất cả các câu hỏi và bài tập phần đọc, viết, luyện từ và câu, kể chuyện,....

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Câu 1: Dựa vào tranh và câu hỏi gợi ý, nói về nội dung của từng tranh.

Chuyện bốn mùa

Phương pháp giải:

- Em quan sát kĩ từng tranh xem có những nhân vật nào xuất hiện

- Đọc phần câu hỏi gợi ý dưới mỗi tranh để trả lời.

- Nói về nội dung từng bức tranh. (Tranh vẽ những nàng tiên nào? Họ đang làm gì? Họ đã nói gì với nhau? Vì sao em biết điều đó?)

Lời giải chi tiết:

- Tranh 1: Tranh vẽ nàng tiên mùa xuân và nàng tiên mùa đông. Nàng tiên mùa đông cầm tay nàng tiên mùa xuân và nói rằng: “Chị là người sung sướng nhất. Ai cũng yêu chị. Chị về, cây nào cũng đâm chồi nảy lộc.” Phía xa xa trong bức tranh, ta còn thấy hình ảnh cây cối đâm chồi nảy lộc.

- Tranh 2: Tranh vẽ nàng tiên mùa xuân và nàng tiên mùa hạ. Nàng tiên mùa hạ cầm chiếc quạt khẽ phe phẩy cho mát. Trên đầu nàng tiên mùa xuân là hoa nở bướm đậu thật xinh đẹp. Xa xa ta còn thấy cây cối đã ra trái ngọt. Nàng tiên mùa xuân mỉm cười nói với nàng tiên mùa hạ rằng: “Nhờ có em Hạ, cây trong vườn mới đơm trái ngọt, học sinh mới được nghỉ hè.”

- Tranh 3: Tranh vẽ nàng tiên mùa hạ và nàng tiên mùa thu. Nàng tiên mùa hạ cầm trên tay chiếc quạt, còn nàng tiên mùa thu cầm trên tay giỏ trái cây. Phía xa còn có hình ảnh các em nhỏ đang vui chơi đêm trung thu. Nàng tiên mùa hạ đã nói với nàng tiên mùa thu rằng: “Thế mà thiếu nhi lại thích em Thu nhất. Không có Thu, làm sao có đêm trăng rằm rước đèn, phá cỗ,...

- Tranh 4: Tranh vẽ nàng tiên mùa thu và nàng tiên mùa đông. Phía xa xa mọi người đang quây quần bên bếp lửa ấm áp. Nàng tiên mùa thu khẽ đặt tay trên vai nàng tiên mùa đông và nói rằng: “Có em mới có bập bùng bếp lửa nhà sàn, mọi người mới có giấc ngủ ấm trong chăn.”

Câu 2

Câu 2: Kể lại từng đoạn của câu chuyện theo tranh.

Phương pháp giải:

Em dựa vào câu 1 đã làm để kể lại từng đoạn của câu chuyện.

Lời giải chi tiết:

* Đoạn 1:

Vào một ngày đầu năm, bốn nàng tiên Xuân, Hạ, Thu, Đông gặp nhau ở vườn hoa. Các chị em ai cũng vui mừng vì được gặp lại nhau, họ nói cười vô cùng vui vẻ.

Nàng Đông cầm tay nàng Xuân và nói rằng :

– Chị Xuân là người sung sướng nhất ở đây. Vì mùa Xuân đến cây cối xanh tốt mơn mởn, ai cũng yêu quý chị cả.

* Đoạn 2:

Thế rồi nàng Xuân khe khẽ nói với nàng Hạ rằng:

– Nếu không có những tia nắng ấm áp của em Hạ thì cây trong vườn không có nhiều hoa thơm và cây trái trĩu nặng.

* Đoạn 3:

Nàng Hạ tinh nghịch nói rằng:

– Các bé thiếu nhi lại thích nàng Thu nhất. Vì có nàng Thu các bé được phá cỗ đêm trăng rằm, được rước đèn ông sao.

* Đoạn 4:

Thu đặt tay lên vai Đông :

- Có em thì mới có bếp lửa đêm đông, có giấc ngủ ấm trong chăn.

Bà Đất vui vẻ góp chuyện:

- Các cháu mỗi người một vẻ. Xuân làm cho cây lá tươi tốt. Hạ cho trái ngọt, hoa thơm. Thu làm cho trời xanh cao, cho học sinh nhớ ngày tựu trường. Còn Đông, cháu có công ấp ủ mầm sống để xuân về cây cối đâm chồi nảy lộc. Các cháu đều có ích, đều đáng yêu.

Vận dụng

Vận dụng: Nói với người thân về nàng tiên em thích nhất trong câu chuyện trên.

Phương pháp giải:

- Nàng tiên em thích là ai? Tượng trưng cho mùa gì?

- Vì sao em lại thích nàng tiên ấy?

Lời giải chi tiết:

Tham khảo:

Nàng tiên mà em yêu thích nhất là nàng tiên mùa Xuân. Vì mùa Xuân có Tết Nguyên đán, có cây cối đâm chồi nảy lộc. Em được đón năm mới cùng gia đình. Mùa xuân cũng có rất nhiều loài hoa đẹp như hoa mai, hoa đào,...

Em thích nhất là nàng tiên mùa Hạ. Nàng tiên mùa Hạ làm cho cây cối kết nhiều quả ngọt. Vào mùa hạ, em được nghỉ hè và về quê thăm ông bà.

Nàng tiên mà em yêu thích nhất là nàng tiên mùa Thu. Bởi vì mùa thu thật dịu dàng, lãng mạn. Thu tới tiết trời mát mẻ, dễ chịu. Mùa thu có tết trung thu để chúng con được vui đùa, phá cỗ. Mùa thu còn có ngày khai trường để chúng em được gặp lại bạn bè sau những ngày hè xa cách.

Em thích nàng tiên mùa Đông nhất. Vì có nàng tiên mùa Đông thì mới có thời tiết lạnh giá để em có được giấc ngủ ấm áp trong chăn. 

Loigiaihay.com


Bình chọn:
4.2 trên 17 phiếu

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Tiếng Việt lớp 2 - Kết nối tri thức - Xem ngay

>> Học trực tuyến các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh lớp 2 trên Tuyensinh247.com. Đầy đủ 3 bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều). Cam kết giúp con lớp 2 học tốt.