Bài văn tả mùa hè


"Mùa hè hoa rau muống. Tím lấp lánh trong dầm. Mùa hè nắng rất vàng. Bãi cát dài chói nắng". Dựa vào những hình ảnh trong đoạn thơ trên, em hãy viết đoạn văn cảnh sắc tươi sáng rực rỡ của mùa hè.

Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 5 tất cả các môn

Toán - Tiếng Việt - Tiếng Anh

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Dàn ý

Mở bài: Giới thiệu chung về mùa hè

- Đó là mùa thứ mấy trong năm?

- Tại sao em lại thích mùa hè nhất?

Thân bài:

a. Tả quang cảnh mùa hè

- Không khí như thế nào?

- Bầu trời ra sao?

- Cây cối vào mùa hè ra sao?

b. Tả hoạt động của con người

- Học sinh được nghỉ hè

- Các bác nông dân đội nắng ra đồng gặt lúa

Kết bài: Tình cảm của em với mùa hè

Bài siêu ngắn

Quê em ở vùng đồng bằng. Mùa hè là mùa đẹp nhất trong năm. Mùa hè đến tự bao giờ mà rực rỡ đến thế!

Buổi sáng thức dậy, khí trời trong lành, mát mẻ, gió nhẹ thoảng lay động cành cây để lộ những giọt sương mai trong vắt trên lá. Cả làng quê như bồng bềnh trong sương sớm. Ở phía Đông, mặt trời sáng rực, to như cái mâm khổng lồ, nấp sau hàng cây phía xa, toả ánh sáng lấp lánh nhiều màu rực rỡ. Mặt trời nhô lên từ từ, trên không, từng đám mây trắng trôi nhè nhẹ. Trên cánh đồng lúa đang thì con gái mơn mởn, ngả đầu vào nhau như trò chuyện. Đến gần trưa, mặt trời đã lên cao, ánh nắng mỗi lúc một gay gắt hơn. Những thửa ruộng lúc bấy giờ trông rộng ra như một tấm thảm xanh dưới ánh mặt trời. Trong các ao, hồ, đầm, hoa rau muống lấp lánh như ngời lên bới ánh nắng tô thêm sắc màu. Màu tím của hoa cũng làm dịu đi cái nắng gay gắt nàyNhững mái nhà ngói đỏ như đỏ hơn dưới ánh nắng hè. Những chùm quả xoan vàng lịm. Cây sấu giờ cũng khoe sắc áo vàng cùng bạn. Hoa phượng khoe sắc thắm một góc trời trên các lối đi, trên cổng trường, góp phần tô thêm cho cảnh sắc mùa hè thèm rực rỡ. Vào hè, con người không còn cái cảm giác ấm áp của mùa xuân hay cảm giác héo tàn hanh hao sắp bước vào mùa đông.

Nhìn ra bến sông, ánh nắng vàng chiếu xuống bãi cát dài chói chang làm hoa mắt. Nhưng nếu cảm nhận sâu sắc và cùng chia sẻ với thiên nhiên thì đó là một hình ảnh độc đáo của mùa hè rực rỡ, không màu sắc nào có thể vẽ nên.

Các bài mẫu

Bài tham khảo 1:

Một năm có bốn mùa nhưng em thích nhất là mùa hè. Bởi khi hè đến em lại được nghe tiếng ve kêu, con đường đến trường lại rợp bóng những cây hoa phượng vĩ nở hoa đỏ tươi và điều quan trọng nhất là em có hai tháng nghỉ hè để về quê thăm ông bà ngoại.

Bước sang đầu tháng tư bạn sẽ bắt đầu được tận hưởng ánh nắng ấm áp báo hiệu vào hè. Hòa nhịp cùng với thiên nhiên cây cối vạn vật cũng chuyển mình theo. Lũ ve sầu đến hẹn lại cất cao những tiếng hát râm ran trên các cành cây, ngọn cây.

Thú vị nhất là các bạn sẽ tận hưởng một mùa hè ở quê với những trò chơi dân gian. Các bạn được ngắm buổi sáng mùa hè, ngắm nhìn ánh nắng mặt trời lên cao, từng tia nắng chiếu xuống khắp ngọn cây, ngọn cỏ, đánh thức mọi vật đang ngủ say. Không gian bỗng trở nên sáng bừng lấp lánh những tia nắng. Chúng nhảy nhót múa hát trên mặt đất, trên những bông hoa và trở nên nóng bỏng vào buổi trưa.

Mùa hè gợi nhớ trong mỗi chúng ta những kỷ niệm khó quên. Đó là những buổi chia tay lên lớp mới, những chuyến du lịch cùng gia đình và bạn bè, cả những ngày vất vả toát mồ hôi đi học trong cái nắng nóng gay gắt của mùa hè. Nhưng sau tất cả khi chiều đến lại đem đến cho chúng ta cảm giác dễ chịu, không khí dịu đi cái nóng oi ả, những cơn gió thoảng qua xua tan đi cảm giác khó chịu của mùa hè.

Mái trường cũng khoác lên mình chiếc áo mùa hè. Cả ngôi trường bao trùm mùi hương thoang thoảng của hoa sen trong không gian rộn rã tiếng ve vào hè. Vẻ đẹp của ngôi trường được tôn lên nhờ những chùm hoa phượng vĩ xen lẫn màu tím hoa bằng lăng. Tất cả tạo nên bức tranh đầy màu sắc những gam màu nóng của mùa hè.

Em nghĩ không chỉ riêng em thích mùa hè thôi đâu, mà còn rất nhiều các bạn khác cũng yêu mến mùa hè. Với em mùa hè chính là quê ngoại, vì một năm em được về ở với ông bà ngoại lâu nhất vào dịp nghỉ hè, em lại được tận hưởng cảm giác mình được bay bổng thật cao tâm hồn hòa nhịp cùng cánh diều để vi vu giữa bầu trời cao trong xanh và lồng lộng gió.

Và rồi em sẽ chạy chân trần trên những đường ruộng, ngắm những cánh đồng lúa trải dài mênh mông, trải dài đến vô tận, tận hưởng mùi hương thơm ngát của những bông lúa vàng để chúng len lỏi vào từng sợi tóc. Đối với em mùa hè chính là mùa của sức sống, niềm vui và mùa dành cho sự khởi đầu của sự trưởng thành.

Bài tham khảo 2:

Khi những âm thanh râm ran quen thuộc của tiếng ve vang lên cũng chính là lúc đất trời bước vào mùa hè, một mùa ngập tràn hương sắc và âm thanh và đặc biệt là mùa của những cơn mưa rào bất chợt.

Vào hè, cái nắng bắt đầu gay gắt và chói chang hơn, bầu trời không còn đục ngầu mà là màu xanh trong vắt chỉ gợn gợn vài đám mây li ti. Nếu mùa xuân là mùa để cây cối đâm chồi nảy lộc thì mùa hè sẽ là mùa cho hoa thơm và trái ngọt, đất trời ngập tràn hương thơm hoa cỏ đồng nội, nào là mùi lúa chín, mít chín, rồi xoài, nhãn, vải, đủ thứ hoa quả ngon chỉ mùa hè mới có. Dưới cái nắng gay gắt của mùa hè, cánh đồng lúa chẳng mấy chốc theo nhau nhuốm màu vàng ruộm, những người nông dân bây giờ không còn đi gặt bằng tay mà thay vào đó là dùng chiếc máy gặt, bằng máy gặt có thể chỉ trong một ngày cánh đồng vàng lại trở về mới màu nâu của bùn đất. Vào mùa hè mọi người trong xóm em đặc biệt là người già và trẻ nhỏ thường ra đầu làng nơi có cây đa to để ngồi hóng gió mát, còn chúng em chiều đến cùng nhau thả diều trên những con đê.

Đêm mùa hè là đêm rất dễ chịu với gió mát và trăng thanh, ngồi dưới mái hiên nhà có thể trông rõ mọi vật, làn gió nhẹ thoang thoảng như đưa cánh võng khiến em cảm thấy thật yên bình và êm ái.


Bình chọn:
4.5 trên 205 phiếu
  • Bài văn tả mùa đông

    Em sinh ra và lớn lên ở miền Bắc nên có thể cảm nhận rõ nét không khí và sự thay đổi của cả bốn mùa xuân, hạ, thu, đông. Nếu để chọn ra một mùa em yêu thích nhất thì có lẽ chính là mùa đông.

  • Bài văn tả mùa xuân

    Khi những cánh én bắt đầu chao liệng trên bầu trời, cũng là lúc mùa xuân đã về trên quê hương em.

  • Bài văn tả mùa thu

    Thu đã về. Mùa thu tựu trường của tuổi thơ. Con đường và bầu trời thu như nâng đôi-cánh của em nhẹ bay lên.

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Tiếng Việt 5 - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K13 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh lớp 5 trên Tuyensinh247.com cam kết giúp con lớp 5 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.